Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 43/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 43/2021/HS-ST NGÀY 08/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2021/HSST ngày 09 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2021/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Hà Minh Tr, sinh ngày 26/02/1999, tại Bình Phước; Tên gọi khác: Tộp; Nơi cư trú: ấp 11B, xã L, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.; Nghề nghiệp: tài xế; Trình độ học vấn: 9/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Hà Văn N, sinh năm 1971 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1974; Bị cáo chưa có vợ.

Tiền án: Không, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giam từ ngày 22/3/2021 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Lâm Công T, sinh năm 1988 ( vắng mặt) Địa chỉ: ấp 4, xã LT, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 22/3/2021, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có đối tượng đang mua bán trái phép chất ma túy, Công an huyện Lộc Ninh Ninh kết hợp Công an thị trấn Lộc Ninh phát hiện bắt quả tang Hà Minh Tr đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Lâm Công Thảo tại nhà trọ của Tr thuê thuộc khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Vật chứng thu giữ: 01 bịch nylon, màu trắng, kích thước (02 x 02)cm, được hàn kín bên trong ghi ma túy, đã được niêm phong ký hiệu M; 01 điện thoại di động hiệu OPPO, màu đen và số tiền 150.000 đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh tiến hành khám xét nơi ở của Hà Minh Tr thu giữ: 14 gói nylon, kích thước (2,1 x 2,8)cm, được hàn kín bên trong chứa ma túy; 03 gói nylon được hàn kín bên trong chứa ma túy, kích thước lần lượt là (4,2 x 4,2)cm, (4,5 x 4,5)cm và (4 x 4,5)cm;

02 cái kéo bằng kim loại; 03 cái nỏ bằng thủy tinh; 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy;

01 hộp giấy carton bên trong có 50 ống thủy tinh; 20 bịch nylon, loại bịch có miệng kéo dính, kích thước (2,1x2,8)cm; 01 bịch nylon đã bị rách, không rõ kích thước được dán băng keo đen; 01 cái cân tiểu ly; 01 túi bằng vải, màu nâu và 01 sọt rác nhựa.

Quá trình điều tra, Hà Minh Tr khai nhận vào 17 giờ ngày 21/3/2021, Tr đón xe khách đi một mình từ phòng trọ tại khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh đến thị xã Bình Long để mua ma túy về sử dụng và bán lại kiếm lời. Tr sử dụng điện thoại di động hiệu OPPO, màu trắng của Tr và gọi điện thoại cho một người thanh niên (Không rõ nhân thân, lai lịch) để hỏi mua 4.000.000 đồng ma túy thì người thanh niên đồng ý và hẹn Tr đến khu vực Bệnh viện công ty cao su Bình Long để giao dịch. Do sợ Trần Thị Hồng Vân là bạn gái ở chung phòng trọ với Tr biết việc mua ma túy nên Tr vẫn giấu bịch ma túy trong túi quần. Đến khoảng 10 giờ ngày 22/3/2021, khi Vân đi khỏi phòng trọ, Tr lấy bịch ma túy mua được ra kiểm tra thấy bên trong có 03 gói nylon, hàn kín chứa ma túy. Tr lấy 01 gói nylon chứa ma túy và chia nhỏ ra thành 15 gói nylon chứa ma túy và cất vào trong 01 bịch nylon có miệng kéo dính.

Sau đó, Tr lấy tất cả cất vào trong 01 túi vải, màu nâu đặt ở góc phòng ngủ.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Tr lấy ra 01 gói nylon chứa ma túy trong số 15 gói ma túy đã chia nhỏ để sử dụng. Lúc này, Tr nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger của một người bạn tên Ken (Không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua ma túy. Do gói ma túy vừa lấy ra sử dụng còn lại một ít nên Tr đồng ý bán cho Ken với giá 150.000đ và hẹn tới phòng trọ để giao dịch. Khoảng 10 phút sau có Lâm Công Thảo đến mua ma túy giùm Ken sau khi Tr đã nhận 150.000đ và giao gói ma túy cho Thảo thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Căn cứ kết luận giám định số: 110/2021/GĐ-TM ngày 29/3/2021 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước;

-Tinh thể màu trắng (ký hiệu M) có trong 01 (một) gói nylon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại methamphetamine, có khối lượng 0,0505gam.

-Tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) có trong 01 (một) gói nylon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại methamphetamine, có khối lượng 0,1821gam.

-Tinh thể màu trắng (ký hiệu M2) có trong 14 (mười bốn) gói nylon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại methamphetamine, có khối lượng 2,2773gam.

-Tinh thể màu trắng (ký hiệu M3) có trong 02 (hai) gói nylon được niêm phong gửi giám định là chất ma túy, loại methamphetamine, có khối lượng 5,0495gam.

Tại bản cáo trạng số: 44/CT-VKS, ngày 19/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước truy tố Hà Minh Tr về tội: “ mua bán trái phép chất ma túy” Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà Minh Tr phạm tội “ mua bán trái phép chất ma túy” Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1,2 Điều 51 Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Hà Minh Tr từ 08 đến 09 năm tù.

