Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC HUỆ, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 28/02/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở, Toà án nhân dân huyện Đức Huệ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2022/TLST-HS ngày 05 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng H, sinh năm 1986; tại Long An; Nơi cư trú: Ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh L; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hoàng M và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Trần Thị Hồng V, sinh năm 1987 (đã ly hôn) và 01 con chung; tiền án: Ngày 22/3/2018, bị Tòa án nhân dân huyện Đức Huệ, tỉnh Long An xử phạt Nguyễn Hoàng H 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 25/02/2020, bị Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” đến nay chưa được xóa án tích; tiền sự: Ngày 02/7/2017, bị Công an xã Mỹ Thạnh Tây phạt số tiền 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đến nay chưa chấp hành; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam từ ngày 15/10/2021 đến nay. (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyễn Thị T - Sinh năm 1958 - Địa chỉ: Ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh L. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do nghiện ma túy nên sáng ngày 25/8/2021, Nguyễn Hoàng H điện thoại cho người đàn ông tên thường gọi là K chưa rõ nhân thân lai lịch để hỏi mua ma túy. Đến 12 giờ cùng ngày, K điện thoại và gửi cho H số điện thoại của một người khác và kêu H liên lạc với người này để nhận ma túy. Khoảng 15 giờ cùng ngày, H điều khiển xe đạp của mẹ ruột là bà Nguyễn Thị T đi đến khu vực Nông Trường khu C thuộc ấp M, xã T, huyện Đ, tỉnh L để mua ma túy. Tại đây, H đưa cho một người đàn ông không rõ họ tên địa chỉ số tiền 1.000.000 đồng để trả tiền mua 02 gói ma túy. Đến 17 giờ cùng ngày, Nguyễn Hoàng H đi về đến ấp M, xã T thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang. Sau đó vụ việc được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Huệ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tang vật tạm giữ gồm: 02 túi nylon hàn kín các cạnh bên trong có chứa tinh thể màu trắng; 01 xe đạp; 01 điện thoại di động Nokia; 01 kéo kim loại inox; 01 ống hút nhựa màu đỏ.

Tại bản kết luận giám định số 737/2021/KLGĐ ngày 02/9/2021 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Long An kết luận: Tinh thể màu trắng đựng trong 02 gói nylon hàn kín được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, có tổng khối lượng 1,4539 gam, loại Methamphetamine.

Hoàn lại đối tượng gửi giám định: Mẫu còn lại sau giám định có khối lượng 1,1185 gam, được niêm phong.

Cáo trạng số: 02/CT-VKS- ĐH ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Huệ đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Huệ vẫn giữ cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng H. Sau khi phân tích tính chất của hành vi và hậu quả xảy ra, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ: điểm o khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 32, Điều 38 Bộ luật hình sự; đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng H từ 06 đến 07 năm tù.

Về các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Đề nghị tịch thu sung vào ngân sách: 01 điện thoại di động Nokia, là phương tiện bị cáo sử dụng liên lạc để mua ma túy.

- Đề nghị tịch thu tiêu hủy: Mẫu còn lại sau giám định có khối lượng 1,1185 gam, loại Methamphetamine, được niêm phong; 01 kéo kim loại inox; 01 ống hút nhựa màu đỏ; là ma túy và dụng cụ bị cáo dùng để sử dụng ma túy.

- Đề nghị trả lại cho bà Nguyễn Thị T 01 xe đạp vì không liên quan đến tội phạm.

Đối với người có tên K và người đàn ông trực tiếp bán ma túy cho H, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác minh nhưng chưa rõ nhân thân lai lịch của hai người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ xử lý sau.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyễn Thị T vắng mặt tại phiên tòa, trong lời khai trình bày: Bà yêu cầu nhận lại xe đạp vì bị cáo lấy sử dụng không được sự đồng ý của bà. Bà T không biết bị cáo mua ma túy, không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án: Bị cáo Nguyễn Hoàng H biết việc làm là vi phạm pháp luật, ăn năn hối cải, hứa không tái phạm, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có việc làm ổn định, bị cáo là lao động chính trong gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của cơ quan cảnh sát điều tra, quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo đều thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Hành vi tố tụng của Điều tra viên, kiểm sát viên đều thực hiện đúng và hợp pháp. Những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát thu thập là hợp pháp.

[2] Vào ngày 25/8/2021 (khoảng 12 giờ), Nguyễn Hoàng H liên lạc với một người tên K (không rõ nhân thân lai lịch) để mua ma túy. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, H điều khiển xe đạp đến khu C (nông trường) ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh Tây, tại đây H trả cho một người đàng ông không rõ họ tên số tiền 1.000.000 đồng và nhận 02 gói ma túy, trên đường về nhà H bị lực lượng Công an phát hiện bắt giữ. Số ma túy H tàng trữ có khối lượng 1,4539 gam loại Methamphetamine.

