Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 04/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ MỸ HÀO, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 04/2021/HSST NGÀY 02/02/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 02/02/2021, tại trụ sở, Toà án nhân dân thị xã MH mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 70/2020/HSST ngày 31/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2021/HSST - QĐ ngày 11/01/2021 đối với bị cáo:

Vũ Văn H, sinh năm 1983 tại huyện GL, thành phố HN; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Tổ dân phố LC, xã KY, huyện GL, thành phố HN;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Con ông Vũ Văn D, sinh năm 1953 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1955, được Ban liên lạc cựu chiến binh MT B5-DD9 tặng Kỷ niệm chương tham gia chiến đấu ở MT B5- DD9 từ ngày 15/01/1973 đến ngày 20/12/1974 và được Ban chấp hành Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương thanh niên xung phong;

Có vợ là Đặng Thị T, sinh năm 1988 và 01 con sinh năm 2011; Tiền sự: Không;

Tiền án: Ngày 12/9/2019, Tòa án nhân dân huyện V G, tỉnh HY xử phạt 01 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Chấp hành xong hình phạt tù ngày 14/5/2020;

Nhân thân: Ngày 23/5/2017, Công an huyện GL xử phạt hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy;

Tạm giữ ngày 20/11/2020, tạm giam từ ngày 22/11/2020; Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh HY; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 10 giờ ngày 20/11/2020 Công an thị xã MH phối hợp với Công an phường NH, tiến hành kiểm tra, phát hiện Vũ Văn H đang tàng trữ trái phép trong người 03 gói ma túy. Vật chứng thu giữ: Thu tại túi áo ngực phía trong bên trái của H 02 chiếc xi lanh đã xé vỏ, trong đó 01 chiếc bên trong ống xi lanh có 03 gói giấy bạc, trong gói giấy bạc chứa chất màu trắng dạng cục, bột (niêm phong ghi ký hiệu M) và 03 lọ thủy tinh trên có chữ novocain 3% bên trong chất lỏng không mầu và quản lý số tiền 10.000 đồng trên mặt bàn uồng nước tại vị trí H ngồi.

Cùng ngày 20/11/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã MH khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Văn H nhưng không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì.

Tại Kết luận giám định số 321/MT- PC09 ngày 23/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh HY kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và bột trong niêm phong ghi ký hiệu M, có tổng khối lượng là 0,137 gam, là mà túy, là loại Heroine. Hoàn lại 0,121 gam Heroine trong niêm phong ghi ký hiệu M. Mẫu hoàn được niêm phong giao cho Công an thị xã MH quản lý.

Quá trình điều tra Vũ Văn H thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. H khai nhận: Sáng ngày 20/11/2020 H đi xe ô tô khách từ huyện GL đến khu vực ngôi nhà hoang ở bờ sông thuộc thị trấn KS, huyện B Gi, tỉnh HD. Khi đến nơi H đã nhét 100.000 đồng qua lỗ thủng ở cửa bằng sắt để mua ma túy của một người không rõ tên tuổi, địa chỉ 01 gói ma túy (Heroine) rồi sử dụng hết. Sau khi sử dụng ma túy xong, H gặp một người nam giới tự giới thiệu tên là H không rõ họ, tên đệm ở thị trấn NQ, huyện VL, tỉnh HY, người này rủ H đi mua ma túy để sử dụng, H đồng ý, sau đó anh ta đưa cho H số tiền 500.000 đồng. H cầm tiền rồi đi vào ngôi nhà hoang vừa mua ma túy trước đó nhét tiền qua lỗ thủng cửa cửa bằng sắt để mua 04 gói ma túy (Heroine), 04 chiếc xi lanh không có vỏ bọc và 04 lọ nước cất. Sau khi mua được ma túy và dụng cụ nói trên H cho vào túi áo ngực bên trái rồi đi ra chỗ người đàn nam giới nói trên, rồi đưa cho người này số tiền thừa 100.000 đồng, người đàn ông trên cầm tiền rồi điều khiển xe mô tô kiểu xe Wave sơn mầu xanh, chở H đi về. Trên đường về cả hai đi vào đường thuộc thôn B, xã C X, thị xã MH, H đưa lại 04 gói ma túy và dụng cụ mua trước đó cho người nam giới, người này cầm và đưa lại cho H 01 gói ma túy, 01 lọ nước cất và bảo H pha ma túy vào nước cất để sử dụng, sau đó H và người này mỗi người sử dụng một chiếc xi lanh để sử dụng ma túy. Còn lại 03 gói ma túy người này cho vào trong một chiếc xi lanh, rồi cho ma túy, chiếc xi lanh còn lại và 03 lọ nước vào túi áo ngực phía trong bên trái của H, người thanh niên này tiếp tục điều khiển xe mô tô nói trên chở H về quán nước của bà V, cả hai vào ngồi uống nước, người này để số tiền 10.000 đồng ở bàn để cho H thanh toán tiền nước còn anh ta nói đi vay tiền. Trong lúc H ngồi ở quán nước đợi người này quay lại thì bị lực lượng Công an thị xã MH phối hợp với Công an phường NH kiểm tra thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Đối với 02 chiếc xi lanh không có vỏ bọc trong đó có 01 chiếc H khai dùng để cất giấu ma túy còn 01 chiếc và 03 lọ thủy tinh bên trong chứa dung dịch màu trắng bên ngoài có ghi chữ novocain 3% , H khai dùng để sử dụng ma túy. Số tiền 10.000 đồng bị thu giữ, H không đề nghị nhận lại số tiền trên.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của H, Công an thị xã MH đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với đối tượng H khai tên là H ở thị trấn NQ là người đưa tiền cho H đi mua ma túy và cùng sử dụng trái phép chất ma túy với H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã MH đã tiến hành rà soát nhưng chưa rõ nên sẽ tiếp tục xác minh làm rõ giải quyết sau.

