Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 13/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẠ LANG, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 13/2021/HS-ST NGÀY 05/05/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 15/2021/TLST-HS ngày 20/4/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 145/2021/QĐXXST-HS ngày 22/4/2021 đối với bị cáo:

Hoàng Đức V, sinh ngày 15 tháng 8 năm 2001. Sinh tại: xã TN, huyện HL, tỉnh Cao Bằng. Nơi ĐKHKTT: xóm PL, xã TN, huyện HL, tỉnh Cao Bằng.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Nùng; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn M, sinh năm 1976 và bà Hòang Thị R, sinh năm 1977; Anh chị em ruột: Bị cáo có ba anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ; Con: Chưa có.

Tiền sự; Tiền án: Không.

Bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện HL từ ngày 23/01/2021 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo; Ông Triệu Bằng G, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cao Bằng. Có mặt

- Người làm chứng:

Lục Văn Th, sinh năm 1983. Nơi cư trú: xóm BĐ, xã TN, huyện HL, tỉnh Cao Bằng. (Vắng mặt không có lý do) Hoàng Đức L, sinh năm 1988; Nơi cư trú: xóm PK, xã TN, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng (vắng mặt không có lý do).

Nông Văn Gi, sinh năm 1974; Nơi cư trú: xóm BK, xã TN, huyện HL, tỉnh Cao Bằng (vắng mặt không có lý do) Nông Văn P, sinh năm 1992; Nơi cư trú: xóm NK, xã TN, huyện HL, Cao Bằng (vắng mặt không có lý do).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Hoàng Văn M, sinh năm 1976; Nơi cư trú: xóm PL, xã TN, huyện HL, Cao Bằng (vắng mặt không có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ, ngày 23 tháng 01 năm 2021, V một mình điều khiển xe máy nhãn hiệu Future, BKS 11U1-049XX từ nhà tại xóm ĐN, xã TN, huyện HL đến khu vực biên giới thuộc xóm KP, QL để tìm mua ma túy. V mua ma túy với một người đàn ông không rõ lai lịch với số tiền 600.000đ. Sau đó V tách ra một ít để sử dụng, số còn lại V gói lại và cất giấu vào trong túi quần rồi điều khiển xe máy đi về đến xóm ĐN, xã TN thì bị tổ công tác Công an huyện HL phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) gói nilon màu đỏ bên trong chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy).

- 01 xe máy HONDA FUTURE màu đen, BKS 11U1-049XX, đã qua sử dụng.

- 02 điện thoại di động: Trong đó 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đỏ đen, loại màn hình cảm ứng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, loại bàn phím bấm cả hai điện thoại đều đã qua sử dụng.

- Tiền Việt Nam 360.000đ.

Quá trình điều tra Hoàng Đức V khai nhận, trước khi bị bắt V đã bán ma túy cho những người sau: Bán ma túy cho Nông Văn G, trú tại Bản Đẩu, xã TN, huyện HL 01 lần, với số tiền 100.000đ vào ngày 21/01/2021.

Bán ma túy cho Nông Văn P, trú tại NK, xã TN, HL, Cao Bằng 01 lần với số tiền 100.000đ vào ngày 21/01/2021.

Bán ma túy cho Lục Văn Th, trú tại: BĐ, xã TN, huyện HL 01 lần với số tiền 100.000đ vào ngày 21/01/2021.

Bán ma túy cho Hoàng Đức L, trú tại xóm PK, xã TN, huyện HL 01 lần với số tiền 100.000đ Ngày 24/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện HL tiến hành mở niêm phong và cân xác định khối lượng số ma túy thu giữ của Hoàng Đức V kết quả cân có khối lượng là 0,93g (không phẩy chín ba gam) và tách lấy mẫu gửi giám định. Tại Kết luận giám định số: 68/GĐMT ngày 03/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu chất bột màu trắng gửi giám dịnh là chất ma túy, loại Heroine Về vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) phong bì niêm phong chứa chất ma túy, mặt trước ghi “ Vật chứng thu giữ của Hoàng Đức V bắt ngày 23/01/2021” mặt sau phong bì được dán kín, có chữ ký của thành phần tham gia và đóng dấu của Cơ quan CSĐT Công an huyện HL;

- 01 xe máy HONDA FUTURE màu đen, BKS 11U1-049XX, đã qua sử dụng;

- 02 điện thoại di động: Trong đó 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO màu đỏ đen, màn hình cảm ứng; 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen, loại bàn phím bấm, cả hai điện thoại đều đã qua sử dụng.

- Tiền Việt Nam 360.000đ.

Tại bản Cáo trạng số: 17/CT-VKSHL ngày 20/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện HL, tỉnh Cao Bằng đã truy tố Hoàng Đức V về tội “Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Đức V từ 07 năm đến 08 năm tù.

