Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 70/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 70/2023/HS-ST NGÀY 26/09/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 9 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 52/2023/HSST ngày 04 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2023/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 8 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 52/2023/HSST-QĐ ngày 12/9/2023 đối với bị cáo:

Phạm Xuân Thành L, sinh ngày 11/8/1997 tại Vĩnh Phúc; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: XX đường L, phường Y, quận G, thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở: Khu phố T, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam; Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Xuân T và bà L Thị Thu S; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 11/4/2023. Có mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Thị L, sinh năm 1964; Trú tại: Khu phố T, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và qua diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 09/4/2023, Phạm Xuân Thành L sử dụng tài khoản mạng xã hội Telegram tên “Dr Phạm” liên lạc với một đối tượng qua mạng xã hội Telegram tên “Trần L” (không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua 50 gam ma túy loại cần sa với giá 1.400.000đ để bán lại kiếm lời thì “Trần L” đồng ý. L nhắn địa chỉ nhà tại Khu phố T, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam để “Trần L” giao ma túy loại cần sa, còn “Trần L” gửi số tài khoản ngân hàng (không nhớ số tài khoản) để L chuyển khoản tiền mua ma túy. Khoảng 10 giờ cùng ngày, L đến bưu điện trên đường Đ, thành phố Đà Nẵng (không nhớ địa chỉ) nộp tiền vào số tài khoản của “Trần L”.

Đến khoảng 15 giờ ngày 10/4/2023, L nhận được hộp nhựa bưu phẩm từ dịch vụ vận chuyển (không nhớ tên dịch vụ; không rõ nhân thân, lai lịch người giao), sau khi kiểm tra là ma túy loại cần sa thì L cất giấu vào tủ quần áo, sau đó đến chợ C thành phố Đà Nẵng mua 20.000đ vỏ bao nilong và giấy quấn.

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 11/4/2023, L nhận được tin nhắn của một đối tượng qua mạng xã hội Telegram có tên “Chú mười bán tiếng cười” hỏi mua 05 gam ma túy loại cần sa với giá 400.000đ và hẹn giao dịch tại khu vực trước số nhà XX đường H phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng. Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, L điều khiển xe mô tô BKS: 43D1-183.xx đến địa điểm đã hẹn bán ma túy thì bị Đội CSĐTTP về ma túy - Công an quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng bắt quả tang.

* Tang vật thu giữ - 02 gói nilong bên trong chứa xác thảo mộc khô (niêm phong ký hiệu L1);

- 01 ĐTDĐ hiệu Realme, màu xanh gắn sim số 0773.547.5xx;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Wave RXS, màu đỏ đen xám, BKS: 43D1-183.xx.

Tiến hành thử test ma túy đối với Phạm Xuân Thành L cho kết quả dương tính với chất ma túy.

* Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phạm Xuân Thành L tại Khu phố T, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam thu giữ:

- 01 gói nilong bên trong chứa xác thảo mộc khô;

- 01 hộp nhựa bên trong chứa xác thảo mộc khô; (ký hiệu L3) - 50 vỏ bao nilong; 01 xấp giấy quấn.

* Theo Kết luận giám định số 315/KL-KTHS ngày 18/4/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng kết luận: Thảo mộc khô trong mẫu niêm phong ký hiệu L1, L3 gửi giám định là ma túy loại Cần sa; khối lượng mẫu L1: 4,919 gam; L3: 36,773 gam.

Tại bản Cáo trạng số 53/CT-VKS-NHS ngày 02 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đã truy tố Phạm Xuân Thành L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 02 đến 03 năm tù. Về vật chứng, đề nghị tịch thu tiêu hủy đối với 01 xấp giấy quấn, 50 vỏ bao nilong và ma túy, bao vỏ hoàn trả sau giám định; Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 ĐTDĐ hiệu Realme, màu xanh gắn sim số 0773.547.X thu giữ của bị cáo Phạm Xuân Thành L.

