Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 194/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 194/2021/HS-ST NGÀY 12/11/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 168/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 166/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 9 năm 2021; Thông báo về việc thay đổi thời gian xét xử số 100/TB-TA ngày 24/9/2021; Thông báo về việc thay đổi thời gian xét xử số 155/TB-TA ngày 14/10/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 98/2021/HSST- QĐ ngày 27/10/2021 đối với bị cáo:

Phạm Hồng D, sinh năm 1998 tại tỉnh Đồng Nai.

Nơi cư trú: ấp H, xã S, huyện B, tỉnh Đồng Nai.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Hồng L (đã chết) và bà Giáp Thị L1; Bị cáo chưa có vợ con.

- Tiền án: Không.

- Tiền sự: Không Bị bắt quả tang ngày 10/4/2021 và đang bị tạm giam. (Bị cáo có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Võ Thị Kim U, sinh năm 1992. (Vắng mặt) Địa chỉ: Ấp Đ, xã X, huyện T, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Hồng D là đối tượng nghiện ma tuý từ năm 2020, loại ma tuý thường sử dụng là ma tuý đá, để có tiền sử dụng ma tuý, D đã ma mua túy của đối tượng tên K (không rõ nhân thân lai lịch) tại thành phố Hồ Chí Minh đem về phân nhỏ ra để bán lại kiếm lời. D đã mua của K 02 lần, lần đầu mua 01 gói ma tuý với giá 1.000.000 đồng (không nhớ ngày mua), lần thứ 2 vào ngày 09/4/2021, D sử dụng điện thoại Nokia (không nhớ số sim) điện cho K sau đó đi xe buýt lên khu vực quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh gặp K hỏi mua 01 (một) gói ma tuý đá với giá 2.000.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, D mang số ma túy trên về nhà của mình thuê ở tại ấp Tân Bắc, xã M, huyện B và chia nhỏ số ma tuý ra thành 04 (bốn) gói nhỏ (số ma tuý được gói trong túi nylon hàn kín) với mục đích để sử dụng và bán lại kiếm lời. D đã bán cho đối tượng tên D1 nhà ở ấp Tân Bắc và đối tượng tên B nhà ở ấp Tân Bình (không rõ nhân thân lai lịch) 02 lần mỗi lần 01 gói ma túy giá 200.000 đồng, lần đầu không nhớ ngày bán, lần thứ hai vào ngày 09/4/2021, D đã bán cho D1 và B 01 (một) gói ma túy với giá 200.000 đồng tại nhà D đang thuê ở. Đến khoảng 21 giờ 40 phút ngày 10/4/2021, Lực lượng Công an xã Bình Minh tiến hành kiểm tra hành chính nhà của D, do lo sợ bị bắt nên D đem cất giấu số ma túy trên xuống cống thoát nước trong nhà tắm thì bị Lực lượng Công an phát hiện bắt giữ và lập biên bản phạm tội quả tang cùng vật chứng, chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom xử lý theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ gồm: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã thu giữ: 04 (bốn) gói nylon hàn kín bên trong chứa tinh thể màu trắng (đã niêm phong); 01 (một) xe mô tô hiệu Yamaha Exciter màu xanh trắng biển kiểm soát: 49F1 – 034.55; 01 (một) điện thoại di động hiệu VSMART màu đen số sim: 0933.988.649; 02 (hai) bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá; 01 (một) cân tiểu ly màu đen trắng (không nhãn hiệu); 02 (hai) bọc nylon bên trong chứa các túi nylon dùng để phân chia ma túy.

+ Ngày 29/6/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra Quyết định xử lý vật chứng như sau:

Đối với 01 điện thoại di động VSMART màu đen số sim: 0933.988.649 của bị cáo D dùng để giải trí và liên lạc gia đình do không liên quan đến vụ án nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho gia đình bị cáo D; đối với 01 xe mô tô hiệu Yamaha Exciter màu xanh trắng biển kiểm soát: 49F1 – 034.55, do chưa xác định được chủ sở hữu nên Cơ quan điều tra tách ra, tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia bị cáo D sử dụng liên lạc với đối tượng K để mua ma tuý, D khai nhận đã làm mất nên Cơ quan cảnh sát điều tra không thu hồi được.

Đối với 01 phong bì (đã niêm phong) bên trong chứa chất ma túy còn lại sau giám định; 02 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá; 01 cân tiểu ly màu đen trắng (không nhãn hiệu) và 02 (hai) bọc nylon bên trong chứa các túi nylon dùng để phân chia ma túy, Cơ quan cảnh sát điều tra chuyển vật chứng đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom để Toà án xử lý theo quy định.

