Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 67/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 02/06/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 6 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 70/2022/TLST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 99/2022/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Văn C; tên goi khac: Không; sinh năm 1977 tại tỉnh Nam Định; Nơi cư trú: đội 15, xã Giao Yến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 09/12; con ông Nguyễn Bạch Đ và bà Lưu Thị D , (đều đã chết); Vợ Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1979; có 02 con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất 2009;

Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam C an tỉnh Nghệ An từ ngày 10/03/2021 đến nay, có mặt tại phiên tòa;

2. Họ và tên: Và Gà S ; tên goi khac: Và Bá L; Sinh ngay: 19/04/1974 tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: bản Huồi Cọ, xã N, huyện D, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 02/12; con ông Và Chia M và bà Xồng Y Nh , (đều đã chết); Vợ: Xồng Thị I , sinh năm 1977; có 03 con, lớn nhất sinh năm 1994, nhỏ nhất 2000;

Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam C an tỉnh Nghệ An từ ngày 18/10/2021 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn C: Bà Hoàng Thị Nh , Luật sư C ty luật TNHH MTV N. Có mặt;

- Người bào chữa cho bị cáo Và Gà S : Ông Nguyễn Văn H – Trợ giúp viên pháp của Trung tâm trợ giúp pháp V - Chi nhánh số 3. Có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/3/2021, tại khu vực xóm V, xã C, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, tổ C tác C an C cùng lực lượng chức năng phát hiện hai đối tượng đi xe máy đang di chuyển theo hướng xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An có dấu hiệu hoạt động phạm tội về ma túy. Tổ C tác yêu cầu dừng xe kiểm tra thì đối tượng ngồi sau xuống xe còn đối tượng cầm lái phóng xe bỏ chạy. Quá trình kiểm tra đối tượng khai tên Nguyễn Văn C, kiểm tra phát hiện trong túi áo khoác bên trái đang mặc có một hình khối chữ nhật bên trong chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy). Nguyễn Văn C khai nhận số chất bột màu trắng là ma túy Heroine mua về để bán kiếm lời và sử dụng. Tổ C tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng đối với Nguyễn Văn C.

Mở rộng điều tra, ngày 18/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Và Gà Sua (sinh năm 1974, trú tại: Bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), thu giữ của Sua 02 điện thoại di động. Tại Cơ quan điều tra Và Gà Sua đã thừa nhận hành vi bán cho Nguyễn Văn C một bánh Heroine.

Quá trình điều tra hành vi phạm tội của các bị cáo được thể hiện như sau:

Sáng ngày 07/3/2021, Nguyễn Văn C đi xe khách từ nhà ở xã Giao Yến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đến thuê phòng nghỉ ở nhà nghỉ Pháp Xuân tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An mục đích tìm mua ma tuý về sử dụng và bán kiếm lời. Đến khoảng 09 giờ ngày 09/3/2021, C gặp Hồ Văn Thảo (sinh năm 1969, trú tại: Khối Nam Sơn, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) làm nghề lái xe lai ở khu vực chợ thị trấn Kim Sơn. Trước đây khi C vào huyện Quế Phong làm vàng, C đã gặp và biết Thảo. Quá trình nói chuyện, C thuê Thảo chở lên khu vực biên giới có người dân tộc Mông sinh sống để tìm mua ma túy nhưng C không cho Thảo biết mục đích của mình. Do đã từng đi tìm mua sắt vụn và quen biết Và Gà Sua (sinh năm 1974, trú tại: Bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) là người dân tộc Mông nên Thảo đồng ý chở C đi. Khi đến nhà Sua, Thảo dừng xe ngoài đường còn C vào trong nhà gặp Sua để bàn bạc mua một bánh Heroine. Sua đồng ý và gọi cho Thò Xai Hờ (người quốc tịch Lào, Sua từng quen biết trước đây) để hỏi mua một bánh Heroine. Khi được Hờ báo giá, Sua thống nhất với C giá một bánh ma túy là 110.000.000 đồng (một trăm mười một triệu đồng) và yêu cầu C đưa tiền trước, khi có ma túy sẽ gọi lên lấy. C đồng ý đưa trước cho Sua 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Sau khi bàn bạc mua ma túy với Sua xong, C đi ra đường để Thảo chở về nhà nghỉ Pháp Xuân. Khoảng 13 giờ ngày 10/3/2021, có một người đàn ông đưa ma túy đến nhà Sua và cất giấu trong chuồng lợn. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Sua gọi điện thoại báo cho C biết đã có ma túy để C lên lấy. Sau đó C gọi Thảo đến đón và chở lên nhà Sua. Khi đến nhà Sua, Thảo đứng ngoài đường chờ, C đi vào nhà gặp và đưa cho Sua 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) còn thiếu rồi C đi theo Sua ra chuồng lợn lấy một bánh Heroine. C cất ma túy vào túi áo khoác bên trái đang mặc đi ra nói Thảo chở về. Khi về đến khu vực xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An bị C an huyện Quế Phong kiểm tra, bắt quả tang đối với Nguyễn Văn C về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ gói ma túy còn Hồ Văn Thảo do sợ hãi đã phóng xe bỏ chạy.

Tại Kết luận giám định số 423/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 15/3/2021, Phòng kỹ thuật hình sự C an tỉnh Nghệ An kết luận:

“Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn C gửi tới giám định đều là ma túy (Heroine). Chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn C có khối lượng là 353,16 gam”.

