Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 16/05/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:12/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2022/ QĐXXST-HS ngày 04 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng Thị G sinh ngày 20 tháng 4 năm 1982 tại huyện TT, tỉnh Yên Bái; Nơi cư trú: Thôn HX, xã XH, huyện TT, tỉnh Yên Bái; Nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; dân tộc: Mông; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Giàng A C (Giàng A Ch) sinh năm 1952 và bà Hờ Thị A sinh năm 1954;chồng là Hờ A E (Đã chết) và 04 con (con lớn nhất sinh năm 2000, con nhỏ nhất sinh năm 2004); Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 16-12-2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lương Thị Ngọc P - Trợ giúp viên pháp lý và ông Nguyễn Đức D - Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Yên Bái; Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Hờ A M, sinh năm 2000; Nơi cư trú: Thôn HX, xã XH, huyện TT, tỉnh Yên Bái; Có mặt.

- Người phiên dịch tiếng dân tộc Mông: Ông Giàng A K - Cán bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 12/2021, Hờ A E gặp và làm quen với một người phụ nữ tên là T, được T đặt vấn đề tìm mua ma túy để bán lại cho T với giá cao, rồi hai người trao đổi số điện thoại cho nhau. Đến khoảng 09 giờ ngày 16-12-2021, T gọi điện thoại cho E đặt mua 20 túi Hồng phiến với giá 4.000.000đồng/túi và 03 cây Heroine với giá 25.000.000đồng/cây. E đồng ý rồi nói chuyện với vợ là Giàng Thị G về việc T hỏi mua ma túy và rủ G cùng đi mua ma túy về bán cho T, G đồng ý và nói: "Có mua thật hay không thì chồng mang theo tiền để khi về qua cửa hàng lấy giấy tờ xe về cho vợ". Sau đó, E mang theo 84.000.000đồng, rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21K-572.69 chở G đi theo hướng từ đường phía sau Bệnh viện thị xã Nghĩa Lộ đi thôn TN, xã TĐ, huyện TT, tỉnh Yên Bái để tìm mua ma túy. Khi đến khu vực có lán ruộng ven đường, E gặp một người phụ nữ dân tộc Mông và hỏi có ma túy bán không, người phụ nữ đó đồng ý bán cho E 20 túi Hồng phiến với giá 3.000.000đồng/túi và 03 cây Heroine với giá 20.000.000đồng/cây, E trả trước 80.000.000 đồng, nợ lại 40.000.000đồng và hẹn khi nào bán xong sẽ quay lại trả nốt tiền. E cất giấu ma túy vào túi gạo treo ở giá để hàng của xe máy, rồi gọi điện cho T là đã có ma túy. T bảo E đi theo đường qua xã ĐL, huyện VC, tỉnh Yên Bái xuống thành phố Yên Bái để mua bán ma túy. Trên đường đi, E có nói với G về số lượng và giá tiền mua bán ma túy. Khoảng 17 giờ 15 phút, ngày 16-12-2021, E và G đi đến nút giao IC12 thuộc thôn ĐD, xã MQ, huyện TY, tỉnh Yên Bái thì gặp T cùng một người đàn ông lạ mặt. E bảo G đứng trông xe, còn E cầm túi gạo đựng ma túy cùng T và người đàn ông đi vào khu vực đồi cây ven đường để mua bán thì bị cơ quan Công an bắt quả tang, người phụ nữ tên T và người đàn ông chạy thoát. Thu giữ của Hờ A E 01 túi nilon mầu hồng bên trong chứa chất bột nén mầu trắng (nghi là Heroine); 19 túi nilon chứa các viên nén mầu hồng và mầu xanh và 01 túi nilon chứa các viên nén mầu hồng và mảnh vỡ mầu xanh không xác định hình dạng (Nghi ma túy tổng hợp). Ngoài ra, còn thu giữ của Hờ A E 01 điện thoại di động; 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Hờ A E; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA WINNER biển kiểm soát 21K-572.69 và số tiền 4.000.000đồng; thu giữ của Giàng Thị G 02 điện thoại di động.

Tại Bản kết luận giám định số 08/GĐMT ngày 25-12-2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

- Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Hờ A E và Giàng Thị G có tổng khối lượng là 112,2 gam; 3,06 gam trích từ 112,2 gam chất bột nén mầu trắng là ma túy, loại: Heroine.