Bị cáo không tranh luận. Không kêu oan Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên toà, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra vụ án, biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được xét hỏi công khai tại phiên tòa. Có đủ cơ sở khách quan để xác định khoảng 15 giờ ngày 22/3/2021, sau khi nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger của một người bạn tên Ken (Không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua ma túy, Tr đồng ý bán và hẹn tới phòng trọ nơi Tr đang thuê thuộc khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh để giao dịch. Ken nhờ Lâm Công Thảo đến mua ma túy sau khi mua được ma túy đã bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang.

Động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo xuất phát từ việc bản thân bị cáo là người sử dụng ma túy, bị cáo mua ma túy về phân ra thành nhiều gói nhỏ để bán kiếm lời và sử dụng. Số ma túy bị cáo mua khi bị phát hiện có tổng trọng lượng là 7,5594gam.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đối với Lâm Công Thảo có hành vi mua 0,0505gam ma túy từ bị cáo Hà Minh Tr để sử dụng, do khối lượng ma túy không đủ định lượng và Thảo chưa có tiền án, tiền sự về các tội phạm ma túy nên Cơ quan điều tra ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thảo.

Đối với Trần Thị Hồng Vân là người ở chung phòng trọ với bị cáo Hà Minh Tr, Vân không biết việc Tr mua ma túy về phòng để sử dụng và bán kiếm lời nên Cơ quan điều tra không xử lý.

[3] Bị cáo là người đã thành niên, có năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, bản thân bị cáo cũng sử dụng ma túy, để có tiền mua ma túy sử dụng, bị cáo đã mua và phân nhỏ mục đích bán kiếm lời. Về ý thức chủ quan, bị cáo nhận thức được tác hại của ma túy, biết rõ việc mua bán, sử dụng chất ma túy bị pháp luật cấm, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nhưng vì mục đích lợi nhuận bị cáo vẫn cố ý thực hiện nên cần có một hình phạt nghiêm tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo.

Xét về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự sau khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, bị cáo cũng đã thực hiện xong nghĩa vụ quân sự và được xuất ngũ nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo như trong bản luận tội là phù hợp, được Hội đồng xét xử chấp nhận

[4] Về vật chứng vụ án:

Mẫu vật hoàn lại sau giám định có khối lượng M1=0,1193gam, M2=2,0363gam, M3= 4,3443gam được niêm phong trong 01 phong bì dán kín, bên ngoài dán giấy niêm phong có chữ ký của các thành phần tham gia và dấu tròn màu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình phước, là chất cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 bì thư đã niêm phong khi khám xét là 01 bịch nylon bị rách, không rõ kích thước được dán băng keo đen; 01 bì thư đã xé niêm phong (Mẫu M); 02 cái kéo bằng kim loại; 03 cái nỏ bằng thủy tinh; 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy; 01 hộp giấy carton bên trong có 50 ống thủy tinh; 20 bịch nylon, loại bịch có miệng kéo dính, kích thước (2,1x2,8)cm; 01 cái cân tiểu ly; 01 túi bằng vải, màu nâu và 01 sọt rác nhựa là những công cụ sử dụng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 150.000 đồng, 01 điện thoại di động hiệu OPPO, màu đen liên quan trrực tiếp đến vụ án cần tịch thu hóa giá sung ngân sách nhà nước.

[5]Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

1.Về tội danh:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hà Minh Tr phạm tội “mua bán trái phép chất ma túy”

2.Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Hà Minh Tr 08 (Tám) năm 06 (Sáu) tháng tù . Thời gian tù tính từ ngày 22/3/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày, tính từ ngày tuyên án để bảo đảm việc thi hành án.

3. Về vật chứngvụ án:

Áp dụng điểm a,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a,b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Tịch thu tiêu hủy mẫu vật hoàn lại sau giám định M1=0,1193gam,M2=2,0363gam, M3= 4,3443gam được niêm phong trong 01 phong bì dán kín, bên ngoài dán giấy niêm phong có chữ ký của các thành phần tham gia và dấu tròn màu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình phước; 01 bì thư đã niêm phong khi khám xét là 01 bịch nylon bị rách, không rõ kích thước được dán băng keo đen; 01 bì thư đã xé niêm phong (Mẫu M); 02 cái kéo bằng kim loại; 03 cái nỏ bằng thủy tinh; 01 bộ dụng cụ để sử dụng ma túy; 01 hộp giấy carton bên trong có 50 ống thủy tinh; 20 bịch nylon, loại bịch có miệng kéo dính, kích thước (2,1x2,8)cm; 01 cái cân tiểu ly; 01 túi bằng vải, màu nâu và 01 sọt rác nhựa.

Tịch thu hóa giá sung ngân sách nhà nước, 01 điện thoại di động hiệu OPPO, màu đen và số tiền 150.000 đồng (một trăm năm mươi ngàn đồng) Đối với số tiền 150.000đ Công an huyện Lộc Ninh chuyển vào tài khoản Chi cục thi hành án dân sự huyện Lộc Ninh theo ủy nhiệm chi ngày 08/9/2021.

(Vật chứng được mô tả cụ thể như trong biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 0006850 ngày 8/9/2021 của Chi cục thi hành án huyện Lộc Ninh).

4. Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy ñònh veà mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa áùn.

Bị cáo Hà Minh Tr phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 43/2021/HS-ST

Số hiệu:43/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;