Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 22/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V, TỈNH YB

BẢN ÁN 22/2023/HS-ST NGÀY 18/05/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 5 năm 2023, tại các điểm cầu:

Điểm cầu trung tâm: Hội trường số 2 - Trụ sở Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh YB Điểm cầu thành phần: Nhà tạm giữ Công an huyện V, tỉnh YB.

Xét xử sơ thẩm công khai trực tuyến vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2023/TLST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2023/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Bàn Phúc Th, tên gọi khác không, sinh ngày xx tháng x năm 19xx tại huyện V, tỉnh YB; nơi cư trú: Thôn TC, xã NL, huyện V, tỉnh YB; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn lớp 03/12; nghề nghiệp trồng trọt; con ông Bàn Hữu T (đã chết) và bà Triệu Thị K, sinh năm 19xx; có vợ là Lương Thị Q, sinh năm 19xx và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giữ từ ngày 15-12-2022; tạm giam từ ngày 18-12-2022; “Có mặt”.

- Người bào chữa cho bị cáo Bàn Phúc Th: Bà Nguyễn Thị Hoa, trợ giúp viên pháp lý thuộc chi nhánh trợ giúp pháp lý số 1- Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh YB; “Có mặt”.

-Người có quyền lợi liên quan:

+ Bàn Tòn S, sinh năm 2002; trú tại: Thôn TC, xã NL, huyện V, tỉnh YB; “Vắng mặt”.

+ Đặng Thị L, sinh năm 1986; trú tại: Thôn TC, xã NL, huyện V, tỉnh YB;

“Vắng mặt”.

- Người chứng kiến: Triệu Trung K, sinh năm 19xx; trú tại: Thôn TC, xã NL, huyện V, tỉnh YB; “Vắng mặt”.

- Người phiên dịch tiến Dao: ông Dương Trung L- Cán bộ hưu trí cư trú tại xã CT, huyện V, tỉnh YB; “Có mặt”.

Thành phần tham gia tố tụng khác tại Điểm cầu thành phần nhà tạm giữ Công an huyện V gồm:

- Ông Lưu Thượng Thống - Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện V;

“Có mặt”.

- Ông Giàng Hà Chảng và ông Hoàng Văn Việt - Cán bộ cơ sở giam giữ Công an huyện V; “Có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 15/12/2022, Bàn Phúc Th mang theo 300.000 đồng đi xe mô tô của gia đình từ nhà ở Thôn TC, xã NL, huyện V xuống thị xã NgL sau đó mang xe đi cầm cố được 8.000.000đ (Tám triệu đồng) mục đích để mua ma túy về sử dụng và bán. Khoảng hơn 12 giờ cùng ngày, Th đi bộ đến khu vực dốc HK, thị xã NgL thì gặp Bàn Tòn S đang điều khiển xe mô tô biển số 21E1-328.xx nên Th đã vẫy S lại xin đi nhờ xe. Th bảo S chở ra khu vực cổng Bệnh viện thị xã NgL để đòi tiền nợ, đến nơi Th bảo S đứng chờ rồi đi bộ cách đó khoảng 100 mét gặp người tên là Kh ở xã TĐ, huyện TT là người Th đã hỏi mua ma túy từ trước. Th đưa cho Khe 7.300.000đ (Bảy triệu ba trăm nghìn đồng) để Khe đi mua. Khoảng 20 phút sau Khe quay lại đưa cho Th 02 gói nilon gồm 01 gói màu đen, 01 gói màu xanh nói đó là 03 chỉ Heroinee giá 7.000.000đ và 01 gói nilon màu xanh bên trong có 10 viên ma túy tổng hợp giá 300.000đ. Mua được ma túy Th cất vào túi áo khoác quay lại bảo S chở về nhà. Khoảng 12 giờ 45 phút ngày 15/12/2022, Khi về đến đầu Thôn TC thì gặp hai người nam giới tự giới thiệu tên là C và H, Th không biết họ tên và địa chỉ cụ thể 02 người này ở đâu. Th bảo S dừng xe rồi đi ra chỗ C và H đang đứng cách chỗ S khoảng 10 mét, C hỏi Th có ma túy không bán cho một ít, Th bảo “có” và đang định lấy ma túy từ trong túi áo khoác đang mặc ra thì có lực lượng Công an đến kiểm tra. Thấy vậy C, H và S bỏ chạy thoát còn Th bị khống chế giữ lại, kiểm tra lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ trong túi áo khoác bên trái Th đang mặc toàn bộ số ma túy đã mua của Khe; thu giữ tại túi quần bên phải Th đang mặc 01 chiếc ví giả da màu đen bên trong có tiền có chữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổng số 1.000.000đ (Một triệu đồng) gồm 02 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng; Tạm giữ 01 xe môtô nhãn hiệu EXCITER màu đen BKS: 21E1-328.xx.

