Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 46/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM NHÙN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 46/2022/HSST NGÀY 18/08/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18/8/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 44/2022/HSST ngày 23/6/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2022/QĐXXST-HS ngày 05/8/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Cà Văn Ch; tên gọi khác: Không; Sinh năm 1990, tại Lai Châu;

Nơi ĐKHKTT: Bản Nậm Cầy, xã Nậm H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Thái; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; Chức vụ Đảng, đoàn thể: Không; Con ông: Cà Văn M, sinh năm 1962; Con bà: Phan Thị V - sinh năm 1963; anh, chị, em ruột: 03 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Cà Thị H, sinh năm 1995, bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2018 Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 10/01/2022 đến ngày 19/01/2022 thì bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Nậm Nhùn cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

Lò Văn L, Sinh năm 1980 Địa chỉ: Bản Nậm Dòn, xã Nậm H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. (vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 10/01/2022, tại nhà ở của Cà Văn Ch ở bản Nậm Cầy, xã Nậm H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có Lò Văn L, sinh năm 1980 đến hỏi mua Heroine với số tiền 100.000 đồng. Ch đồng ý bán rồi lấy một gói Heroine bọc bằng mảnh nilon màu xanh trong túi quần đang mặc trên người bán cho Lò Văn L. Nhận được Heroine, L đi đến bụi cây gần khu vực trường tiểu học bản Nậm Cầy lấy gói Heroine ra sử dụng bằng hình thức chích thì bị Công an huyện Nậm Nhùn phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính. Cùng ngày, Công an huyện Nậm Nhùn tiến hành khám xét khẩn cấp người và nơi ở đối với Cà Văn Ch, thu giữ 05 gói Heroine, Ch cất giấu trong túi quần đang mặc trên người, số tiền 100.000 đồng bán Heroine cho L, bị cáo đã sử dụng hết 80.000 đồng để mua đồ ăn, Công an đã thu giữ 20.000 đồng số tiền còn lại Ch vừa bán Heroine cho Lò Văn L có được. Mục đích Cà Văn Ch cất giấu Heroine là để bán kiếm lời.

Kết luận giám định tư pháp số 06, ngày 10/01/2022 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn, xác định: 05 gói chất bột, màu trắng thu giữ của Cà Văn Ch có khối lượng 0,31 (Không phẩy ba mươi mốt) gam Tại bản Kết luận giám định số 115/GĐ-KTHS ngày 14/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: 05 (Năm) gói chất bột màu trắng thu giữ của Cà Văn Ch gửi đến giám định là ma tuý, loại Heroine.

Cáo trạng số 29/CT - VKS ngày 22/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Cà Văn Ch về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

...

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Cà Văn Ch phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự; Áp dụng khoản 1, Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Cà Văn Ch từ 02 năm đến 02 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" và đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo. Về án phí bị cáo sống thuộc khu vực đặc biệt khó khăn đề nghị miễn án phí cho bị cáo theo quy định của pháp luật;

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu hủy: Vỏ bì và mảnh nilon sau khi mở niêm phong vật chứng thu giữ của Cà Văng Ch được niêm phong lại theo quy định; 01 (Một) xilanh bằng nhựa, màu trắng, đã qua sử dụng thu giữ của Lò Văn L. Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền 100.000 (Một trăm nghìn) đồng do bị cáo phạm tội mà có, trong đó: 80.000 (Tám mươi nghìn) đồng bị cáo đã tiêu dùng cá nhân và số tiền 20.000 (Hai mươi nghìn) đồng Công an đã thu giữ là số tiền còn lại mà Cà Văn Ch bán Heroine cho Lò Văn L có được.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, trước Hội đồng xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ rõ sự ăn năn hối hận về hành vi của mình đã gây ra. Tại phần tranh luận, bị cáo nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận gì, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời trình bày của bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định của Cơ quan điều tra huyện Nậm Nhùn, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Vì vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định:

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung bản Cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, bị cáo cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Do vậy, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định: Khoảng 09 giờ ngày 10/01/2022, tại nhà của Cà Văn Ch thuộc bản Nậm Cầy, xã Nậm H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Cà Văn Ch đã có hành mua bán trái phép 01 gói Heroine cho Lò Văn L với số tiền 100.000 đồng, bị cáo đã sử dụng hết 80.000 đồng để mua đồ ăn, Công an đã thu giữ số tiền 20.000 đồng còn lại Ch vừa bán Heroine cho Lò Văn L có được. Ngoài ra, Cà Văn Ch còn cất giấu trái phép 0,31 gam Heroine với mục đích để bán kiếm lời.

Do vậy, hành vi trên của bị cáo Cà Văn Ch đã đủ yếu tố cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma tuý " quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3]. Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Cà Văn Chiêng là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Hơn nữa, ma tuý còn là tác nhân làm gia tăng tội phạm, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, tàn phá cuộc sống yên vui của gia đình, gây xói mòn đạo lý, kinh tế xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi "Mua bán trái phép chất ma tuý " là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi nên bị cáo đã cố ý thực hiện.

