Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 37/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 03/06/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 36/2021/TLST- HS ngày 26 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2021/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

-Nguyễn Văn C, sinh năm: 1995 tại tỉnh Tiền Giang. Nơi ĐKNKTT: Ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn M, sinh năm: 1970 và bà Dương Thị Bích T, sinh năm: 1973; Cả hai trú cùng địa chỉ với bị cáo; Anh chị em ruột có có hai người. Bị cáo là con nhỏ trong gia đình; Bị cáo chung sống như vợ chồng với Lê Thị Bảo Trâm, sinh năm:

1993; bị cáo có một người con Lê Ngọc Như Y, sinh năm 2020. Cả hai trú cùng địa chỉ: Ấp M, xã N, huyện C, tỉnh Tiền Giang.

Tiền sự: Bị cáo có một tiền sự: Ngày 14/10/2020 bị Công an xã An Cư xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo chấp hành xong hình phạt ngày 29/10/2020.

Tiền án: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ tạm giam từ ngày 29/10/2020 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cái Bè.

- Người làm chứng:

+ Nguyễn Minh H, sinh năm: 1993. Địa chỉ: Ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 8 giờ 20 phút ngày 29/10/2020 nhận được tin báo của quần chúng về việc Nguyễn Văn C là người thuê nhà của anh Nguyễn D Đ, ở ấp E, xã F, huyện C, tỉnh Tiền Giang; có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cái Bè phối hợp với Công an xã An Cư tiến hành kiểm tra nhà của C thuê. Qua kiểm tra lực lượng Công an phát hiện dưới giấy dán tường bên trong phòng ngủ của C có một cuộn giấy màu trắng buộc lại bằng dây thun, bên trong cuộn giấy có 08 đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể trong suốt màu trắng. Theo lời trình bày của C, tinh thể trong suốt màu trằng chứa trong 8 đoạn ống nhựa là ma túy; C mua về để sử dụng và bán lại cho người khác nên lực lượng Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ toàn bộ tang vật.

+Vật chứng thu giữ gồm:

-08 đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu bên trong có chứa tinh thể trong suốt được niêm phong trong bao thư có chữ ký xác nhận của Nguyễn Văn C, Nguyễn Minh H, Phạm Văn M, Nguyễn Văn B, Đặng Hồng T, Trần Vũ K, Lê T H có dấu của Công an xã An Cư, huyện Cái Bè.

-01 cuộn giấy màu trắng được quấn bằng dây thun.

-16 đoạn ống thủy tinh; 01 kéo kim loại; 01 quẹt gas; 01 bịch ống hút bên trong có 31 cái ống hút; 01 điện thoại di động hiệu OPPO được niêm phong có chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Minh H; 01 điện thoại di động hiệu Samsung; 01 cân điện tử; 01 gói nylon được hàn kín.

-Ngày 26/3/2021 Cơ quan điều tra đã trao trả cho anh Nguyễn Minh H 01 điện thoại OPPO.

+Theo kết luận giám định số 532/KLGĐ-PC09, ngày 31/102020 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng bên trong 08 đoạn ống nhựa được niêm phong trong bao thư gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,0593gam loại Methamphetamine.

Sau khi giám định, Cơ quan giám định hoàn lại đối tượng giám định: Mẫu tinh thể còn lại sau giám định có khối lượng 1,0050 gam ma túy loại Methamphetamine và bao gói được niêm phong số 532.

-Quá trình điều tra, Nguyễn Văn C khai nhận: C là người sử dụng trái phép chất ma túy. Vào ngày 26/10/2020, C hùng số tiền 200.000đ với 1 người tên T (không rỏ họ và địa chỉ cụ thể) T hùng 300.000đ cả hai đến khu vực đường đan nông thôn thuộc ấp X, xã Z, huyện C để mua ma túy của một người tên P (không rỏ họ tên địa chỉ cụ thể) về sử dụng và bán lại cho một số đối tượng nghiện. Sau khi mua ma túy cả hai sử dụng một phần. Sau đó C lấy một phần ma túy bán cho Nguyễn Hùng C , sinh năm: 1976; Địa chỉ: Ấp A, xã B, huyện C 200.000đ. Số ma túy còn lại C đưa cho T cất giữ.

-Đến khoảng 6 giờ, ngày 29/10/2020, C tiếp tục nhờ T điều khiển xe mô tô của T (không rỏ biển số) đến khu vực ấp L, xã J, huyện C mua ma túy của một người tên P nói trên về sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện. C đưa cho T 1.000.000đ để mua ma túy của P. Sau khi mua được ma túy T chở C về nhà trọ của C. C phân chia ma túy ra thành 08 phần rồi bỏ vào 08 đoạn ống nhựa hàn kín hai đầu, dùng giấy và dây thung quấn lại, đem cất giấu dưới giấy dán tường trong phòng ngủ tại nhà trọ, để khi nào có người mua thì bán lại. Đến khoảng 8 giờ 20 phút cùng ngày thì bị Công an kiểm tra bắt quả tang.