Tại bản kết luận giám định số 780/KLGĐ - PC09 ngày 15/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình Sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 7,55214 gam, loại: Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số: 178/CT-VKS-TB ngày 19/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom truy tố bị cáo Phạm Hồng D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Đối với đối tượng tên K là người đã bán ma túy cho bị cáo Phạm Hồng D tại khu vực quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, do không xác định được lai lịch nhân thân nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom không có cơ sở để xử lý.

Đối với đối tượng D1 và B là các đối tượng mua ma tuý của bị cáo D để sử dụng, do bị cáo không biết rõ nhân thân, lai lịch quá trình điều tra chưa xác minh làm rõ được nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom tiếp tục xác minh làm rõ có cơ sở xử lý sau.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom trình bày lời luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Phạm Hồng D từ 08 (tám) năm đến 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Tòa tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì (đã niêm phong) bên trong chứa chất ma túy còn lại sau giám định; 02 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá; 01 cân tiểu ly màu đen trắng (không nhãn hiệu) và 02 (hai) bọc nylon bên trong chứa các túi nylon dùng để phân chia ma túy.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã biết sai phạm của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an huyện Trảng Bom, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, các chứng cứ khác có tại hồ sơ và cáo trạng mô tả. Từ đó đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng thời gian từ đầu tháng 4/2021 đến ngày 09/4/2021 tại nhà của Phạm Hồng D thuê ở thuộc ấp Tân Bắc, xã M, huyện B, tỉnh Đồng Nai, Phạm Hồng D đã có hành vi bán trái phép chất ma tuý cho đối tượng tên D1 (không rõ nhân thân lai lịch) và đối tượng tên B (không rõ nhân thân lai lịch) 02 lần, mỗi lần 01 gói ma tuý với giá 200.000 đồng. Đến khoảng 21 giờ 40 phút ngày 10/4/2021 khi D cất giấu 04 gói ma tuý loại Methamphetamine, có khối lượng 7,55214 gam tại nhà của mình, nhằm mục đích để bán thì bị Lực lượng Công an huyện Trảng Bom phát hiện và bắt giữ cùng vật chứng.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, i khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự như cáo trạng đã truy tố là có căn cứ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy và là một trong những nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm cũng như các tệ nạn xã hội khác. Bản thân bị cáo biết rõ việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy pháp luật nghiêm cấm, nhưng để có tiền tiêu xài, bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật. Nên cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm răn đe, cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thì bản thân bị cáo thu nhập không ổn định, hoàn cảnh khó khăn. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng:

+ Ngày 29/6/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã ra Quyết định xử lý vật chứng đối với: Đối với 01 điện thoại di động VSMART màu đen số sim: 0933.988.649 của bị cáo D dùng để giải trí và liên lạc gia đình do không liên quan đến vụ án nên Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho gia đình bị cáo D là phù hợp.

+ Đối với 01 xe mô tô hiệu Yamaha Exciter màu xanh trắng biển kiểm soát: 49F1 – 034.55, xe này do chị Võ Thị Kim U mua lại từ cửa hàng xe máy cũ dùng để đi lại. Kết quả tra cứu xác định loại xe, biển số, số khung và số máy không trùng khớp với kết quả tra cứu nên Cơ quan điều tra tách ra, tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

+ Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia bị cáo D sử dụng liên lạc với đối tượng K để mua ma tuý, D khai nhận đã làm mất nên Cơ quan cảnh sát điều tra không thu hồi được nên không xem xét.

+ Tịch thu tiêu hủy: Đối với 01 phong bì (đã niêm phong) bên trong chứa chất ma túy còn lại sau giám định; 02 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá; 01 cân tiểu ly màu đen trắng (không nhãn hiệu) và 02 (hai) bọc nylon bên trong chứa các túi nylon dùng để phân chia ma túy.

[7] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b, i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

- Tuyên bố bị cáo Phạm Hồng D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt bị cáo Phạm Hồng D 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 10/4/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy: Số ma túy còn lại sau giám định được chứa trong 01 phong bì niêm phong số: 780/KLGĐ-PC09 ngày 16/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai; 02 bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá; 01 cân tiểu ly màu đen trắng (không nhãn hiệu) và 02 (hai) bọc nylon bên trong chứa các túi nylon dùng để phân chia ma túy.

(Các vật chứng nêu trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trảng Bom theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 19/7/2021) 3. Về án phí hình sự: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Phạm Hồng D phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 194/2021/HS-ST

Số hiệu:194/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;