[3] Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Hoàng H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An lập lúc 17 giờ 15 phút, ngày 25/8/2021; Sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường (07 Ảnh) và kết luận giám định số 737/2021/KLGĐ ngày 02/9/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận: Tinh thể màu trắng đựng trong 02 gói ny lon hàn kín được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, có tổng khối lượng 1,4539 gam, loại Methamphetamine và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Trên cơ sở đó đã có đủ bằng chứng để kết luận rằng bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Như vậy, cáo trạng số: 02/CT-VKS-ĐH ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Huệ đã truy tố bị cáo Nguyễn Hoàng H với tội danh và điều luật nêu trên là có cơ sở đúng theo quy định của pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo Nguyễn Hoàng H là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có đầy đủ lý trí để nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước tác hại rất lớn và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người khi sử dụng và là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm hình sự khi các con nghiện thiếu thuốc và chỉ có Nhà nước trong phạm vi kiểm soát mới có quyền tàng trữ, trao đổi các chất ma túy dùng vào nghiên cứu khoa học và chữa bệnh nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi tang trữ trái phép chất ma tuý. Bị cáo đã mua của một người tên Đen có tổng khối lượng 1,4539 gam, loại Methamphetamine đang cất giấu trong người thì bị bắt. Bản thân bị cáo có 02 tiền án chưa được xóa án tích nay phạm tội mới là tái phạm nguy hiểm, là tình tiết định khung theo điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bị cáo bị xử phạt hành chính 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy chưa nộp phạt (quyết định số 07/QĐ-XPHC ngày 27/02/2017 của Công an xã Mỹ Thạnh Tây). Xét thấy, hành vi trên phải được xử lý nghiêm, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mới đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa.

[4.1] Ngoài hình phạt chính, không cần phải áp dụng hình phạt bổ sung là tiền đối với bị cáo H theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự vì hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân không có việc làm ổn định.

[5] Xét thấy, bị cáo Nguyễn Hoàng H trong quá trình truy tố và xét xử thật thà khai báo; có cha ruột là người có công cách mạng và bị cáo không có việc làm ổn định, bị cáo bị nhiễm HIV là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, do đó khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hoàng H là có cơ sở theo quy định pháp luật.

[7] Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyễn Thị T yêu cầu nhận lại xe đạp và không yêu cầu bị cáo bồi thường tiếp theo. Do không yêu cầu nên không xem xét nếu sau này phát sinh yêu cầu bồi thường tách ra giải quyết bằng một vụ án khác.

[8] Về các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự - Tịch thu sung vào ngân sách: 01 điện thoại di động Nokia, bị cáo sử dụng liên lạc để mua ma túy.

- Tịch thu tiêu hủy: Mẫu còn lại sau giám định có khối lượng 1,1185 gam, loại Methamphetamine, được niêm phong; 01 kéo kim loại inox; 01 ống hút nhựa màu đỏ.

- Trả lại cho bà Nguyễn Thị T 01 xe đạp vì không liên quan đến tội phạm. Tang vật hiện do chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Huệ đang quản lý . [9] Đối với những người giới thiệu, người bán ma tuý cho bị cáo, không xác định được nhân thân, lai lịch, địa chỉ, không làm việc được. Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục thẩm tra, xác minh đề xuất xử lý sau, nên không đề cập xử lý trong vụ án này là phù hợp. Nhằm không bỏ lọt tội phạm, kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh để xử lý sau theo quy định của pháp luật.

[10] Bị cáo Nguyễn Hoàng H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Căn cứ điểm o khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 32, Điều 38 Bộ luật hình sự; Các Điều 299, 326, 327 và 329 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng H 06 (sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 15/10/2021). Tiếp tục quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo cho việc kháng cáo, kháng nghị và thi hành án.

Về các biện pháp Tư pháp: Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại di động Nokia.

- Tịch thu tiêu hủy: Mẫu còn lại sau giám định có khối lượng 1,1185 gam, loại Methamphetamine, được niêm phong; 01 kéo kim loại inox; 01 ống hút nhựa màu đỏ.

- Trả lại cho bà Nguyễn Thị T 01 xe đạp.

Tang vật hiện do Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Huệ đang quản lý.

Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Hoàng H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo thủ tục phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án (ngày 28/02/2022). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo thủ tục phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Huệ - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;