Về vật chứng: Tịch thu sung công quỹ nhà nước: 360.000đ số tiền do bán ma túy mà có; Tịch thu phát mại sung công quỹ nhà nước một điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, loại bàn phím bấm, đã qua sử dụng; Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong mặt trước ghi “Vật chứng thu giữ của Hoàng Đức V” bắt ngày 23/01/2021. Trả lại cho bị cáo V điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đỏ đen, màn hình cảm ứng đã qua sử dụng; trả lại cho người có quyền lợi liên quan ông Hoàng Văn M trú tại PL, TN, HL 01 (một) xe máy HONDA FUTURE màu đen, BKS 11U1- 049XX đã qua sử dụng.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày hoàn toàn nhất trí với bản luận tội của viện kiểm sát về điều luật áp dụng, mức hình phạt và xử lý vật chứng đối với bị cáo, tuy nhiên đối với số tiền 360.000đ thu của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại cho bị cáo vì số tiền này do bị cáo lao động tích cóp được, chứ không phải do phạm tội mà có.

Bị cáo cho rằng, Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố, phản ánh đúng diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo và không có ý kiến tranh luận, chỉ đề nghị được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện HL, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện HL, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về các yếu tố cấu thành tội phạm: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng về thời gian, địa điểm, số lần và số tiền mua bán ma túy và các tài liệu khác có trong hồ sơ nên có cơ sở để kết luận: Do bản thân sử dụng ma túy nên ngày 23/01/2021 bị cáo V một mình đi mua ma túy với một người đàn ông Trung Quốc không biết tên, địa chỉ với số tiền 600.000đ (sáu trăm nghìn đồng). Mục đích mua ma túy về để sử dụng cho bản thân và bán lại cho những người nghiện để kiếm lời, khi đang trên đường đi mua ma túy về thì bị cơ quan chức năng đang làm nhiệm vụ tại khu vực xóm ĐN, xã TN, huyện HL phát hiện bắt quả tang. Tang vật thu giữ là 0,93g chất bột màu trắng được kết luận là ma túy, loại Heroine.

Bị cáo được bán ma túy cho những người sau: Bán ma túy cho Nông Văn G, Nông Văn P, Lục Văn Th, Hoàng Đức L, mỗi người một lần với số tiền mỗi lần 100.000đ Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, tiếp tay cho tệ nạn mua bán trái phép ma túy ngày càng gia tăng hiện nay, gây mất trật tự trị an tại địa phương và tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, đồng thời khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma tuý". Vì vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện HL đã truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Trong quá trình tố tụng bị cáo thành khẩn khai báo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần được xem xét khi lượng hình, tình tiết tăng nặng không có.

Về nguồn gốc ma túy: Bị cáo V khai số ma túy bị thu giữ bị cáo mua với một người đàn ông Trung Quốc không biết tên và địa chỉ nên không có căn cứ để mở rộng điều tra.

[4]. Đối với Nông Văn G, Nông Văn P, Lục Văn Th, Hoàng Đức L có hành vi mua ma túy với V về để sử dụng, theo quy định của pháp luật thì không truy cứu trách nhiệm hình sự.

[5]. Về vật chứng và tài sản tạm giữ: Số Heroine thu giữ là mặt hàng Nhà nước cấm lưu hành, nên cần tịch thu tiêu hủy; số Heroine gửi giám định do không hoàn lại nên Hội đồng xét xử không xem xét việc xử lý;

Trả lại cho bị cáo V số tiền 360.000đ vì không liên quan đến vụ án.

01 (một) xe máy HONDA FUTURE màu đen, BKS 11U1-049XX, đã qua sử dụng, đứng tên chủ sở hữu là ông Hoàng Văn M (bố của bị cáo) việc bị cáo V mang xe đi mua ma túy thì ông M không biết, do đó cần trả lại cho chủ sở hữu là có căn cứ.

Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO màu đỏ đen, màn hình cảm ứng, đã qua sử dụng;

Tịch thu phát mại sung công quỹ nhà nước 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen, loại bàn phím bấm, điện thoại đã qua sử dụng.

[6]. Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Đức V phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt Hoàng Đức V 07 (bẩy) năm tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 23/01/2021.

3. Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Trả lại cho bị cáo V số tiền 360.000đ. vì không liên quan đến vụ án.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong có chứa Heroine, mặt trước ghi “Vật chứng thu giữ của Hoàng Đức V, bắt ngày 23/01/2021, tịch thu phát mại sung công quỹ nhà nước 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA, loại bàn phím bấm, đã qua sử dụng.

- Trả lại cho người có quyền lợi liên quan Ông Hoàng Văn M, trú tại PL, TN, HL, Cao Bằng 01 xe máy HONDA FUTURE màu đen, BKS 11U1-04993, đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo V 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO màu đỏ đen, màn hình cảm ứng điện thoại đã qua sử dụng.

Xác nhận số vật chứng trên đã được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện HL, theo biên bản ngày 26/4/2021.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Hoàng Đức V phải chịu 200.000đ, tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

5. Bị cáo, người bào chữa có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, đối với người có quyền lợi liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần có quyền lợi liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 13/2021/HS-ST

Số hiệu:13/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hạ Lang - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;