Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 40/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN BÀN, TỈNH LÀO CAI 

BẢN ÁN 40/2021/HS-ST NGÀY 17/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Ngày 17 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 39/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn L, sinh ngày 07/9/1969.

Nơi sinh tại huyện VB, tỉnh LC.

Nơi cư trú: Thôn Bản P, xã DQ, huyện VB, tỉnh LC.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 5/10; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam;

Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Hoàng Văn Th, sinh năm 1945(đã chết), con bà Trần Thị Th, sinh năm 1947. Hiện trú tại thôn Bản P, xã DQ, huyện VB, tỉnh LC.

Vợ: Hoàng Thị Th, sinh năm 1968 và có 05 con, lớn nhất sinh năm 1989, nhỏ nhất sinh năm 1997. Hiện đều trú tại thôn Bản P, xã DQ, huyện VB, tỉnh LC.; Tiền án: Không. Tiền sự: không Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 24/7/2021 hiện đang bị tạm giam tại nhà Tạm giữ Công an huyện Văn Bàn. Có mặt.

+) Người làm chứng: + Anh Hà Văn Kh, sinh năm 2001.

Địa chỉ: Thôn Bản Ng, xã ThD, huyện VB, tỉnh LC.

+ Anh Hoàng Văn Đ, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Thôn Bản P, xã DQ, huyện VB, tỉnh LC. Những người làm chứng vắng mặt không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 12 giờ 10 phút ngày 24/7/2021, Công an xã Dương Quỳ nhận được tin báo của quần chúng nhân tại nhà của Hoàng Văn L, thuộc thôn Bản Pàu, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn, đang có hành vi phạm tội về ma túy. Công an xã đã triển khai lực lượng đến nơi kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Hoàng Văn L đang bán trái phép chất ma túy cho Hà Văn Kh - sinh năm 2001, trú tại thôn Bản Ngoang, xã Thẳm Dương. Thu giữ trên tay trái của Kh 01 gói giấy trắng, bên trong chứa chất bột khô, màu trắng, Kh khai là ma túy vừa mua của L với giá 100.000đ. Công an yêu cầu L và Kh có đồ vật, tài liệu gì liên quan đến ma túy thì giao nộp. L đã tự giác lấy trong túi quần bên phải đang mặc ra 01 tờ tiền mệnh giá 100.000đ; lấy trong túi quần phía trước bên trái ra 01 gói giấy màu trắng, bên trong chứa chất bột khô, màu trắng giao nộp, khai nhận là ma túy và tiền bán ma túy cho Kh mà có.

Công an xã đã L biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng. Tiến hành khám xét chỗ ở của L Sau khi đọc lệnh, L đã tự giác lấy từ dưới chăn chải trên đệm ở sàn bếp ra 01 gói giấy bạc màu đen và 01 gói giấy bạc màu đen bên trong có lớp giấy trắng có chữ, bên trong đều chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục, giao nộp, khai là ma túy của L.

Về nguồn gốc ma túy Hoàng Văn L khai: Khoảng 08 giờ ngày 24/7/2021 tại đường thôn Bản Pàu, xã Dương Quỳ, L gặp và mua của một người đàn ông không quen biết tự giới thiệu tên Chung, được 01 gói ma túy gói bằng giấy màu trắng với giá 100.000đ. Sau khi mua được ma túy về nhà L chia tách gói ma túy ra gói được 04 gói, (gồm: 02 gói, gói bằng giấy trắng, 02 gói, gói bằng giấy bạc màu đen; trong một gói giấy bạc màu đen có thêm lớp giấy trắng có chữ, L đã sử dụng một ít. Còn lại cất giấu ở nhiều nơi, mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày đã bán cho Kh 01 gói giá 100.000đ thì bị bắt quả tang.