Quá trình diều tra Nguyễn Văn C có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải. Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ do Cơ quan điều tra thu thập được.

Tại bản cáo trạng số 37/CT-VKS ngày 26/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1, Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Và áp dụng khoản 1, Điều 251;

điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C từ 02 đến 03 năm tù; Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình; và Điều 46; 47 xử lý vật chứng trả lại bị cáo 1 điện thoại và tịch thu tiền thu lợi bất chính 200.000đ và tiêu hủy vật chứng cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ; ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về nội dung vụ án:

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo như bản Cáo trạng đã nêu là vào khoảng 8 giờ 20 phút ngày 29/10/2020 bị cáo C cất giấu một bịch ny lon bên trong có chứa 1,0593 gam Ma túy loại Methamphetamine ở bên dưới giấy dán tường trong phòng ngủ ở nhà trọ C thuê của anh Nguyễn D Đ tại ấp ấp E, xã F, huyện C, tỉnh Tiền Giang để bán lại cho các đối tượng thì bị phát hiện bắt quả tang.

Tang vật thu giữ theo kết luận giám định số 532/KLGĐ-PC09, ngày 31/10/2020 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng bên trong 08 đoạn ống nhựa được niêm phong trong bao thư gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,0593gam loại Methamphetamine.

Ngoài ra trong vụ án này Nguyễn Văn C khai là hùng với một người tên T không rỏ họ tên và địa chỉ cụ thể vào ngày 26/10/2020 mua ma túy của một người tên P cũng không rỏ họ tên và địa chỉ tại khu vực ấp L, xã K, huyện C với số tiền 500.000đ về cả hai sử dụng và bán lại cho Nguyễn Hùng C với số tiền 200.000đ. Sau đó đến ngày 29/10/2020 bị cáo C nhờ T mua ma túy của P cũng tại địa chỉ trên với giá 1.000.0000đ về phân nhỏ cất giấu để bán lại thì bị bắt quả tang.

- Qua quá trình điều tra chưa xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể của người tên T cùng đi mua ma túy với bị cáo C và cũng chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể của người tên P bán ma túy cho bị cáo. Nên Cơ quan điều tra Công an huyện Cái Bè tách ra để tiếp tục điều tra xử lý sau là có căn cứ đúng qui định pháp luật. Do đó tại phiên tòa hôm nay Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan điều tra Công an huyện Cái Bè tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý người tên T và người tên P theo qui định pháp luật. Cũng như vật chứng vụ án là xe mô tô người tên T sử dụng để chở bị cáo C đi mua ma túy.

- Đối với anh Nguyễn D Đức là người cho bị cáo C thuê nhà để ở không biết C thuê ở và làm nơi mua bán trái phép ma túy nên Cơ quan điều tra Công an huyện Cái Bè không xem xét xử lý đối với anh D là đúng qui định pháp luật.

- Đối với Lê Thị Bảo T sống như vợ chồng ở chung nhà trọ với bị cáo, nhưng không biết bị cáo tàng trữ ma túy nhằm mục đích sử dụng và bán lại. Nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý chị T là có căn cứ đúng qui định pháp luật.

- Đối với Nguyễn Hùng C là người mua ma túy của bị cáo C về sử dụng: Qua xác minh ngày 26/3/2021 của Công an huyện Cái Bè hiện nay Nguyễn Hùng C đã chết, nên Cơ quan điều tra không đặc ra xem xét đối với hành vi mua ma túy của Cường.

- Như vậy có đủ căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo qui định tại khoản 1, Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015 như truy tố tại Bản Cáo trạng số 37/CT-VKS ngày 26/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay đối với bị cáo C là có căn cứ và đúng qui định pháp luật.

[2] Xét tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo cũng như ý kiến của kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng khác.

-Hành vi phạm tội của bị cáo C là rất nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước về việc tàng trữ, cất giữ trao đổi, mua bán chất ma túy, đồng thời làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn nơi xảy ra vụ án. Nhà nước đã nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng vì thỏa mãn bản thân và vì hám lợi các bị cáo đã bất chấp pháp luật đã mua chất ma túy về chia nhỏ đem cất giấu nhằm mục đích sử dụng và bán lại cho những người nghiện. Đồng thời bị cáo có một tiền sự; bị xử phạt 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo ý thức và biết được hành vi sử dụng, tàng trử và mua bán trái phép chấp ma túy bị nghiêm cấm; pháp luật qui định là tội phạm mà tránh. Nhưng bị cáo xem thường pháp luật vẫn tiếp tục thực hiện hành vi mua ma túy về sử dụng và bán lại một cách trái pháp luật, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vị phạm tội của bị cáo là đúng qui định pháp luật.