- Các viên nén mầu hồng thu giữ khi bắt quả tang Hờ A E và Giàng Thị G có tổng khối lượng là 385,3 gam. 20,34 gam trích từ 385,3 gam các viên nén mầu hồng là ma túy, loại: Methamphetamine.

- Các viên nén mầu xanh và mảnh vỡ mầu xanh thu giữ khi bắt quả tang Hờ A E và Giàng Thị G có tổng khối lượng là 3,4 gam không tìm thấy thành phần chất ma túy.

Bị can Hờ A E được áp dụng biện pháp ngăn chặn Bảo lĩnh; đã chết ngày 28-02-2022, nguyên nhất chết do sốc nhiễm khuẩn, sốc tim, suy đa tạng, viêm phổi nặng, viêm màng não, nhồi máu não, suy kiệt cơ thể.

Tại Quyết định số 01/QĐ-CSMT ngày 09-3-2022 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Hờ A E.

Tại bản Cáo trạng số: 17/CT-VKS-P1 ngày 13-4-2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái, truy tố bị cáo Giàng Thị G về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Giàng Thị G thừa nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái trình bày bản luận tội đã giữ nguyên toàn bộ quyết định truy tố.

- Đề nghị tuyên bố bị cáo Giàng Thị G phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Đề nghị áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Giàng Thị G 20 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.

- Đề nghị xử lý vật chứng và tài sản bị tạm giữ: Tịch thu tiêu hủy vật chứng là chất ma túy và các túi, vỏ hộp, vỏ phong bì đã mở niêm phong, túi nilon gói; Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 02 điện thoại di động của Hờ A E; Trả lại cho bị cáo G 01 xe mô tô, 01 điện thoại di động, Chứng minh nhân dân mang tên Hờ A E và 4.000.000 đồng. Miễn cho bị cáo án phí hình sự sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo Giàng Thị G nhất trí với quan điểm của Kiểm sát viên về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, thiếu hiểu biết pháp luật; hành vi mua bán ma túy đã được phát hiện ngăn chặn kịp thời; bị cáo phạm tội lần đầu, với vai trò thứ yếu nên thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải. Đề nghị áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251; điểm i, s khoản 1, khoản 2Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Giàng Thị G dưới mức thấp nhất của khung hình phạt; không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Nhất trí với đề nghị của Kiểm sát viên về xử lý vật chứng và tài sản bị tạm giữ; đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo nhất trí với nội dung bào chữa của người bào chữa; không có ý kiến tranh luận gì. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự,nên được coi là hợp pháp.

[2] Lời khai tại phiên tòa của bị cáo Giàng Thị G phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Kết luận giám định và được minh chứng bằng vật chứng là chất ma túy thu giữ của vụ án. Từ đó, có đủ căn cứ kết luận: Ngày 16-12-2021, tại thôn ĐD, xã MQ, huyện TY, tỉnh Yên Bái, Giàng Thị G và chồng là Hờ A E đã thực hiện hành vi bán trái phép 112,2gam Heroine và 385,3gam Methamphetamine.

Bị cáo Giàng Thị G là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ Hờ A E mua bán trái phép chất ma túy nhưng đã cùng E mang 02 chất ma túy với tổng khối lượng là 497,5 gam đi bán trái phép, hành vi đó xâm phạm đến chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực kiểm soát ma tuý và phòng, chống tội phạm ma túy, nên đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là chính xác, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Đây là vụ án có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn,Hành vi của bị cáo Giàng Thị G mua bán trái phép nhiều loại ma túy với khối lượng lớn, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[4]Về vai trò phạm tội trong vụ án: Bị cáo Giàng Thị G và chồng là Hờ A E cùng cố ý thực hiện tội phạm, nhưng có tính chất đồng phạm giản đơn.Trong đó, Hờ A E vừa là người chủ mưu, vừa là người thực hành trực tiếp mua bán trái phép chất ma túy nên giữ vai trò chính. Hờ A E đã chết trong giai đoạn điều tra nên không đặt ra vấn đề xử lý. Bị cáo G biết rõ Hờ A E mua bán trái phép chất ma túy nhưng cùng E mang ma túy đi bán, nên bị cáo G là đồng phạm với vai trò giúp sức.

