Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (ma túy đá) số 93/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA VANG, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 93/2023/HS-ST NGÀY 12/11/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 11 năm 2023 tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã H, huyện G, thành phố Đà Nẵng, Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 81/2023/TLST-HS ngày 06 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 77/2023/QĐXXST-HS ngày 30/10/2023 đối với bị cáo:

Hồ Tấn H; Sinh ngày 28/8/1989; Nơi sinh: Quảng Nam; Nơi ĐKHKTT: tổ 06 phường A, quận S, thành phố Đà Nẵng; Nơi cư trú: thôn C, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Tấn C (Sinh năm 1970) và bà Nguyễn Thị N (Sinh năm: 1965);

Tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Ngày 23/6/2023 bị Công an huyện Hòa Vang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 226/QĐ-XPHC bằng hình thức phạt tiền là 1.500.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/6/2023. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 05 giờ 30 phút ngày 23/6/2023, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an huyện Hòa Vang phối hợp với Công an xã H tiến hành kiểm tra hành chính phòng số 504, khu B, Chung cư N thuộc thôn C, xã Hu, huyện H, thành phố Đà Nẵng của Hồ Tấn H. Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ tại phòng của H 01 gói ni long có chứa tinh thể màu trắng. H khai nhận đây là ma túy đá của H và mục đích cất giấu là để sử dụng cho bản thân nên Cơ quan điều tra đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật tạm giữ khi bắt quả tang:

- 01 gói ni lông bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá (đã được niêm phong) và 01 ống hút thủy tinh.

Tại bản kết luận giám định số 560/KL-KTHS ngày 30/6/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng kết luận: chất tinh thể màu trắng trong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng mẫu là 0,199 gam.

Tại bản Cáo trạng số 82/CT-VKS ngày 04/10/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Hồ Tấn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Hồ Tấn H và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Hồ Tấn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Hồ Tấn H mức án từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù đến 02 (hai) năm tù.

* Về xử lý vật chứng:

- Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy 0,148 gam ma túy và toàn bộ vỏ bao trong bì thư có đóng dấu giáp lai của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng (theo kết luận giám định số 56GĐ-MT ngày 30/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng) và 01 ống hút thủy tinh (dung để sử dụng ma túy).

Tại phiên tòa, quá trình tranh tụng bị cáo Hồ Tấn H thừa nhận hành vi phạm tội như trong bản cáo trạng đã truy tố bị cáo.

* Bị cáo nói lời nói sau cùng:

- Bị cáo Hồ Tấn H: đã biết hành vi của mình là sai, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Hồ Tấn H tại phiên tòa phù hợp với chứng cứ lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó có cơ sở để xác định: Vào lúc 05 giờ 30 phút ngày 23/6/2023, tại phòng số 504, khu B, Chung cư N thuộc thôn C, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng của Hồ Tấn H đang tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân thì bị lực lượng Công an phát hiện và thu giữ 01 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,199gam. Hành vi của bị cáo Hồ Tấn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố đối với bị cáo Hồ Tấn H là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy:

Trong thời gian qua, nhân dân và chính quyền cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng đang nỗ lực hết sức để loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ các chất ma túy mà cụ thể vào ngày 23/6/2023, bị cáo Hồ Tấn H đã bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội, cụ thể: Bản thân Hồ Tấn H là đối tượng nghiện ma túy, để nhằm mục đích thỏa mãn cho nhu cầu cá nhân của mình, ngày 23/6/2023 bị cáo Hồ Tấn H đã có hành vi mua ma túy về cất giấu để sử dụng thì lực lượng Công an huyện Hòa Vang phát hiện và bắt quả tang bị cáo đang tàng trữ 01 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,199gam.

Hành vi phạm tội của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, gieo rắc nguy cơ tổn hại đến sức khỏe và sự phát triển của con người. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, HĐXX thấy cần thiết xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra nhằm răn đe, cải tạo giáo dục cũng như phòng ngừa chung.

[4] Xét hành vi cũng như mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Bản thân bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, biết rõ việc sử dụng ma túy có tác hại rất lớn đến sức khỏe của con người, đồng thời ma túy cũng là nguồn tác hại gây ảnh hưởng xấu đến an toàn xã hội và là tác nhân chính của nhiều hành vi vi phạm pháp luật, rất nhiều đối tượng nghiệp ma túy không làm chủ được bản thân nên đã có những hành vi vi phạm cũng như làm suy đồi đạo đức. Mặc dù vậy, bị cáo không những tự mình hoàn thiện bản thân để thành người có ích cho xã hội mà lại dấn thân vào con đường nghiệp ngập, mua ma túy về cất giấu để sử dụng để rồi phạm vào tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo biết rõ Nhà nước ta nghiêm cấm tất cả các hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức, sử dụng các chất ma túy nhưng bị cáo vẫn có hành vi mua ma túy cất giấu để sử dụng, qua đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Do đó, HĐXX thấy cần phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng cải tạo giáo dục thành người có ích cho xã hội.

Ngoài ra, HĐXX xét thấy ngoài hình phạt chính thì cũng cần thiết áp dụng thêm hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Hồ Tấn H.

Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo Hồ Tấn H đã khai báo thành khẩn, thể hiện rõ sự ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo có được, được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, HĐXX sẽ xem xét áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hưng khi quyết định hình phạt.

[5] Trong vụ án này còn có các đối tượng tên Q là người bán ma túy cho H nhưng hiện nay Cơ quan CSĐT không xác định được lai lịch, địa chỉ của đối tượng này. Khi nào Cơ quan CSĐT xác định được sẽ xử lý sau.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 0,148 gam mẫu tinh thể còn lại sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói được niêm phong có dấu giáp lai của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng (Theo Kết luận giám định số 560/KL-KTHS ngày 30/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp.Đà Nẵng); 01 ống hút thủy tinh xét thấy cần tuyên tịch thu tiêu hủy.

(Vật chứng hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/11/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Hòa Vang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang.

[7] Về phần luận tội và đề nghị mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp và có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Xét ý kiến tranh luận và lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thống nhất với tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng và không có ý kiến tranh luận gì về tội danh cũng như về hình phạt, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời nói sau cùng của bị cáo: biết rõ hành vi của mình là sai trái, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ý kiến tranh luận và lời nói sau cùng của bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận để xem xét.

[9] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hồ Tấn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: Hồ Tấn H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/6/2023.

- Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 249, khoản 2 Điều 35 của Bộ luật hình sự.

Phạt bổ sung hình phạt tiền đối với bị cáo Hồ Tấn H số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) để sung công quỹ Nhà nước.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy: 0,148 gam mẫu tinh thể còn lại sau giám định và toàn bộ vỏ bao gói được niêm phong trong bì thư có dấu giáp lai của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng (Theo Kết luận giám định số 560/KL-KTHS ngày 30/6/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp.Đà Nẵng) và 01 ống hút thủy tinh (dùng để sử dụng ma túy).

(Vật chứng hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/11/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Hòa Vang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội;

Bị cáo Hồ Tấn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về thời hạn kháng cáo: Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 12/11/2023.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (ma túy đá) số 93/2023/HS-ST

Số hiệu:93/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà Vang - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;