Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 04/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ LỘC, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 04/2024/HS-ST NGÀY 02/02/2024 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 02/2024/TLST-HS ngày 17 tháng 01 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 02/2024/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 01 năm 2024, đối với:

Bị cáo Lương Văn Q, sinh ngày 17 tháng 02 năm 2004, tại huyện V, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: thôn L, xã H, huyện V, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn H và bà Đào Thị K; vợ, con: chưa; tiền án: không; tiền sự: Ngày 05 tháng 01 năm 2023, bị Ủy ban nhân dân xã H, huyện V, tỉnh Nam Định ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn số 11/QĐ-XPTT về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn 03 tháng; bị bắt tạm giữ từ ngày 09 tháng 12 năm 2023, đến ngày 15 tháng 12 năm 2023 chuyển tạm giam; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Đặng Đình T, vắng mặt.

2. Ông Lê Văn D, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 09 tháng 12 năm 2023, bị cáo Lương Văn Q điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu trắng biển số 29F1-X đi từ nhà đến khu vực ngã tư Đ thuộc huyện B, tỉnh Hà Nam với mục đích mua ma túy để sử dụng. Khi đến nơi, bị cáo Q gặp và hỏi mua một gói ma túy đá với giá 300.000 đồng của một người đàn ông tên H (bị cáo không biết họ tên, tuổi, địa chỉ), người đàn ông tên H nhận tiền rồi đưa cho bị cáo một túi ni lông màu trắng, bên trong có các hạt ma túy dạng tinh thể màu trắng. Bị cáo cầm gói ma túy bỏ vào túi quần bò bên phải phía trước đang mặc rồi đi về. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi bị cáo điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu trắng biển số 29F1-X đi đến thôn P, xã M, huyện L, tỉnh Nam Định thì bị tổ công tác Công an huyện Mỹ Lộc phát hiện, bắt quả tang bị cáo đang cất giấu ở túi quần bò bên phải phía trước một túi ni lông màu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể dạng cục màu trắng. Tổ công tác đưa bị cáo và vật chứng về trụ sở Công an huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng đã thu giữ.

Tại Kết luận giám định số 1752/KL-KTHS ngày 12 tháng năm 12 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định kết luận: Mẫu rắn dạng tinh thể màu trắng trong một túi ni lông màu trắng trong phong bì thư được niêm phong gửi giám định là ma túy. Loại ma túy: Methamphetamine. Khối lượng mẫu: 0,139 gam.

Về xử lý vật chứng đã thu giữ:

- Đối với một xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 29F1-X có số máy: JA39E0233980, số khung: RLHJ3905HY233942 màu trắng đã cũ mà bị cáo Q dùng để đi mua ma túy. Chiếc xe này của anh Đinh Tuấn C mua từ năm 2020 và không có giấy tờ xe. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Lộc đã tiến hành tra cứu số khung, số máy của chiếc xe mô tô, kết quả: số máy JA39E0233980; số khung RLHJ3905HY233942 có biển số ban đầu là 28B1-X, chủ đăng ký xe là anh Quách Đình Đ, trú tại xã V, huyện K, tỉnh Hòa Bình. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Lộc đã ra Quyết định ủy thác điều tra cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện K, tỉnh Hòa Bình để xác minh đối với chủ sở hữu chiếc xe mô tô nhưng chưa có kết quả nên đã tách ra để xác minh, xử lý sau.

- Đối với một phong bì niêm phong số 1752/KL-KTHS ngày 12 tháng 12 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định hoàn trả sau giám định, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Lộc chuyển Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định để xử lý.

Đối với người đàn ông tên H đã bán ma túy cho bị cáo Q, quá trình điều tra không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Lộc không có căn cứ điều tra xử lý.

Bản cáo trạng số 02/CT-VKS-ML ngày 15 tháng 01 năm 2024, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định truy tố bị cáo Lương Văn Q về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy số lượng ma túy đã thu giữ; căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 tuyên nghĩa vụ chịu án phí đối với bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng là đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình và hòa nhập cộng đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Lộc, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Q không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đối với người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Lương Văn Q: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, bản kết luận giám định chất ma túy, lời khai của người làm chứng cũng như toàn bộ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Từ các tình tiết, chứng cứ nêu trên đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 09 tháng 12 năm 2023, tại khu vực đường liên thôn thuộc thôn P, xã M, huyện L, tỉnh Nam Định, bị cáo Q có hành vi tàng trữ trái phép 0,139 gam Methamphetamine để sử dụng cho bản thân thì bị bắt quả tang. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc truy tố là có căn cứ.

[3] Về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội: Tệ nạn ma túy là hiểm họa của nhân loại bị xã hội lên án và loại trừ. Việc sử dụng trái phép chất ma túy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Hành vi tàng trữ trái phép 0,139 gam chất ma túy Methamphetamine là xâm phạm đến khách thể được luật hình sự bảo vệ, đó là sức khỏe, tính mạng của con người trước những tác hại của ma túy và quyền quản lý độc quyền về các chất ma túy của Nhà nước.

[4] Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có một tiền sự là năm 2023, Ủy ban nhân dân xã H, huyện V, tỉnh Nam Định đã ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ nhận định trên, cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội là cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo là người không có nghề nghiệp ổn định, mục đích tàng trữ ma túy chỉ để nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân, không có mục đích mua bán kiếm lời nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Số ma túy được thu giữ sau khi được giám định là Methamphetamine vật cấm tàng trữ, lưu hành căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu và tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Lương Văn Q phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Lương Văn Q 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 09 tháng 12 năm 2023.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Lương Văn Q không bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

2. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số ma túy đã thu giữ được niêm phong trong một phong bì thư có đặc điểm theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 17 tháng 01 năm 2024 giữa Công an huyện Mỹ Lộc và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

3. Về án phí:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Lương Văn Q phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

4. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo Lương Văn Q có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người phải thi hành án có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án quy định tại Điều 7 và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 04/2024/HS-ST

Số hiệu:04/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mỹ Lộc - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;