Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 150/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 150/2023/HS-ST NGÀY 26/10/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 10 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 140/2023/TLST-HS ngày 02 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 208/2023/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2023 và quyết định hoãn phiên tòa số 463/2023/HSST-QĐ ngày 17 tháng 10 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ tên: Kha Văn B; tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; sinh ngày 01 tháng 07 năm 1963 tại huyện K, tỉnh Nghệ An; nơi thường trú và chỗ ở hiện nay: Bản P, xã P, huyện K, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 2/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Kha Văn B1 và bà Kha Thị B2 ( Đều đã chết); Bị cáo có vợ Lương Thị Ỏ và 03 người con;

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân:

Ngày 15/01/2019 bị Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xử phạt 01 (Một) năm tù về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, chấp hành xong bản án ngày 30/8/2019 Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/6/2023 đến nay (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo Kha Văn B: Ông Nguyễn Văn H – Trợ giúp viên pháp lý (Có mặt).

Công tác tại: Chi nhánh T thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh N;

Địa chỉ: Thị trấn T, huyện T, tỉnh Nghệ An.

- Người chứng kiến:

+ Anh Lương Văn K, sinh năm 1982 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Bản P, xã P, huyện K, tỉnh Nghệ An.

+ Anh Xeo Đức H1; sinh năm 1995;

Địa chỉ: K, thị trấn M, huyện K, tỉnh Nghệ An (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 00 phút, ngày 07/6/2023 tại nhà riêng của Kha Văn B thuộc bản P, xã P, huyện K, tỉnh Nghệ An tổ công tác Công an huyện K, tỉnh Nghệ An, bắt quả tang Kha Văn B, sinh năm 1963 có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 01 bao potylen màu đen trong đó có 02 túi ni lông màu xanh và 01 túi ni lông màu hồng, bên trong có nhiều viên nén màu hồng, và 01 gói giấy thiếc màu vàng bên trong có 06 viên nén màu hồng (nghi ma túy). Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng đối với Kha Văn B.

Quá trình điều tra hành vi phạm tội của bị can thể hiện như sau:

Khoảng ngày 05/6/2023, Kha Văn B đi săn thú thì gặp 01 người đàn ông không rõ lai lịch. Quá trình nói chuyện, B hỏi mua của người đàn ông 03 gói ma túy hồng phiến với giá 4.5000.000đ. Sau khi nhận tiền, người đàn ông đó đưa cho Kha Văn B 03 gói ma túy dạng hồng phiến (01 gói màu hồng và 02 gói màu xanh), B cho vào túi chéo đeo bên người rồi đi về. Khi về đến nhà, B lấy một ít ma túy hồng phiến gói trong một mảnh giấy thiếc màu vàng cất vào túi áo treo đầu gường ngủ, phần còn lại được gói trong túi ni lông màu đen, cất dấu trong giá đựng đồ dùng. Đến khoảng 10 giờ, ngày 07/6/2023, Kha Văn B đang ở nhà tại bản P, xã P, huyện K, tỉnh Nghệ An thì lực lượng Công an vào làm việc nên B đã tự nguyện giao nộp số ma túy trên. Công huyện K, tỉnh Nghệ An đã lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ 01 bao potylen màu đen trong đó có 02 túi ni lông màu xanh và 01 túi ni lông màu hồng, bên trong có nhiều viên nén màu hồng, và 01 gói giấy thiếc màu vàng bên trong có 06 viên nén màu hồng (nghi ma túy). Kha Văn B khai nhận số ma túy nói trên mua về để sử dụng và bán lẻ kiếm lời.

Kết luận giám định số 633, ngày 13/6/2023 của Phòng K1, Công an tỉnh N kết luận: "04 mầu viên nén màu hồng (ký hiệu từ T1 đến T4) thu giữ của Kha Văn B gửi tới giám định đều là ma túy Methamphetamine. Số viên nén màu hồng thu giữ của Kha Văn B có tổng khối lượng 50,15 gam".

