Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 08/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 08/2022/HSST NGÀY 20/01/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 20/01/2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 310/2021/TLST-HS ngày 07/12/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2022/QĐXXST-HS ngày 04/01/2022 đối với bị cáo:

NGUYỄN TUẤN NG, sinh năm: 1993; HKTT và chỗ ở: Thôn X, xã Y, huyện Z, thành phố Hà Nội; Văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Nguyễn Quốc Th; Con bà: Nguyễn Thị A; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai.

Theo danh chỉ bản số 570 lập ngày 17/10/2021 của Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội và lý lịch địa phương cung cấp, bị cáo có 01 tiền sự:

Từ tháng 01/2019 đến tháng 01/2021 đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện số 6 - Thành phố Hà Nội (chưa hết thời hiệu).

Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ từ 07/10/2021, tạm giam từ ngày 13/10/2021 đến nay tại Trại tạm giam số 2 - Công an Thành phố Hà Nội. (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1989; Trú tại: Xã X, huyện Y, thành phố Hà Nội. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 09 giờ 00 phút ngày 07/10/2021, Tổ công tác Công an phường Sài Đồng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực số nhà 18 ngõ 803 đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội phát hiện 02 đối tượng gồm NGUYỄN TUẤN NG và Nguyễn Mạnh H (sinh năm:

1989, HKTT: Xã X, huyện Y, thành phố Hà Nội) có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên đã tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện túi quần bên trái Ng đang mặc có 01 gói giấy bên trong chứa chất bột màu trắng. Ng khai chất bột màu trắng bên trong gói giấy màu trắng là ma túy heroine của Ng mua về để sử dụng cho bản thân, còn H là bạn của Ng, được Ng rủ đi chơi. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong tang vật và đưa các đối tượng về trụ sở làm rõ.

Tạm giữ của NGUYỄN TUẤN NG: 01 gói giấy màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng; 01 xilanh đã sử dụng; 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo màu vàng hồng.

Tạm giữ của Nguyễn Mạnh H: 01 điện thoại di động Nokia màu đen.

Tại Bản kết luận giám định số 7436/KLGĐ-PC09 ngày 15/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hà Nội kết luận:

- Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu trắng là ma túy loại Heroine, khối lượng: 0,193 gam.

- 01 xilanh đã qua sử dụng có dính ma túy loại Heroine.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên, NGUYỄN TUẤN NG khai nhận: Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 06/10/2021, NGUYỄN TUẤN NG đi lên khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh mục đích mua ma túy để sử dụng. Tại đây, Ng mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy Heroine với giá 200.000 đồng. Sau khi mua được ma túy Ng về nhà lấy một phần ma túy ra để sử dụng, số ma túy còn lại Ng cất đi để sử dụng sau. Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 07/10/2021, Ng hẹn gặp bạn là Nguyễn Mạnh H tại khu vực ngõ 803 đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội để cùng đi chơi. Khi Ng và H đang đứng ở trước cửa số nhà 18 ngõ 803 đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang thu giữ tang vật như đã nêu trên. Ng khai việc Ng đi mua và sử dụng ma túy từ đêm hôm trước thì H không biết, H không góp tiền mua ma túy cùng với Ng.

Đối với Nguyễn Mạnh H, quá trình điều tra xác định: Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 07/10/2021, H được NGUYỄN TUẤN NG hẹn đến khu vực ngõ 803 đường Nguyễn Văn Linh để chơi. Khoảng 09 giờ 00 phút cùng ngày, H đến địa điểm trên để gặp Ng thì bị lực lượng công an kiểm tra. H không biết Ng có ma túy trong người; khi lực lượng công an kiểm tra Ng; H mới biết nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý hình sự đối với H. Kết quả xét nghiệm thể hiện H dương tính với ma túy Heroine nên Cơ quan điều tra đã thông báo cho chính quyền địa phương nơi H cư trú để quản lý.

Đối với đối tượng bán ma túy cho Ng tại khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh do Ng khai không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ.

