Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 09/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁ THƯỚC TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 09 /2021/HSST NGÀY 19/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 05 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 08/2021/HSST ngày 16 tháng 04 năm 2021. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2021/QĐXXST-HS ngày 06/ 05 /2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân D ; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam.

Sinh ngày: 26 tháng 6 năm 1977 tại:  tỉnh Thanh Hóa; Hộ khẩu thường trú: phường Tân S, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Số CMND/Thẻ CCCD: 038077005116; Cấp ngày 06 tháng 11 năm 2017; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Trình độ văn hóa: 12/12; con ông Nguyễn Xuân K - sinh năm 1933 và bà: Đào Thị Nguyệ - sinh năm: 1945; vợ: Trương Thị L, sinh năm: 1990; Bị cáo có 02 người con, con lớn sinh năm 2001 ( con của vợ trước đã ly hôn), nhỏ sinh năm 2012; Tiền sự: không; Tiền án: Không; Nhân thân: Ngày 23/03/1995 bị Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội cưỡng đoạt tài sản; ngày 16/5/2016 bị Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 24 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/01/2021 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ 00’ ngày 26/01/2021 Nguyễn Xuân D, sinh năm; 1977 đi bộ từ chỗ ở phố 3, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Th đến khu phố Cành Nàng, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị tổ tuần tra công Công an huyện Bá Thước bắt quả tang. Qua đấu tranh D khai nhận, khoảng 20 giờ, ngày 25/01/2021 D, đi nhờ xe ô tô tải của người đi đường ( không quen biết) từ phố 3, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước lên khu vực cầu treo thuộc xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Khi lên đến khu vực cầu treo thuộc địa phận xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, D gặp và mua với một người đàn ông tên là Co (D không biết họ và địa chỉ) gồm 20 (hai mươi) viên hồng phiến và 01(một) gói heroine với giá 1.300.000đ (một triệu ba trăm nghìn đồng). Mua được hồng phiến và heroine, D cất vào trong túi quần đang mặc rồi đi nhờ xe ô tô của người đi đường (D không biết xe của ai, không nhớ biển số) về nhà ở phố 3, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước. Đến nhà, D lấy một ít heroine trong gói heroine vừa mua được mang ra nhà vệ sinh của gia đình để sử dụng, số heroine còn lại D gói vào trong túi nilon màu trắng dạng túi xi lanh Ngày 26/01/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bá Thước ra quyết định trưng cầu giám định số 08/CSĐT. Tại bản kết luận giám định số: 635/PC09 ngày 29/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận:

- 19 (mười chín) viên nén màu hồng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,935g (một phẩy chín ba năm gam) loại: Methamphetamine.

- 01 (một) viên nén màu xanh của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,096g (không phẩy không chín sáu gam) loại: Methamphetamine.

- Chất bột màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,208g (không phẩy hai không tám gam) loại: Heroine.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Xuân D đã khai báo thành khẩn và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

* Vật chứng vụ án gồm:

Toàn bộ vỏ bao đóng mở niêm phong và 17 (mười bảy) viên nén màu hồng có tổng khối lượng là 1,726g (một phẩy bảy hai sáu gam) loại: Methamphetamine; 0,062g (không phẩy không sáu hai gam) chất bột màu xanh, loại: Methamphetamine; 0,193g (không phẩy một chín ba gam) chất bột màu trắng, loại: Heroine là các mẫu vật còn lại sau giám định. Tất cả được đựng trong phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được gián kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Minh Tiến, Trần Thị Thúy Hằng, Nguyễn Quốc Đạt và các hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa. Hiện đang được bảo quản, quản lý tại Kho vật chứng của Công an huyện Bá Thước.

Ti bản cáo trạng số 09/CT-VKSBT - MT ngày 15/4/2021, VKSND huyện Bá Thước đã truy tố bị cáo Nguyễn Xuân D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 điều 249 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Bá Thước vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đồng thời đề nghị áp dụng điểm i khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Xuân D từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính ngày ngày tạm giữ, tạm giam. Đề nghị không phạt tiền bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy số ma túy là tang vật của vụ án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:”

[1] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Xuân D đã nhận tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết quả giám định chất ma túy; cùng với những tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo D vào ngày 25/01/2021, D lên khu vực cầu treo thuộc xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa mua 19 (mười chín) viên nén màu hồng có tổng khối lượng 1,935g loại: Methamphetamine; 01 (một) viên nén màu xanh có khối lượng 0,096g loại: Methamphetamine; 01(một) gói heroine có khối lượng 0,208g mang về để sử dụng. Đến khoảng 10 giờ 00’, ngày 26/01/2021 Nguyễn Xuân D đi bộ từ chỗ ở phố 3, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước đến khu phố Cành Nàng, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị tổ tuần tra công Công an huyện Bá Thước bắt quả tang. Hành vi của bị cáo D đã phạm vào tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy “ theo quy định tại điểm i ( có 02 chất ma túy trở lên ) khoản 1 điều 249 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của VKSND huyện Bá Thước truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo mang tính chất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của nhà nước mà còn trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, nòi giống, nhân cách, đạo đức, lối sống con người, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an xã hội trên địa bàn. Bị cáo có nhân thân xấu đã 02 lần bị Tòa án kết án về các hành vi vi phạm pháp luật, nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng đạo đức rèn luyện bản thân lại tiếp tục sa đà vào con đường nghiện hút ma túy dẫn đến phạm tội. Hội đồng xét xử xét thấy, cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm minh, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Thành khẩn khai báo”, có “ bố bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì, mẹ bị cáo được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng ba trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước”, quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, cải tạo sớm trở về đoàn tụ gia đình trở thành người công dân có ích cho xã hội, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật nhà nước ta.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có công việc ổn định, lao động tự do là đối tượng nghiện ma túy, nghĩ nên không áp dụng phạt tiền bị cáo. [5] Về xử lý vật chứng: Đối với 17 viên nén màu hồng có tổng khối lượng là 1,726g loại: Methamphetamine; 0,062g chất bột màu xanh, loại: Methamphetamine; 0,193g chất bột màu trắng, loại: Heroine ( các mẫu vật còn lại sau giám định ) là vật cấm tàng trữ lưu hành nghĩ cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với người đàn ông tên Co đã bán ma túy cho D ngày 25/01/2021 tại khu vực cầu treo thuộc xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, Dũng không biết họ và địa chỉ nên không có căn cứ điều tra mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên Cơ quan điều tra công an huyện Bá Thước và kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Bá Thước trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Xuân D phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy ”.

- Áp dụng: Điểm i khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 và điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Nguyễn Xuân D 36 ( ba mươi sáu ) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (26/01/2021). Tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án để bảo đảm cho việc thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy - 01 (một) phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được gián kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Lê Minh Tiến, Trần Thị Thúy H, Nguyễn Quốc Đ và các hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa. Bên trong chứa: 17 (mười bảy) viên nén màu hồng có tổng khối lượng là 1,726g (một phẩy bảy hai sáu gam) loại: Methamphetamine; 0,062g (không phẩy không sáu hai gam) chất bột màu xanh, loại: Methamphetamine; 0,193g (không phẩy một chín ba gam) chất bột màu trắng, loại: Heroine là các mẫu vật còn lại sau giám định.

( Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản số 13 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bá Thước và chi cục Thi hành án dân sự huyện Bá Thước ngày 15/04/2021).

- Án phí: Áp dụng: Khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 điều 6, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án.

- Bị cáo Nguyễn Xuân D phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo Nguyễn Xuân D. Bị cáo Nguyễn Xuân D được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 09/2021/HSST

Số hiệu:09/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bá Thước - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;