Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 99/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 99/2021/HSST NGÀY 22/07/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 102/2021/HSST ngày 10/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 104/2021/HSST-QĐ ngày 12/7/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng A C - Sinh năm 1984; Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Bản B, xã C, huyện S, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ văn hoá: Không; Đảng phái, đoàn thể: Không; Con ông Giàng Pạng P (đã chết), con bà Sùng Thị G (đã chết); Bị cáo có vợ là Phàng Thị C và 03 con, con lớn nhất sinh năm 2002, con nhỏ nhất sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị giữ, giam từ ngày 09/3/2021 cho đến nay. Có mặt tại phiên toà.

* Người có quyền lợi liên quan: Chị Phàng Thị C - Sinh năm 1985; Địa chỉ: Bản B, xã C, huyện S, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 21 giờ 20 ngày 09/3/2021 khi làm nhiệm vụ tại bản Quyết Thắng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tổ công tác đội CSGT Công an huyện Sông Mã phát hiện bắt quả tang Giàng A C có hành vi cất giấu trái phép chất ma tuý, vật chứng thu giữ gồm 01 gói nilon màu đen bên trong có chứa cục chất bột màu trắng ngà (Chua khai nhận là Heroine), 02 điện thoại di động, 01 xe mô tô.

Ngày 10/3/2021 tại Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Hội đồng mở niêm phong đã tiến hành cân tịnh, xác định khối lượng và trích mẫu giám định vật chứng, kết quả: Cân tịnh cục chất bột màu trắng thu giữ của Giàng A C có khối lượng 18,99 gam, đã trích 0,37 gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu là C1, vật chứng còn lại là 18,62 gam ký hiệu C2.

Tại bản kết luận giám định số 558 ngày 15/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu C1 là chất ma tuý; loại Heroine; khối lượng mẫu gửi giám định là 0,37gam. Tổng khối lượng ma tuý thu giữ được là 18,99 gam, loại Heroine”.

Quá trình điều tra Giàng A C khai nhận: Khoảng 13h ngày 09/3/2021 C từ nhà mang theo số tiền 4.050.000đ, điều khiển xe mô tô của gia đình đi đến bản P, xã H, huyện Sông Mã với mục đích tìm mua ma tuý để bán kiếm lời và trả công cho những người nghiện làm nương thuê cho C (trên đường đi có mua xăng với số tiền 50.000đ). Đến bản Pa Tết, C gặp một người đàn ông người dân tộc Mông không quen biết đang đứng ở ven đường nên đã hỏi và mua được của người này 01 gói Heroine với giá 4.000.000đ, mua xong C cất vào trong túi vải đeo trên người rồi đi về, trên đường về đến bản Quyết Thắng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã thì bị Công an huyện Sông Mã kiểm tra, phát hiện bắt quả tang.

Tại Cáo trạng số 65/CT-VKS ngày 07 tháng 6 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Sông Mã để xét xử Giàng A C về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà kiểm sát viên thực hành quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội, sau khi phân tích nội dung vụ án, các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra cũng như diễn biến tại phiên tòa, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý.

Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo từ 10 năm - 10 năm 06 tháng tù. Miễn hình phạt bổ xung, án phí cho bị cáo. Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại và vật chứng liên quan; trả lại cho bị cáo 02 chiếc điện thoại di động; trả lại chiếc xe mô tô cho người có quyền lợi liên quan.

Tài liệu có trong hồ sơ và tại phiên toà người có quyền lợi liên quan đến vụ án, chị Phàng Thị C là vợ của bị cáo ý kiến: Chiếc xe mô tô bị thu giữ là tài sản chung của gia đình mua vào đầu năm 2021. Ngày 09/3/2021 chị cùng con lớn đi làm nương, khi C dùng xe mô tô đi đâu, làm gì chị không biết, chị đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại chiếc xe cho gia đình chị.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi của mình đã vi phạm pháp luật, nhất trí với nội dung Cáo trạng và không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên. Khi được nói lời sau cùng bị cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người có quyền lợi liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định pháp luật.

[2] Về tình tiết định tội, định khung hình phạt: Tại phiên toà bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi, vẫn giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án và hoàn toàn nhất trí với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và đúng với sự việc đã thực hiện.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập ngày 09/3/2021; Vật chứng bị thu giữ; Kết luận giám định số 558 ngày 15/3/2021; Các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung đối với bị cáo về thời gian, địa điểm, diễn biến việc thực hiện hành vi phạm tội; Biên bản ghi lời khai của người chứng kiến sự việc, người có quyền lợi liên quan và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ những căn cứ nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi mua ma túy với mục đích để bán kiếm lời, sau đó bị phát hiện bắt quả tang, khối lượng ma túy bị thu giữ là 18,99 gam, loại Heroine của bị cáo Giàng A C đã phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy - Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố và Tòa án nhân dân huyện Sông Mã xét xử bị cáo là chính xác, đúng người, đúng tội, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, không oan sai cho bị cáo.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây nguy hại cho xã hội; đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến các tội phạm khác.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải - Là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, không phải đối tượng nghiện ma tuý. Cần căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ, khối lượng ma túy bị thu giữ và nhân thân của bị cáo để quyết định một mức hình phạt phù hợp, nhằm trừng phạt, cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật, răn đe, phòng ngừa và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý tại địa phương.

[5] Về hình phạt bổ sung: Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Đối với số ma tuý và vật chứng liên quan cần tịch thu tiêu huỷ. Đối với 02 chiếc điện thoại di động do không liên quan đến việc phạm tội của bị cáo, cần trả lại cho bị cáo.

Đối với Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 26B2 - 644.44, xét thấy đây là tài sản chung của gia đình bị cáo, việc bị cáo dùng xe mô tô làm phương tiện thực hiện tội phạm vợ bị cáo không biết, nên cần trả lại chiếc xe cho vợ bị cáo.

[7] Về vấn đề khác liên quan đến vụ án: Đối với người đàn ông dân tộc Mông, bị cáo khai nhận bán ma túy cho bị cáo, quá trình điều tra do bị cáo không biết tên, tuổi cụ thể của người này, nên không có căn cứ để xác minh mở rộng vụ án.

[8] Về án phí: Gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo nên bị cáo được miễn án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tuyên bố: Bị cáo Giàng A C phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Giàng A C 10 (mười) năm tù - Thời hạn thụ hình tính từ ngày 09/3/2021.

- Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy chất ma túy còn lại sau giám định, và các vật chứng liên quan bao gồm:

+ 18,62 gam Heroine.

+ 01 mảnh nilon màu đen.

+ 01 phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở.

(Các vật chứng được đựng trong phong bì niêm phong, giấy dán niêm phong có mã số 046066).

+ 01 túi vải màu đen.

- Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA và 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO - Trả lại cho người có quyền lợi liên quan, chị Phàng Thị Cha 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, biển kiểm soát 26B2 - 644.44.

Theo Quyết định chuyển vật chứng số 64/QĐ - VKSSM ngày 07/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã và Biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/6/2021 giữa Công an huyện Sông Mã và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã.

3. Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Miễn nộp khoản tiền án phí hình sự cho bị cáo.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 22/7/2021./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 99/2021/HSST

Số hiệu:99/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;