Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 34/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 34/2021/HS-ST NGÀY 15/03/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 15 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở TAND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2021/TLST- HS ngày 05 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 3 năm 2021, đối với bị cáo:

Trương Văn C, sinh năm 1985; HKTT: Thôn ĐT, xã Đ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trương Văn C, sinh năm 1961 và bà Trương Thị T, sinh năm 1965; Vợ: Hoàng Thị L, sinh năm 1984; Con: Có 01 con sinh năm 2019.

- Tiền sự: Không.

- Tiền án: 01 tiền án.

+ Ngày 18/6/2019 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 BLHS.

- Nhân thân:

+ Ngày 31/03/2006 bị cáo bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội xử phạt 05 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”.

+ Ngày 20/5/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum xử phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2020 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 15/12/2020 tại khu vực ngã ba thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an xã Đông Tiến kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Trương Văn Chính, đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1989 ở thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) mẩu giấy màu trắng bên ngoài dán băng dính màu đen, mở ra bên trong có chất bột màu trắng thu giữ tại lòng bàn tay phải của Tuấn được cho vào phong bì thư niêm phong dán kín được ký hiệu M;

- 01 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng có số seri MH 10636287 thu giữ tại lòng bàn tay phải của Chính.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trương Văn Chính ở thôn Đông Thái, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Quá trình khám xét thu giữ trên nền mặt chiếu tại phòng ngủ của Chính 01 túi nilon bên trong chứa 02 gói giấy bạc màu trắng bên trong giấy bạc chứa chất bột màu trắng được cho vào phong bì thư niêm phong dán kín được ký hiệu M1.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã ra Quyết định số 02 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định chất bột màu trắng có trong 01 gói giấy bên ngoài được dán băng dính màu đen thu tại lòng bàn tay phải của Tuấn và giám định chất bột màu trắng có trong 02 gói giấy bạc đựng trong 01 túi nilon màu trắng thu tại bề mặt chiếu tại phòng ngủ của Chính.

Tại Kết luận giám định số 09/KLGĐMT-PC09 ngày 17 tháng 12 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M có khối lượng: 0,0166 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine; Chất bột màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng: 0,1495 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Heroine.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số: 23/CT-VKSYP ngày 04/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố Trương Văn Chính về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Chính khai nhận:

Bị cáo nghiện ma túy từ năm 2017 và không có nghề nghiệp ổn định. Khoảng đầu tháng 12/2020, bị cáo mua 01 gói ma túy của một người không quen biết tại khu công nghiệp Yên Phong với giá 150.000 đồng với mục đích mua về để bán kiếm lời lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khi về nhà bị cáo chia gói ma túy vừa mua ra làm 3 gói nhỏ cất trong 01 túi nilon màu trắng trên nền mặt chiếu tại phòng ngủ của bị cáo. Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 15/12/2020, bị cáo lấy 01 gói ma túy mang theo người rồi đi bộ ra ngã ba thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh thì gặp Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1989 ở thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và anh Nguyễn Đình Chương, sinh năm 1995 ở thôn Thọ Trai, xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Khi gặp Chính, Tuấn hỏi bị cáo “Anh có heroine không bán cho em 200.000 đồng”, bị cáo bảo “Có”. Tuấn đưa cho bị cáo 200.000 đồng, bị cáo cầm tiền và đưa lại cho Tuấn 01 gói giấy màu trắng bên ngoài dán băng dính màu đen, bên trong chứa chất bột màu trắng. Tuấn cầm gói ma túy bị cáo đưa tại lòng bàn tay phải thì đúng lúc này lực lượng Công an đến kiểm tra, bắt quả tang bị cáo và Tuấn cùng số vật chứng thu giữ như đã nêu trên.

Đối với số ma túy thu giữ được tại phòng ngủ của bị cáo gồm 01 túi nilon bên trong chứa 02 gói giấy bạc màu trắng bên trong giấy bạc chứa chất bột màu trắng, mục đích là để bán khi có người hỏi mua.

