Bản án về tội sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 226/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 226/2022/HS-ST NGÀY 18/08/2022 VỀ TỘI SỬA CHỮA VÀ SỬ DỤNG GIẤY CHỨNG NHẬN, CÁC TÀI LIỆU CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC VÀ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 226/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 242/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Bá K, sinh năm 1993 tại tỉnh N; nơi thường trú: Tổ dân phố T, phường M, thị xã M1, tỉnh N; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Bá Q, sinh năm 1966 và bà Hồ Thị Ch, sinh năm 1968; bị cáo có vợ tên Lưu Thị H, sinh năm 1994 và 02 người con sinh năm 2016 và 2020;

Tiền sự: Không.

Tiền án: Không.

Nhân thân: Ngày 28/4/2021 bị Tòa án nhân dân thị xã M, tỉnh N xử phạt 01 (một) năm tù về tội trộm cắp tài sản, nhưng cho hưởng án treo, thử thách 02 (hai) năm theo bản án số 45/2021/HSST.

Bị bắt, tạm giam ngày 24/3/2022 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Nguyên đơn dân sự: Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên VN; địa chỉ trụ sở: Tầng 4, tầng 12A Tháp Tây, Lotte Center, 54 G, phường V, quận Đ, Thành phố Hà Nội.

Người đại diện hợp pháp của Công ty: Ông Nguyễn Xuân Th, sinh năm 1984; trú tại: 82/15/14 Lê Văn Duyệt, Phường X, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh, là người đại diện theo ủy quyền (theo Giấy ủy quyền số 01/2021/UQ-FMD ngày 08/7/2021). Có yêu cầu xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Hồ Trọng T, sinh năm 1995; trú tại: Ấp 1, xã Trừ Văn Th, huyện B, tỉnh Bình Dương. Vắng mặt

- Người làm chứng:

+ Ông Võ Thanh T. Vắng mặt

+ Bà Lâm Thị Mỹ N. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Bá K và Hồ Trọng T là bạn bè quen biết, cùng làm chung Công ty P thuộc Khu công nghiệp B, huyện B, tỉnh Bình Dương. Khoảng tháng 10/2020, ông Hồ Trọng T đưa bộ hồ sơ xin việc kèm theo 01 chứng minh nhân dân mang tên Hồ Trọng T là bản chính cho K nhờ đi photo sao y công chứng để nộp cho công ty thì K đồng ý. K đã đem các tài liệu trên đi sao y công chứng rồi đưa lại cho ông Trọng Tuấn, còn 01 chứng minh nhân dân mang tên Hồ Trọng T là bản chính thì K nói dối đã bị mất. Sau đó, K tháo hình ảnh của ông Trọng T trên chứng minh nhân dân ra và dán hình ảnh của K vào chứng minh nhân dân và ép lại mục đích vay tiền và K sử dụng điện thoại liên lạc qua tổng đài của Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên VN để vay số tiền 20.000.000 đồng. Đến ngày 12/10/2020, ông Võ Thanh T là nhân viên tư vấn của Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên VN, chi nhánh Bình Dương, địa chỉ tầng 2, khu đô thị Seasons Lotte Mart, phường L, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên lạc với K để thu thập thông tin lập hợp đồng vay. Sau đó, K gặp ông Thanh T tại quán cà phê thuộc khu công nghiệp M, thị xã B, tỉnh Bình Dương, K đưa cho ông Thanh T xem 01 chứng minh nhân dân mang tên Hồ Trọng T mà K đã dán ảnh của mình trước đó. Ông Thanh T tin tưởng chứng minh nhân dân trên là thật nên lập phiếu thu thập thông tin gửi về công ty và yêu cầu cung cấp thêm bản phô tô hộ khẩu thường trú. Lúc này, K liên lạc cho ông Trọng T nói dối công ty yêu cầu bổ sung sổ hộ khẩu photo, ông Trọng T tin tưởng chụp ảnh các mặt trên sổ hộ khẩu gửi qua điện thoại cho K để phô tô giúp. K gửi các mặt trên sổ hộ khẩu của ông Trọng T cho ông Thanh T để làm hợp đồng vay.

Đến ngày 16/10/2020, K nhận được thông báo đến Chi nhánh Lotte Finace Bình Dương, địa chỉ tầng 2, khu đô thị Seasons Lotte Mart, phường L, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ký hợp đồng và nhận tiền vay. Lúc này, K đi đến gặp bà Lâm Thị Mỹ N là nhân viên công ty tài chính để ký hợp đồng vay và nhận số tiền 20.000.000 đồng. Khi có được tiền thì K đã tiêu xài cá nhân hết và bỏ trốn, không thanh toán tiền vay. Đến ngày 09/6/2021, ông Lê Minh Đ là đại diện của Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên VN đã làm đơn tố giác đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An để xử lý Nguyễn Bá K có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vật chứng thu giữ: Không có.

