Bản án về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức số 195/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 195/2022/HS-PT NGÀY 22/11/2022 VỀ TỘI SỬ DỤNG TÀI LIỆU GIẢ CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 22 tháng 11 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 185/2022/TLPT-HS, ngày 14 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo VÕ NGỌC T; do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2022/HS-ST ngày 06 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

VÕ NGỌC T, sinh năm 1985, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Nhà số 8B/2, đường HCN, khu phố 5, Phường 1, thành phố TN, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: không có; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn Ngh và bà Nguyễn Ngọc T; chồng tên Châu Tuấn H (đã ly hôn) và 01 người con; tiền án, tiền sự: không có. Bị cáo tại ngoại, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo T: Bà Lưu Ánh N – Luật sư của Công ty Luật Hợp danh Tạ Nguyệt T, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo VÕ NGỌC T là người không có bằng cấp chuyên môn, không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nhưng đã có thời gian giúp việc cho các cơ sở nha khoa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Bị cáo tự nhận thấy bản thân có một số kinh nghiệm làm việc nhưng cũng biết rõ bản thân bị cáo không có Bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành, không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nên không thể xin vào làm việc tại các bệnh viện. Tháng 04/2020, bị cáo đọc được thông tin tuyển dụng của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, bị cáo muốn xin vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng nên đã nảy sinh ý định tìm mua các bằng cấp giả để xin việc. Bị cáo đã sử dụng mạng xã hội Facebook với tài khoản có tên “T susan Vo” liên hệ với người đàn ông không nhớ tên (không rõ nhân thân, địa chỉ) đặt mua 01 Bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành răng, hàm mặt và 01 Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với giá 5.000.000 đồng, bị cáo gửi kèm thông tin cá nhân và hình thẻ của bị cáo. Sau đó, bị cáo nhận được 01 Bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành răng, hàm, mặt, mang tên VÕ NGỌC T, số hiệu A 303957 do Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 15/9/2009 và 01 Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 003458/TN – CCHN do Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cấp cho VÕ NGỌC T ngày 15/8/2016. Đến tháng 07/2020, bị cáo T sử dụng Bằng tốt nghiệp đại học giả và Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh giả để nộp hồ sơ xin việc tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng có trụ sở tại khu phố HL, phường HT, thị xã HT, tỉnh Tây Ninh thì được chấp nhận vào làm việc tại khoa răng, hàm mặt, thời gian thử việc là 03 tháng. Đến ngày 10/10/2020, bị cáo bắt đầu làm việc chính thức theo hợp đồng số:

249/2020/HĐLĐ – BVHH với chức danh: Bác sĩ khoa Liên chuyên khoa, phân công phụ trách khám chữa bệnh tại phòng khám nha thuộc khoa Liên chuyên khoa. Đến tháng 04/2021, Sở Y tế tỉnh Tây Ninh kiểm tra phát hiện bị cáo T sử dụng Bằng tốt nghiệp đại học giả và Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh giả nên đã chuyển vụ việc đến Cơ quan điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

Tại Kết luận giám định số 30/KL – KTHS ngày 07/01/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận:

+ Chữ ký Hoa Công Hậu trên chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 0003458/TN – CCHN với tài liệu so sánh là không cùng một người ký ra.

+ Hình dấu Sở Y tế tỉnh Tây Ninh trên chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 0003458/TN – CCHN với tài liệu so sánh là không cùng một con dấu đóng ra.

- Tại Kết luận định giá số 509/KL –KTHS ngày 25/4/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Bằng tốt nghiệp đại học số A303957 cấp ngày 15/9/2009 của Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cấp cho VÕ NGỌC T là bằng tốt nghiệp Đại học in bằng phương pháp in phun màu.

- Tại Công văn số 159/ĐHYD – ĐT ngày 22/02/2022 của Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh trả lời: Bằng tốt nghiệp mang tên VÕ NGỌC T, sinh ngày 08/8/1985 tại Tây Ninh, số hiệu A303957, số vào sổ 403/Y20 không do Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cấp.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng nơi bị cáo sử dụng các tài liệu giả để làm việc xác nhận: Trong quá trình làm việc bị cáo không gây thiệt hại cho Bệnh viện nên không yêu cầu bồi thường.

