Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 108/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 108/2021/HS-ST NGÀY 21/12/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 12 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 93/2021/TLST- HS ngày 25 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Phan Hoàng Đ, sinh ngày 18 tháng 10 năm 1993 tại Quảng Bình. Nơi đăng ký HKTT và chổ ở: Tiểu khu 2, thị trấn H, huyện B, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: Lớp 09/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn D, sinh năm: 1969 và bà Hoàng Thị Hồng C, sinh năm: 1972; vợ: Phan Thị V, sinh năm 1994; con: Có 02 đứa, lớn sinh năm 2017, nhỏ sinh năm 2021.

Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 04/8/2011, bị Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Cố ý gây thương tích”; ngày 05/8/2011, bị Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Đánh nhau và hủy hoại tài sản”; ngày 05/8/2011, bị Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Cố ý gây thương tích”; ngày 28/9/2018, bị Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng, gây mất trật tự công cộng”; Bản án hình sự sơ thẩm số 27/2012/HSST ngày 17/5/2012 của Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xử phạt 07 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Bản án hình sự phúc thẩm số 126/2013/HSPT ngày 30/9/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xử phạt 27 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/10/2021, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 45 phút ngày 28/8/2021, tại khu vực đường H thuộc tổ dân phố 15, phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, Công an phường Bắc Lý bắt quả tang Phan Hoàng Đ đang có hành vi cất dấu trong túi quần bên trái, phía sau 01 túi nilon bên trong có chứa chất bột màu trắng, Đạt khai nhận là ma túy, tàng trữ để sử dụng. Công an phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới đã mời người chứng kiến, lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ niêm phong 01 gói nilon của Phan Hoàng Đ và trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình giám định chất ma túy đối với mẫu vật niêm phong thu giữ được.

Tại bản kết luận giám định số 1138/GĐ-PC09 ngày 24/9/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận: Mẫu ký hiệu A gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng 0,13 gam. Quá trình giám định đã sử dụng phân tích hết, hoàn lại vật chứng là vỏ bao gói sau giám định.

Tại biên bản xét nghiệm chất ma túy ngày 28/8/2021 của Công an phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới có kết quả: Phan Hoàng Đ dương tính với chất ma túy.

Ngày 24/9/2021, Công an phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới đã có quyết định chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Về nguồn gốc số ma túy nêu trên, Phan Hoàng Đ khai nhận: Đạt l người nghiện ma túy và đang trong thời gian điều trị cai nghiện. Vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 28/8/2021, Đ đi bộ đến uống thuốc Methadone tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Bình, tại đây bị cáo đã gặp và xin ma túy của một nam thanh niên tên “Đời”, không rõ lai lịch. Sau khi xin được ma túy, bị cáo đang trên đường đi tìm địa điểm để sử dụng thì bị Công an phường Bắc Lý phát hiện bắt quả tang.

Đối với đối tượng tên “Đời” là người đã cho Phan Hoàng Đ ma túy để sử dụng, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có kết quả, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Cáo trạng số 94/CT-VKSĐH-MT ngày 25 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã truy tố Phan Hoàng Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm Bị cáo Phan Hoàng Đ khai nhận diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung Cáo trạng đã mô tả và truy tố, không oan. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm khắc, nhưng vì không làm chủ được bản thân dẫn đến nghiện ngập nên đã tàng trữ ma túy để sử dụng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình giữ nguyên q u a n đ i ể m truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Phan Hoàng Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phan Hoàng Đ từ 18 đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 07/10/2021, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy vỏ bao gói còn lại sau giám định.

Bị cáo Phan Hoàng Đ không tranh luận về tội danh và mức hình phạt mà Kiểm sát viên đã đề nghị trong bản luận tội. Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Họi đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Đồng Hới, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân thành phố Đồng Hới, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, về trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên những hành vi, quyết định đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội và tội danh của bị cáo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau: Vào khoảng 16 giờ 45 phút ngày 28/8/2021, tại khu vực đường H thuộc tổ dân phố 15, phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, bị cáo đã có hành vi tàng trữ 0,13 gam ma túy loại Heroine để sử dụng cho bản thân. Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản vi phạm hành chính, Biên bản khám xét, thu giữ tang vật, Kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định: Bị cáo Phan Hoàng Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Nội dung điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định như sau:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

...

c, Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR - 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam; …”

[3]. Về quyết định hình phạt Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến khách thể được luật hình sự bảo vệ là chế độ quản lý đặc biệt đối với chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an trên địa bàn và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Khi thực hiện hành vi bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật. Vì vậy, cần phải xét xử bị cáo với mức hình phạt nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như sau:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng tặng trách nhiệm hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, thể hiện trong một thời gian dài liên tục bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, bị Tòa án kết án về các hành vi “Trộm cắp tài sản”, “Gây rối trật tự công cộng”, “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo đã không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục đi vào con đường nghiện ngập dẫn đến hành vi phạm tội. Vì vậy, lần phạm tội này Hội đồng xét xử thấy cần buộc bị cáo phải chịu mức hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để giúp bị cáo nhận thức tác hại và từ bỏ ma túy, đồng thời cải tạo tốt sớm trở về với gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo Phan Hoàng Đ không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[4]. Các vấn đề khác - Vật chứng của vụ án: Xét vật chứng là vỏ bao gói hoàn lại sau giám định là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Nguồn gốc ma túy: Đối với người thanh niên tên “Đời” theo Phan Hoàng Đ khai là người đã cho Đạt số ma túy trên nhưng Đạt không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này nên Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự; Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Phan Hoàng Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt bị cáo Phan Hoàng Đ 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 07/10/2021.

Quyết định tạm giam bị cáo Phan Hoàng Đ 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

3. Về xử lý vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu hủy vỏ bao gói hoàn lại sau giám định (mẫu ký hiệu A).

(Tình trạng vật chứng trên thể hiện theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng ngày 25/111/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đồng Hới).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Phan Hoàng Đ phải chịu 200.000 đồng.

5. Bị cáo Phan Hoàng Đ có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 108/2021/HS-ST

Số hiệu:108/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;