Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 02/2023/HS-ST NGÀY 04/01/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04 tháng 01 năm 2023, tại Trụ sở Toà án nhân dân thị xã Hương Thủy, số 06 đường Đặng Tràm, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 78/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 11 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét số: 145/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 12 năm 2022, đối với:

- Bị cáo Trần Đức Việt T (Tên gọi khác: Đ), sinh ngày: 09/5/1993 tại tỉnh Quảng Trị. Nơi cư trú: Tổ 9, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con của ông Trần Q, sinh năm 1964 và bà Mai Thị B, sinh năm 1X; Gia đình có 03 anh em ruột, bị cáo là con đầu; Vợ, con: chưa có; Tiền án: Không, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 16/8/2022, đến ngày 25/8/2022 chuyển qua tạm giam cho đến nay. Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Bà Mai Thị B, sinh năm 1X. Địa chỉ: Tổ 9, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Vũ Đăng K, sinh năm: 1975. Địa chỉ: Tổ 01, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

+ Ông Lê Viết D, sinh năm: 1982. Địa chỉ: Tổ 03, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 15/8/2022, bị cáo Trần Đức Việt T sử dụng điện thoại di động của mình có số thuê bao 0938.X.946 gọi điện cho một nam thanh niên là bạn quen biết ngoài xã hội với bị cáo T, không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể để đặt mua 1.000.000 đồng ma túy, loại Hồng phiến nhằm mục đích sử dụng. Người này đồng ý bán và hẹn bị cáo T đến đường kiệt vào cổng chào thôn H, xã L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế để giao nhận, ma túy. Sau đó, bị cáo T thuê xe taxi (không nhớ hãng xe và biển số), đi từ nhà ở của mình về điểm hẹn để nhận ma túy. Tại đây, bị cáo T gặp một nam thanh niên lạ mặt, người này đưa cho bị cáo T một gói ni lông màu xanh đậm có đường viền màu đỏ, bên trong có ma túy loại Hồng phiến mà bị cáo T đã đặt mua trước đó, đồng thời nhận từ bị cáo T số tiền 1.000.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, bị cáo T cất giấu vào túi quần phía trước bên phải đang mặc trong người rồi đón xe taxi về lại nhà của bị cáo T để sử dụng. Khi đến khu vực gần trạm gác chắn tàu hỏa ở đường 2/9, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế, bị cáo T xuống xe đi bộ vào nhà của mình, khi đến trước cổng nhà thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Thủy kiểm tra phát hiện, bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình.

Vật chứng Cơ quan điều tra đã thu giữ gồm:

- 01 (một) gói ni lông màu xanh đậm có đường viền màu đỏ, bên trong có chứa 20 (hai mươi) viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ được niêm phong (thu giữ trong túi quần phía trước, bên phải đang mặc trên người của bị cáo T);

- 01 (một) điện thoại di động hiệu iPhone 6 plus màu trắng, có gắn sim số 0938.X.946.

Tại bản Kết luận giám định số: 513/KL-KTHS ngày 19/8/2022, của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, kết luận: 20 (hai mươi) viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ thu giữ của Trần Đức Việt T gửi giám định có tổng khối lượng là 1,9750g (một phẩy chín bảy năm không gam), là ma túy loại Methamphetamine; Hoàn lại đối tượng giám định gồm: 1,8750g (một phẩy tám bảy năm không gam) mẫu bột được nghiền từ 20 (hai mươi) viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ gửi giám định, cùng các vật liệu dùng để bao gói niêm phong khi gửi giám định.

Hiện Cơ quan điều tra Công an thị xã Hương Thủy đã tạm giữ và chuyển 01 điện thoại di động hiệu iPhone 6 plus màu trắng, có gắn sim số 0938.X.946 và 1,8750g ma túy loại Methamphetamine (là khối lượng ma túy hoàn lại sau giám định) cùng với các vật liệu dùng để bao gói, niêm phòng khi gửi giám định cho Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/12/2022 giữa Cơ quan Điều tra Công an thị xã Hương Thủy và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy để đảm bảo cho việc xét xử và thi hành án.

Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trần Đức Việt T đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số: 78/CT- VKS-HTh ngày 24 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đã truy tố bị cáo Trần Đức Việt T về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm theo bản Cáo trạng đã truy tố; Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Đức Việt T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Trần Đức Việt T từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ của bị cáo; Tịch thu, hóa giá sung vào Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu iPhone 6 plus màu trắng, có gắn sim số 0938.X.946 vì liên quan đến tội phạm. Về án phí, đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Trần Đức Việt T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Về ý kiến của bị cáo Trần Đức Việt T, trình bày: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về ý kiến của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Mai Thị B, trình bày: Về hành vi phạm tội của bị cáo Trần Đức Việt T thì bà không được rõ, nhưng về 01 điện thoại nói trên thì bị cáo T đã mượn của bà để sử dụng, nay đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Vụ án không thuộc trường hợp tạm đình chỉ, trả hồ sơ điều tra bổ sung theo quy định của pháp luật.

[2]. Các tài liệu, chứng cứ do Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy thu thập trong hồ sơ đều có giá trị pháp lý.

[3]. Quá trình điều tra truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng.

[4]. Căn cứ kết tội đối với bị cáo Trần Đức Việt T: Vào khoảng 23 giờ ngày 15 tháng 8 năm 2022, tại Tổ 9, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế, bị cáo Trần Đức Việt T đang tàng trữ trái phép 1,9750gam ma túy loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng thì bị phát hiện, bắt quả tang. Xét thấy hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy mà bị cáo Trần Đức Việt T đã thực hiện là đủ yếu tố cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội này được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đã truy tố bị cáo Trần Đức Việt T về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Bị cáo Trần Đức Việt T là một người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, vẫn nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật. Vì các hoạt động liên quan đến ma túy phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Nhà nước cũng đã có nhiều chủ trương, biện pháp để phòng chống tệ nạn ma túy. Bị cáo Trần Đức Việt T vẫn biết nhưng cũng cố ý thực hiện hành vi tội phạm. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm nhằm để giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

[5]. Xét về tính chất của vụ án, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo Trần Đức Việt T thì thấy rằng bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự. Về mức độ hành vi phạm tội lần này của bị cáo cũng xuất phát từ động cơ phục vụ nhu cầu cá nhân nhưng trái pháp luật, đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

[6]. Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trần Đức Việt T không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[7]. Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa bị cáo Trần Đức Việt T thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, nghĩ cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trần Đức Việt T một phần khi quyết định hình phạt.

Về quan điểm của Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Trần Đức Việt T là có căn cứ pháp luật.

[8]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ gồm: 01 gói ni lông màu xanh đậm có đường viền màu đỏ, bên trong có chứa 20 viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ được niêm phong; 01 điện thoại di động hiệu iPhone 6 plus màu trắng, có gắn sim số 0938.X.946. Xét thấy: Đối với 1,8750g ma túy loại Methamphetamine (đây là số ma túy thu giữ còn lại sau khi giám định) là chất độc hại nên cần phải tịch thu tiêu hủy cùng với các vật liệu dùng để bao gói, niêm phòng khi gửi giám định. Còn đối với 01 điện thoại di động hiệu iPhone 6 plus màu trắng, có gắn sim số 0938.X.946 tuy thiết bị điện thoại thuộc sở hữu của bà Ngô Thị B nhưng sim điện thoại do bị cáo T đứng tên, liên quan đến tội phạm, còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, hóa giá sung vào Ngân sách Nhà nước.

Tất cả các vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12 tháng 12 năm 2022, giữa Cơ quan Điều tra Công an thị xã Hương Thủy và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy.

[9]. Về án phí: Bị cáo Trần Đức Việt T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10]. Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đúng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Đức Việt T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Đức Việt T 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ là ngày 16/8/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 1 và điểm a khoản 2, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên xử:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ còn lại sau khi giám định là 1,8750 gam ma túy loại Methamphetamine, cùng với các vật liệu dùng để bao gói, niêm phòng khi gửi giám định, được niêm phong bằng giấy trắng và băng keo trong, có 02 chữ ký của Điều tra viên và 02 chữ ký của Giám định viên, 02 dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế;

- Tịch thu, hóa giá sung vào Ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu iPhone 6 plus màu trắng, có gắn sim số 0938.X.946.

Tất cả các vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12 tháng 12 năm 2022 giữa Cơ quan Điều tra Công an thị xã Hương Thủy và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 135, khoản 1, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Buộc bị cáo Trần Đức Việt T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Báo cho bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2023/HS-ST

Số hiệu:02/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Thủy - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;