Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 02/2022/HSST NGÀY 20/01/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 26/2021/HSST ngày 24/12/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST-HS ngày 07/01/2022, đối với bị cáo:

Lê Văn Kh, sinh năm 1998, tại thị trấn LC, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Khu phố T, thị trấn LC, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: Lớp 10/12; dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn Th, sinh năm 1977 và bà Lương Thị B, sinh năm 1980; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 04/10/2021 đến ngày 10/10/2021 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam; có mặt.

Người làm chứng:

Ông Lê Văn Đ, sinh năm 1955 Nơi cư trú: Khu phố CL, thị trấn LC, huyện LC, tỉnh Thanh Hoá; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ, ngày 04/10/2021, Lê Văn Kh điều khiển xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, biển kiểm soát 36H1-066.24 đi một mình từ thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh đến thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc tìm mua ma túy để sử dụng. Tại khu vực cầu làng Ngòn thuộc thị trấn Ngọc Lặc, Lê Văn Kh mua được 750.000đ (Bảy trăm năm mươi nghìn đồng) tiền ma túy với một người đàn ông không quen biết. Lê Văn Kh cất giấu gói ma túy mới mua vào trong túi quần bên phải đang mặc trên người rồi điều khiển xe mô tô quay trở về thị trấn Lang Chánh. Khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày, khi đến Km 94 + 350 trên quốc lộ 15A, thuộc địa phận khu phố Chí Linh, thị trấn Lang Chánh, Lê Văn Kh bị tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Lang Chánh dừng xe kiểm tra. Quá trình kiểm tra, phát hiện trong túi quần bên phải của Kh có 01 (Một) gói ni lông màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma tuý. Tổ công tác đã lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lê Văn Kh về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy"; thu giữ toàn bộ đồ vật và chiếc xe mô tô trên để phục vụ điều tra.

Tại bản Kết luận giám định số 3104/PC09 ngày 08/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất bột màu trắng của phong bì niêm phong ký hiệu K1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng (trọng lượng) 2,061g (Hai phẩy không sáu một gam) loại: Heroine.

Vật chứng của vụ án:

- 01 (Một) phong bì niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá phát hành;

- 01 chiếc xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, biển kiểm soát 36H1- 066.24, Số vật chứng trên đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh.

Theo lời khai của Lê Văn Kh, bị cáo mua ma tuý với 01 người đàn ông không rõ tên, địa chỉ, ở khu vực thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra không xác định được lai lịch của người này, nên không có căn cứ để xử lý.

Cáo trạng số 02/CT-VKS-HS ngày 23/12/2021 của VKSND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, truy tố bị cáo Lê Văn Kh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Lê Văn Kh. Xử phạt bị cáo từ 24 (Hai mươi bốn) đến 27 (Hai mươi bảy) tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tuyên tịch thu tiêu hủy số vật chứng là mẫu vật còn lại sau giám định; trả lại cho bị cáo 01 (Một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, biển kiểm soát 36H1-066.24. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Lê Văn Kh thành khẩn nhận tội; không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp để bị cáo có điều kiện cải tạo, học tập trở thành người tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lang Chánh và Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ thục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra và Điều tra viên, của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra và Điều tra viên, của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo Lê Văn Kh tại phiên tòa phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của người tham gia tố tụng khác, đủ cơ sở kết luận: Hồi 11 giờ 40 phút, ngày 04/10/2021, tại Km 94 + 350 trên quốc lộ 15A, thuộc địa phận khu phố Chí Linh, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá, bị cáo Lê Văn Kh đang cất giấu ma tuý trên người thì bị tổ công tác Công an huyện Lang Chánh bắt quả tang. Kết quả giám định, toàn bộ chất ma tuý bị cáo cất giấu có tổng trọng lượng (khối lượng) 2,016g (Hai phẩy không một sáu gam), loại: Heroine. Bị cáo mua và cất giữ chất ma tuý chỉ nhằm mục đích để sử dụng, nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố bị cáo Lê Văn Kh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước, là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn, gây dư luận xấu trong nhân dân. Để pháp luật được tôn trọng, trật tự an toàn xã hội được duy trì, để giáo dục người phạm tội và phòng ngừa tội phạm, đấu tranh loại trừ các tệ nạn xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo: Bị cáo Lê Văn Kh không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Bị cáo không có tiền án, tiền sự, nhưng bị cáo phạm tội nghiêm trọng và là người nghiện ma tuý không có khả năng tự cải tạo, nên áp dụng Điều 38 của BLHS, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, cách lý khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo, học tập trở thành người tốt.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội về ma tuý, nhưng bị cáo là người nghiện ma tuý, không có việc làm và thu nhập ổn định, sống phụ thuộc bố mẹ, bị cáo là thành viên trong hộ cận nghèo, nên xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6]. Về vật chứng và xử lý vật chứng:

- Đối với số vật chứng gồm: 01 (Một) phong bì niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, đựng toàn bộ bao gói mở niêm phong của phong bì ký hiệu K1 và 1,970g (Một chín bảy không gam) chất bột màu trắng trong túi ni lông màu vàng là ma tuý, thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, biển kiểm soát 36H1-066.24. Theo các tài liệu có trong hồ sơ thì chiếc xe trên thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Lê Văn Kh, bị cáo đã điều khiển đi mua ma tuý về sử dụng. Nhưng theo nội dung đơn đề nghị của bị cáo, của ông Lê Văn Th, bà Lương Thị B (bố, mẹ của bị cáo) và xác nhận của UBND thị trấn LC thì bị cáo là người nghiện ma túy, không có việc làm, thu nhập và sống phụ thuộc bố mẹ nên không có đủ điều kiện để mau sắm chiếc xe trên, mà tiền mua xe là của bố mẹ bị cáo. Bố mẹ bị cáo mua xe cho cả gia đình sử dụng chung nhưng cho bị cáo đứng tên đăng ký chủ sở hữu tài sản; gia đình bị cáo là hộ cận nghèo, có khó khăn về kinh tế; chiếc xe là tài sản lớn và là phương tiện đi lại duy nhất, nếu tịch thu sung vào ngân sách nhà nước sẽ gây khó khăn cho sinh hoạt của gia đình. Vì vậy, cần xem xét trả lại cho bị cáo.

[7]. Về án phí: Bị cáo Lê Văn Kh bị kết án, nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Văn Kh 25 (Hai mươi lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 04/10/2021.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, - Tịch thu tiêu huỷ số vật chứng gồm: 01 (Một) phong bì niêm phong mẫu vật còn lại sau giám định, do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành.

- Trả lại cho bị cáo Lê Văn Kh 01 (Một) chiếc xe mô tô, nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, biển kiểm soát 36H1-066.24.

Toàn bộ số vật chứng trên đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 28/12/2021.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/NQ-UTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án. Bị cáo Lê Văn Kh phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2022/HSST

Số hiệu:02/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quan Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;