Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 08/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HƯNG YÊN, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 08/2022/HSST NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 04/2022/HSST, ngày 27/01/2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2022/QĐXXST – HS ngày 14/02/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Hưng Yên đối với bị cáo:

Họ và tên: Vũ Văn T (tên gọi khác: Không), sinh năm: 1989; Nơi cư trú: Xã T, huyện P, tỉnh Hưng Yên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Vũ Văn T1, sinh năm 1960; con bà Vương Thị N, sinh năm 1960; Gia đình có ba chị em, bị cáo là con thứ ba; Vợ là Nguyễn Thị B, sinh năm 1978; Bị cáo có 01 con là Vũ Minh H, sinh năm 2021; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 12/11/2008, Công an huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi đánh nhau. Ngày 19/5/2015, Công an huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi đánh nhau; Ngày 18/12/2015 bị Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội xử phạt 12 tháng tù giam về tội: Cố ý làm hư hỏng tài sản. Ra trại vào ngày 27/9/2016, đã được xóa án tích; Ngày 04/5/2017, Công an huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/11/2021. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an thành phố H.

- Có mặt tại phiên Tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị B, sinh năm 1978.- HKTT: Phường P, quận T, TP Hà Nội. Hiện trú tại: Xã T, huyện P, tỉnh Hưng Yên.

- Có mặt tại phiên Tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên Tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 15/11/2021, tại khu đất tái định cư S thuộc Phường H, thành phố H, tỉnh Hưng Yên. Tổ công tác của Công an TP H tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Vũ Văn T, sinh năm 1989, HKTT: Xã T, huyện P, tỉnh Hưng Yên đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại chỗ thu giữ trong lòng bàn tay phải của Vũ Văn T đang cầm 02 (hai) gói giấy màu trắng, bên trong mội gói chứa chất màu trắng đục, dạng cục, bột, bản thân Vũ Văn T tự khai nhận đây là ma túy, loại Heroin cất giấu để sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản, niêm phong vật chứng và đưa Vũ Văn T về trụ sở làm việc. Quá trình điều tra Vũ Văn T khai: Khoảng 09 giờ 30 phút, Vũ Văn T một mình điều khiển môtô mang BKS 29F1-546xx từ nhà vào thành phố Hưng Yên, mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Khi đến khu vực Quảng trường, thành phố H, Vũ Văn T nhìn thấy một người đàn ông khoảng ngoài 40 tuổi đứng một mình, nhìn giống người nghiện ma túy, Vũ Văn T lại gần hỏi biết người này có ma túy bán, sau đó người này bảo Vũ Văn T chở xuống khu vực S, thuộc phường H, thành phố H, trên đường đi Vũ Văn T lấy 200.000 đồng đưa cho người đàn ông này. Khi đến nơi, người này bảo Vũ Văn T đứng đợi và đi đâu đó. Khoảng 10 phút sau người đàn ông này quay lại đưa cho Vũ Văn T 02 (hai) gói nhỏ bọc bằng giấy màu trắng, bên trong mội gói chứa chất màu trắng đục dạng cục, bột, 01 xi lanh bơm kim tiêm chưa qua sử dụng và 01 ống nước cất. Do là người nghiện ma túy nên bản thân Vũ Văn T tự xác định được đây là ma túy rồi cầm trên tay phải 02 (hai) gói ma túy, xi lanh và nước cất Vũ Văn T cho vào túi quần bên trái phía trước mặc trên người rồi đi vào khu bãi đất tái định cư S để sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an thành phố H kiểm tra, bắt quả tang và thu giữ: 02 (hai) gói giấy màu trắng, bên trong mỗi gói chứa chất màu trắng đục dạng cục, bột; 01 ống bơm tiêm sử dụng 01 lần, loại Vinahanbook, 3ml/cc chưa qua sử dụng; 01 ống nước cất tiêm loại 5ml chưa sử dụng và 01 (một) xe môtô nhãn hiệu Honda AIRBLADE màu trắng đỏ mang BKS 29F1-546.xx.

Biên bản về việc kiểm tra nhanh chất ma túy đối với Vũ Văn T ngày 15/11/2021, tiến hành kiểm tra trực tiếp nước tiểu bằng que thử FASTER, quá trình thử nước tiểu của Vũ Văn T thấy que thử dương tính với nhóm ma túy (Morphine).

Ngày 15/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố H khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Văn T. Quá trình khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Kết luận giám định số 357/MT-PC09 ngày 18/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong, có tổng khối lượng là 0,142g (Không phẩy một bốn hai gam), là ma túy, là loại Heroine. Hoàn lại 0,130g Heroine trong niêm phong.

Đối với người bán ma túy cho bị cáo Vũ Văn T: Vũ Văn T khai nhận là một người đàn ông khoảng ngoài 40 tuổi, đây là lần đầu tiên gặp nên không biết là ai, không biết tên tuổi, địa chỉ của người này. Việc mua bán ma túy không có ai biết, chứng kiến do đó Cơ quan điều tra không xác minh được người đàn ông đã bán ma túy cho Vũ Văn T là ai để xem xét xử lý.