[4]. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội mà mình gây ra. Xong khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại phiên toà và trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét về nhân thân bị cáo Cà Văn Ch năm 2015, bị cáo đã bị xét xử và bị xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị cáo đã được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân. Vì vậy, cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để các bị cáo có cơ hội tu dưỡng, rèn luyện và cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét điều kiện, hoàn cảnh kinh tế bị cáo khó khăn, không có thu nhập ổn định nên cần miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với 0,31 gam Heroine thu giữ của Cà Văn Ch đã gửi toàn bộ đi giám định, không hoàn lại mẫu vật nên không đề cập xử lý.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: Vỏ bì và mảnh nilon sau khi mở niêm phong vật chứng thu giữ của Cà Văn Ch được niêm phong lại theo quy định.

01 (Một) xilanh bằng nhựa, màu trắng, đã qua sử dụng thu giữ của Lò Văn L.

Cần tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền 100.000 (Một trăm nghìn) đồng do bị cáo Cà Văn Chiêng phạm tội mà có, trong đó:

Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước số tiền 20.000 (Hai mươi nghìn) đồng là số tiền còn lại do bị cáo phạm tội mà có.

Truy thu số tiền 80.000 (Tám mươi nghìn) đồng mà bị cáo đã tiêu dùng cá nhân để sung Ngân sách Nhà nước.

Đối với lời khai của Cà Văn Ch: 01 gói Heroine Chiêng bán Lò Văn L và 0,31 gam Heroine bị thu giữ ngày 10/01/2022 là của Lò Văn S, sinh năm 1992, địa chỉ: bản Nậm Cầy, xã Nậm H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu nhờ Chiêng bán hộ. Kết quả điều tra xác định: Lò Văn S vắng mặt tại địa phương, không rõ ở đâu, làm gì; ngoài lời khai của Cà Văn Chiêng thì không còn chứng cứ khác để chứng minh. Do đó, ngày 02/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn ban hành quyết định số 01/QĐ về việc tách hành vi và tài liệu liên quan trong vụ án hình sự đối với Lò Văn S để điều tra sau nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Lò Văn L đã bị Công an huyện Nậm Nhùn xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo.

[6]. Về án phí: Bị cáo Cà Văn Ch sống ở khu vực đặc biệt khó khăn nên cần áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội miễn toàn bộ án phí sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên!

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Cà Văn Ch phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

1. Về hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Cà Văn Ch 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý". Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 10/01/2022.

Áp dụng khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự, miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

2. Về xử lý vật chứng của vụ án:

+ Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu và sung vào Ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền 100.000 (Một trăm nghìn) đồng do bị cáo phạm tội mà có, trong đó:

- Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước số tiền 20.000 đồng có mã hiệu: LA 16168616 thu giữ của bị cáo Cà Văn Ch (được niêm phong trong một phong bì thư do Công an tỉnh Lai Châu lưu hành. Mặt trước của bì niêm phong có ghi: (Mẫu vật hoàn lại 20.000 đồng thu giữ của Cà Văn Ch, kèm theo kết luận giám định số 116/KLGĐ-TLngày 13/01/2022 của PC 09 Lai Châu. Mặt sau có chữ ký và giáp lai của Vàng Văn Thơm, Nguyễn Thành Đạt và đóng 02 dấu hình tròn đỏ của PKTHS Công an tỉnh Lai Châu).

- Truy thu sung Ngân sách Nhà nước số tiền 80.000 (Tám mươi nghìn) đồng mà bị cáo đã tiêu dùng cá nhân.

+ Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy:

- 01 xilanh đã qua sử dụng.

- Vỏ bì và mảnh nilon sau khi mở niêm phong vật chứng của Cà Văn Ch (được niêm phong trong một phong bì niêm phong do Công an huyện Nậm Nhùn lưu hành, mặt trước của bì niêm phong có ghi: Vỏ bì và mảnh nilon sau khi mở niêm phong của Cà Văn Ch, sinh năm 1990, trú tại bản Nậm Cầy, xã Nậm H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, bị Công an huyện Nậm Nhùn bắt ngày 10/01/2022, hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Mặt sau dùng mảnh giấy niêm phong dán đè lên mép dán của bì niêm phong có chữ ký và ghi đầy đủ họ tên của: Lò Văn Hội, Vũ Mạnh Hiếu, Lò Văn Vượng, Nguyễn Thành Đạt, Lò Văn Tài, Cà Văn Ch và đóng 02 hình dấu tròn đỏ của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu ở hai đầu mép dán.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng vào hồi 09 giờ 00 phút ngày 13/7/2022 giữa Cơ quan Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu với Chi cục thi hành án dân sự huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Cà Văn Ch.

Án xử công khai, bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

54
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 46/2022/HSST

Số hiệu:46/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Nhùn - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;