Bị cáo thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trương Văn Chính phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51; điểm h, khoản 1, Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Trương Văn Chính từ 36 đến 40 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/12/2020, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong dán kín, mẫu vật còn lại sau giám định, kèm theo Kết luận giám định số 09/KLGĐMT-PC09 ngày 17/12/2020 của Phòng PC09); tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000 đồng thu của bị cáo Chính.

Bị cáo Trương Văn Chính nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, nhận thấy Toà án nhân dân huyện Yên Phong xét xử là đúng người, đúng tội, không oan sai, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Yên Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Lời khai nhận tội của bị cáo Trương Văn Chính tại cơ quan điều tra và tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, tại nhà bị cáo, lời khai của những người làm chứng, người liên quan và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 10 giờ 45 phút ngày 15/12/2020 tại khu vực ngã ba thôn Thượng Thôn, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Yên Phong phối hợp cùng Công an xã Đông Tiến kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Trương Văn Chính đang có hành vi bán trái phép 0,0166 gam ma túy Heroine cho Nguyễn Văn Tuấn với giá 200.000 đồng để kiếm lời. Ngoài ra lực lượng Công an còn thu giữ 02 gói ma túy có trọng lượng 0,1495 gam trên nền mặt chiếu trong phòng ngủ của bị cáo. Bị cáo khai sẽ bán 02 gói ma túy trên khi có ai hỏi mua.

Như vậy, thấy đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của Trương Văn Chính phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Tệ nạn ma tuý làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma tuý hiện nay là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để bài trừ tệ nạn này. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, vì hám lợi, để có tiền ăn tiêu, bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma tuý trên địa bàn huyện Yên Phong. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời và có hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu: Ngày 31/03/2006 bị cáo bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội xử phạt 05 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; Ngày 20/5/2009 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum xử phạt 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 18/6/2019 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị cáo ra trại trở về địa phương ngày 17/8/2019, đối với bản án năm 2019 của bị cáo đến nay chưa được xoá án tích, bị cáo không lấy đó làm bài học lại tiếp tục phạm tội, lần phạm này tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 52 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong là phù hợp, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xét xử bị cáo bằng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới giúp bị cáo cải tạo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy hành vi bán ma tuý của bị cáo nhằm mục đích kiếm lời, lẽ ra ngoài hình phạt chính cần phạt bổ sung một khoản tiền đối với bị cáo, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; tuy nhiên bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo như lời đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về vật chứng của vụ án: Số mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ. Số tiền 200.000 đồng thu của bị cáo là tài sản do bị cáo bán ma túy có được nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[6] Liên quan trong vụ án này:

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Chính tại khu công nghiệp Yên Phong với giá 150.000 đồng. Bản thân Chính không biết tên, tuổi cũng như địa chỉ của người đàn ông này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không có căn cứ để xử lý.

Đối với đối tượng Nguyễn Văn Tuấn là người mua ma túy của Chính : Quá trình làm việc, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản lý, Tuấn đã bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã xác minh tại địa chỉ như Tuấn khai. Kết quả xác minh trên địa bàn không có đối tượng trên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đang tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là đúng quy định.

Đối với Nguyễn Đình Chương là bạn của Tuấn nhưng Chương không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể của Tuấn. Khi Tuấn rủ Chương đi chơi, Chương không biết Tuấn rủ đi với mục đích để đi mua ma túy và Tuấn cũng không bàn bạc gì về việc mua ma túy với Chương vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không xử lý đối với Chương là đúng quy định.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trương Văn Chính phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

Căn cứ vào khoản 1, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51; điểm h, khoản 1, Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Trương Văn Chính 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ 15/12/2020. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì thư niêm phong dán kín, trên phong bì có ghi Kính gửi: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong (Vỏ bao đựng mẫu vật và Mẫu vật còn lại sau giám định, kèm theo Kết luận giám định số 09/KLGĐMT- PC09 ngày 17/12/2020 của Phòng PC09); Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng);

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/12/2020 và ngày 05/02/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong.

Về án phí: Bị cáo Trương Văn Chính phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 34/2021/HS-ST

Số hiệu:34/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;