Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 06/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN QUAN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 06/2022/HS-ST NGÀY 28/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2022/TLST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Liễu Văn T. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 07 tháng 05 năm 1990. Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn Y, xã L, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Nghề nghiệp: Làm ruộng. Trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Liễu Văn T2 (đã chết); con bà Nông Thị T, sinh năm 1960; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 02/10/2020 bị Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính 3.000.000 đồng về hành vi xuất cảnh trái phép, ngày 21/9/2021 đã nộp phạt. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 01/4/2022, tạm giam từ ngày 04/4/2022 tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn đến nay. Có mặt Người chứng kiến: Liễu Văn H, sinh năm 1973. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15 giờ 20 phút ngày 01/4/2022 tại thôn Y, xã L, huyện V, tỉnh Lạng Sơn tổ công tác Công an huyện Văn Quan phối hợp với Công an xã L, huyện V, tỉnh Lạng Sơn bắt quả tang Liễu Văn T đang tàng trữ trái phép chất ma túy, kiểm tra thu giữ tại túi quần bên trái đang mặc của Liễu Văn T 03 ống nhựa được dán kín hai đầu, trong đó có 02 ống nhựa màu xanh, 01 ống nhựa màu đỏ, bên trong các ống nhựa có chứa chất bột màu trắng. Liễu Văn T khai nhận đó là ma túy Heroine của Liễu Văn T mua của một người đàn ông không quen biết ở thị trấn N, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, mục đích mua về để sử dụng. Cùng ngày khám xét khẩn cấp nơi ở của Liễu Văn T không thu giữ được đồ vật, tài liệu có liên quan.

Tại Kết luận giám định số 128/KL-KTHS, ngày 03/4/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất bột màu trắng (thu giữ của Liễu Văn T) là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng là 0,103 gam, đã trừ bì.

Tại Cơ quan điều tra, Liễu Văn T khai nhận: Bản thân bắt đầu sử dụng ma túy từ tháng 3/2021. Đến khoảng 13 giờ ngày 01/4/2022 Liễu Văn T bắt xe khách từ nhà ở thôn Y, xã L, huyện V, tỉnh Lạng Sơn đi thị trấn N, huyện L, tỉnh Lạng Sơn mục đích để mua ma túy Heroine về để sử dụng. Khi đến khu vực ngã tư thị trấn N, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, Liễu Văn T gặp một người đàn ông làm nghề xe ôm, không biết tên, tuổi, địa chỉ, Liễu Văn T hỏi “Anh ơi, ở đây có chỗ nào bán đồ không” ý hỏi mua ma túy thì được trả lời là “có, lấy bao nhiêu”. Sau đó, Liễu Văn T đưa cho người đàn ông số tiền 300.000 đồng, người đàn ông đi khoảng 15 phút sau thì quay lại đưa cho Liễu Văn T 03 ống nhựa được dán kín hai đầu, trong đó có 02 ống nhựa màu xanh, 01 ống nhựa màu đỏ, bên trong các ống nhựa có chứa chất bột màu trắng là chất ma túy Heroine. Sau khi mua được ma túy Liễu Văn T bắt xe khách đi về nhà, khi vừa xuống xe, đang đi bộ thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ người cùng vật chứng.

Vật chứng của vụ án chưa xử lý: 01 phong bì thư đã niêm phong, bên trong có 01 gói giấy chứa 0,086 gam Heroine (còn lại sau giám định) và 03 (ba) vỏ ống nhựa (cũ).

Lời khai của người chứng kiến Liễu Văn H xác nhận khoảng 15 giờ 20 ngày 01/4/2022 được chứng kiến Công an huyện Văn Quan, phối hợp với Công an xã Liên Hội, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra và phát hiện trên người của Liễu Văn T có 03 ống nhựa bên trong có chứa chất bột màu trắng. Liễu Văn T khai nhận đó là ma túy Heroine.

Với hành vi như trên tại bản Cáo trạng số 06/CT-VKSVQ, ngày 07/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Liễu Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự, tuyên bị cáo Liễu Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị xử phạt bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong, bên trong có 01 gói giấy chứa 0,086 gam Heroine (còn lại sau giám định) và 03 (ba) vỏ ống nhựa (cũ).

Tại phần tranh luận, bị cáo nhất trí với ý kiến của Kiểm sát viên không có ý kiến tranh luận gì và tại lời nói sau cùng chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không khiếu nại quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Liễu Văn T đều khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân như bản Cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, lời khai phù hợp với lời khai của người chứng kiến, phù hợp biên bản phạm tội quả tang, phù hợp kết luận giám định, cụ thể: Hồi 15 giờ 20 phút ngày 01/4/2022 tại thôn Y, xã L, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, bị cáo đã bị tổ công tác Công an huyện Văn Quan phối hợp với Công an xã L, huyện V, tỉnh Lạng Sơn bắt quả tang khi đang tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ của Liễu Văn T 03 ống nhựa được dán kín hai đầu, bên trong các ống nhựa có chứa chất bột màu trắng. Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận thì “Chất bột màu trắng (thu giữ của Liễu Văn T) là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng là 0,103 gam, đã trừ bì”. Số ma túy này bị cáo tàng trữ mục đích để sử dụng vì là đối tượng nghiện ma túy, không có căn cứ chứng minh bị cáo tàng trữ số ma túy này để mua bán. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, vi phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy. Hơn nữa ma túy là chất gây nghiện cao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nòi giống con người, gây thiệt hại về kinh tế và còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác trong xã hội. Do đó, đối với bị cáo cần phải có mức án nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân: Ngoài lần phạm tội này, ngày 02/10/2020 bị cáo bị Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính 3.000.000 đồng về hành vi xuất cảnh trái phép, ngày 21/9/2021 mới nộp phạt xong, nên xác định bị cáo có nhân thân không tốt.

[5] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về hình phạt chính: Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích ở trên thấy rằng khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đủ khả năng nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do không chịu tu dưỡng bản thân dẫn đến nghiện ma túy và phạm tội. Do đó, cần phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đảm bảo việc răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[7] Về hình phạt bổ sung: Theo kết quả xác minh của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Quan ngày 14/4/2022 thì bị cáo là đối tượng nghiện ma túy không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự đối với bị cáo vì không đảm bảo thi hành án.

[8] Vật chứng của vụ án là 01 phong bì thư đã niêm phong, bên trong có 01 gói giấy chứa 0,086 gam Heroine (còn lại sau giám định) và 03 (ba) vỏ ống nhựa (cũ) Nhà nước cấm lưu hành, vật không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[9] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Liễu Văn T do không có đủ thông tin nên không thể điều tra xác minh để xử lý trong cùng vụ án.

[10] Án phí và quyền kháng cáo: Do bị kết án nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự;

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Liễu Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Liễu Văn T 24 tháng tù (Hai mươi bốn tháng tù). Thời hạn tù tính từ ngày 01/4/2022.

3. Xử lý vật chứng Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư đã niêm phong, bên trong có 01 gói giấy chứa 0,086 gam Heroine (còn lại sau giám định) và 03 (ba) vỏ ống nhựa (cũ) (Các vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/6/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

4. Án phí: Bị cáo Liễu Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) để sung ngân sách Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

142
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 06/2022/HS-ST

Số hiệu:06/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Quan - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;