Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 04/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 21/01/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 21 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ an xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 03/2022/TLST-HS ngày 11 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Văn L, sinh năm 2000 tại huyện TC, tỉnh NA; Nơi cư trú: Xóm NT, xã TN, huyện TC, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp:Lao động tự do; trình độ văn hoá: 10/12;dân tộc:Kinh; giới tính:Nam; tôn giáo: Không;quốc tịch:Việt Nam;con ông Lê Văn V, sinh năm: 1974 và bà Lê Thị T, sinh năm: 1976; Vợ, con: Chưa có; Anh chị, em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ 02; Tiền sự: Không; Tiền án: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “ Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁNNỘI DUNG VỤ ÁN:

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Với mục đích để có pháo sử dụng trong dịp tết nguyên đán năm 2022, nên vào ngày 16/12/2021, Lê Văn L sử dụng điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J4 truy cập vào trang mạng xã hội Facebook để tìm mua pháo. Tại đây, Long và một người đàn ông (Long không biết họ, tên, tuổi, địa chỉ) đã thỏa thuận mua bán 10 hộp pháo với số tiền 10.000.000 đồng. Đến khoảng 18 giờ ngày 19/12/2021, người đàn ông liên lạc qua mạng xã hội Facebook và hẹn Long đến chân cầu Rạng thuộc địa phận xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương để giao nhận pháo.

Long điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe Wave RSX, màu xanh đen, biển kiểm soát 43E1-426….. mượn của bà Phạm Thi V, sinh năm , trú tại xóm N, xã TN, huyện Thanh Chương đi đến chân cầu Rạng nhận 10 hộp pháo và trả cho người đàn ông đó số tiền 10.000.000 đồng. Long cầm số pháo vừa mua được đi về đến xóm Mỹ Chùa, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương thì bị tổ công tác Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy - Cục Hải quan tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang.

Thu giữ: 10 khối hình hộp chữ nhật có đặc điểm, kích thước giống nhau, mỗi khối hình hộp chữ nhật có kích thước (14 x 14 x 10) cm, bên ngoài bọc bằng giấy bóng có nhiều màu, bên trên có in chữ nước ngoài, bên trong có chứa 36 thỏi hình trụ đường kích 2,5cm, cao 10 cm (nghi là pháo); 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe Wave RSX, màu xanh đen, biển kiểm soát 43E1-426....

Tại Biên bản mở niêm phong vật chứng xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại hồi 09 giờ 00 phút ngày 20/12/2021, của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương đã xác định được: 10 khối hình hộp chữ nhật có đặc điểm, kích thước giống nhau, mỗi khối hình hộp chữ nhật có kích thước (14 x 14 x 10) cm, bên ngoài bọc bằng giấy bóng có nhiều màu, bên trên có in chữ nước ngoài, bên trong có chứa 36 thỏi hình trụ đường kích 2,5cm, cao 10 cm (nghi là pháo), thu giữ của Lê Văn L có tổng khối lượng là 11,478 kg (Mười một phẩy bốn trăm bảy mươi tám ki lô gam.

Tại kết luận giám định số 11/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 26/12/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: “Mẫu vật thu giữ của Lê Văn L gửi tới giám định là pháo, loại pháo nổ”.

Về vật chứng: Trong quá trình điều tra đã thu giữ: 10 khối pháo có tổng khối lượng 11,478 kg, đã sử dụng 01 khối pháo có khối lượng 1,19 kg trong quá trình giám định. Số vật chứng còn lại gồm 09 khối pháo có khối lượng 10,288 kg đã được bảo quản tại kho vật chứng Công an huyện Thanh Chương.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe Wave RSX, màu xanh đen, biển kiểm soát 43E1-426... Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là bà Phạm Thi Vân.

01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J4 Long đã làm rơi trên đường, Cơ quan điều tra đã tiến hàng truy tìm nhưng không có kết quả.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 10/QĐ -VKS -TC ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An truy tố Lê Văn L về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diên Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Văn L phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn L phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” Xử phạt Lê Văn L mức án từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng. Miễn hình phạt tiền là hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 10,288 kg số Pháo nổ còn lại và 01 thùng cát tông Lê Văn L dùng để đựng pháo.

Về án phí: Buộc bị cáo Lê Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo Lê Văn L thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát đã truy tố và không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát, xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Thẩm phán nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi khởi tố, điều tra, truy tố thì Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có khiếu nại về các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát, do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Lê Văn L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện kiểm sát. Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo; phù hợp với vật chứng thu được; phù hợp với bản kết luận giám định và các chứng cứ tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Có đủ cơ sở kết luận: Ngày 19/12/2021, Lê Văn L đã có hành vi tàng trữ 10 hộp pháo nổ tổng khối lượng là 11,478 kg (Mười một phẩy bốn trăm bảy mươi tám ki lô gam) với mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy - Cục Hải quan tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ hàng cấm” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự ; bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự do đó chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương phương giám sát. Bị cáo làm nghề lao động tự do, thu nhập thấp nên miễn hình phạt tiền là hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 10,288 kg số Pháo nổ còn lại và 01 thùng cát tông Lê Văn L dùng để đựng pháo.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Trong vụ án này, theo lời khai của Lê Văn L còn có người đàn ông là người đã bán pháo cho Long. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan cảnh sát điều tra không có căn cứ để xử lý là đúng pháp luật.

Đối với bà Phạm Thị V là người đã cho Lê Văn L mượn xe mô tô biển kiểm soát 43E1-426... để Long đi mua pháo. Quá trình điều tra đã xác định được khi cho Long mượn xe mô tô thì bà Vân không biết mục đích của Long, nên Cơ quan điều tra không tiến hành xử lý bà Vân và đã trả chiếc xe mô tô nói trên cho bà là có căn cứ và đúng pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i , s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án xử:

1.Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn L phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” 2. Xử phạt: Lê Văn L 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo.Thời gian thử thách là 12 (Mười hai ) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Văn L cho Uỷ ban nhân dân xã TN, huyện TC, tỉnh Nghệ An giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2.Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bao tải màu trắng, miệng bao buộc kín được niêm phong bằng từ giấy A3, trên tờ niêm phong có chữ ký của những người liên quan và hình dấu của CQCSĐT Công an huyện Thanh Chương. Trên gói niêm phong có ghi: Vật chứng thu giữ còn lại khi bắt quả tang Lê Văn L, sinh năm 2000 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm NT, xã TN, huyện TC, tỉnh Nghệ An, bắt ngày 19/12/2021. Bên trong có chứa 09 ( Chín) khối hình hộp kích thước (14x14x10)cm giám định là Pháo nổ có tổng trọng lượng là 10,288 kg và tờ giấy niêm phong ban đầu; 01 thùng cát tông Lê Văn L dùng để đựng pháo.

(Chi tiết vật chứng theo Phiếu nhập kho vật chứng ngày 03/01/2022 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vật chứng đang lưu giữ tại kho vật chứng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An )

3.Về án phí: Buộc bị cáo Lê Văn L phải chịu 200.000(Hai trăm ngàn)đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4.Về quyền kháng cáo: Bị cáo Lê Văn L có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;