Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 102/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 102/2022/HS-ST NGÀY 22/09/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 100/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Tuấn H, sinh ngày 25 tháng 12 năm 1987, tại Hải Phòng. Nơi ĐKHKTT: Thôn Đ 2, xã Đ, huyện K, thành phố H; nơi tạm trú : Số 68/116 đường L, pH Đ, quận L, thành phố H; nghề nghiệp: Nhân viên Cảng vụ Hải Phòng; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn S (đã chết) và bà Đỗ Thị S; chưa vợ con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ ngày 15/5/2022; tạm giam ngày 17/5/2022; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 14/5/2022, Trần Tuấn H ngồi chơi cùng bạn xã hội tên Đ (chưa xác định được lai lịch địa chỉ) trên đường Hồ Sen thì có Phạm Đức H gọi điện cho H rủ đi ăn tối. H đồng ý và rủ Đ đi cùng. Trên đường đi, Đ bảo H chở ra đường Cầu Rào 2 có việc. Khi đến khu vực ngã tư rẽ vào đường Thiên Lôi thì Đ xuống xe và bảo H chờ, Đ xuống đi bộ vào một ngõ ở đó một lúc rồi quay ra lên xe của H. Đ đưa H 01 gói nilon bên trong chứa 03 viên nén màu tím hình bầu dục và nói “có ba viên kẹo đây, anh cầm lấy”. H biết là 03 viên nén đó là thuốc lắc nên cất vào túi xách màu đen đeo trên người để khi có dịp mang ra tự sử dụng một mình. Sau đó H và Đ đi đến quán ăn ở 111C Văn Cao để ăn uống. Khi đến quán có H và Trần Thị P, ĐKHKTT: Xã C, huyện B, tỉnh H. Tại đấy cả 04 người ngồi ăn đến khoảng 21 giờ cùng ngày thì cùng nhau đến quán bar M tại số 75 L, quận N, thành phố H để uống 3 uống rượu, nghe nhạc. Một lúc sau có Nguyễn Thị Tr, ĐKHKTT: Thôn Đ, xã Q, huyện K, tỉnh T và Nguyễn Thị Thu H, ĐKHKTT: Khu 9 S, xã T, huyện T, thành phố H là bạn được P rủ đến. Cả nhóm ngồi chơi đến khoảng 22 giờ thì Đ có việc về trước. Khoảng 0 giờ 15 phút ngày 15/5/2022, Công an quận Ngô Quyền kiểm tra hành chính quán bar M và thu giữ trong túi xách màu đen của H 01 gói nilon kích thước khoảng 5x10cm bên trong chứa 03 viên nén màu tím hình bầu dục và 01 điện thoại Iphone 11. Ngoài ra còn thu giữ 01 hộp sắt có kích thước khoảng 2x5x8cm bên trong có 01 gói nilon kích thước khoảng 5x10cm, bên trong chứa 02 cục thảo mộc khô trên mặt sàn phía sau ghế cả nhóm đang ngồi. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa tất cả nhóm cùng vật chứng về trụ sở Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng để giải quyết.

Tại cơ quan điều tra, H khai nhận: Nguồn gốc 03 viên nén màu tím hình bầu dục cơ quan Công an thu giữ trong túi xách của H là ma túy thuốc lắc của Đ cho. Mục đích H cất giấu gói ma túy thuốc lắc là để tự sử dụng một mình nH chưa kịp sử dụng, ngoài ra không có mục đích khác. Trong quá trình ăn uống tại quán ăn ở Văn Cao và quán M, H không nói cho ai biết việc cất giữ ma túy và không sử dụng ma túy cùng ai. H không biết nguồn gốc gói nilon chứa 02 cục thảo mộc khô mà cơ quan Công an thu giữ dưới gầm ghế đằng sau lưng cả nhóm ngồi là của ai .

Lời khai của Phạm Đ H, Trần Thị P, Nguyễn Thị Tr và Nguyễn Thị Thu H khai nhận như lời khai của H. H, P, Tr và H đều không biết H cất giấu ma túy trong túi xách, không được H mời sử dụng ma túy và không biết nguồn gốc gói nilon chứa 02 cục thảo mộc khô cơ quan Công an thu giữ dưới gầm ghế đằng sau lưng cả nhóm ngồi là của ai. Nguyễn Đức H khai việc xét nghiệm nước tiểu của H dương tính với chất ma túy là do trước đó, tối ngày 13/5/2022, H đến quán bar MDM tại đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng chơi. Tại đây, H được một nam giới ngồi bàn bên cạnh mời cốc nước có pha ma túy thuốc lắc.

Khám xét khẩn cấp nhà của Trần Tuấn H tại số 68/116 L, pH Đ, quận L, thành phố Hải Phòng, cơ quan điều tra không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Vật chứng thu gồm: 01 phong bì niêm phong số 208MT/PC09 chứa lượng thảo mộc khô còn lại sau giám định, 01 vỏ hộp kim loại và 01 vỏ gói nilon.