Tại bản Kết luận giám định số 207/GĐMT ngày 28/7/2021 của Phòng KTHS Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: 0,05 gam chất bột khô, màu trắng, thu giữ của Hà Văn Kh ; 0,03 gam chất bột khô, màu trắng, thu giữ của Hoàng Văn L khi bắt quả tang và 0,06 gam chất bột khô, màu trắng, vón cục, thu giữ của Hoàng Văn L khi khám xét gửi giám định là loại chất ma túy Heroine.

Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 23/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn truy tố bị cáo Hoàng Văn L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn L từ 02 năm đến 02 năm 03 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị áp điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý vật chứng.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi của bị cáo bị truy tố: Quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo Hoàng Văn L khai nhận: Do muốn kiếm tiền bất chính nên khoảng 12 giờ 10 phút ngày 24/7/2021 bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán trái phép 0,14 gam Heroine.

Như vậy, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở kết luận Hoàng Văn L, phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai truy tố là đúng người, đúng tội.

[2] Đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy. Bị cáo hiểu rõ ma túy là loại độc dược nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, là người cha, người chồng nhưng bị cáo đua đòi, nghiện chất ma túy, không chịu tu dưỡng, rèn luyện làm kinh tế thu nhập chính đáng nuôi bản thân và gia đình mà bỏ ra số tiền 100.000đ mua được 01 gói ma túy có khối lượng 0,14 gam Heroine, ngày 24/7/2021 bị cáo thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy để kiếm lời, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Do đó cần có một mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Hoàng Văn L không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại 52 Bộ luật hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đối với bằng khen của ông Hoàng Văn Th là bố đẻ của bị cáo L được chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng bằng khen đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, và bản thân bị cáo L được Lữ đoàn tặng bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 1992. Đây không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự, do đó bị cáo L không được hưởng tình tiết này. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử sẽ xem xét về nhân thân của bị cáo L khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Gia đình bị cáo L không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, sử dụng số tiền 100.000đ mua ma túy để kiếm lời nên cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự nhưng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt bổ sung để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

[6]. Đối với Hà Văn Kh là người nghiện chất ma túy, ngày 24/7/2021 đã mua 0,05 gam Heroine để sử dụng. Công an huyện Văn Bàn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ. Do vậy, Hội đồng xét xử không đề cập vấn đề giải quyết.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho L ngày 24/7/2021. Quá trình điều tra không xác định được họ tên, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý. Do vậy, Hội đồng xét xử không đề cập vấn đề giải quyết.

[7]. Về vật chứng: Đối với 0,14 gam Heroine Cơ quan giám định đã lưu mẫu không hoàn lại là có căn cứ nên không đề cập vấn đề giải quyết.

Đối với các mảnh giấy trắng, các mảnh giấy bạc màu đen, mảnh giấy trắng có chữ không còn giá trị sử dụng cần tịch thu để tiêu hủy.

Đối với số tiền 100.000 đồng là tiền bán ma túy mà có cần tịch thu để nộp ngân sách nhà nước;

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Bàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn L phạm tội: “ Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn L 02 (hai) năm 01( một) tháng tù và phạt 5.000.000đ để nộp ngân sách nhà nước. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính ngày bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 24/7/2021.

Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu số tiền 100.000đ(một trăm nghìn đồng) thu giữ của Hoàng Văn L là tiền bán ma túy mà có để nộp ngân sách nhà nước (chi tiết vật chứng như tại biên bản giao nhận vật chứng kho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Bàn ngày 23/8/2021).

+ Tich thu các mảnh giấy trắng, các mảnh giấy bạc màu đen, mảnh giấy trắng có chữ thu giữ của Hoàng Văn L để tiêu hủy(chi tiết các vật chứng nêu trên như tại biên bản giao nhận vật chứng kho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Bàn ngày 23/8/2021).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hoàng Văn L phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo Bản án: Án xử sơ thẩm công khai bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6, điều 7, điều 7a và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 40/2021/HS-ST

Số hiệu:40/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Bàn - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;