Đối với việc H khai đi đến ngôi nhà hoang thuộc thị trấn KS, huyện B Gi để mua ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã MH đã có công văn thông báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B Gi, tỉnh HD để giải quyết theo thầm quyền.

Tại bản Cáo trạng số 01/CT-VKSMH ngày 29/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã MH truy tố bị cáo Vũ Văn H về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà:

+ Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

+ Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã MH giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; khoản 1 Điều 38; điểm a khoản 1 Điều 46; điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án; Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn H 01 năm 09 tháng tù - 02 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 20/11/2020; Vật chứng: Tịch thu, cho tiêu huỷ 01 chiếc phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh HY; 02 chiếc xi lanh đã xé vỏ và 03 chiếc lọ thuỷ tinh ghi chữ “NOVOCAIN 3%”, bên trong chứa chất lỏng không màu; Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền 10.000 đồng đang quản lý tại tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã MH; Bị cáo Vũ Văn H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra và phù hợp khách quan với Biên bản kiểm tra được Công an thị xã MH lập tại quán nước của chị Đặng Thị V, vật chứng thu giữ là 03 gói giấy bạc bên trong chứa chất màu trắng dạng cục và bột, biên bản niêm phong đồ vật bị tạm giữ, bản ảnh vật chứng, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng là chị Đặng Thị V và anh Đặng Hữu B, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ căn cứ xác định: Khoảng 10 giờ ngày 20/11/2020, tại quán nước của chị Đặng Thị V có địa chỉ cầu vượt Ph N, tổ dân phố Ng X, phường NH, thị xã MH, tỉnh HY, Vũ Văn H đang cất giấu trong người 03 gói ma tuý, loại Heroine, có tổng khối lượng 0,137 gam để sử dụng thì bị phát hiện.

[3] Bị cáo H cất giấu trái phép chất ma tuý trong người nhằm mục đích sử dụng đã thoả mãn đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Do khối lượng chất ma tuý bị cáo tàng trữ là dưới 05 gam, nên Viện kiểm sát nhân dân thị xã MH truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Bị cáo có thời gian dài sử dụng trái phép chất ma tuý, biết rõ tác hại của ma tuý gây suy giảm nghiêm trọng sức khoẻ của người sử dụng, gây khánh kiệt về kinh tế cho bản thân và gia đình, ma tuý cũng là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác; bị cáo đã bị xét xử về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, biết rõ các chế tài nghiêm khắc của nhà nước áp dụng cho hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý, nhưng không lấy đó làm bài học để cải tạo, sữa chữa lỗi lầm, sau khi chấp hành xong hình phạt tù, chỉ trong thời gian ngắn, để thoả mãn nhu cầu của bản thân, bị cáo tiếp tục mua ma tuý để sử dụng, ảnh hưởng xấu tới trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, bị quần chúng nhân dân lên án mạnh mẽ. Bị cáo phạm tội mới trong thời gian chưa được xoá án tích, nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Do vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, đồng thời tiếp tục cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa tội phạm chung.

[5] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét trong giai đoạn điều tra và tại phiên toà, bị cáo khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối hận về hành vi phạm tội; bị cáo có mẹ là bà Nguyễn Thị H tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được tặng nhiều Kỷ niệm chương. Cho nên, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại diểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định, không có tài sản riêng, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Mẫu vật được hoàn lại sau giám định là vật nhà nước cấm lưu hành; 02 chiếc xi lanh, 03 lọ thuỷ tinh chứa dung dịch NOVOCAIN có liên quan trực tiếp tới hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý nên tịch thu, cho huỷ bỏ; số tiền 10.000 đồng thu giữ của bị cáo, tuy không liên quan tới hành vi phạm tội, nhưng bị cáo không yêu cầu nhận lại, nên tịch thu nộp ngân sách nhà mước.

[8] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn H phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý;

2. Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; khoản 1 Điều 38; điểm a khoản 1 Điều 46; điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

3. Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn H 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 20/11/2020;

4. Vật chứng:

4.1. Tịch thu, cho tiêu huỷ 01 chiếc phong bì niêm phong hoàn mẫu vật gửi giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh HY; 02 chiếc xi lanh đã xé vỏ và 03 chiếc lọ thuỷ tinh ghi chữ “NOVOCAIN 3%”, bên trong chứa chất lỏng không màu;

4.2. Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền 10.000 đồng (Mười nghìn đồng) đang quản lý tại tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã MH;

5. Án phí: Bị cáo Vũ Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm;

6. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 04/2021/HSST

Số hiệu:04/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;