Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 111/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 111/2021/HSST NGÀY 28/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 121/2021/TLST- ST ngày 15 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 123/2021/QĐXXST- HS ngày 17 tháng 9 năm 2021, đối với bị cáo:

1. Lò Văn K, tên gọi khác: Không, sinh năm 1993, tại huyện Th, tỉnh Sơn La. Nơi cư trú: Bản T, xã T, huyện Th, tỉnh Sơn La. Giới tính Nam, tôn giáo không, Quốc tịch Việt Nam. Dân tộc: Thái; trình độ văn hoá: 9/12; nghề nghiệp: Trồng trọt; con ông: Lò Văn H sinh năm 1966, con bà: Lò Thị D, sinh năm 1966, bị cáo có vợ là Lò Thị Ng, (Đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2013.

Tiền án: Ngày 02/11/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Thuận Châu xử phạt 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Chấp hành xong bản án ngày 27/6/2019.

Tiền sự: Không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2021 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên toà.

2. Lò Văn Ph, tên gọi khác: Không, sinh năm 1990, tại huyện Th, tỉnh Sơn La. Nơi cư trú: Bản T, xã T, huyện Th, tỉnh Sơn La. Giới tính Nam, tôn giáo: không. Quốc tịch Việt Nam. Dân tộc: Thái; trình độ văn hoá: 11/12; nghề nghiệp: Trồng trọt; con ông: Lò Văn D sinh năm 1964, con bà: Lò Thị D sinh năm 1964, bị cáo có vợ là Lường Thị H, sinh năm 1996 và 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2021 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người có QLNVLQ: Anh Nguyễn Văn Q, sinh năm 1981, địa chi: Tổ 12, phường Q, thành phố S, tỉnh Sơn La. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 22 giờ 00 phút ngày 11/04/2021 tổ công tác Công an huyện Vân Hồ làm nhiệm vụ tại bản Co Súc, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát hiện Lò Văn K và Lò Văn Ph đang đứng tại khu vực cây xăng bản Co Súc có biểu hiện nghi vấn liên quan trái phép đến chất ma túy. Quá trình kiểm tra, Lò Văn K đã ném xuống đất 01 gói nilon màu xanh tiếp đến là lớp giấy màu trắng, bên trong cùng đựng chất bột màu trắng. Tổ Công tác yêu cầu K nhặt gói nilon lên và giao nộp. K khai nhận đó là gói Heroine của K và Ph vừa mua của một người đàn ông khoảng 35 tuổi tên L không biết họ và địa chỉ với giá 400.000 đồng mục đích để sử dụng. Căn cứ vào hành vi vi phạm của K và Ph Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong vật chứng theo quy định. Tạm giữ 01 chiếc xe máy và 02 chiếc điện thoại của Lò Văn K và Lò Văn Ph.

Ngày 12/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã phối hợp với VKSND huyện Vân Hồ và phòng KTHS Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành cân tịnh xác định khối lượng số chất bột màu trắng thu giữ của Lò Văn K và Lò Văn Ph: Số chất bột màu trắng có khối lượng 0,20 gam lấy toàn bộ 0,20 gam làm mẫu giám định ký hiệu "KP", Mẫu giám định “KP" được bàn giao lại cho phòng KTHS Công an tỉnh Sơn La giám định chất ma túy, loại ma túy.

Tại Kết luận giám định số 782 ngày 14/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: "Mẫu giám định ký hiệu KP là ma túy loại Heroine; Khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,20 gam. Tổng khối lượng ma tíy thu giữ là 0,20 gam; Loại Heroine". Hoàn lại đối tượng giám định có khối lượng 0,11 gam '".

Quá trình điều tra K và Ph khai nhận sau khi ăn cơm tối xong, K rủ Ph đi mua ma túy về sử dụng, Ph đồng ý. Do không có tiền nên K đã ứng 400.000 đồng tiền lương chỗ chị Bùi Thị M (tên gọi khác Bùi Thị X), sinh năm: 1988, trú tại: Tổ 12, phường Q, thành phố S, tỉnh Sơn La là chủ công trình và mượn xe máy BKS 26H7 - 2338 của chị X chở Ph đi mua ma túy. Khi đi đến cây xăng thuộc bản Co Súc, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ thì K gọi điện cho một người đàn ông tên là L hỏi mua 400.000 đồng tiền Heroine và hẹn giao ma túy tại cây xăng bản Co Súc.

Khong một giờ sau thì L đi xe máy gặp K và đưa cho K một gói Heroine được gói bên ngoài bằng lớp nilon màu xanh, đồng thời K đưa cho L 400.000 đồng (Lúc này Ph đang ngồi trên xe máy đợi, cách cỗ K và L khoảng 15 mét). Sau khi mua được ma túy K cầm gói ma túy trong lòng bàn tay trái quay lại chỗ Ph để về thì gặp Tổ công tác công an huyện Vân Hồ đến kiểm tra, bắt quả tang.

Đi với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu sơn đen BKS: 26H7-2338 thu giữ khi bắt quả tang Lò Văn K và Lò Văn Ph. Quá trình điều tra, xác định là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Văn Quyết, sinh năm 1981, trú tại: Tổ 12, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Ngày 21/5/2021, Cơ quan CSÐT Công an huyện Vân Hồ đã trao trả chiếc xe trên cho Nguyễn Văn Quyết.

Cáo trạng số 91/CT-VKS ngày 14/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ, truy tố Lò Văn K và Lò Văn Ph về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố Lò Văn K và Lò Văn Ph phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

*Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điểm h khoản 2 Điều 52 Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự. Xử phạt Lò Văn K từ 21 tháng đến 24 tháng tù.

*Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật hình sự. Xử phạt Lò Văn Ph từ 18 tháng đến 21tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo Áp dụng điểm a, c khoản 1 điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Tịch thu để tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 0,11 gam Heroine + phong bì niêm phong gửi giám định, 01 phong bì niêm phong bên trong đựng vỏ gói niêm phong ban đầu + mảnh nilon màu xanh và mảnh giấy màu trắng, 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 02 que thử ma túy đối với Lò Văn K và Lò Văn Ph Tịch thu sung công quỹ nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG, vỏ màu đen, kèm theo 01 sim điện thoại.

Trả lại cho Lò Văn Ph 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPP0, vỏ màu đen xanh, kèm theo 02 sim điện thoại.

Chấp nhận việc cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã trả lại chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu sơn đen BKS: 26H7-2338 cho ông Nguyễn Văn Q.

Bị cáo Lò Văn K và Lò Văn Ph là người dân tộc thiểu số cư trú ở nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, tại phiên tòa các bị cáo xin được miễn án phí, đề nghị HĐXX xem xét miễn án phí HSST cho các bị cáo.

Các bị cáo nhất trí với lời luận tội của Viện kiểm sát, không có tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Ngày 11/4/2021 Lò Văn K và Lò Văn Ph tàng trữ trái phép 0,20 gam Heroine mục đích để sử dụng cho bản thân. Như vậy, hành vi tàng trữ 0,20 gam Heroine của các bị cáo đã có đủ căn cứ cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Khối lượng ma túy các bị cáo tàng trữ đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

[2]. Tính chất hành vi của bị cáo: Các bị cáo đều phạm tội nghiêm trọng, bị cáo Lò Văn K vai trò là người rủ rê và trực tiếp mua ma túy, do vậy giữ vai trò là người chủ mưu, rủ rê, khởi sướng và chủ động tích cực thực hiện phạm tội, do vậy cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo. Bị cáo Lò Văn Ph là đồng phạm giúp sức. Hành vi của các bị cáo xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy làm lây lan phát sinh các tệ nạn xã hội nhất là tội phạm về ma túy. Là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do vậy, cần áp dụng các hình phạt tương xứng đối với hành vi phạm tội của mỗi bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[3]. Xét nhân thân của bị cáo: Các bị cáo là người có đủ nặng lực trách nhiệm hình sự, đều nghiện chất ma túy, nhận thức rõ tác hại của ma túy, nhưng vẫn coi thường pháp luật, cố tình phạm tội.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Lò Văn Ph không có tình tiết tăng nặng, bị cáo Lò Văn K có 01 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, do vậy bị cáo Lò Văn K phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS

[6]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa và trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tham gia tố tụng tuân theo và chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[7]. Về hình phạt bổ sung xét thấy các bị cáo không có tài sản có giá trị, là người nghiện ma túy và không có khả năng thi hành, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8]. Về vật chứng của vụ án: 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 0,11 gam Heroine + phong bì niêm phong gửi giám định, 01 phong bì niêm phong bên trong đựng vỏ gói niêm phong ban đầu + mảnh nilon màu xanh và mảnh giấy màu trắng, 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 02 que thử ma túy đối với Lò Văn K và Lò Văn Ph là những vật cấm lưu hành hoặc không có giá trị sử dụng cần được tuyên tịch thu tiêu huỷ.

Đi với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG, vỏ màu đen, kèm theo 01 sim điện thoại, thu giữ của Lò Văn K là phương tiện các bị cáo sử dụng vào việc phạm tội. Do vậy, tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Đi với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPP0, vỏ màu đen xanh, kèm theo 02 sim điện thoại thu giữ của Lò Văn Ph không liên quan đến việc phạm tội trả cho bị cáo Lò Văn Ph.

Đi với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu sơn đen BKS: 26H7-2338 là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Văn Q. Việc các bị cáo sử dụng phương tiện đi mua ma túy ông Quyết không biết và không liên quan. Việc cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã trả lại cho ông Nguyễn Văn Q là có căn cứ được chấp nhận [9]. Đối với nguồn gốc số ma túy: Các bị cáo khai qua trao đổi bằng điện thoại có mua của một người đàn ông tên là L không quen biết, không biết họ tên địa cụ thể, Cơ quan điều tra tách hành vi của L để tiếp tục điều tra xử lý khi có đủ căn cứ, là đúng quy định.

Về án phí: Các bị cáo là người dân tộc thiểu số, cư trú ở nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, tại phiên tòa các bị cáo xin được miễn án phí, căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý sử dụng án phí, lệ phí Tòa án miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 17, Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lò Văn K phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt Lò Văn K 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/4/2021.

2. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên bố bị cáo Lò Văn Ph phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt Lò Văn Ph: 18 (Mười tám) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 11/4/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo 3. Về vật chứng: Áp dụng các điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự:

+ Tịch thu để tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 0,11 gam Heroine + phong bì niêm phong gửi giám định, 01 phong bì niêm phong bên trong đựng vỏ gói niêm phong ban đầu + mảnh nilon màu xanh và mảnh giấy màu trắng, 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 02 que thử ma túy đối với Lò Văn K và Lò Văn Ph Tịch thu sung công quỹ nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG, vỏ màu đen, kèm theo 01 sim điện thoại.

Trả lại cho Lò Văn Ph 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPP0, vỏ màu đen xanh. kèm theo 02 sim điện thoại.

Chấp nhận việc cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã trả lại chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, loại WAVE, màu sơn đen BKS: 26H7-2338 cho ông Nguyễn Văn Q.

Theo biên bản giao nhận vật chứng số 120 ngày 17/9/2021 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Hồ.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo

4. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 111/2021/HSST

Số hiệu:111/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;