Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 33/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 33/2021/HSST NGÀY 15/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 15/4/2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 27/2021/TLST-HS ngày 25/3/2021 và theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2021/QĐXXST-HS ngµy 26/3/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Hữu T; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 12/02/1981, tại xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Xóm T, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Trình độ văn hóa: 4/12; Con ông: Phan Hữu P, sinh năm 1954 và con bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1955; Anh chị em ruột có 08 người, bị cáo là con thứ tư; Vợ: Nguyễn Thị K, sinh năm 1983 và có 03 con, lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh 2016; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 21/01/2021 đến ngày 29/01/2021 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 29/01/2021 cho đến nay - có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng pháo vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 nên ngày 18/01/2021, Phan Hữu T đi chơi ở thị trấn Q, huyện N, tỉnh Nghệ An gặp 01 nam thanh niên (Không biết tên, tuổi, địa chỉ) và hỏi “Có biết ai bán pháo không”, nam thanh niên hỏi lại: “Mua loại pháo gì?”, T trả lời: Mua pháo ba sáu” (Tức là muốn mua pháo cối loại 36 quả). Nam thanh niên nói: “Một cối giá 700.000đồng, cần mua bao nhiêu, nhà ở mô?”, T trả lời: “Cần mua 6 cối, nhà ở xóm 2, xã N”. Nam thanh niên hẹn Phan Hữu T đến khoảng 20 giờ 45 phút ngày 20/01/2021 chuẩn bị tiền rồi đến khu vực cầu xã N đi sang xã N để giao dịch và nhận pháo.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/01/2021, Phan Hữu T đi bộ ra khu vực cầu xã N đi sang N, huyện N thì gặp nam thanh niên đang đợi sẵn và đưa cho T 01 bì xắc rắn màu trắng, T kiểm tra bên trong có đủ 06 hộp pháo loại 36 quả/hộp nên lấy số tiền 4.200.000đồng đưa cho nam thanh niên, sau đó cầm bì xác rắn đựng số pháo vừa mua được đi bộ về nhà. Khi T đi về đến khu vực xóm 3, xã N, huyện N thì bị Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang, thu giữ 01 bì xác rắn màu trắng bên trong chứa 06 hộp pháo loại 36 quả/hộp, sau đó chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 21/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N thành lập Hội đồng mở niêm phong, xác định trọng lượng và lấy mẫu giám định đối với số vật chứng là pháo thu được khi bắt quả tang của T, cụ thể: Gói niêm phong bên trong có chứa 06 khối hình hộp, mỗi khối có kích thước (14x14x12)cm có tổng khối lượng là 08 kilôgam (Nghi là pháo hoa nổ) và lấy ngẫu nhiên 01 khối hình hộp chữ nhật (1,4 kilôgam) gửi đi giám định.

Tại kết luận giám định số 151/KL-PC09 (Đ2-CN) ngày 26/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu vật gửi tới giám định là pháo có đầy đủ dặc tính của pháo nổ (Có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ”.

Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vật chứng vụ án:

- Thu giữ của bị cáo gồm: 06 (Sáu) hộp pháo với tổng khối lượng là 08 kilôgam, đã lấy ngẫu nhiên 01 (Một) hộp, khối lượng 1,4 kilôgam gửi giám định. Còn lại 05 (Năm) hộp, khối lượng 6,6 kilôgam là số pháo còn lại sau khi đã gửi giám định, Cơ quan điều tra đã thành lập Hội đồng tiến hành nhúng vào nước và nhập kho vật chứng Công an huyện Nghi Lộc bảo quản chờ xử lý.

Bản cáo trạng số 34/CT-VKS-NL ngày 24/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Phan Hữu T về tội "Tàng trữ hàng cấm" theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố và luận tội đối với bị cáo: Giữ nguyên việc truy tố và đề nghị:

Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phan Hữu T phạm tội: “Tàng trữ hàng cấm”.

Xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo;

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 05 (Năm) hộp pháo, khối lượng 6,6 kilôgam thu giữ của bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật và được quyền kháng cáo.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng và thừa nhận cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự là đúng, không oan sai nên bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Vơ quan điều tra Công an huyện N, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện N; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ xác định hành vi phạm tội, kết tội bị cáo:

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng và ý kiến trình bày luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hoàn toàn thống nhất, khách quan, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập theo đúng trình tự tố tụng có trong hồ sơ vụ án..., được xem xét và thẩm tra tại phiên toà. Vì vậy, có đủ căn cứ xác định: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/01/2021, tại khu vực xóm 3, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An, bị cáo Phan Hữu T đang đi bộ và tàng trữ trái phép 06 hộp pháo, có khối lượng 08 kilôgam thì bị Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang. Với hành vi trên bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại Điều 191 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ...hàng cấm một trong các hành vi sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các Điều 232, 234, 244, 246, 248, 251, 253, 254, 304, 305, 306, 309 và 311 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

...c) Pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam;...”.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội mà mình gây ra. Vì vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật, không oan sai.

[3] Về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội: XÐt tÝnh chÊt cña vô ¸n là ít nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý, sản xuất, kinh doanh hành hóa bị cấm, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Hơn nữa các loại pháo nổ còn gây nguy hại đến sự an toàn công cộng. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ các loại pháo nổ là thuộc danh mục Nhà nước cấm nhưng vì mục đích để sử dụng cá nhân nên bị cáo đã cố ý thực hiện. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo Phan Hữu T phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Quá trình sinh sống tại địa phương bản thân bị cáo và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân, nên xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà giao bị cáo cho chính quyền quyền địa phương giá sát và giáo dục cũng đủ nghiêm, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 Điều 191 Bộ luật hình sự, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền. Tuy nhiên căn cứ vào biên bản xác minh về thu nhập của bị cáo thấy rằng bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Vật chứng của vụ án:

Thu giữ của bị cáo 06 (Sáu) hộp pháo, có khối lượng 08 kilôgam. Quá trình điều tra đã lấy 01 (Một) hộp, khối lượng 1,4 kilôgam để trưng cầu giám định và không hoàn lại mẫu vật. Còn lại 05 (năm) hộp pháo hoa nổ loại 36 quả/1 hộp, bên ngoài có dán giấy nhiều màu, ghi chữ nước ngoài, có khối lượng 6,6 kilôgam được niêm phong trong 1 bì xác rắn màu trắng (Là số pháo còn lại sau khi đã gửi đi giám định). Xác định số vật chứng trên thuộc danh mục hàng cấm, nên tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

(Hiện số vật chứng trên đang lưu giữ tại Công an huyện N, tỉnh Nghệ An). Đối với nam thanh niên đã bán pháo cho bị cáo, do kết quả điều tra không xác định được nhân thân, lý lịch cụ thể nên không có cơ sở để xử lý là phù hợp.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 điều 191; điểm i, s khoản 1 điều 51; điều 65 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Phan Hữu T phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Phan Hữu T 09 (Chín) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án 15/4/2021.

Giao bị cáo Phan Hữu T cho Uỷ ban nhân dân xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 2019 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Về vật chứng:

- Áp dụng: Điểm c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy gồm: 05 (năm) hộp pháo hoa nổ loại 36 quả/1 hộp, bên ngoài có dán giấy nhiều màu, ghi chữ nước ngoài, có khối lượng 6,6 kilôgam được niêm phong trong 1 bì xác rắn màu trắng (Là số pháo còn lại sau khi đã gửi đi giám định). Giao cho Công an huyện N, tỉnh Nghệ An tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

(Hiện số vật chứng trên đang lưu giữ tại Công an huyện N, tỉnh Nghệ An).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH về án phí, lệ phí Toà án buộc bị cáo T phải chịu 200.000VNĐ án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 33/2021/HSST

Số hiệu:33/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;