Kê biên tài sản: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh tiến hành kê biên thửa đất số 498, tờ bản đồ số 36, diện tích 133,8 m2, tại khu phố 5, Phường 1, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh của bị cáo VÕ NGỌC T.

Đối với người đàn ông làm giấy tờ tài liệu giả cho bị cáo VÕ NGỌC T, chưa xác định được, khi nào làm rõ được xử lý sau.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2022/HS-ST ngày 06 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

1. Tuyên bố bị cáo VÕ NGỌC T phạm tội: “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo VÕ NGỌC T 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

2. Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 4 Điều 341; Điều 35 Bộ luật Hình sự, buộc bị cáo nộp số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) vào ngân sách nhà nước.

Bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 06 tháng 9 năm 2022, bị cáo VÕ NGỌC T kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo T giữ nguyên nội dung kháng cáo và cung cấp các tài liệu: Gia đình có công với cách mạng; Thư cảm ơn về việc đóng góp hỗ trợ của địa phương và biên lai nộp tiền phạt bổ sung 10.000.000 (mười triệu) đồng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đề nghị:

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo T; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo- Luật sư Lưu Ánh Nguyệt trình bày luận cứ bào chữa:

Hành vi của bị cáo VÕ NGỌC T bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 06 tháng tù là có phần nghiêm khắc; vì bản thân bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: Phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội nhưng không gây thiệt hại. Trong quá trình chờ xét xử phúc thẩm, bị cáo nhận thấy hành vi của bị cáo là sai phạm, bị cáo rất hối hận nên đã tự nguyện nộp phạt bổ sung 10.000.000 đồng. Ngoài ra, bị cáo là người có nhân thân tốt, luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật ở địa phương, luôn chia sẻ, đóng góp cho những hoàn cảnh khó khăn do địa phương phát động. Hiện tại bị cáo là mẹ đơn thân, phải nuôi con còn nhỏ dại. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội đã gây ra.

Mong Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 06 tháng 9 năm 2022, bị cáo VÕ NGỌC T kháng cáo. Qua xem xét đơn kháng cáo hợp lệ, đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều 332, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nên có cơ sở xác định:

Bị cáo VÕ NGỌC T là người không có bằng cấp chuyên môn, không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Nhưng muốn xin được việc làm nên đã có hành vi sử dụng các tài liệu giả là Bằng tốt nghiệp đại học số hiệu A303957 do Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 003458/TN – CCHN do Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cấp, để nộp hồ sơ xin việc tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, bị cáo đã làm việc tại Bệnh viện Hồng Hưng từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021 thì bị kiểm tra phát hiện. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội: “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo khoản 1 Điều 341 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm đến hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân. Bị cáo biết rõ bản thân không được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến việc khám, chữa bệnh nhưng đã dùng bằng cấp giả để làm việc. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 06 tháng tù là phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả của tội phạm do bị cáo gây ra.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo VÕ NGỌC T, thấy rằng:

Quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo tự nguyện nộp phạt bổ sung 10.000.000 (mười triệu) đồng; thể hiện thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bị cáo và Thư cảm ơn của Ủy ban nhân dân Phường 1, thành phố Tây Ninh, về những đóng góp, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ổn định; là lao động chính trong gia đình, nuôi con còn nhỏ. Nên Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo và rèn luyện bản thân và có đủ điều kiện được hưởng chế định án treo theo luật định. Do đó, có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên mức hình phạt 06 tháng tù, nhưng cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

[5] Luận cứ của người bào chữa cho bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên có căn cứ chấp nhận.

[6] Về án phí phúc thẩm: Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH, ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo VÕ NGỌC T.

- Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 59/2022/HS-ST ngày 06 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

1. Tuyên bố bị cáo VÕ NGỌC T phạm tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Căn cứ khoản 1 Điều 341; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ Nghị Quyết số 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15-5-2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP, ngày 15-4-2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Xử phạt bị cáo VÕ NGỌC T 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm 22-11- 2022.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân Phường 1, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

2. Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 4 Điều 341; Điều 35 Bộ luật Hình sự, phạt bổ sung bị cáo số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng) vào ngân sách nhà nước. Ghi nhận bị cáo VÕ NGỌC T đã nộp số tiền 10.000.000 (mười triệu) đồng, theo Biên lai thu số: 0004572 ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

105
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức số 195/2022/HS-PT

Số hiệu:195/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;