Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 348/2022/HSPT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 348/2022/HSPT NGÀY 18/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 932/2021/TLPT-HS ngày 20 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo

Vàng A D, do có kháng nghị của Viện kiểm sát đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2021/HSST ngày 15/9/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

- Bị cáo bị kháng nghị:

Vàng A D (Tên gọi khác: không), sinh ngày 14/5/1989, tại huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Nơi ĐKHKTT: Bản Bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Những nơi đã cư trú: Xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai và Bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên; Nghề nghiệp: Làm nương; trình độ văn hóa: Không; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Vàng Chẩm Dìn (đã chết) và bà Giàng Thị Sang, sinh năm 1953; bị cáo có vợ là Giàng Thị Mị, sinh năm 1990; có 06 người con, con lớn nhất sinh năm 2010, con nhỏ nhất sinh năm 2020; tiền án: Không, tiền sự: Không.

Nhân thân: Chưa bị kết án và chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/6/2021 và bị tạm giam từ ngày 07/6/2021 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên. Có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Mông: Ông Mùa A Chu. Địa chỉ: Số 312 đường Võ Nguyên Giáp, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 5/2021, Vàng A D đang ở nhà tại bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên thì nhận được điện thoại của Phông (nhà ở huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên là người quen biết từ trước) nhờ D mua giúp cho 30 túi Methamphetamine với giá 90 triệu đồng. D đồng ý, D điện thoại cho Tâm (người Lào) là người quen biết từ trước đặt mua 30 túi Methamphetamine hết 30 triệu đồng. D hẹn Tâm mang ma túy đến khu vực giáp ranh biên giới Việt – Lào thuộc bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ để trao đổi mua bán. Đến ngày 02/6/2021 D điều khiển xe máy đến điểm hẹn gặp Tâm, D mua của Tâm 30 túi Methamphetamine (01 bánh) có tổng khối lượng 668,83 gam với giá 30 triệu đồng. Sau đó D mang về nhà cất giấu ở giường ngủ rồi gọi điện cho Phông thông báo đã có ma túy và hẹn Phông ngày 05/6/2021 gặp nhau để trao đổi mua bán. Sáng ngày 05/6/2021, D nhận được điện thoại của Phông đã lên đến trung tâm xã Nà Hỳ. D điều khiển xe máy ra trung tâm xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ gặp được Phông đi cùng với một người đàn ông D không biết tên, địa chỉ giới thiệu là bạn của Phông. Phông cùng bạn cho D kiểm tra tiền, sau khi kiểm tra tiền xong D dẫn Phông và bạn đi đến đoạn đường cách bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ khoảng 01 km thì Phông và bạn của Phông ở lại dọc đường đợi, D về nhà lấy Methamphetamine quay lại chỗ Phông và bạn của Phông đứng đợi. Sau đó cả ba người để xe máy ở đường rồi đi vào bãi đất trống cách chỗ để xe khoảng 5m để trao đổi mua bán thì bị tổ công tác Công an huyện Nậm Pồ phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và Đồn biên phòng Nậm Nhừ phát hiện bắt quả tang D cùng toàn bộ vật chứng; còn Phông và người đàn ông cầm tiền bỏ chạy, tổ công tác không bắt được.

Tại bản Kết luận giám định số: 673/GĐ-PC09 ngày 21/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

+ Khối lượng vật chứng thu giữ của Vàng A D là 668,83 gam.

- 30 (ba mươi) mẫu viên nén màu hồng trích ra từ vật chứng thu giữ của Vàng A D gửi giám định là chất ma túy: Loại Methamphetamine nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 323, Mục IIC, Danh mục II, Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2021/HSST ngày 15/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã quyết định:

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vàng A D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Vàng A D 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 05/6/2021.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí, thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, trong hạn luật định, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên kháng nghị phúc thẩm với nội dung đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo từ 20 năm tù lên Tù chung thân.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.

Bị cáo Vàng A D vẫn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự, giữ nguyên mức hình phạt như bản án sơ thẩm đã tuyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu tại hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Sau khi xét xử sơ thẩm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 419/QĐ-VKS-P1 ngày 27/9/2021 với nội dung đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt của bị cáo lên mức án tù chung thân vì khối lượng ma túy bị cáo đã mua bán là 668,83 gam Methamphetamine là đặc biệt lớn. Việc cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 20 năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử thấy:

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Vàng A D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Sáng ngày 05/6/2021, bị cáo Vàng A D đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy là Methamphetamine khối lượng 668,83 gam tại khu vực bản Nậm Chua 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Khi đang tiến hành mua bán ma túy thì bị Công an huyện Nậm Pồ phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và Đồn Biên phòng Nậm Nhừ phát hiện bắt quả tang. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo tội Mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, không oan.

Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên:

Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn xem xét bị cáo không có chủ ý trong việc đi tìm kiếm mua bán ma túy mà do khách quan đưa lại, bị cáo nhận thức hạn chế, kém hiểu biết, khờ dại, dễ tin người nên bị lợi dụng, bị cáo tuổi còn trẻ, gia đình có nhiều khó khăn, có 06 con: con lớn 10 tuổi, con nhỏ chưa được 01 tuổi, vợ đang mang thai, là dân tộc thiểu số sống ở vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới, bị cáo có nhân thân tốt, chỉ vì hám lợi nhất thời phạm tội. Do đó, mặc dù khối lượng ma túy bị cáo mua bán là 668,83 gam Methamphetamine nhưng phạt bị cáo 20 năm tù.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên cho rằng: Với khối lượng ma túy đặc biệt lớn như trên, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 20 năm tù là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cần thiết phải áp dụng hình phạt tù chung thân mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa.

Xét: Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự thì mua bán Methamphetamine có khối lượng từ 100 gam trở lên thì bị phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Bị cáo Vàng A D mua bán 668,83 gam Methamphetamine. Bị cáo chỉ được áp dụng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Như vậy, việc áp dụng hình phạt 20 năm tù đối với bị cáo là không tương xứng, chưa đủ tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy. Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên là có căn cứ nên được chấp nhận.

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy cần sửa bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên về phần hình phạt.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 96/2021/HSST ngày 15/9/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

Tuyên bố: Bị cáo Vàng A D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 39 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Vàng A D tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 05/6/2021.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 348/2022/HSPT

Số hiệu:348/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;