Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 342/2022/HSPT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 342/2022/HSPT NGÀY 17/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 789/2021/TLPT-HS ngày 17 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo

Hặc Hổng V(Thùng Văn H), do có kháng nghị của Viện kiểm sát đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2021/HS-ST ngày 12/8/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

- Bị cáo bị kháng nghị:

Hặc Hổng V(tên gọi khác: Thùng Văn H); sinh ngày 10/02/1991, tại huyện Mường Mày, tỉnh Phông-sa-lỳ, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở trước khi bị bắt: Bản Huổi Hịa, cụm Hua Mức, huyện Mường Mày, tỉnh Phông-sa-lỳ, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 05/12 Lào; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Lào; con ông: Thào Mỉn, sinh năm 1966 và bà Nang Păn, sinh năm 1968; có vợ là Ua Hổng Vị Lay, sinh năm 1990 và có 02 người con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2010; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 19/12/2020 và tạm giam từ ngày 21/12/2021, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phùng Việt H – Văn phòng Luật sư Phùng Việt Hoa, Đoàn Luật sư tỉnh Điện Biên. Có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Thái: Ông Chui Xuân V; địa chỉ: Số ** đường V, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 19/12/2020, tổ công tác Công an huyện Nậm Pồ phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và Đồn biên phòng Nà Hỳ đang làm nhiệm vụ tại khu vực bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên thì phát hiện, bắt giữ Hặc Hổng V và thu giữ 3.549,81 gam Methamphetamine. Tại Cơ quan điều tra, bị cáo khai nhận đang thực hiện hành vi bán trái phép chất ma túy theo thỏa thuận giữa bị cáo và một người đàn ông (bị cáo không biết tên, địa chỉ) bị cáo gặp tại khu vực biên giới Việt Nam - Lào để mang ma túy bán cho 02 (hai) người đàn ông không quen biết (theo sự chỉ dẫn của người đàn ông có ma túy) và cầm tiền về cho người đàn ông đó để nhận tiền công là 03 (ba) triệu đồng; bị cáo đang giao dịch mua bán với 02 (hai) người đàn ông đó và chưa được nhận tiền bán ma túy thì bị tổ công tác bắt quả tang thu giữ vật chứng, hai người đàn ông mua ma túy cầm tiền bỏ chạy thoát tổ công tác không bắt được.

Tại bản Kết luận giám định số: 155/GĐ-PC09, ngày 20/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

“- 180 (một trăm tám mươi) mẫu viên nén màu hồng trích ra từ vật chứng thu giữ của Thùng Văn H gửi giám định là chất ma túy: Loại Methamphetamine.

- Khối lượng vật chứng thu giữ của Thùng Văn H là 3.549,81 gam.

- Methamphetamine nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 323, Mục IIC, Danh mục II, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018.” Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2021/HS-ST ngày 12/8/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Hặc Hổng V(tên gọi khác: Thùng Văn H) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự; Điều 39; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Hặc Hổng V(tên gọi khác: Thùng Văn H) tù Chung thân, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/12/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí, thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, trong hạn luật định, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên kháng nghị phúc thẩm với nội dung đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo từ Tù chung thân lên Tử hình.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo xin được giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Có căn cứ xác định bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có các tình tiết giảm nhẹ: Khai báo thành khẩn, nhận thức hạn chế, sống ở vùng sâu, vùng xa, hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, bị cáo chỉ là người làm công, chưa được nhận tiền công, bị cáo còn trẻ, phạm tội lần đầu, người thân của bị cáo có nhiều công lao với Nhà nước Lào; Bị cáo được Đại sứ quán Lào tại Việt nam xin được bảo hộ công dân. Quan hệ Việt – Lào là quan hệ hữu nghị đặc biệt. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, giữ nguyên mức hình phạt tù chung thân mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: Sau khi tóm tắt nội dung vụ án, phân tích đánh giá các tình tiết của vụ án, đại diện Viện kiểm sát đưa ra quan điểm: Mặc dù có tài liệu mới, có Công văn bảo hộ công dân của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam nhưng do khối lượng ma túy rất lớn, do đó mức hình phạt tù chung thân là chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Việc xử lý tội phạm phải thống nhất, bình đẳng. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm khắc. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị, tăng hình phạt đối với bị cáo từ tù chung thân lên mức hình phạt tử hình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu tại hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Sau khi xét xử sơ thẩm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 376/QĐ-VKS-P1 ngày 23/8/2021 kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2021/HS-ST ngày 12/8/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt áp dụng đối với bị cáo từ tù chung thân lên hình phạt tử hình với nhận định khối lượng ma túy bị cáo phạm tội có khối lượng 3.549,81 gam Methamphetamine là đặc biệt lớn, cần phải áp dụng hình phạt cao nhất mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử thấy:

