Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 92/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 92/2022/HS-ST NGÀY 04/04/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 04/4/2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 104/2022/TLST-HS ngày 18/3/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 97/2022/QĐXXST-HS ngày 22/3/2022 đối với bị cáo: Nguyễn Xuân T, sinh năm 1986 tại H.

Nơi cư trú: Tổ dân phố C, thị trấn T, huyện G, thành phố Hà Nội.

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1957 và con bà Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1958; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/12/2021 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Từ Sơn (có mặt tại phiên toà).

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Đức C, sinh năm 1987 (Có mặt tại phiên tòa) Địa chỉ: Tổ dân phố C, thị trấn T, huyện G, thành phố Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 45 phút ngày 20/12/2021, tại đoạn đường khu phố D, phường P, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, tổ tuần tra Công an phường P phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Xuân T có hành vi bán trái phép 01 gói ma túy cho Nguyễn Thị H, sinh năm 1972, trú tại: Khu phố Y, phường T, thành phố T, tỉnh Bắc Ninh với giá 200.000 đồng. Ngay sau đó lực lượng C an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu giữ tại tay phải của H: 01 (một) gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng, bên trong có chất bột màu trắng được niêm phong trong phong bì thư theo quy định của pháp luật; 01 (một) mảnh giấy màu trắng có ghi chữ và số: “XSTD ngày 20/12/2021 LA 19415688; SQ 18407504”.

- Thu giữ tại tay phải của T: số tiền 200.000 đồng gồm 02 (hai) tờ tiền polymer mệnh giá 100.000đ lần lượt có số seri LA 19415688 và SQ 18407504 và 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 29N1-514.21 màu nâu đã qua sử dụng.

Ngày 21/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Từ Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Xuân T tại tổ dân phố C, thị trấn T, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Kết quả khám xét không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại Kết luận giám định số 46/KLGĐMT-PC09 ngày 22/12/2021, Phòng Kỹ thuật hình sự C an tỉnh Bắc Ninh (PC09) đã kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 (một) gói nhỏ được bọc ngoài bằng lớp giấy màu trắng có khối lượng là 0,0745gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Heroine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Nguyễn Xuân T khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bản thân và nguồn gốc số ma túy như sau:

Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 20/12/2021, T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 29N1- 514.21 màu nâu đi từ nhà tại tổ dân phố C, thị trấn T, huyện G, thành phố Hà Nội để đi đến khu phố Chùa D, phường Đ, thành phố T, tỉnh Bắc Ninh mục đích tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Tại đây, T gặp một người đàn ông không quen biết hỏi và mua được của người này 01 gói nhỏ được bọc ngoài bằng lớp giấy màu trắng bên trong có chất bột màu trắng là ma túy Heroine với giá 200.000 đồng. Sau khi mua xong, T lấy một phần trong gói nhỏ ma túy ra để sử dụng, phần còn lại T cất giấu trong người, điều khiển xe mô tô đi tìm khách mua ma túy để bán lại kiếm lời. Khi T đi đến đoạn đường gần khu vực Ủy ban nhân dân phường P, thuộc khu phố D, phường P, thành phố Từ Sơn thì gặp hai người không quen biết là Nguyễn Thị H và Lường Văn H1, sinh năm 1989, trú tại: thôn L, xã L, huyện T, tỉnh Thanh Hóa. H tiến lại gần T hỏi mua 200.000 đồng tiền ma túy, T đồng ý. Khi H đang cầm gói nhỏ ma túy ở tay phải còn T cầm số tiền 200.000 đồng thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Với nội dung trên, tại bản cáo trạng số 25/CT-VKSTS ngày 17/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh truy tố Nguyễn Xuân T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Nguyễn Xuân T khai nhận: Nội dung bản cáo trạng truy tố bị cáo là đúng. Bị cáo có thực hiện những hành vi như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo đồng ý với kết luận giám định số ma túy đã thu giữ, thừa nhận hành vi của mình là phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Đức C trình bày tại phiên tòa: Anh là em ruột bị cáo T. Nguồn gốc chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 29N1 – 514.21 là của anh và đăng ký mang tên anh Nguyễn Đức C. Ngày 20/12/2021 anh cho bị cáo T mượn xe mô tô nhưng không biết bị cáo sử dụng vào việc mua bán ma túy. Nay anh đề nghị trả lại anh chiếc xe mô tô BKS 29N1 – 514.21.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay sau khi đánh giá tính chất của vụ án, phân tích, đánh giá các chứng cứ, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”; Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Xuân T từ 26 tháng tù đến 29 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 20/12/2021, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; Tịch thu sung vào ngân nhà nước số tiền Việt Nam 200.000 đồng; Trả lại anh Nguyễn Đức C 01 chiếc xe mô tô Honda Dream BKS 29N1 – 514.21.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không tham gia tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn, Điều tra viên Công an thành phố Từ Sơn, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã thể hiện rõ: Hồi 11 giờ 45 phút ngày 20/12/2021, tại đoạn đường gần khu vực Ủy ban nhân dân phường P, thuộc khu phố D, phường P, thành phố T, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Xuân T đã thực hiện hành vi bán trái phép 0,0745 gam ma túy Heroine cho người phụ nữ tự khai tên Nguyễn Thị H với giá 200.000 đồng mục đích để kiếm lời. Do vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn Xuân T đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, phạm vào khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma túy làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma túy hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân; nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhằm mục đích thu lợi bất chính, nên đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Từ Sơn. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhưng phạm vào tội nghiêm trọng quy định trong Bộ luật hình sự. Do vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo. Nhưng khi lượng hình cần xem xét sau khi phạm tội và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền để sung vào ngân sách nhà nước, nhưng xét bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý của Nguyễn Xuân T, ngày 28/02/2022, Công an thành phố Từ Sơn đã xử phạt hành chính T bằng hình thức cảnh cáo là phù hợp.

Liên quan trong vụ án có người đàn ông bán ma túy cho T: Quá trình điều tra chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra C an T phố Từ Sơn tiếp tục điều tra xác minh, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với anh Lường Văn Hoàng là người ngồi chờ xe ở đoạn đường gần khu vực Ủy ban nhân dân phường Phù Chẩn không quen biết H, khi lực lượng C an bắt quả tang thì anh Hoàng mới biết việc T và H mua bán ma túy với nhau. Vì vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Đối với Nguyễn Thị H có hành vi tàng trữ 0,0745 gam ma túy Heroine để sử dụng cho bản thân. Quá trình làm việc tại cơ quan Công an, H đã lợi dụng sơ hở của cán bộ để bỏ trốn. Cơ quan điều tra tiến hành xác minh tại khu phố Y, phường T, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, thì không có người nào có nhân thân, lai lịch như H đã khai báo. Vì vậy, Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[6] Về vật chứng: Số vật chứng của vụ án chưa xử lý, nay xử lý như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Xuân T 26 (hai sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 20/12/2021.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án, theo Quyết định tạm giam số 72/2022/HSST-QĐTG ngày 04/4/2022 của Hội đồng xét xử để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì thư được niêm phong đựng mẫu vật còn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự C an tỉnh Bắc Ninh (mặt trước có ghi chữ: “Mẫu vật còn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 46/KLGĐ- PC09 ngày 22/12/2021 của PC09”) Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền 200.000 đồng tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam đựng trong 01 phong bì thư được niêm phong theo quy định, bên ngoài có ghi vụ: Nguyễn Xuân T, sinh năm 1986 trú tại: Tổ dân phố C, thị trấn T, huyện G, T phố Hà Nội phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” xảy ra ngày 20/12/2021 theo biên bản giao nhận tài sản số 08/2022/BBBG-KBNN ngày 15/3/2022 tại Kho bạc nhà nước T phố Từ Sơn.

Trả lại anh Nguyễn Đức C 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream BKS 29N1 – 514.21.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần có liên quan trong bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 92/2022/HS-ST

Số hiệu:92/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;