Tại Bản cáo trạng số 306/CT-VKS-LB ngày 30/11/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã truy tố NGUYỄN TUẤN NG về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo NGUYỄN TUẤN NG đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo đúng như nội dung đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội tại phiên tòa như sau: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo thấy rằng có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo NGUYỄN TUẤN NG đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015. Về nhân thân: Bị cáo có 01 tiền sự chưa hết thời hiệu, xác định bị cáo có nhân thân xấu. Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo NGUYỄN TUẤN NG mức án từ 22 đến 26 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung do bị cáo không có công việc và thu nhập ổn định.

Về xử lý vật chứng:

- Đề nghị cho tịch thu tiêu hủy 0,193 gam Heroine và 01 xilanh có dính ma túy thu giữ của bị cáo.

- Đề nghị cho thi hành trả lại bị cáo NGUYỄN TUẤN NG 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng hồng và trả lại Nguyễn Mạnh H 01 điện thoại di động Nokia màu đen do không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng cho tạm giữ lại điện thoại Oppo màu vàng hồng thu giữ của bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Đối với Nguyễn Mạnh H, kết quả xét nghiệm thể hiện H dương tính với ma túy Heroine, Cơ quan điều tra đã thông báo cho chính quyền địa phương nơi H cư trú để quản lý là có căn cứ.

Đối với đối tượng bán ma túy cho Ng tại khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh do Ng khai không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ. Đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Nói lời sau cùng, bị cáo nhận thấy việc làm của mình là hoàn toàn sai trái, vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an quận Long Biên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu; bản kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 09 giờ 00 phút ngày 07/10/2021, tại khu vực trước cửa số nhà 18 ngõ 803 đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, NGUYỄN TUẤN NG có hành vi tàng trữ trái phép 0,193 gam ma túy loại Heroine mục đích để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Tổ công tác Công an phường Sài Đồng phát hiện bắt quả tang cùng tang vật. Hành vi của bị cáo NGUYỄN TUẤN NG có đầy đủ dấu hiệu của tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội do mình gây ra. Bị cáo có 01 tiền sự chưa hết thời hiệu, Hội đồng xét xử xác định bị cáo có nhân thân xấu. Cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xét thấy: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có điều kiện kinh tế, không có công việc ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[3] Về xử lý vật chứng:

- Cho tịch thu tiêu hủy 0,193 gam Heroine và 01 xilanh có dính ma túy thu giữ của bị cáo.

- Cho trả lại bị cáo NGUYỄN TUẤN NG chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng hồng và trả lại anh Nguyễn Mạnh H chiếc điện thoại di động Nokia màu đen do không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng cho tạm giữ lại điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng hồng thu giữ của bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Đối với Nguyễn Mạnh H, kết quả xét nghiệm thể hiện H dương tính với ma túy Heroine, Cơ quan điều tra đã thông báo cho chính quyền địa phương nơi H cư trú để quản lý là có căn cứ.

Đối với đối tượng bán ma túy cho Ng tại khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh do Ng khai không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là có căn cứ.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Bị cáo và người có quyền lợi, Ng vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo NGUYỄN TUẤN NG phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015:

Xử phạt bị cáo NGUYỄN TUẤN NG 20 (Hai mươi) tháng tù. Thời hạn tính từ ngày tạm giữ 07/10/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Cho tịch thu tiêu hủy 0,193 gam Heroine và 01 xilanh có dính ma túy thu giữ của bị cáo (Hiện đang lưu giữ tại Kho tang vật Công an quận Long Biên theo Phiếu nhập kho vật chứng ngày 15/11/2021).

- Cho trả lại bị cáo NGUYỄN TUẤN NG 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng hồng, trả lại anh Nguyễn Mạnh H 01 điện thoại di động Nokia màu đen nhưng cho tạm giữ lại điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng hồng thu giữ của bị cáo để đảm bảo thi hành án. (Tất cả hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự quận Long Biên theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 06/12/2021).

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Án xử công khai sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, Ng vụ liên quan có quyền kháng cáo về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, Ng vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

359
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 08/2022/HSST

Số hiệu:08/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;