- Mặt khác hành vi của bị cáo gián tiếp để lại gánh nặng cho xã hội, đã biết bao người nghiện ma túy để rồi nhà cửa tan hoang, gia đình ly tán và kéo theo là các tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp của, giết người nhằm kiếm tiền bằng mọi hình thức để thỏa mãn cơn nghiện và còn kéo theo nhiều căn bệnh xã hội lây lan mà hiện chưa điều trị được. Hành vi của bị cáo bị xã hội lên án, pháp luật qui định là tội phạm. Do đó khi lượng hình C áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các bị cáo, để có đủ thời gian cải tạo bản thân các bị cáo trở thành người tốt và có ích cho xã hội, đồng thời cũng để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

-Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng theo qui định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

-Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn, hối cải, bị cáo có ông nội tên Nguyễn Văn M là liệt sĩ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm cho bị cáo được qui định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

+ Về vật chứng vụ án gồm:

-Mẫu tinh thể còn lại sau khi giám định có khối lượng là 1,0050gam và võ bao gói, mẫu tinh thể và vỏ bao gói được niêm phong số 532.

-01 cuộn giấy màu trắng được quấn bằng dây thung; 16 đoạn ống thủy tinh;

01 kéo kim loại; 01 quẹt gas; 01 bịch ống hút bên trong có 31 cái ống hút; 01 cân diện tử; 01 gói ny lon được hàn kín. Đây là vật chứng vụ án cấm lưu hành, không còn giá trị sử dụng, bị cáo sử dụng làm công cụ P tiện phạm tội nên C tích thu tiêu hủy.

-01 điện thoại Samsung đã qua sử dụng được xác định là của bị cáo không dùng vào việc thực hiện hành vi phạm tội, nên trả lại cho bị cáo là có căn cứ phù hợp qui định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 46 và Điều 47 Bộ luật hình sự.

+ Về tịch thu tiền thu lợi bất chính: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai có bán ma túy cho Nguyễn Hùng C thu 200.000đ. Qua xác minh Cường đã chết không đối chất được. Tuy nhiên bị cáo thừa nhận đã thu lợi bất chính số tiền trên nên C buộc bị cáo giao nộp để tịch thu sung công quỹ là có căn cứ đúng qui định pháp luật.

+ Phát biểu của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa:

- Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè phát biểu luật tội, đưa ra chứng cứ, lý lẽ cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ về hình phạt và xử lý vật chứng.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử phạt bị cáo từ 02 đến 03 năm tù. Cũng như đề nghị xử lý vật chứng và tịch thu tiền thu lợi bất chính.

Nhận thấy lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay là có cơ sở, đúng qui định pháp luật và phù hợp nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo thống nhất với lời luận tội của kiểm sát viên, không có ý kiến gì thêm.

[3] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, kiểm sát viên và người bào chữa trong quá trình truy tố và xét xử.

Nhận thấy trong qúa trình điều tra, truy tố. Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Bè; Điều tra viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè; Kiểm sát viên đã thực hiện đúng trình tự thủ tục tố tụng của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định để giải quyết vụ án theo đúng thẩm quyền. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến gì về hành vi cũng như quyết định trong quá trình tố tụng nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét là phù hợp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ Điều 38, 46, 47 Bộ luật hình sự.

- Căn cứ điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

I. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

II. Về hình phạt:

- Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn C 03 (Ba) năm tù.

-Thời gian chấp hành án được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 29/10/2020.

III. Về vật chứng và thu lợi bất chính:

1 Tịch thu tiêu hủy:

-Mẫu tinh thể còn lại sau khi giám định có khối lượng là 1,0050gam và võ bao gói, mẫu tinh thể và vỏ bao gói được niêm phong số 532.

-01 cuộn giấy màu trắng được quấn bằng dây thung; 16 đoạn ống thủy tinh;

01 kéo kim loại; 01 quẹt gas; 01 bịch ống hút bên trong có 31 cái ống hút; 01 cân diện tử; 01 gói ny lon được hàn kín.

2. Trả lại cho bị cáo:

- 01 điện thoại Samsung đã qua sử dụng.

Các vật chứng này do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè đang quản lý. Thực hiện sau khi án có hiệu lực pháp luật.

3. Tịch thu tiền thu lợi bất chính sung công quỹ Nhà nước.

Buộc bị cáo C nộp lại 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) thu lợi bất chính để tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

IV. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

V. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 37/2021/HS-ST

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;