Tại Bản cáo trạng số 85/CT/VKS-P1 ngày 20/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố các bị cáo Nguyễn Văn C và Và Gà Sua phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố đối với các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn từ tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 10/3/2021; Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s, v khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Và Gà Sua (Và Bá L) 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn từ tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 18/10/2021 Các bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên đề nghị, miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho các bị cáo. Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ lại 338,16 gam ma túy; tịch thu hóa giá sung C quỹ 01 (một) điện thoại di động thu giữ của Nguyễn Văn C; trả lại cho bị cáo Và Gà Sua 02 (hai) điện thoại di động.

Luật sư bào chữa cho bị cáo C không tranh luận về phần tội danh mà bị cáo bị truy tố và xét xử, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt cho bị cáo mức án thấp hơn mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Sua không tranh luận về phần tội danh mà bị cáo bị truy tố và xét xử, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, trong cuộc sóng và C tác bị cáo được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, vai trò của bị cáo để xem xét mức án phù hợp.

Các bị cáo Nguyễn Văn C và bị cáo Và Gà Sua đồng ý với lời bào chữa của luật sư, không có ý kiến gì tranh luận, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các quyết định và hành vi tố tụng trong qúa trình điều tra, truy tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra C an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa, luật sư bào chữa và bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, các bị cáo Và Gà Sua, Nguyễn Văn C khai và thừa nhận hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã quy kết. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ căn cứ kết luận: Ngày 10/03/2021, Nguyễn Văn C lên nhà của Và Gà Sua (Và Bá L), tại bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An mua 353,16 gam ma túy Heroine với giá 110.000.000đ (Môt trăm mười triệu đồng) mục đích đem về bán kiếm lời. Khi đang trên đường về bị lực lượng C an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang tại khu vực, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Nguyễn Văn C và Và Gà Sua phải chiu trách nhiệ m hình sự với tổng khối lượng mua bán trái phép chất ma túy là 353,16 gam ma túy Heroine. Với hành vi trên, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố các bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét, tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo Nguyễn Văn C và Và Gà Sua thấy rằng: Các bị cáo Sua, bị cáo C biết rõ ma túy là loại độc dược do nhà nước thống nhất quản lý và cấm lưu hành và các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng vì hám lợi nên các bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội, gây tác hại nghiêm trọng đến trật tự an ninh xã hội và là nguyên nhân sâu xa làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác khác. Các bị cáo Sua, bị cáo C mua bán với khối lượng ma túy rất lớn, phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và có vai trò ngang nhau. Do đó, cần có hình phạt nghiêm khắc phù hợp với tính chất vai trò của từng bị cáo trong vụ án; cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo và đấu tranh, phòng ngừa chung trong C tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay.

[4] Xét các tình tiết tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Văn C có thời gian tham gia quân đội 3 năm 01 tháng;

Đối với bị cáo Và Gà Sua (Và Bá L) trong quá trình sinh sống, C tác tại địa phương có nhiều thành tích xuất sắc được các cơ quan có thẩm quyền tặng 02 Bằng khen, 12 Giấy khen và 02 chứng nhận thành tích trong các phong trào ở địa phương. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần được áp dụng để giảm nhẹ cho bị cáo Sua một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, các bị cáo hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có thu nhập ổn định. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

[6] Về vật chứng: Ma túy là chất cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy; Tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F3 thu giữ của Nguyễn Văn C;

Trả lại cho bị cáo Và Gà Sua 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh và 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Energizer màu đen thu giữ của Và Gà Sua.

[7] Trong vụ án này còn có Hồ Văn Thảo: Cơ quan điều tra triệu tập làm việc lấy lời khai, nhưng Thảo khai, bản thân là người làm nghề xe lai, khi C thuê chở đi tìm người dân tộc Mông biết nói tiếng Kinh thì Thảo chở C lên nhà của Và Gà Sua chứ không biết việc C và Sua mua bán ma túy; Tiến hành đối chất giữa Thảo và C nhưng không có kết quả; Căn cứ vào lời khai của Và Gà Sua và Nguyễn Văn C thì Thảo không liên quan đến hoạt động phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra xét thấy chưa có căn cứ để xử lý Thảo trong vụ án này.

Đối với Thò Xai Hờ, theo Sua khai là người Sua đặt mua ma túy, trú tại bản Tăng Xầu, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, Lào. Cơ quan điều tra đã ủy thác tư pháp đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hủa Phăn, Lào để triệu tập ghi lời khai nhưng đến nay chưa có kết quả trả lời. Xét thấy việc chưa có kết quả trả lời ủy thác không ảnh hưởng đến việc truy tố, xét xử hành vi phạm tội của các bị can nên Cơ quan điều tra kết thúc điều tra vụ án, khi nào có kết quả ủy thác sẽ xử lý sau. Đối với người đàn ông đưa ma túy sang cho Và Gà Sua: Do Sua không biết tên tuổi, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

[8] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C và Và Gà S (Và Bá L) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1.1. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 20 (Hai mươi) năm tù. Thời hạn từ tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 10/3/2021 1.2. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s, điểm v khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Và Gà Sua (Và Bá L) 19 (Mười chín) năm tù. Thời hạn từ tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 18/10/2021.

Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho các bị cáo Nguyễn Văn C và Và Gà Sua (Và Bá L).

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 338,16 gam ma túy;

- Tịch thu hóa giá sung C quỹ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F3, màu đồng thu giữ của Nguyễn Văn C;

- Trả lại cho bị cáo Và Gà Sua 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh và 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Energizer màu đen.

(Đặc điểm, tình trạng các vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 17 tháng 3 năm 2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra C an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn C và Và Gà Sua mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

73
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;