Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 189/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 189/2022/HS-PT NGÀY 16/08/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 16 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 165/2022/TLPT-HS ngày 27 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo Trương Quang H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 122/2022/HSST ngày 16 tháng 5 năm 2022 của Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Trương Quang H, sinh năm: 2001; tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Số X, đường Y, thôn Z, xã T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Trương Minh H1 và bà Đặng Thị Ngọc A; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/12/2021 đến nay, có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do không có nghề nghiệp ổn định, Trương Quang H nảy sinh ý định mua hạt giống ma tuý cần sa về trồng bán kiếm lời. Khoảng tháng 9/2021, H dùng điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng gắn sim số 0868.303.892 lên mạng xã hội facebook, tìm thấy tài khoản facebook có tên “Hạt giống cần sa”, H đặt mua 10 hạt giống cần sa với giá 2.000.000 đồng và gửi hạt giống cần sa cho H qua dịch vụ giao hàng tiết kiệm. Sau khi nhận được hạt giống thì H ươm trồng ở mảnh vườn phía sau ngôi nhà tại địa chỉ số X, đường Y, thôn Z, xã T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Đến ngày 15/12/2021, H nhổ cây cần sa tươi cắt bỏ rễ, thân, lá chỉ giữ lại đoạn thân cây kèm búp mang vào trong một căn phòng trống của ngôi nhà và dùng đèn chiếu sáng sấy khô rồi bỏ vào trong một hộp giấy màu đen cất ở ngăn kéo hộc tủ kê trước nhà vệ sinh. Đến khoảng 15 giờ ngày 17/12/2021, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý – Công an thành phố B phối hợp với Công an xã T, thành phố B kiểm tra nhà H, phát hiện thu giữ nhiều búp thực vật khô màu xanh; một hộp giấy màu đen bên trong có hai hộp giấy chứa búp thực vật khô màu xanh ở trong ngăn kéo của tủ kê trước nhà vệ sinh, được niêm phong vào một hộp giấy màu đen và H tự nguyện chỉ chỗ vứt một bịch nylon chứa nhiều thân, cành, búp thực vật khô màu xanh ở mảnh đất trồng bên cạnh nhà sát tường rào và nhiều thân, cành, búp thực vật khô màu xanh dưới một tấm chiếu. H khai nhận là ma tuý loại Cần sa cất giấu với mục đích bán kiếm lời và được niêm phong vào một thùng carton theo quy định của pháp luật.

Tiến hành khám xét chỗ ở của H thu giữ trên kệ tủ trong căn phòng thứ hai bên trái từ ngoài vào là một gói nylon bên trong chứa thực vật khô màu xanh; một đèn chiếu sáng; một cây quạt cây màu xanh hiệu Seiko trong căn phòng thứ hai bên trái từ ngoài vào và một cân kí trước phòng vệ sinh.

Tại bản kết luận giám định số 24/GĐMT-PC09 ngày 24/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Thân, cánh, búp thực vật màu xanh đã héo được niêm phong gửi giám định có chứa chất ma tuý, khối lượng là 680 gam, loại cần sa; Nhiều búp thực vật màu xanh đã héo được niêm phong gửi giám định có chứa chất ma tuý, có tổng khối lượng là 100gam, loại cần sa. Hoàn lại đối tượng giám định: Phần còn lại của thân, cánh, búp thực vật màu xanh đã héo sau giám định có khối lượng 498 gam; phần còn lại của búp thực vật màu xanh đã héo sau giám định có khối lượng 95gam và toàn bộ bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu.

Tại bản kết luận giám định số 42/GĐMT-PC09 ngày 05/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Thực vật khô màu xanh chứa trong một gói nylon được niêm phong gửi giám định có chứa chất ma tuý, tổng khối lượng là 54,1000gam, loại cần sa. Hoàn lại đối tượng gửi giám định: Phần còn lại của thực vật khô màu xanh sau khi giám định có khối lượng 40,1536 gam và toàn bộ bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 122/2022/HSST ngày 16/5/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Trương Quang H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trương Quang H 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 18/12/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/5/2022, bị cáo Trương Quang H kháng cáo với nội dung: Xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và khẳng định bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột xét xử bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Mức hình phạt 03 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tại phúc thẩm bị cáo không cung cấp tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trương Quang H 03 (ba) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì mà chỉ xin Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập, đánh giá có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng tháng 9/2021 Trương Quang H lên mạng facebook đặt mua 10 hạt giống cần sa với giá 2.000.000 đồng, sau đó về ươm trồng tại vườn phía sau nhà; đến ngày 15/12/2021, H nhổ cây cần sa tươi cắt bỏ rễ, thân, lá chỉ giữ lại đoạn thân cây kèm búp để sấy khô. Đến khoảng 15 giờ ngày 17/12/2021 thì bị cơ quan Công an kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ với tổng khối lượng là 834,1 gam loại cần sa (theo Kết luận giám định số 24/GĐMT-PC09 ngày 24/12/2021 và số 42/GĐMT-PC09 ngày 05/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk). H khai nhận mục đích cất giấu cây cần sa là để bán kiếm lời.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trương Quang H về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là đủ căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Mức hình phạt 03 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trương Quang H là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; bởi lẽ, hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các loại dược chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương; bị cáo nhận thức được hành vi sử dụng thân và búp của cây cần sa sấy khô để bán kiếm lời là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện, như vậy thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo. Bản án sơ thẩm cũng đã áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, tại phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới. Vì vậy, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm là phù hợp.

[3] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Trương Quang H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Quang H.

- Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 122/2022/HSST ngày 16/5/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

[2] Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trương Quang H 03 (ba) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 18/12/2021.

[3] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Trương Quang Huy H chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

405
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 189/2022/HS-PT

Số hiệu:189/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;