Đối với nguồn gốc chiếc xe 01 (một) xe môtô nhãn hiệu Honda AIRBLADE màu trắng đỏ mang BKS 29F1-546.xx, số khung: 6334LZ050086, số máy JF94E0121197. Quá trình điều tra xác định được chủ sở hữu là của chị Nguyễn Thị B, sinh năm 1978, trú tại: Xã T, huyện P, tỉnh Hưng Yên, chị B không biết việc Vũ Văn T sử dụng xe để đi mua ma túy. Do vậy không xem xét, xử lý đối với chị Nguyễn Thị B. Ngày 05/01/2022, Cơ quan CSĐT - CA thành phố H đã trả lại chiếc xe máy trên cho chị B.

Vật chứng của vụ án: 01 phong bì hoàn mẫu giám định của Phòng kĩ thuật hình sự – Công an tỉnh Hưng Yên bên trong có 0,130g Heroin; 01 xi lanh bơm kim tiêm chưa qua sử dụng; 01 ống nước cất bằng thủy tinh loại 5ml chưa qua sử dụng.

Quá trình điều tra, Vũ Văn T thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 06/ CT – VKS - TPHY ngày 27 tháng 01 năm 2022, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên đã truy tố bị cáo Vũ Văn T ra trước TAND thành phố Hưng Yên để xét xử về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên Tòa hôm nay: Bị cáo Vũ Văn T đã thành khẩn khai nhận tội như đã khai tại cơ quan điều tra và đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để cải tạo tốt, sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị B khai: Bị cáo Vũ Văn T lấy xe của chị đi mua vôi để giắc vườn nhà, chị không biết Vũ Văn T sử dụng vào việc đi mua ma túy. Cơ quan công an đã trả lại cho chị chiếc xe máy, chị đã nhận lại và không có yêu cầu gì khác nữa.

Đại diện VKSND thành phố Hưng Yên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng và đề nghị HĐXX căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 – BLHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 về mức án phí.

Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Vũ Văn T từ 01 năm 09 tháng đến 02 năm tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 – BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 – Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên số: 357/MT-PC09, trong có 0,130g Heroin ( Còn nguyên niêm phong);

+ Tịch thu cho tiêu hủy: 01 xi lanh bơm kim tiêm chưa qua sử dụng và 01 ống nước bằng thủy tinh cất loại 5ml chưa qua sử dụng tất cả thu giữ của bị cáo Vũ Văn T, vì không còn giá trị sử dụng.

- Buộc bị cáo Vũ Văn T phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về phân tích những chứng cứ xác định tội danh:

Lời khai nhận tội của bị cáo Vũ Văn T tại phiên toà hôm nay là hoàn toàn phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang ( BL 16 - 17); biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng ( BL 18 - 19); phù hợp với bản thông báo kết luận sơ bộ và bản kết luận giám định ( BL 26 - 27); phù hợp với lời khai của ông Nguyễn Văn D là người làm chứng, trực tiếp chứng kiến việc bắt quả tang bị cáo Vũ Văn T và thu giữ vật chứng ( BL 17 và 75 - 76). Ngoài ra lời khai của bị cáo còn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do đó có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 15/11/2021, tại khu đất tái định cư S thuộc Phường H, thành phố H, tỉnh Hưng Yên, Vũ Văn T có hành vi tàng trữ trái phép 0,142g Heroine để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang.

Nên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hưng Yên đã truy tố bị cáo Vũ Văn T ra trước Toà án nhân dân thành phố Hưng Yên để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, là đúng quy định của pháp luật không oan sai.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về ma túy. Bị cáo cũng biết tác hại của ma túy đến sức khỏe, cũng như về việc tha hóa về đạo đức nhưng bị cáo vẫn tàng trữ để sử dụng, chứng tỏ bị cáo coi thường pháp luật. Bị cáo có nhân thân xấu. Do đó cần phải dành cho bị cáo một hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có công ăn việc làm, sống phụ thuộc gia đình, không có tài sản gì có giá trị ( BL 37), nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[3] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS.

- Tình tiết giảm nhẹ TNHS: Tại cơ quan điều tra và tại phiên Toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[4] Biện pháp tư pháp:

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 – BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 – BLTTHS.

+ Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên số: 357/MT-PC09, trong có 0,130g Heroin ( Còn nguyên niêm phong);

+ Tịch thu cho tiêu hủy: 01 xi lanh bơm kim tiêm chưa qua sử dụng và 01 ống nước bằng thủy tinh cất loại 5ml chưa qua sử dụng tất cả thu giữ của bị cáo Vũ Văn T, vì không còn giá trị sử dụng.

- Về án phí: Buộc bị cáo Vũ Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 - BLTTHS vµ nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 về mức án phí.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo Vũ Văn T được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 47 – BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 – BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức án phí Tòa án.

- Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn T 01 ( Một) năm 09 ( Chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 15/11/2021.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Biện pháp tư pháp khác:

- Về vật chứng:

+ Tịch thu cho tiêu hủy 01 phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên số: 357/MT-PC09, trong có 0,130g Heroin ( Còn nguyên niêm phong).

+ Tịch thu cho tiêu hủy: 01 xi lanh bơm kim tiêm chưa qua sử dụng và 01 ống nước bằng thủy tinh cất loại 5ml chưa qua sử dụng, thu giữ của bị cáo Vũ Văn T.

( Tình trạng số lượng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng của Công an thành phố H, giao cho Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên) - Về án phí: Buộc bị cáo Vũ Văn T phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo Vũ Văn T và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị B có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 08/2022/HSST

Số hiệu:08/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hưng Yên - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;