[5] Xét nhân thân bị cáo Giàng Thị G chưa có tiền án, tiền sự nên được coi là người có nhân thân tốt; Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương và Bằng khen, bản thânlà người dân tộc thiểu số, không có trình độ học vấn, cư trú tại vùng đặc biệt khó khăn về Kinh tế xã hội nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Đối với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, Hội đồng xét xử thấy: bị cáo G đã đi cùng E trong suốt quá trình mua và bán khối lượng lớn ma túy, mặc dù là giữ vai trò phạm tội sau E nhưng không được coi là trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, vai trò phạm tội của bị cáo và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người lương thiện, góp phần răn đe, phòng ngừa và trấn áp tội phạm ma túy trong giai đoạn hiện nay. Do bị cáo không đủ điều kiện để áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự, nên Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của người bào chữa về việc xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Xét bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tài sản để thi hành án, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về áp dụng biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng và tài sản thu giữ trong vụ án:

- Vật chứng là chất ma túy,sau khi trích mẫu giám địnhcòn lại là 109,14 gam Heroine và 364,96 gam Methaphetaminehiện đang được niêm phong, đây là vật cấm tàng trữ, lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

- Vật chứng là 04 túi nilon có chứa một ít gạo, 01 vỏ hộp, 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong và túi nilon, băng dính mầu đen không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- Vật chứng là 01 điện thoại di động nhãn hiệu GOLY và 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO đã được Hờ A E sử dụng liên hệ mua bán ma túy, cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước.

- Vật chứng là 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WINNER, biển kiểm soát 21K-572.69là tài sản chung của Giàng Thị G và Hờ A E, được G và E sử dụng làm phương tiện phạm tội. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên và người bào chữa về việc trả chiếc xe mô tô này cho gia đình bị cáo, mà cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước.

- Đối với các tài sản, giấy tờthu giữ trong vụ án gồm: 01 điện thoại di động nhãn hiệu MASSTEL, 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Hờ A E và số tiền 4.000.000đồng không liên quan đến tội phạm, được trả cho bị cáo G.

[8] Đối với phụ nữ dân tộc Mông đã bán ma túy; người phụ nữ tên T và người đàn ông đến mua ma túy, do không xác định được lai lịch và địa chỉ cụ thể của những người này nên không có căn cứ để điều tra xử lý trong vụ án này.

[9] Về án phí: Bị cáo Giàng Thị Glà người dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng khó khăn đặc biệt về kinh tế xã hội nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Giàng Thị G phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1. Về hình phạt: Căn cứ điểm h khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Giàng Thị G 20 (Hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt, tạm giữ bị cáo 16-12-2021.

2.Về áp dụng biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, - Tịch thu tiêu hủy: 109,14 gam Heroine và 364,96 gam Methamphetamine đang được niêm phong trong 01 túi niêm phong, ký hiệu PS2 do Bộ Công an phát hành, một mặt ghi: “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Hờ A E và Giàng Thị G xảy ra tại thôn ĐD, xã MQ, huyện TY, tỉnh Yên Bái ngày 16/12/2021 (Sau khi đã trích mẫu giám định)”, tại các mép dán có họ tên, chữ ký của những người tham gia niêm phong và 04 (bốn) hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Yên Bái; 04 túi nilon có chứa một ít gạo; 01 vỏ hộp; 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong và túi nilon, băng dính mầu đen.

- Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước: 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA WINNER mầu đỏ đen bạc, biển kiểm soát 21K-572.69, số máy KC34E1268689, số khung RLHKC3713MY134525 (xe đã qua sử dụng); 01điện thoại di động nhãn hiệu GOLY mầu đen, bàn phím bấm; 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO mầu xanh đen, màn hình cảm ứng, có vỏ bao giả da mầu nâu (Các điện thoại đều đã qua sử dụng).

- Trả lại cho bị cáo Giàng Thị G: 01 điện thoại di động nhãn hiệu MASSTEL mầu đen, bàn phím bấm (Đã qua sử dụng); 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Hờ A E và số tiền 4.000.000 đ (Bốn triệu đồng).

3. Về án phí:

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyđịnh mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Bị cáo Giàng Thị G được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáobản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;