Cáo trạng số 158/CT-VKS-P1 ngày 21/9/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Kha Văn B về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố của bản cáo trạng và luânhj tội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Kha Văn B phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 251 xử phạt bị cáo Kha Văn B từ 16 năm đến 17 năm tù. Miễn hình phạt bổ sung, buộc bị cáo phải chịu nghĩa vụ án phí hình sự sơ thẩm, xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Kha Văn B đề nghị Hội đồng xét xử đánh giá chứng cứ để kết tội bị cáo và không có ý kiến tranh luận đối với lời luận tội của kiểm sát viên. Truy tại phiên tòa bị cáo thay đổi lời khai nhưng trong quá trình điều tra truy tố bị cáo đã thành khẩn nên đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc áp dụng hình phạt đối với bị cáo ở mức thấp hơn lời đề nghị của kiểm sát viên.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận hoặc tự bào chữa bổ sung, lời nói sau cùng trước khi nghị án bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo để có cơ hội sớm trở về với gia đình và cộng đồng xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện K, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn, Công an tỉnh N, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, bởi vậy các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có tại hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử sử dụng để đánh giá giải quyết vụ án.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Kha Văn B thay đổi lời khai và cho rằng số ma túy bị thu giữ của bị cáo mua về để sử dụng dần. Sau khi được nghe lời khai của người chứng kiến anh Xeo Đức H1 và xem lại nội dung ghi âm, ghi hình của việc lấy cung khai tại cơ quan điều tra bị cáo mới thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận:

Ngày 05/6/2023, Kha Văn B mua 03 gói ma túy, mục đích để sử dụng và bán lẻ kiếm lời, khi bị bắt giữ thu tại nhà ở của bị cáo địa chỉ bản P, xã P, huyện K, tỉnh Nghệ An số ma túy tổng khối lượng 50,15 gam Methamphetamine. Mục đích, ý chí và hành vi bị cáo đã thực hiện và khối lượng ma túy thu được cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự. Vậy nên Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đối với bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự đã cố ý thực hiện tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm vào chế độ quản lý các chất ma túy của Nhà nước tuy bị cáo chưa kịp bán ma túy nhưng đây là một trong những nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm việc xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian như đề nghị của kiểm sát viên là cần thiết.

[4] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

[4.1] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4.2] Tình tiết giảm nhẹ: Tuy sau khi phạm tội bị cáo là thành khẩn nhưng tại phiên tòa bị cáo thay đổi lời khai không thừa nhận hành vi phạm tội chỉ sau khi nghe lời khai người chứng kiến và xem lại nội dung ghi âm, ghi hình khi lấy cuang khai giai đoạn điều tra thì bị cáo mới thừa nhận điều đó thái độ khai báo của bị cáo chưa thành khẩn, ăn năn hối cải. Tuy nhiên khi bị tổ công tác công an huyện K và đội phòng chống ma túy cục H2 đến nhà thì bị cáo thì bị cáo đã tự nguyện giao nộp số ma túy đã mua và tự thú mục đích mua ma túy để sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Như vậy bị cáo đã tự thú hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Tuy bị cáo có tình tiết giảm nhẹ này nhưng nhân thân của bị cáo rất xấu, đã từng bị kết án một lần cùng loại tội với tội danh bị đưa ra xét xử lần này. Do đó việc áp dụng hình phạt theo lời đề nghị của người bào chữa là chưa tương xứng với nhân thân, hành vi phạm tội và định lượng ma túy mà bị cáo có thể phát tán ra cộng đồng.

[5] Hình phạt bổ sung: Tài sản của bị cáo chỉ đủ duy trì cuộc sống thiết yếu hàng ngày không có tài sản nào tạo lập từ việc phạm tội nên Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của kiểm sát viên.

[6] Người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo do không rõ lai lịch nên chưa có cở sở điều tra để xử lý trong cùng vụ án.

[7] Xử lý vật chứng: Tiêu hủy chất ma túy vật chứng của vụ án còn lại sau khi lấy mẫu để giám định.

[8] Án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu nghĩa vụ án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Kha Văn B phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

2. Áp dụng: Điểm b khoản 3 Điều 251; điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Kha Văn B 16 (Mười sáu) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 07 tháng 6 năm 2023.

3. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư và toàn bộ số ma túy còn lại được chứa bên trong là vật chứng vụ án.

(Đặc điểm tình trạng, khối lượng, số lượng như trong biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng giữa cán bộ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh N và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ AH2 lập ngày 26/9/2023).

4. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Kha Văn B phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Kha Văn B có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 150/2023/HS-ST

Số hiệu:150/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;