Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 79/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 79/2021/HS-ST NGÀY 14/07/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 14 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 75/2021/TLST-HS ngày 07 tháng 6 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2020/QĐXXST - HS ngày 01 tháng 7 năm 2021, đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Hữu C, sinh năm 1999; HKTT: Thôn M, xã P, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hữu V, sinh năm 1976 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1977; Vợ: Bùi Thị V, sinh năm 2001, con: 01 con.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 24/3/2021 đến nay, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (Có mặt tại phiên tòa).

2. Nguyễn Đức M, sinh năm 1998; HKTT: Thôn M, xã P, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đức D, sinh năm 1976 và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1979; Vợ: Hoàng Lâm O, sinh năm 1997, con: 01 con.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 24/3/2021 đến nay, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 22 giờ 20 phút ngày 23/3/2021, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một số đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực cổng phụ Trung tâm y tế huyện Yên Phong, thuộc địa phận Phố Mới, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an thị trấn Chờ, huyện Yên Phong kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Hữu Cường và Nguyễn Đức Mạnh đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho nam thanh niên khai tên Nguyễn Văn Linh, sinh năm 1996; ở thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Thu giữ tại lòng bàn tay trái của Nguyễn Văn Linh một túi nilon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng niêm phong trong phong bì thư dán kín. Thu giữ tại túi áo khoác ngoài bên trái của Nguyễn Đức Mạnh một tờ tiền polime mệnh giá 200.000 đồng. Khi bắt quả tang còn có anh Nguyễn Văn Triệu, sinh năm 1983, trú tại thôn Ngọc Lặc, xã Ngọc Sơn, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong, thu giữ vật chứng, sau đó đưa Nguyễn Hữu Cường, Nguyễn Đức Mạnh, Nguyễn Văn Linh cùng vật chứng về trụ sở Công an huyện để làm việc.

Ngày 24/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Hữu Cường và Nguyễn Đức Mạnh ở thôn Mao Yên, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Quá trình khám xét không thu giữ đồ vật, tài sản gì liên quan đến việc phạm tội.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã ra Quyết định số 91 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh để giám định chất ma túy đối với chất tinh thể màu trắng có trong 01 túi nilon màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn Linh ngày 23/3/2021.

Tại Kết luận giám định số 295 ngày 26/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận “Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng là 0,0395gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine”.

Methamphetamine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong, các bị cáo Cường, Mạnh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số: 73/CT-VKSYP ngày 04/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố các bị cáo Nguyễn Hữu Cường và Nguyễn Đức Mạnh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, các bị cáo khai nhận:

Nguyễn Hữu Cường và Nguyễn Đức Mạnh đều chưa có công ăn việc làm ổn định nên chiều ngày 23/3/2021 rủ nhau đến thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để tìm việc làm. Khi đến địa phận thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Cường và Mạnh ngồi uống bia tại một quán bia ven đường (Cường và Mạnh đều không nhớ địa chỉ cụ thể của quán bia này). Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Cường và Mạnh nảy sinh ý định mua ma túy đá về để cả hai cùng sử dụng. Cường và Mạnh đi bộ tìm người bán ma túy và gặp một người đàn ông không quen biết cách quán cả hai vừa uống bia khoảng 300-400m. Nghĩ người này có ma túy để bán nên Mạnh đưa cho Cường 50.000 đồng để cùng mua ma túy. Khi gặp người đàn ông, Cường hỏi “Anh ơi có ma túy đá không bán cho em 100.000 đồng?”. Người đàn ông nói “Đợi tý”. Sau đó anh ta đưa cho Cường một túi ni lông màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. Cường biết đây là ma túy đá nên cầm bằng tay phải và đưa cho người đàn ông 100.000 đồng gồm 02 tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, trong đó có 01 tờ tiền của Mạnh đưa. Sau đó cả hai tiếp tục đi bộ tìm chỗ sử dụng ma túy. Khi đi bộ đến khu vực cổng phụ Trung tâm y tế huyện Yên Phong thuộc địa phận Phố Mới, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, thì Cường và Mạnh gặp Nguyễn Văn Linh đang đi xe ôm của anh Nguyễn Văn Triệu (Linh đi xe ôm của anh Triệu với mục đích tìm người bán ma túy đá để mua về sử dụng, khi thuê xe Linh không nói cho anh Triệu biết mục đích để tìm mua ma túy). Linh hỏi Cường và Mạnh “Có đá không để em 200.000 đồng?”. Cường quay sang hỏi Mạnh: “Có bán không?”. Mạnh trả lời: “”. Cường đưa gói ma túy đá vừa mua được cho Linh. Linh cầm ma túy bằng tay trái và đưa 200.000 đồng tiền mua ma túy cho Mạnh. Mạnh đút tiền Linh đưa vào túi áo khoác ngoài bên trái Mạnh đang mặc. Đúng lúc này lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ vật chứng như đã nêu ở trên.

