Bản án về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm số 03/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 03/2023/HS-PT NGÀY 31/03/2023 VỀ TỘI SẢN XUẤT, BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 31 tháng 03 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án GĐ&NCTN phúc thẩm thụ lý số 05/2023/TLPT- GĐ&NCTN ngày 23 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Hoài N, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án sơ thẩm số 12/2023/HS-ST ngày 19/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Hoài N, sinh ngày 13/06/2005; HKTT: Thôn Đ, xã X, huyện Đ, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Học sinh; Trình độ học vấn:11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: N; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Duy R và bà Trần Thị H; Gia đình có 03 anh chị em, bản thân là thứ hai; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Bà Trần Thị H, sinh năm 1979 (là mẹ đẻ).

Trú tại: Thôn Đ, xã X, huyện Đ, thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phan Thị Thu H - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15 giờ 30 phút ngày 28/12/2022, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại khu vực chân cầu Đ thuộc thôn Y, xã H, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh có các đối tượng có biểu hiện mua bán pháo nổ, tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế phối hợp với Công an huyện Yên Phong kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Hoài N, sinh ngày 13/6/2005 và Phạm Văn Đông H, sinh ngày 03/12/2007 đều trú tại Thôn Đ, xã X, huyện Đ, thành phố Hà Nội đang có hành vi tàng trữ pháo nổ với mục đích mang bán để kiếm lời. Vật chứng thu giữ gồm:

01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển kiểm soát 29S1-394.55;

02 ba lô bên trong có chứa 04 cuộn giấy hình trụ màu đỏ; 05 dây có gắn các khối trụ màu hồng, xanh, đỏ (N và H khai nhận đây là pháo nổ cả hai tự sản xuất tại nhà của N và mang đi bán).

01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Xiaomi loại Redmi Note 7 của Nguyễn Hoài N.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Hoài N ở Thôn Đ, xã X, huyện Đ, thành phố Hà Nội.

Quá trình khám xét thu giữ tại phòng ngủ của Nguyễn Hoài N:

+ 01 túi giấy màu đỏ ghi nhãn Hải Châu bên trong có đựng 88 vật hình trụ màu hồng nghi là pháo nổ.

+ 01 (một) lọ keo 502 (đã qua sử dụng).

+ 01 (một) cuộn băng dính màu trắng, loại một mặt.

+ 01 (một) cân tiểu ly màu trắng xám nhãn hiệu INSTRUCTIONS (đã qua sử dụng).

+ 01 (một) kéo, có chuôi nhựa màu vàng (đã qua sử dụng).

+ 01 (một) bàn cắt giấy nhãn hiệu BATEN (đã qua sử dụng).

+ 01 (một) tập giấy màu hồng có diện tích 5x15cm.

+ 01 (một) tập giấy màu đỏ (có diện tích bằng khổ giấy A4).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành niêm phong theo quy định.

Tiến hành kiểm tra điện thoại của Nguyễn Hoài N phát hiện tại ứng dụng Facebook, Messenger, phần hình ảnh của điện thoại có các thông tin về việc hướng dẫn sản xuất pháo nổ và rao bán pháo nổ. NH thông tin này được lưu trong 01 chiếc USB.

Ngày 29/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã trưng cầu Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định: 04 cuộn giấy hình trụ tròn, 05 dây có gắn các khối hình trụ nhỏ màu hồng, màu xanh, màu trắng, 88 vật cuộn giấy hình trụ màu hồng thu giữ của Nguyễn Hoài N, Phạm Văn Đông H có phải là pháo không? nếu là pháo thì là loại pháo gì, khối lượng bao nhiêu? Tại Bản kết luận giám định số 142/KL-KTHS ngày 29/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

04 cuộn giấy hình trụ màu đỏ, 05 dây có gắn các khối hình trụ nhỏ màu hồng, màu xanh, màu trắng được niêm phong trong 01 thùng cattong có khối lượng 8,5kg; Là Pháo nổ.

+ 88 vật hình trụ màu hồng được niêm phong trong 01 túi giấy màu đỏ ghi nhãn hiệu Hải Châu có khối lượng 1,20Kg; Là Pháo nổ.

Pháo nổ được qui định tại Nghị định 137/2020/NĐ-CP, ghi ngày 27/11/2020 của Chính phủ về Quản lí, sử dụng pháo.

