Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 60/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐỐP, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 60/2021/HS-ST NGÀY 28/10/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28/10/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 60/2021/TLST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: PHẠM THANH S, sinh năm: 1993, tại B; tên gọi khác: S Thẹo; giới tính: Nam; HKTT: Ấp 6, xã T, huyện B, tỉnh B; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Không; họ và tên cha: Phạm Đình T (đã chết); họ và tên mẹ: Trần Thị T; bị cáo chưa có vợ; bị cáo có một em gái sinh năm: 1997; bị cáo có 01 tiền án: Ngày 28/7/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Bù đốp xử phạt 03 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tại Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2017/HSST, ngày 18/8/2019 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù; tiền sự: Không. Về nhân thân: Ngày 14/7/2014 bị Công an huyện Đ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị cáo đã chấp hành xong; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 10/6/2021 đến ngày 13/6/2021 bị tạm giam cho đến nay (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Đình T, sinh năm: 1995; địa chỉ: Ấp 8, xã T, huyện B, tỉnh B – có đơn xin vắng mặt

- Những người làm chứng:

+ Võ Bích Q, sinh năm: 2000; địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện B, tỉnh B – có mặt

+ Nguyễn Văn T, sinh năm: 1990; địa chỉ: Ấp 7, xã T, huyện B, tỉnh B – vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 10/6/2021 Nguyễn Đình T (sinh năm: 1995, HKTT: ấp 8, xã T, huyện B, tỉnh B) rủ Nguyễn Văn T (sinh năm: 1990, HKTT: ấp 7, xã T, huyện B, tỉnh B) đến nhà Phạm Thanh S ở ấp 6, xã T, huyện B chơi thì Th đồng ý đi cùng T. Khi đến nhà S, Th và T được S mở cửa cho vào nhà. T và T đi vào phòng ngủ của S, tại đây có Võ Bích Q đang nằm chơi game. Trong lúc ngồi chơi T hỏi S “còn đồ không lấy cho tao ba trăm” S hiểu ý là T mua ma túy để sử dụng nên nói “có”. Rồi S lấy túi nylon để dưới mép nệm bên trong có chứa ma túy, đổ ma túy từ túi nylon này ra miếng nylon khác và hàn miếng ny lon lại đưa cho T và S lấy 300.000đồng cất vào túi quần, số ma túy còn lại S vẫn cầm trên tay. Ngay lúc này tổ công tác của Đồn Biên phòng Thanh Hòa - Bộ đội Biên phòng B, phối hợp với Công an huyện Đ kiểm tra thì S ném túi ny lon đựng ma túy về hướng phòng ngủ. Tiến hành kiểm tra trên người của Nguyễn Đình T phát hiện 01 gói ny lon bên trong có chứa tinh thể màu trắng; kiểm tra trên người S thu giữ số tiền 1.660.000đồng, 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu xanh. Tiến hành khám xét khẩn cấp tổ công tác thu giữ tại khu vực phòng ngủ của S: 01 túi ny lon bên trong có chứa tinh thể màu trắng cùng 02 bịch nylon dạng khóa miết bên trong có chứa 20 túi nylon nhỏ dạng khóa miết; 01 miếng nylon trong suốt đã gấp đôi được dán một đầu kích thước (10 x 3,3)cm; 01 cây kéo bằng kim loại màu bạc dài khoảng 13,5cm, đuôi kéo rộng khoảng 05cm; 01 (Một) cân tiểu ly; 01 ( Một) bật lửa đã qua sử dụng. Đồn Biên phòng Thanh Hòa –Bộ đội Biên phòng B sau đó đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đồng thời niêm phong vật chứng gói nylon chứa tinh thể màu trắng thu trên người của Thi (ký hiệu M1), túi ny lon chứa tinh thể màu trắng thu giữ ở phòng ngủ của S ký (hiệu M2 ).

Tại kết luận giám định số 173/2021/GĐ - MT ngày 12/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận:

Tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) có trong 01(một) gói nylon hàn kín được niêm phong gửi giám định là chất Ma túy; loại Methamphetamine có khối lượng là:

0,0800gam. Tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) có trong 01(một) túi nylon được niêm phong gửi giám định là chất Ma túy; loại Methamphetamine có khối lượng là 1,2485gam.

Hoàn lại đối tượng giám định: Mẫu hoàn lại được niêm phong có khối lượng là:

M1 = 0,0509 gam; M2 = 1,1207 gam.

Cáo trạng số: 59/CTr-VKS ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ truy tố bị cáo Phạm Thanh S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ giữ quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa, sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa vẫn khẳng định bị cáo có hành vi như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Thanh S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự và đề xuất mức hình phạt từ 03 năm đến 04 năm tù.

Về vật chứng: Vẫn giữ nguyên như nội dung bản cáo trạng.