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hặc Hổng V đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo đều phù hợp với các tài liệu tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 09 giờ ngày 19/12/2020, Hặc Hổng Vđi từ nhà ở bản bản Huổi Hịa, cụm Hua Mức, huyện Mường Mày, tỉnh Phông-sa-lỳ, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, khi đến cột mốc 63 biên giới Lào-Việt để bẫy chim thì gặp một người đàn ông không rõ địa chỉ, tên tuổi. Người đàn ông mang theo 01 túi kiểu bao tải xác rắn màu trắng, qua nói chuyện thì người này nói đang mang ma túy bán cho người mua tại khu vực bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Người này không nói rõ loại ma túy và số lượng bao nhiêu. Bị cáo và người đàn ông này thỏa thuận để bị cáo mang ma túy cho người mua, nhận tiền về và sẽ được trả công 03 triệu đồng. Sau đó người này để lại ma túy, đi bộ một mình theo đường mòn qua cột mốc 63 gặp hai người mua thỏa thuận mua bán. Đến khoảng 12 giờ 20 phút cùng ngày người này quay lại bảo bị cáo mang túi ma túy sang cho hai người mua. Bị cáo cầm túi ma túy đi bộ theo đường mòn qua cột mốc số 63 thuộc bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên thì gặp hai người mua, trong lúc đang thực hiện mua bán ma túy thì bị tổ công tác Công an huyện Nậm Pồ phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên và đồn biên phòng Nà Hỳ phát hiện bắt giữ, thu của bị cáo 06 bánh Methamphetamine, tổng khối lượng 3.549,81 gam. Hai đối tượng mua ma túy đã bỏ chạy thoát.

Với hành vi trên, bị cáo bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan.

Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên: Trong vụ án này bị cáo mua bán ma túy loại Methamphetamine với khối lượng 3.549,81 gam là đặc biệt lớn, ảnh hưởng đến an ninh vùng biên giới. Trong trường hợp này việc áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo là cần thiết mới đủ tác dụng giáo dục, phòng ngừa.

Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, xử phạt bị cáo mức hình phạt tù chung thân.

Tại cấp phúc thẩm, Tòa án có nhận được Công văn bảo hộ công dân của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đối với bị cáo. Đây là tình tiết mới giảm nhẹ cho bị cáo: Việt Nam – Lào là hai nước láng giềng anh em có tình hữu nghị đặc biệt gắn bó lâu đời cho đến nay, mối quan hệ này đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiều lần khẳng định.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử thấy có thể coi Công văn bảo hộ công dân của Đại sứ quán nước CHDCND Lào đối với bị cáo là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt, do đó không nhất thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất đối với bị cáo như kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.

Vì những lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2021/HS-ST ngày 12/8/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên.

Tuyên bố: Bị cáo Hặc Hổng V(tên gọi khác: Thùng Văn H) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 39 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Hặc Hổng V(tên gọi khác: Thùng Văn H) tù chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày 19/12/2020.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

144
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 342/2022/HSPT

Số hiệu:342/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;