Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (Heroine) số 51/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẠ LANG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 51/2021/HS-ST NGÀY 30/12/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 48/2021/TLST- HS ngày 22/11/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2021/QĐXXST-HS ngày 07/12/2021 đối với bị cáo:

Hoàng Văn Nh, sinh ngày 08/8/1999, tại xã KL, huyện HL, tỉnh Cao Bằng.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm QP, xã KL, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Nông dân; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn T và bà Khương Thị Th; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 17/10/2018 bị Tòa án nhân dân huyện HL, tỉnh Cao Bằng xử phạt 12 (mười hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt ngày 22/6/2019.

Bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện HL, tỉnh Cao Bằng từ ngày 22/10/2021 đến nay. Có mặt.

Người làm chứng: Anh Hoàng Văn Th, sinh năm 1994.

Nơi cư trú: NR, xã ĐQ, huyện HL, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 05 phút, ngày 22/10/2021, tổ công tác Công an xã ĐQ phối hợp với Công an huyện HL làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khu vực xóm NR, xã ĐQ, huyện HL, tỉnh Cao Bằng, phát hiện 01 người đàn ông đang ở nhà anh Hoàng Văn Th tại xóm NR có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành để kiểm tra. Qua kiểm tra, người đàn ông tên Hoàng Văn Nh, trú tại xóm QP, xã KL, huyện HL phát hiện đang ngậm trong miệng 01 gói ni lông màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng. Đấu tranh khai thác tại chỗ Nh khai số chất bột màu trắng là Heroine được Nh mua với một người đàn ông không biết tên, địa chỉ tại khu vực thị xã TS, tỉnh Bắc Ninh về để sử dụng. Sự việc được lập biên bản tại chỗ, vật chứng được niêm phong, người đưa về trụ sở để làm rõ.

Quá trình điều tra chứng minh được: Khoảng 12 giờ ngày 16/10/2021, sau khi nghỉ việc tại Công ty Vsip ở thị xã TS, Bắc Ninh, Hoàng Văn Nh đi tìm mua ma túy quanh khu vực TS với một người đàn ông không biết tên, địa chỉ để sử dụng với giá 500.000đ (năm trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, Nh mang về phòng để sử dụng. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Nh bắt xe khách tuyến Bắc Ninh – Cao Bằng và mang theo số ma túy vừa mua được để về nhà tại xóm QP, KL, HL. Ngày 19/10/2021, Nh sang nhà anh Hoàng Văn Th tại xóm NR, xã ĐQ chơi và mang theo số ma túy trên để sử dụng. Đến ngày 22/10/2021, khi đang ở nhà anh Th thì Nh bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Chất bột màu trắng bị thu giữ được Công an huyện HL cân có khối lượng 0,90g (không phẩy chín mươi gam), được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng giám định là chất Heroine.

Tại bản Cáo trạng số: 01/CT-VKSHL ngày 07/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện HL đã truy tố Hoàng Văn Nh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nh về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS; bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội thành khẩn khai báo” được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Đề nghị xử phạt Hoàng Văn Nh từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy số Heroine bị thu giữ.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như Cáo trạng phản ánh và cho rằng việc truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không oan. Bị cáo không có ý kiến bào chữa, không tranh luận với các quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và không có khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng, chỉ đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện HL, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện HL, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi mà bị cáo đã thực hiện và các yếu tố cấu thành tội phạm:

Do đã sử dụng ma túy từ năm 2018 nên khoảng 12 giờ ngày 16/10/2021, sau khi nghỉ việc tại Công ty Vsip ở TS, Bắc Ninh, Hoàng Văn Nh đi mua ma túy với một người đàn ông không quen biết tại khu vực thị xã TS được 01 gói ma túy với giá 500.000đ (năm trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, Nh đem về phòng sử dụng một ít, số ma túy còn lại Nh mang theo và bắt xe khách về nhà tại xóm QP, KL, HL. Ngày 19/10/2021, Nh sang nhà anh Hoàng Văn Th ở NR, ĐQ, HL để chơi và mang theo số ma túy mua được với mục đích để sử dụng. Khoảng 10 giờ ngày 22/10/2021, Nh bị tổ công tác Công an HL kiểm tra, bắt giữ cùng số ma túy được ngậm trong miệng với mục đích để sử dụng cho bản thân, không có mục đích khác. Số ma túy bị thu giữ được cân có khối lượng tịnh là 0,90g (không phẩy chín mươi gam), được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng giám định với kết luận là chất Heroine.

Khi đi mua ma túy, bị cáo nhận thức được ma túy là mặt hàng nhà nước nghiêm cấm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng dưới mọi hình thức nhưng vì muốn thỏa mãn cho việc chích hút cá nhân nên đã đi mua ma túy về sử dụng không có mục đích khác, do đó hành vi mà bị cáo đã thực hiện bị coi là tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo được thực hiện một mình với lỗi cố ý trực tiếp, khi thực hiện hành vi bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Số ma túy bị thu giữ được xác định là chất Heroine, có đủ trọng lượng cấu thành được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Xét về tính chất, hậu quả của hành vi là nghiêm trọng, nên cần cách ly bị cáo một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra về thời gian, địa điểm, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu khác có trong hồ sơ nên có căn cứ để khẳng định hành vi của bị cáo Hoàng Văn Nh đã thực hiện có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện HL đã truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS cần được áp dụng đối với bị cáo. Về nhân thân: Trước lần phạm tội này, bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện HL, tỉnh Cao Bằng xử phạt 12 (mười hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đã chấp hành xong hình phạt từ ngày 22/6/2019, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 70 BLHS thì bị cáo đương nhiên được xóa án tích tuy nhiên vẫn bị coi là người có nhân thân xấu, vì vậy cần được xem xét khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo.

[4]. Đối với người đàn ông không rõ nhân thân, địa chỉ là người bán ma túy cho Nh tại khu vực TS, Bắc Ninh vì không xác định được danh tính và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Điều tra không có cơ sở để xác minh làm rõ, kết luận do đó Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với Hoàng Văn Th ở xóm NR, ĐQ là chủ nhà nơi Nh đến chơi và lưu trú, tuy nhiên Th không biết việc Nh có mang ma túy trong người để sử dụng, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện HL không truy cứu trách nhiệm hình sự là có cơ sở.

[5]. Về vật chứng: Số Heroine bị thu giữ là mặt hàng nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6]. Về án phí: Bị cáo là người bị kết tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS đối với bị cáo;

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Nh 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 22/10/2021.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì bên trong chứa Heroine, mặt trước phong bì ghi: “Vật chứng thu giữ của Hoàng Văn Nh, bắt ngày 22/10/2021”.

Xác nhận vật chứng nêu trên đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Văn Nh phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

57
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (Heroine) số 51/2021/HS-ST

Số hiệu:51/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hạ Lang - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;