Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 30/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 30/2022/HSST NGÀY 07/04/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 07 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 45/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2022/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Kha Thị B; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nữ; Sinh ngày: 02/9/1985 tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: bản Na Chảo, xã H, huyện K, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hoá: 9/12; Con ông: Kha Văn M, sinh năm 1948 và bà Lữ Thị M, sinh năm 1962; Chồng: Lô Văn Đ, sinh năm 1983, hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam số 6 Bộ Công an, con: có 02 con, lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2009; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/11/2021 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn Hùng, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tháng 10/2021, có một người đàn ông người dân tộc Mông (không rõ lai lịch, địa chỉ) gọi điện thoại cho Kha Thị B hỏi có mua ma túy không. Qua trao đổi Kha Thị B đặt mua 90 gói hồng phiến với giá 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng). Người đàn ông đồng ý. Khoảng chiều tối tháng 11/2021, người đàn ông người dân tộc Mông gọi điện thoại cho Kha Thị B nói đã có ma túy và hẹn giao dịch ở bờ sông Nậm Mộ thuộc bản Na Chảo, xã H, huyện K, tỉnh Nghệ An. Kha Thị B đi đến chỗ hẹn đưa 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng) cho người đàn ông đó và nhận 90 gói ma túy hồng phiến rồi đưa đi cất dấu ở bụi cây gần bờ sông.

Khoảng 19 giờ ngày 11/11/2021, có một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) gọi điện thoại cho Kha Thị B hỏi mua ma túy. Qua trao đổi, Kha Thị B đồng ý bán cho người này 90 gói ma túy hồng phiến với giá 70.000.000đ (Bảy mươi triệu đồng) và hẹn giao dịch ở bãi cát thuộc bản Bà, xã H, huyện K.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Kha Thị B điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Surius, biển kiểm soát: 37K1 - 020.02 mang theo 90 gói hồng phiến đi đến bãi cát thuộc bản Bà gặp người đàn ông đã hẹn trước đó để bán ma túy thì bị Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn đang làm nhiệm vụ tại khu vực bản Bà, phát hiện Kha Thị B cùng với một người đàn ông đang có biểu hiện giao dịch mua bán ma túy nên đến kiểm tra thì người đàn ông bỏ chạy, còn Kha Thị B bị bắt cùng với vật chứng thu giữ là một túi vải màu đen có quai xách ở trên tay Kha Thị B có 01 túi potylen màu vàng bên trong có 90 gói (72 gói màu xanh, 18 gói màu hồng), kích thước giống nhau, trong mỗi gói chứa viên nén màu hồng (nghi ma túy) nên đã tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại bản Kết luận giám định số 1510/KL-PC09 ngày 02/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Các mẫu viên nén màu hồng ký hiệu từ M1 đến M90 thu giữ của Kha Thị B gửi tới giám định đều là ma túy Methamphetamine. Số viên nén màu hồng thu giữ của Kha Thị B có tổng khối lượng là 1738,38 gam (một nghìn bảy trăm ba mươi tám phẩy ba mươi tám gam).

Bản cáo trạng số 57/CT - VKS - P1 ngày 18 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Kha Thị B về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b, khoản 4, Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Kha Thị B tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy. Điện thoại và chiếc xe máy là công cụ phương tiện phạm tội, cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước.

Về án phí: Buộc bị cáo Kha Thị B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Kha Thị B phát biểu: Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên nhất trí như tội danh Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở địa bàn vùng sâu, vùng xa nên nhận thức còn hạn chế. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như trong phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm s, khoản 1 Điều 51 BLHS xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Kha Thị B đồng ý với quan điểm bào chữa của người bào chữa, không tranh luận với quan điểm của Kiểm sát viên, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo Kha Thị B thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, đủ căn cứ kết luận: Khoảng tháng 11/2021, tại khu vực bờ sông Nậm Mộ thuộc bản Na Chảo, xã H, huyện K, tỉnh Nghệ An, Kha Thị B mua được 90 gói Methamphetamine của một người đàn ông người dân tộc Mông (không rõ lai lịch, địa chỉ) với số tiền là 40.000.000đ (Bốn mươi triệu đồng) để về bán kiểm lời. Vào khoảng 19 giờ 40 ngày 11/11/2021, Kha Thị B điều khiển xe máy biển kiểm soát: 37K1-020.02 mang theo 90 gói Methamphetamine có tổng khối lượng 1.738,38 gam đi đến bãi cát thuộc bản Bà, xã H, huyện K để bán cho người mua ma túy với giá 70.000.000đ (Bảy mươi triệu đồng) thì bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn bắt qủa tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất vụ án, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

[2.1]Hành vi phạm tội của bị cáo Kha Thị B thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng,đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước Việt Nam đối với chất ma túy, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi mua bán ma túy là vi phạm pháp luật bị nghiêm cấm và xử lý rất nghiêm khắc nhưng vì lợi nhuận nên vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, cần phải lên một mức án nghiêm tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và để phòng ngừa chung trong xã hội.

[2.2] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt là những tình tiết quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[2.3] Xét thấy, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, bản thân một mình đang nuôi 02 con nhỏ do chồng đang đi chấp hành án phạt tù, là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do đó, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật chưa cần thiết loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo một cơ hội được sửa chữa lỗi lầm của mình nên cần áp dụng hình phạt tù chung thân như đề nghị của Viểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa là phù hợp.

[3] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản riêng, thu nhập không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[4] Đối với người đàn ông dân tộc Mông bán ma túy và người đàn ông mua ma túy theo Kha Thị B khai không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ nên không có căn cứ để xác minh làm rõ.

[5] Về vật chứng vụ án: Trong quá trình điều tra thu giữ của Kha Thị B: 1.738,38 gam Methamphetamine đã lấy 194,9 gam giám định còn lại 1.543, 48 gam là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy; 01 (Một) xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển kiểm soát 37K1 - 020.02; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia đây là công cụ, phương tiện phạm tội, cần tịch thu hóa giá sung ngân sách Nhà nước.

[6] Tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Kha Thị B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm b, khoản 4, Điều 251; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Kha Thị B tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy". Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 11/11/2021.

Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo Kha Thị B.

2. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 1.543,48 gam ma túy Methamphetamine.

- Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SIRIUS màu đỏ, đen, biểm kiểm soát 37K1-020.02; 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen đã qua sử dụng thu giữ của Kha Thị B.

Đặc điểm vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 17 tháng 3 năm 2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Kha Thị B phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Kha Thị B có quyền kháng cáo Bản án lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 30/2022/HSST

Số hiệu:30/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;