Bị cáo không tham gia tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đ, tỉnh B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên quyết định tố tụng của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng là đúng quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Khoàng 14 giờ ngày 10/6/2021, Nguyễn Đình T đến nhà của Phạm Thanh S tại ấp 6, xã T, huyện B, tỉnh B. hỏi S mua ma túy, S lấy túi ma túy dưới mép nệm rồi bỏ ma túy vào túi nylon hàn kín lại đưa cho T và lấy 300.000đồng cất vào túi quần. Lúc này tổ công tác Đồn Biên phòng Thanh Hòa cùng Công an huyện Đ kiểm tra bắt giữ.

Kết luận giám định số 173/2021/GĐ - MT ngày 12/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B xác định: Tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) có trong 01(một) gói nylon hàn kín được niêm phong gửi giám định là chất Ma túy; loại Methamphetamine có khối lượng là: 0,0800gam. Tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) có trong 01(một) túi nylon được niêm phong gửi giám định là chất Ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng là 1,2485gam.

Hành vi bán chất ma túy của bị cáo Phạm Thanh S đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ và luận tội của Kiểm sát viên truy tố đối với Phạm Thanh S là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Bị cáo có đầy đủ năng lực để nhận thức hành vi mua, bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, sẽ bị pháp luật xử lý, nhưng vì muốn có tiền để tiêu sài, có ma túy để sử dụng, bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước. Mua bán trái phép chất ma túy gây nên các hệ quả xấu không chỉ đối với người sử dụng mà còn tác động tiêu cực đến xã hội, người sử dụng ma túy ngoài tác hại đến sức khỏe còn dẫn đến phát sinh các tệ nạn xã hội khác. Do vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo có 01 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, lần phạm tôi này của bị cáo thuộc trường hợp “Tái phạm” nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[4] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về vật chứng:

Đối với 1,1716 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định được niêm phong, xét đấy là chất cấm nên tịch thu tiêu hủy; 02 bịch ny lon dang khóa miết bên trong có 20 túi nhỏ ny lon dạng khóa miết; 01 cân tiểu ly, 01 miếng ny lon trong suốt đã gấp đôi được dán một đầu có kích thước (10 x 3,3)cm, 01 cây kéo bằng kim loại, màu bạc đã qua sử dụng dài khoảng 13,5cm, đuôi kéo rộng khoảng 05cm; 01 bật lửa đã qua sử dụng; đây là công cụ phương tiện do S sử dụng ma túy và dùng để bán ma túy cho người khác, những tài sản này không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 300.000đồng tiền thu lợi bất chính do S bán ma túy mà có nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước;

Đối với số tiền còn lại 1.360.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu xanh là tài sản cá nhân của S không liên quan đến việc mua bán ma túy cần trả lại cho S.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với các bị cáo và các vấn đề khác là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Đối với Nguyễn Đình T đã mua ma túy và tàng trữ ma túy có khối lượng 0,0800gam, hành vi tàng trữ ma túy của T chưa đủ định lượng để khởi tố nên Cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính là căn cứ.

Đối với Võ Bích Q ở cùng với S nhưng không giúp S bán ma túy nên không xử lý là phù hợp, nhưng Q có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định xử phạt hành chính là có căn cứ.

Đối với Nguyễn Văn T không tham gia giúp sức cho S bán ma túy, không có hành vi tàng trữ ma túy nên không xem xét xử lý.

Đối với đối tượng tên X là người bán ma túy cho S nhưng chưa xác định đước nhân thân lai lịch nên Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra xác minh xử lý sau là có căn cứ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Thanh S (tên gọi khác: S Thẹo) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Phạm Thanh S (tên gọi khác: S Thẹo) 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10/6/2021.

Tiếp tục giam bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47, 48 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tuyên:

Tịch thu tiêu hủy: 1,1716 gam ma túy loại Methamphetamine còn lại sau giám định được niêm phong; 02 bịch nylon dang khóa miết bên trong có 20 túi nhỏ ny lon dạng khóa miết; 01 cân tiểu ly; 01 miếng ny lon trong suốt đã gấp đôi được dán một đầu có kích thước (10 x 3,3)cm; 01 cây kéo bằng kim loại ,màu bạc đã qua sử dụng dài khoảng 13,5cm, đuôi kéo rộng khoảng 05cm; 01 bật lửa đã qua sử dụng;

Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 300.000đồng bị cáo thu lợi bất chính từ việc bán ma túy.

Trả lại cho bị cáo Phạm Thanh S: 1.360.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu OPPO màu xanh.

(Số vật chứng trên đã được giao nhận cho Chi cục thi hành án dân sự dân sự huyện Đ theo Biên bản giao nhận vật chứng số 0007717 ngày 23/9/2021).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức, thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

11
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 60/2021/HS-ST

Số hiệu:60/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bù Đốp - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;