Các bị cáo thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Nguyễn Hữu Cường và Nguyễn Đức Mạnh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Nguyễn Hữu Cường từ 26 tháng đến 28 tháng tù; Nguyễn Đức Mạnh từ 26 tháng đến 28 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 24/3/2021; miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ:

- 01 phong bì thư niêm phong dán kín trên phong bì thư có ghi Kính gửi: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong (Mẫu vật hoàn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 295/KLGĐMMT-PC09 ngày 26/3/2020 của phòng PC09).

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng của các bị cáo do bán ma tuý mà có.

- Lưu hồ sơ vụ án 01 USB ghi âm, ghi hình hỏi cung các bị cáo.

Các bị cáo nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo bị Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử là đúng người, đúng tội, không oan sai và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo để để sớm trở về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Yên Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận tội của các bị cáo Cường, Mạnh tại cơ quan điều tra và tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Hồi 22 giờ 20 phút ngày 23/3/2021 tại khu vực cổng phụ Trung tâm y tế huyện Yên Phong thuộc địa phận Phố Mới, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an thị trấn Chờ bắt quả tang Nguyễn Hữu Cường và Nguyễn Đức Mạnh đang có hành vi bán trái phép 0,0395 gam Methamphetamine cho Nguyễn Văn Linh với giá 200.000 đồng để kiếm lời.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo Nguyễn Hữu Cường, Nguyễn Đức Mạnh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, với số lượng, loại ma tuý nêu trên tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma tuý làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma tuý hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, vì hám lợi nhuận, các bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của các bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Yên Phong. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử các bị cáo kịp thời và có hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét vai trò, vị trí, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án thấy: Đây là vụ án có tính chất đồng phạm, tuy nhiên chỉ là đồng phạm giản đơn, không có sự cấu kết chặt chẽ giữa các bị cáo. Hai bị cáo cùng nhau góp tiền mua ma tuý, khi có người hỏi mua ma tuý hai bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi bán ma tuý, vai trò của các bị cáo là ngang nhau.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo thì thấy: Các bị cáo đều là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội nghiêm trọng, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay các bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặt khác bị cáo Nguyễn Hữu Cường có ông nội tham gia kháng chiến chống Mỹ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba; bị cáo Nguyễn Đức Mạnh có ông ngoại tham gia kháng chiến chống Mỹ được Hội đồng bộ trưởng tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì; nên các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt quy định tại các điểm s, khoản 1, khoản 2, điều 51 Bộ luật hình sự.

Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong. Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xét xử các bị cáo bằng hình phạt tù cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp các bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy hành vi bán ma tuý của các bị cáo nhằm mục đích kiếm lời, lẽ ra ngoài hình phạt chính cần phạt bổ sung một khoản tiền đối với các bị cáo, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; tuy nhiên các bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo như lời đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về vật chứng của vụ án: Số mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Số tiền 200.000 đồng thu của các bị cáo là số tiền do phạm tội mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Quá trình hỏi cung các bị cáo Công an huyện Yên Phong đã tiến hành ghi âm, ghi hình sao lưu vào 01 USB. Đây là các tài liệu, chứng cứ của vụ án vì vậy cần lưu vào hồ sơ vụ án.

[6] Liên quan trong vụ án này:

Đối với Nguyễn Văn Linh có hành vi tàng trữ 0,0395 gam Methamphetamine để sử dụng cho bản thân, quá trình làm việc tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lợi dụng sơ hở Linh đã bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã tiến hành xác minh tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nhưng không có đối tượng nào có lý lịch như Linh đã khai. Nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tách ra để điều tra khi nào làm rõ sẽ đề nghị xử lý sau là đúng quy định.

Đối với anh Nguyễn Văn Triệu, khi Linh thuê xe ôm của anh Triệu để đi mua ma túy, anh Triệu không biết và Linh cũng không nói cho anh Triệu biết mục đích để Linh đi mua ma túy về để sử dụng. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không xử lý đối với anh Triệu là đúng quy định.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Cường và Mạnh, quá trình điều tra Cường và Mạnh khai nhận không quen biết người đàn ông này, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa có căn cứ để điều tra, làm rõ.

[7] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lễ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Hữu C, Nguyễn Đức M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

Căn cứ vào khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; các Điều 136, 329, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt:

Nguyễn Hữu C 26 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/3/2021.

Nguyễn Đức M 26 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/3/2021.

Quyết định tạm giam mỗi bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong dán kín trên phong bì có ghi Kính gửi: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong (Mẫu vật hoàn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số 295/KLGĐMMT-PC09 ngày 26/3/2021 của phòng PC09). Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/6/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong.

Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng); Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/3/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong.

Lưu theo hồ sơ vụ án 01 USB.

Về án phí: Mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Các bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

120
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 79/2021/HS-ST

Số hiệu:79/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;