Quá trình điều tra đã làm rõ: Do tò mò và cần tiền tiêu xài nên khoảng tháng 11/2022 N và H cùng bàn bạc với nhau quấn pháo nổ để bán kiếm tiền. Sau đó N và H lên mạng tìm hiểu cách thức làm pháo nổ, rồi đặt mua KN03 (phân bón hóa học) và lưu huỳnh dạng bột, giấy sách vở cũ đã qua sử dụng mang về phòng ngủ của N để quấn pháo. N và H trộn hỗn hợp trên theo tỷ lệ hướng dẫn, lấy giấy quấn làm pháo nổ, làm ngòi nổ. Khi làm được pháo thành phẩm, N và H mang ra cánh đồng gần nhà đốt thử thấy phát ra tiếng nổ. Thấy làm pháo thành công N lên mạng Facebook đăng bán pháo nổ bằng tài khoản facebook tên Nguyễn Hoài N của N với giá 400.000gđ/1 giàn pháo dài 01m; còn pháo to là 100.000đ/1 quả.

Sáng ngày 28/12/2022, 01 tài khoản facebook tên “Phạm Thành Phúc” liên hệ qua tài khoản facebook tên Nguyễn Hoài N của N đặt mua 5 giàn pháo (4 giàn dài 1m và 1 giàn dài 2m) và 04 quả pháo to dài khoảng 25cm. Tổng khối lượng pháo đặt mua là 8.50kg với giá là 2.800.000đ, hẹn đến chiều ngày 28/12/2022 gặp nhau tại đầu cầu Đ, xã H, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giao pháo và nhận tiền. Sau khi trao đổi xong, N và H cho số lượng pháo như yêu cầu vào 02 ba lô. Đến khoảng 15h cùng ngày, N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29S1-394.55 chở H, mỗi người đeo 01 ba lô pháo đi đến điểm hẹn để giao hàng. Khi hai bên đang kiểm tra hàng thì bị lực lượng Công an đến kiểm tra bắt quả tang và thu giữ vật chứng như đã nêu ở trên.

Với nội dung trên, bản án sơ thẩm số 12/2023/HSST ngày 19/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Hoài N phạm tội "Sản xuất, buôn bán hàng cấm".

Áp dụng điển c khoản 1 Điều 190, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 91, Điều 101 BLHS xử phạt.

Nguyễn Hoài N 10 (mười) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/01/2023, bị cáo Nguyễn Hoài N làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo N giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo. Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xét xử. Bị cáo trình bày bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật; đã thực sự nhận ra vi phạm và thành thật ăn năn hối cải. Đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương để tiếp tục đi học.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm chuyển 10 tháng tù thành 10 tháng án treo, thời gian thử thách 20 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo cho rằng Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoài N là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm xử phạt tù đối với các bị cáo là quá nghiêm khắc. Bị cáo phạm tội lần đầu; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; khi phạm tội bị cáo ở tuổi vị thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Ngoài ra bị cáo còn có ông ngoại là người có công với cách mạng. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo N và người đại diện hợp pháp nhất trí với trình bày của trợ giúp viên pháp lý, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Lời khai của bị cáo N tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ đủ cơ sở để kết luận:

Hồi 15 giờ 30 phút, ngày 28/12/2022, tại khu vực chân cầu Đ thuộc địa phận thôn Y, xã H, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Hoài N, sinh ngày 13/6/2005 và Phạm Văn Đông H, sinh ngày 03/12/2007 đang có hành vi bán 8,5kg pháo nổ với giá 2.800.000 đồng. Ngoài ra khám xét khẩn cấp tại phòng ngủ của N phát hiện và thu giữ 1,2kg pháo nổ và các dụng cụ sản xuất pháo. Tổng trọng lượng pháo nổ N, H sản xuất với mục đích để bán là 9,7kg. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Sản suất, buôn bán hàng cấm” quy định tại khoản 1 điều 190 BLHS.

Do vậy Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Hoài N phạm tội "Sản suất, buôn bán hàng cấm” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và có căn cứ.

[2.]. Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài N, Hội đồng xét xử xét thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp tới trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, buôn bán hàng hóa nói chung và pháo nổ nói riêng. Do vậy, cần xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của BLHS mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Án sơ thẩm khi lượng hình đã xem xét áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tuyên mức hình phạt 10 tháng tù là phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm về hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm lại buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội là quá nghiêm khắc, chưa thể hiện được sự khoan hồng, chính sách hình sự nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội là người dưới 18 tuổi.

Căn cứ nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018, của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì Nguyễn Hoài N có đủ điều kiện để áp dụng Điều 65 BLHS. Vì vậy, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài N, sửa bản án sơ thẩm chuyển cho bị cáo được hưởng án treo.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Bị cáo Nguyễn Hoài N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hoài N, sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101; Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt:

Nguyễn Hoài N 10 (mười) tháng tù về tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 20 (hai mươi) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 31/03/2023.

Giao bị cáo Nguyễn Hoài N cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện Đ, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bị cáo Nguyễn Hoài N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm số 03/2023/HS-PT

Số hiệu:03/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;