Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 43/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 43/2021/HS-ST NGÀY 14/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 9 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 40/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Vương Văn T, sinh ngày 27 tháng 9 năm 1991 tại huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn P, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vương Văn N (đã chết) và bà Hoàng Thị X; vợ: Đặng Thị T, sinh năm 1993; con: Có 02 con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị xử lý hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị tạm giữ ngày 04/6/2021 chuyển sang tạm giam ngày 07/6/2021 tại nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn cho đến nay; có mặt.

- Người làm chứng: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1996; vắng mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 04/6/2021, Vương Văn T một mình đón xe khách đi từ nhà đến Thành phố S với mục đích mua ma túy về sử dụng cho bản thân và bán lại cho người nghiện ma túy khác. Khi đi đến khu vực ngã tư M, phường V, Thành phố S thì Vương Văn T xuống xe. Tại đây, Vương Văn T gặp và đặt vấn đề hỏi mua ma túy với một người nam giới (Vương Văn T không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này). Người nam giới này đồng ý và bán cho Vương Văn T 40 (bốn mươi) gói giấy nhỏ màu trắng, bên trong các gói giấy có chứa chất ma túy Heroine với giá tiền 2.500.000 đồng (hai triệu năm trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, Vương Văn T đón xe khách về nhà. Khi về tới nhà, Vương Văn T một mình sử dụng hết 04 (bốn) gói ma túy Heroine vừa mua được; sau đó Vương Văn T cất giấu 20 (hai mươi) gói ma túy lên trên bàn thờ trong buồng ngủ nhà mình; 16 (mười sáu) gói ma túy còn lại Vương Văn T để trong túi quần bên phải đang mặc. Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Vương Văn T đang đi dạo chơi trước cửa nhà của Vương Văn T tại khu vực thôn P, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn thì gặp Hoàng Văn H. Tại đây, Hoàng Văn H đặt vấn đề hỏi mua ma túy với Vương Văn T. Vương Văn T đồng ý và bán cho Hoàng Văn H 01 (gói) ma túy Heroine với giá tiền 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Đến khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, khi Vương Văn T đang dạo chơi tại khu vực thôn P, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn thì bị lực lượng Công an huyện Lộc Bình yêu cầu kiểm tra, phát hiện bắt quả tang như đã viện dẫn ở trên.

Tại cơ quan điều tra Vương Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Tại Kết luận giám định số: 205/KL-PC09 ngày 06/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất bột màu trắng có trong phong bì ghi chữ "Vật chứng thu giữ của Vương Văn T" gửi giám định đều là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng 0,708 gam (đã trừ bì); chất bột màu trắng có trong phong bì ghi chữ "Vật chứng thu giữ khi khám xét chỗ ở của Vương Văn T" gửi giám định đều là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng 0,952 gam (đã trừ bì).

Tại Bản cáo trạng số: 34/CT-VKS-LB, ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Vương Văn T về tội Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà bị cáo Vương Văn T thừa nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình như nội dung Bản cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Vương Văn T phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50, điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Vương Văn T 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng đến 04 (bốn) năm tù. Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy đã thu giữ của bị cáo còn lại sau giám định và truy thu của bị cáo số tiền 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) do bán ma túy mà có.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì; lời nói sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình và xã hội, bị cáo rất hối hận và hứa sẽ không tái phạm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa vắng mặt người làm chứng anh Hoàng Văn H nhưng đã có lời khai tại cơ quan điều tra, việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không khiếu nại quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra; biên bản bắt người phạm tội quả tang và phù hợp với Kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ căn cứ xác định: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 04/6/2021, tại khu vực thôn P, xã K, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, Vương Văn T đã có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Hoàng Văn H 01 (gói) ma túy Heroine với giá tiền 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). Tổng số ma túy Heroine phát hiện, thu giữ trên người và nơi ở của Vương Văn T có tổng khối lượng 1,66 gam (đã trừ bì).

Với hành vi trên, việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội và rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, ma túy là chất gây nghiện gây tổn hại về mặt kinh tế cho gia đình, bản thân người sử dụng, hủy hoại sức khỏe, suy giảm nòi giống là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác và ảnh hưởng đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất gây nghiện. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được ma túy Heroine là chất gây nghiện, gây tổn hại nghiêm trọng đến trí tuệ, sức khỏe. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy để kiếm lời của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, không những vậy mà còn tạo điều kiện, lôi kéo các đối tượng nghiện chất ma túy lao sâu vào con đường tệ nạn xã hội. Hành vi mà bị cáo gây ra cần phải bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

[5] Xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo là người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về hình phạt chính: Hội đồng xét xử thấy rằng hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, mặc dù bị cáo chỉ thực hiện hành vi mua bán một lần nhưng số lượng ma túy thu giữ được của bị cáo có tổng khối lượng là 1,66 gam, hành vi của bị cáo không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội nên cần áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cũng như giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đối với bị cáo là phù hợp và có căn cứ nên được chấp nhận.

[7] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ (biên bản xác minh ngày 28/6/2021) và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thể hiện bị cáo không có nghề nghiệp nên không xác định được thu nhập hàng tháng, không có tài sản riêng gì nên không có khả năng để đảm bảo thi hành án vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về vật chứng của vụ án: Số ma túy còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy theo điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[9] Về biện pháp tư pháp: Truy thu của bị cáo số tiền 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) để sung ngân sách Nhà nước do đây là số tiền do phạm tội mà có theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[10] Đối với người nam giới đã bán ma túy cho Vương Văn T tại khu vực ngã tư M, phường V, Thành phố S, tỉnh Lạng Sơn theo lời khai của bị cáo thì bị cáo không biết được danh tính và địa chỉ cụ thể. Do vậy, không có căn cứ để điều tra làm rõ. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Đối với Hoàng Văn H là người nghiện ma túy, có hành vi mua ma túy trái phép của Vương Văn T với mục đích sử dụng cho bản thân. Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ vi phạm của đối tượng về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của đối tượng ở tại địa phương để áp dụng diện quản lý tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[12] Bị cáo Vương Văn T bị kết án nên phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[13] Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50, điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ vào điểm a, b khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 293; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Vương Văn T phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Vương Văn T 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/6/2021

3. Biện pháp tư pháp: Truy thu của bị cáo Vương Văn T số tiền 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) sung ngân sách Nhà nước.

4. Xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 0,560 gam chất ma túy Heroine (phần hao hụt do dùng làm mẫu giám định hết) và toàn bộ phần vỏ bao giấy (cũ), gồm: 15 (mười năm) vỏ gói giấy đựng trong 01 (một) gói giấy trong 01 (một) phong bì thư có chữ "Vật chứng thu giữ của Vương Văn T" (cũ), có chữ ký cùng tên của giám định viên Hoàng Mạnh H, trợ lý giám định và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự tại phần giáp lai mới; 0,712 gam chất ma túy Heroine (phần hao hụt do dùng làm mẫu giám định hết) và toàn bộ phần vỏ bao giấy (cũ), gồm: 20 (hai mươi) vỏ gói giấy đựng trong 01 (một) gói giấy trong 01 (một) phong bì thư có chữ "Vật chứng thu giữ khi khám xét chỗ ở của Vương Văn T" (cũ), có chữ ký cùng tên của giám định viên Hoàng Mạnh H, trợ lý giám định và các hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự tại phần giáp lai mới.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện L, tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 25-8-2021).

5. Án phí: Bị cáo Vương Văn T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

421
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 43/2021/HS-ST

Số hiệu:43/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;