* Tại kết luận giám định số: 08/KL-KTHS ngày 23/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh YB kết luận:

1- Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang của Bàn Phúc Th trong gói nilon màu đen có khối lượng là: 19,3 gam (Mười chín phẩy ba gam). 0,3 gam trích từ 19,3 gam chất bột nén gửi giám định là ma túy; loại Heroine.

2- Chất bột nén màu trắng thu giữ của Bàn Phúc Th trong gói nilon màu xanh có khối lượng là: 2,17 gam (Hai phẩy mười bẩy gam). 0,08 gam trích từ 2,17 gam chất bột nén gửi giám định là ma túy; loại Heroine.

3- 10 (mười) viên nén màu hồng thu giữ khi bắt quả tang Bàn Phúc Th trong gói nilon màu xanh có tổng khối lượng là: 0,94 gam (Không phẩy chín tư gam). 0,28 gam trích từ 0,94 gam 10 viên nén màu hồng gửi giám định là ma túy; loại Methamphetamine.

Heroine nằm trong Danh mục I, STT: 9 Nghị định 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ. Không hoàn lại đối tượng giám định.

Methamphetamine nằm trong danh mục II, STT: 247, Nghị định 57/2022/NĐ- CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ. Không hoàn lại đối tượng giám định.

* Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về Bản kết luận giám định nêu trên.

- Cáo trạng số: 15/CT- VKS - VC ngày 14 tháng 3 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh YB, truy tố bị cáo Bàn Phúc Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm p khoản 2 điều 251 của Bộ luật Hình sự.

* Bị cáo không khiếu nại Cáo trạng và quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh YB.

* Tại phiên tòa: Bị cáo Bàn Phúc Th khai nhận rõ ràng, đầy đủ về hành vi phạm tội của mình và vật chứng cũng như tài sản tạm giữ, thu giữ nêu trên.

- Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện V trình bày luận tội giữ nguyên toàn bộ quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Bàn Phúc Th phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Đề nghị áp dụng điểm p khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Bàn Phúc Th từ 10 năm 06 tháng đến 11 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, các điểm a, c khoản 2, điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ.

+ Về án phí và quyền kháng cáo: Đề nghị cho bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Người bào chữa Nguyễn Thị Hoa trình bày lời bào chữa cho bị cáo nội dung: Nhất trí với tội danh mà đại diện Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm p khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên cần xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, hành vi bán ma túy của bị cáo đã được phát hiện ngăn chặn kịp thời, bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm p khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử bị cáo Bàn Phúc Th mức án 09 (chín) năm đến 10 (mười) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Nhất trí với đề nghị của Kiểm sát viên về xử lý vật chứng và tài sản bị tạm giữ và cho bị cáo được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Bàn Phúc Th không bổ sung gì thêm vào nội dung lời bào chữa.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện V, Viện kiểm sát nhân dân huyện V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bào chữa không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Bàn Phúc Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai người chứng kiến, biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được và Kết luận giám định ma túy; Phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó đã có cơ sở kết luận:

Hồi 12 giờ 45 phút ngày 15/12/2022, tại Thôn TC, xã NL, huyện V, tỉnh YB. Bàn Phúc Th đã có hành vi bán trái phép 21,47 gam Heroine và 0,94 gam Methamphetamine để kiếm lời.