Bị cáo Phạm Xuân Thành L khai: Bị cáo mắc bệnh, nên có sử dụng ma túy cần sa để giảm đam sau đó nghiện ma túy. Để có ma túy sử dụng và có tiền tiêu xài cá nhân bị cáo nghĩ ra cách sử dụng mạng xã hội Telegram vào các hội nhóm để mua ma túy cần sa về sử dụng và bán lại kiếm lời. Vào ngày 09/4/2023, bị cáo sử dụng tài khoản mạng xã hội Telegram tên “Dr Phạm” để mua 50 gam ma túy loại cần sa của người có tài khoản là “L Trần” với giá 1.400.000đ. Đến ngày 11/4/2023, sau khi có ma túy bị cáo mang 05 gam đi bán cho đối tượng có tài khoản “Chú mười bán tiếng cười” với giá 400.000đ tại khu vực trước số nhà xx đường H phường Hi, quận N, thành phố Đà Nẵng nhưng chưa kịp bán thì bị bắt quả tang. Bị cáo cho rằng Cáo trạng truy tố đối với bị cáo là đúng tội nên không có ý kiến gì về tội danh cũng như hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo phạm tội lần đầu và cũng đã nhận ra lỗi lầm của mình nên xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Nguyễn Thị L trình bày: Bà là chủ phòng trọ tại Khu phố T, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam, trước đây bà có cho bị cáo L thuê để ở đồng thời L có mượn xe mô tô BKS 43D1-183.xx để làm phương tiện đi lại. Bà không biết việc bị cáo sử dụng phòng trọ làm nơi cất giấu ma túy và sử dụng xe của bà để đi bán ma túy. Đến nay Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô cho bà nên bà không có ý kiến hay yêu cầu gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo cũng như người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa là phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và biên bản bắt người phạm tội quả tang cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, qua đó có cơ sở xác định: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 11/4/2023, tại khu vực trước số nhà XX đường H phường H, quận N, thành phố Đà Nẵng, Phạm Xuân Thành L đang chuẩn bị bán trái phép 4,919 gam ma túy loại cần sa cho một đối tượng không xác định nhân thân lai lịch thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng bắt quả tang. Tại nơi ở, L còn cất giấu 36,773 gam ma túy loại cần sa nhằm mục đích bán và sử dụng. Do đó Cáo trạng số 53/CT-VKS-NHS ngày 02 tháng 8 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng tội.

[3] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Do đó đối với bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm, cách ly ra ngoài xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục đồng thời làm gương cho người khác.

[4] Về các tình tiết giảm nhẹ: Bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, quá trình điều tra và tại phiên tòa có thái độ khai báo thành khẩn. Do đó Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, giảm cho bị cáo một phần hình phạt khi lượng hình, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Đối với những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và vấn đề liên quan trong vụ án:

[5.1] Đối với bà Nguyễn Thị L là người cho bị cáo thuê phòng trọ tại Khu phố T, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam đồng thời cũng là chủ sở hữu xe mô tô BKS 43D1- 183.xx. Bà L cho bị cáo thuê phòng trọ để ở và cho mượn xe để đi lại, bà không biết việc bị cáo sử dụng địa điểm thuê để cất giấu ma túy và sử dụng xe mô tô để đi bán ma túy. Do đó Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát không đề cập trách nhiệm hình sự đối với bà L là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét. Giao dịch thuê phòng trọ giữa các bên được điều chỉnh theo quy định của pháp luật dân sự, nếu phát sinh tranh chấp thì có quyền khởi kiện nhau bằng vụ án khác.

[5.2] Ngoài hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Phạm Xuân Thành L còn có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan Công an quận Ngũ hành Sơn đã ra Quyết định xử phạt hành chính là phù hợp, bị cáo cũng không có ý kiến khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5.3] Đối với các đối tượng có tên tài khoản Telegram “Trần L”, “Chú mười bán tiến cười” có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với Phạm Xuân Thành L nhưng chưa xác định được nhân thân, lai lịch nên Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xử lý sau. Trong phạm vi vụ án này Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

[6.1] Đối với các vật chứng gồm: 01 bì giấy niêm phong ký hiệu L1 và 01 hộp giấy niêm phong ký hiệu L3 là mẫu hoàn trả kèm theo kết luận giám định số 315/KLMT- KTHS ngày 18/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng; 50 vỏ bao nilong; 01 xấp giấy quấn là ma túy, dụng cụ gói, quấn ma túy xét không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6.2] Đối với vật chứng là 01 điện thoại di động hiệu Realme, màu xanh gắn sim số 0773547X thu giữ của Phạm Xuân Thành L là tài sản bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Xuân Thành L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Căn cứ vào: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Phạm Xuân Thành L 02 (Hai) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam – 11/4/2023.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

* Tịch thu tiêu hủy vật chứng gồm:

- 01 (Một) bì giấy niêm phong ký hiệu L1 và 01 (Một) hộp giấy niêm phong ký hiệu L3 là mẫu hoàn trả kèm theo kết luận giám định số 315/KLMT-KTHS ngày 18/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng;

- 50 vỏ bao nilong;

- 01 xấp giấy quấn;

* Tịch thu sung công quỹ Nhà nước: 01 ĐTDĐ hiệu Realme, màu xanh gắn sim số 0773.547.X.

(Vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/8/2023 giữa Cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn và Chi cục thi hành án dân sự quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

3. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Buộc bị cáo Phạm Xuân Thành L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm, báo cho bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 70/2023/HS-ST

Số hiệu:70/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;