Tại Cáo trạng số: 221/CT-VKS-TA ngày 18/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Nguyễn Bá K về tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 1 Điều 340 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, - Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương vẫn giữ nguyên quyết định truy tố theo Cáo trạng số: 221/CT-VKS-TA ngày 18/7/2022, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Bá K từ 07 (bảy) tháng đến 11 (mười một) tháng tù về tội Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức và từ 07 (bảy) tháng đến 11 (mười một) tháng tù về Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

+ Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Bá K đã bồi thường cho nguyên đơn dân sự là Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lotte Việt Nam tổng số tiền 28.000.000 đồng, nay người đại diện hợp pháp của nguyên đơn dân sự có yêu cầu xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không đề nghị xem xét.

+ Đối với ông Hồ Trọng T không biết bị cáo Nguyễn Bá K sử dụng chứng minh nhân dân của mình là thật để thay ảnh của bị cáo K vào thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An không xử lý hình sự đối với ông T là có căn cứ.

+ Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Oppo do bị cáo Nguyễn Bá K sử dụng liên lạc vào việc phạm tội, quá trình điều tra không thu hồi được nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An không đề nghị xử lý.

+ Đối với 01 (một) chứng minh nhân dân mang tên Hồ Trọng T nhưng được bị cáo Nguyễn Bá K dán ảnh vào để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quá trình điều tra không thu hồi được do bị cáo K đã vứt bỏ trên đường (không rõ địa chỉ) nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An không đề nghị xử lý.

- Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, thống nhất tội danh, khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố, không có ý kiến tranh luận

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không khiếu nại, tố cáo về các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Vào ngày 16/10/2020, tại địa chỉ tầng 2, khu đô thị Seasons Lotte Mart, phường L, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Nguyễn Bá K đã có hành vi sửa chữa dán hình ảnh của K vào phôi giấy chứng minh nhân dân mang tên Hồ Trọng T, làm sai lệch nội dung hộ tịch và sử dụng giấy chứng minh nhân dân đã bị sửa chữa này để gian dối chiếm đoạt số tiền 20.000.000 đồng của Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên VN mục đích tiêu xài cá nhân và bỏ trốn. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 1 Điều 340 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm, nhưng vì thỏa mãn nhu cầu của bản thân, tham lam, tư lợi, muốn có tiền tiêu xài nhưng lười lao động nên bị cáo đã cố ý phạm tội. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm đến sự hoạt động bình thường và uy tín của các Cơ quan Nhà nước, tổ chức, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của bị hại. Hành vi đó còn gây mất trật tự, trị an tại địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng nhằm đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội, bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường cho nguyên đơn dân sự và nguyên đơn dân sự xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên áp dụng điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[7] Lời đề nghị về mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, đúng luật, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên được chấp nhận.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Bá K đã tự nguyện bồi thường cho nguyên đơn dân sự là Công ty tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên VN tổng số tiền 28.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của nguyên đơn dân sự có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Đối với ông Hồ Trọng T không biết bị cáo Nguyễn Bá K sử dụng chứng minh nhân dân của mình là thật để thay ảnh của bị cáo K vào thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An không xử lý hình sự đối với ông T là có căn cứ.

[10] Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Oppo do bị cáo Nguyễn Bá K sử dụng liên lạc vào việc phạm tội, quá trình điều tra không thu hồi được nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An không đề nghị xử lý.

[11] Đối với 01 (một) chứng minh nhân dân mang tên Hồ Trọng T được bị cáo Nguyễn Bá K dán ảnh vào để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quá trình điều tra không thu hồi được do bị cáo K đã vứt bỏ trên đường (không rõ địa chỉ) nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An không đề nghị xử lý.

[12] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Bá K phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 Điều 340; khoản 1 Điều 174; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 55 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

- Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá K phạm tội: “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bá K 07 (Bảy) tháng tù đối với tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 07 (Bảy) tháng tù đối với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai tội là 14 (Mười bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/3/2022, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 28/01/2021 đến ngày 03/02/2021.

2. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Bá K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Nguyên đơn dân sự; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

696
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 226/2022/HS-ST

Số hiệu:226/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;