Kết luận giám định số 208/KL-KTHS(MT) ngày 17/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng (bút lục 32) kết luận: Ba viên nén chứa trong 01 gói nilon thu giữ của Trần Tuấn H là ma túy, có khối lượng 1,45 gam, là loại: MDMA. Thảo mộc khô chứa trong 01 gói nilon bên trong 01 vỏ hộp kim loại nhãn hiệu “Eclipse” thu giữ sau ghế Vip 3 quán M là ma túy, có khối lượng 0,96 gam, là loại Cần sa (hoa, lá cây Cần sa).

Xét nghiệm nước tiểu của Trần Tuấn H, Trần Thị P, Nguyễn Thị Tr, Nguyễn Thị Thu H âm tính với chất ma túy; Phạm Đ H dương tính với chất ma túy MDMA và Methamphetamine.

Tại Bản Cáo trạng số 108/CT-VKS ngày 30/8/2022 Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Trần Tuấn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà: Bị cáo Trần Tuấn H khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với khối lượng 1,45 gam, là loại: MDMA.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố và luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như nội dung bản Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Trần Tuấn H với mức án từ 18 tháng đến 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có thu nhập và tài sản nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 208MT/PC09 chứa lượng thảo mộc khô còn lại sau giám định, 01 vỏ hộp kim loại và 01 vỏ gói nilon; 01 phong bì niêm phong số 208MT- A/PC09 chứa lượng ma túy thu giữ của H còn lại sau giám định; Đối với chiếc điện thoại Iphone 11 màu đen của Trần Tuấn H không liên quan đến việc phạm tội, Cơ quan Công an đã trả lại cho bà Đỗ Thị San là mẹ để của bị cáo nhận, theo biên bản ngày 16/5/2022; về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt, tạo điều kiện để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an quận Ngô Quyền, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Lời khai nhận của bị cáo Trần Tuấn H tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, khẳng định: Hồi 0 giờ 15 phút ngày 15/5/2022, Trần Tuấn H đã có hành vi cất giữ trái phép với mục đích để sử dụng cho bản thân, nH chưa kịp sử dụng thì bị bắt quả tang tại quán bar M tại số 75 đường L, phường C, quận N, thành phố Hải Phòng. Tại bản Kết luận giám định số 208/KL- KTHS (MT) ngày 17/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng, kết luận: Ba viên nén chứa trong 01 gói nilon thu giữ của Trần Tuấn H là ma túy, có khối lượng 1,45 gam, là loại: “MDMA”. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Trần Tuấn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố đối với bị cáo Trần Tuấn H về tội danh và điều luật áp dụng là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật.

- Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội:

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý chất ma tuý, xâm phạm trật tự trị an xã hội, làm phát sinh nhiều loại tội phạm hình sự khác. Vì vậy cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, bắt bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ một thời gian theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Hình sự mới đủ điều kiện giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

[5] Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

- Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[6] Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị cáo có mẹ đẻ là bà Đỗ Thị San được tặng thưởng nhiều bằng khen, giải thưởng Lê Chân và đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt bổ sung:

[7] Ngoài hình phạt chính, bị cáo Trần Tuấn H còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Do bị cáo không có tài sản nên không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

- Về việc xử lý vật chứng:

[8] Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 208MT/PC09 chứa lượng thảo mộc khô còn lại sau giám định, 01 vỏ hộp kim loại và 01 vỏ gói nilon; 01 phong bì niêm phong số 208MT-A/PC09 chứa lượng ma túy thu giữ của H còn lại sau giám định.

[9] Đối với nam giới tên Đ đã cho H ma túy, do H không biết rõ lai lịch, địa chỉ của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng không có căn cứ xử lý.

[10] Đối với Phạm Đ H, Trần Thị P, Nguyễn Thị Tr và Nguyễn Thị Thu H, H không nói và cũng không biết H cất giữ ma túy trong túi xách nên không liên quan đến hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy của H.

[11] Đối với gói nilon chứa 02 cục thảo mộc là ma túy Cần sa thu giữ ở dưới gầm ghế Vip 3, kết quả điều tra không xác định được của ai nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng không có căn cứ để xử lý.

[12] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Phạm Đ H ngày 13/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Về án phí:

[13] Bị cáo Trần Tuấn H phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo:

[14] Bị cáo Trần Tuấn H được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Trần Tuấn H 18 (mười tám) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/5/2022.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 208MT/PC09 chứa lượng thảo mộc khô còn lại sau giám định, 01 vỏ hộp kim loại và 01 vỏ gói nilon; 01 phong bì niêm phong số 208MT- A/PC09 chứa lượng ma túy thu giữ của H còn lại sau giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/8/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng).

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban TH vụ Quốc hội, buộc bị cáo Trần Tuấn H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Trần Tuấn H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

89
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 102/2022/HS-ST

Số hiệu:102/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;