Bị cáo Bàn Phúc Th là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã cố ý thực hiện hành vi mua bán trái phép hai chất ma túy với tổng khối lượng là 22,41 gam ma túy nhằm thu lời bất chính. Hành vi đó của bị cáo xâm phạm đến chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát ma tuý và phòng, chống tội phạm ma túy, nên đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm p khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh YB và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là chính xác, được Hội đồng xét xử chấp nhận [3] Tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo mua bán ma túy có khả năng gây nghiện cao là nguy hiểm rất lớn cho xã hội. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm khác. Vì vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng là người nghiện chất ma tuý từ năm 2021 như vậy bị cáo là người có nhân thân xấu.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Th đã thành khẩn khai báo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “ “Người phạm tội thành khẩn khai báo” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, cần được áp dụng đối với bị cáo khi xem xét quyết định hình phạt. Đối với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy bị cáo nhận thức đầy đủ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng cố ý thực hiện hành vi phạm tội, nên bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 51 của Bộ luật hình sự [5] Bị cáo Bàn Phúc Th thuộc hộ nghèo và là người nghiện ma túy, sống phụ thuộc vào gia đình. Vì vậy HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về áp dụng biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ:

+ Vật chứng sau khi lấy mẫu giám định là 21,09 gam Heroinee và 0,66 gam Methamphetamine, đây là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy;

+ 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong và các mảnh nilon gói; không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

+ số tiền 1.000.000 đồng và 01 ví giả da màu đen đã cũ của Bàn Phúc Th;

01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER màu đen biển số 21E1-328.xx của Đặng Thị L không liên quan đến việc phạm tội cần trả lại cho chủ sở hữu.

[7] Đối với người đàn ông dân tộc Mông tên là Kh, đã bán ma túy cho Th nhưng Th không biết tên chính xác và địa chỉ nhà của người này ở đâu do đó Cơ quan điều tra không xác minh được nên không có căn cứ để xử lý.

- Đối với 02 người nam giới tên C và H đã hỏi mua ma túy của Bàn Phúc Th, Th không biết tên chính xác hay địa chỉ cụ thể, Cơ quan điều tra không xác minh được nên không có căn cứ để xử lý.

- Đối với Bàn Tòn S, là người điều khiển xe mô tô biển số 21E1-328.xx chở Bàn Phúc Th đi từ thị xã NgL về Thôn TC, nhưng S hiện không có mặt tại địa phương nên chưa có căn cứ để xử lý đối với Bàn Tòn S.

[7] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Bàn Phúc Th phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”;

- Về hình phạt: Căn cứ điểm p khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Bàn Phúc Th 11 (mười một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt, tạm giữ là ngày 15-12-2022.

- Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điểm a, c khoản 2 và điểm a, b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 21,09 gam Heroinee còn lại sau khi lấy mẫu giám định và 0,66 gam Methamphetamine đã được niêm phong; 02 vỏ phong bì đã mở niêm phong và các mảnh nilon gói.

+ Trả lại Bàn Phúc Th số tiền 1.000.000 đồng (một triệu đồng) và 01 ví giả da màu đen, ví cũ đã qua sử dụng.

+ Trả lại cho Đặng Thị L 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA EXCITER màu đen biển số 21E1-328.xx xe cũ đã qua sử dụng.

Các vật chứng, tài sản nêu trên có đặc điểm như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 19 tháng 3 năm 2023 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V, tỉnh YB và Chi cục Thi hành án dân sự huyện V, tỉnh YB.

- Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án bị cáo Bàn Phúc Th được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng Hình sự, + Bị cáo Bàn Phúc Th có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 18-5-2023.

+ Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc niêm yết công khai Bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 22/2023/HS-ST

Số hiệu:22/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;