Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 123/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 123/2021/HS-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 125/2021/HS-ST ngày 08 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 131/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H , sinh ngày 02/01/1991 tại Vĩnh Phúc; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn T, xã Đ, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Chí D và bà Nguyễn Thị N; có vợ là Lâm Thị D và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/6/2021 cho đến nay (có mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Anh Phùng Văn N , sinh năm 1998; địa chỉ: Thôn N , xã Hồ Sơ, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Vắng mặt.

- Ông Nguyễn Chí D , sinh năm 1968; địa chỉ: Thôn T, xã Đ , huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 ngày 04/06/2021, Nguyễn Văn H , điều khiển xe máy BKS: 33L7-00XX của ông Nguyễn Chí D (bố của H) một mình đi lang thang quanh khu vực Dốc Láp, thuộc phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên thì nhận được điện thoại của Phùng Văn N , qua điện thoại N hỏi mua của H 01 gói ma túy (heroin) với giá 200.000đ, do có gói ma túy mang theo trong người nên H đồng ý và hẹn N đến khu vực Gốc Vừng thuộc xóm Vẽn, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên để giao dịch mua bán ma túy. Sau đó H đi đến điểm hẹn, khi đến nơi, H dừng xe đợi một lúc thì thấy N một mình đi bộ đến. Gặp nhau, N đưa H 200.000đ như đã thỏa thuận từ trước để mua ma túy, H cầm tiền và đang định đưa cho N 01 gói ma tuý (Heroine) thì bị Tổ công tác của Công an thành phố Vĩnh Yên phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tang vật thu giữ: Tại lòng bàn tay trái của H 01 gói giấy nhỏ bên trong chứa chất cục bột màu trắng, H khai là ma tuý (Heroine) mang đi để bán cho N nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang, vật chứng được niêm phong vào bì thư ký hiệu A1; thu giữ trên tay pH của H số tiền 200.000đ, H khai là tiền của N vừa đưa để mua ma túy; tạm giữ của H 01 xe máy BKS: 33L7 - 0030 và 01 chiếc điện thoại di động hiệu OPPO, đều đã qua sử dụng.

Ngày 04/06/2021, CQĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra Quyết định trưng cầu giám định số 221 yêu cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định đối với mẫu ký hiệu A1 thu giữ của Nguyễn Văn H .

Tại bản Kết luận giám định số 1266/KLGĐ ngày 08/06/2021 của Phòng Kỹ hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Chất bột, cục màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma tuý, có khối lượng 0,0748g (Không phảy không bảy bốn tám gam, không kể bao bì), loại Heroine.

Hoàn lại mẫu vật còn lại sau giám định: A1 = 0,0325gam mẫu và toàn bộ bao gói, được niêm phong chung trong một bao gói giấy “MẪU TRẢ”.

Ngày 08/7/2021, ông Nguyễn Chí D là bố đẻ của Nguyễn Văn H đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan điều tra 01 đăng ký xe máy BKS: 33L7-00XX mang tên Trịnh Tiến Đ .

Về nguồn gốc ma túy Nguyễn Văn H khai nhận: Chiều ngày 03/6/2021, H đến khu vực gần cổng Trường tiểu học Ngô Quyền, thuộc phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên, H gặp và mua của 01 người phụ nữ khoảng 40 tuổi, dáng người gầy, tóc cắt ngắn, do người này đeo khẩu trang nên H không nhìn rõ mặt, H không biết người này tên, tuổi, địa chỉ ở đâu. Sau khi mua được ma túy, H lấy ra 01 phần để sử dụng cho bản thân, phần còn lại H gói lại và cất giữ trong người để có ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Đến khoảng 10 giờ 00 phút ngày 04/6/2021 H đang bán số ma tuý còn lại cho Phùng Văn N thì bị Cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang.

Cáo trạng số: 132/CT-VKSVY ngày 07/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên truy tố Nguyễn Văn H về Tội mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Văn H phạm Tội mua bán trái phép chất ma túy. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, phạt Nguyễn Văn H từ 02 năm 03 tháng tù đến 02 năm 06 tháng tù. Không phạt bổ sung bị cáo vì bị cáo không có tài sản, thu nhập.

Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 0,0325gam ma túy và toàn bộ bao gói ma túy còn lại sau giám định; tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 200.000đ đã thu giữ của Nguyễn Văn H ; tịch thu bán phát mại sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO đã qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Văn H . Trả lại ông Nguyễn Chí D 01 chiếc xe máy BKS: 33L7 - 0030 và đăng ký xe.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã được công bố, xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với vật chứng đã được thu giữ, phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 10 giờ ngày 04/06/2021, tại khu vực Gốc Vừng, thuộc xóm Vẽn, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn H đang có hành vi bán trái phép 01 gói ma túy cho Phùng Văn N với giá 200.000đ thì bị Tổ công tác của Công an thành phố Vĩnh Yên phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tang vật thu giữ gồm: 01 gói giấy nhỏ bên trong chứa chất bột, cục màu trắng, được giám định là ma túy loại Heroine có khối lượng là 0,0748g.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn H đã phạm Tội mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù từ 02 đến 07 năm.

[3] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất gây nghiện, gây mất trật tự an toàn xã hội, gia tăng các tệ nạn xã hội: Lừa đảo, trộm cắp, giết người, mại dâm, băng nhóm...; ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục lâu đời của dân tộc. Làm giảm sút sức lao động sản xuất trong xã hội, tăng chi phí ngân sách xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại. Ma tuý còn là nguồn gốc, là điều kiện nảy sinh, lan truyền đại dịch HIV/AIDS, ảnh hưởng đến giống nòi, suy yếu giống nòi. Do đó cần xử lý nghiêm khắc mới có thể cải tạo bị cáo và mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm.

[4] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng nào.

Như vậy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản và nghề nghiệp không ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Đối với những người có liên quan đến vụ án gồm: Đối với Phùng Văn N là người mua ma tuý của H . N khai là bạn nghiện ma tuý ngoài xã hội với H và H cho N số điện thoại liên lạc khi cần. Sáng ngày 04/6/2021, khi đang một mình đi bộ quanh khu vực Văn Miếu, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên thì có N cầu sử dụng ma túy. N đã mượn chiếc điện thoại của một người nam giới không quen biết gặp trên đường và gọi cho H để hỏi mua ma tuý, cả hai hẹn đến khu vực Gốc Vừng, thuộc xóm Vẽn, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên để mua ma tuý. Khi đến điểm hẹn N vừa đưa cho H 200.000đ, chưa kịp nhận ma túy thì bị Cơ quan Công an phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Cơ quan điều tra phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, giáo dục đối với N .

Đối với người phụ nữ đã bán ma tuý cho H , quá trình điều tra, H khai không biết rõ nhân thân của người pụ nữ này nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ đề cập xử lý sau.

[7] Về vật chứng: Đối với số ma túy và bao gói ma túy hoàn lại sau giám định không có giá trị sử dụng cần tịch thu để tiêu hủy; đối với số tiền 200.000đ đã thu giữ của bị cáo H cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước; đối với chiếc điện thoại di động đã thu giữ của bị cáo H , quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định đó là phương tiện bị cáo đã sử dụng để liên lạc vào việc phạm tội nên cần tịch thu bán phát mại sung ngân sách Nhà nước; Đối với chiếc xe máy BKS: 33L7 - 0030 H sử dụng làm phương tiện đi bán ma túy cho N . Quá trình điều tra xác định đăng ký xe mang tên anh Trịnh Tiến Đ - sinh năm:1977, ở thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Khoảng tháng 10/2017, anh Đ bán lại cho ông Nguyễn Chí D (bố bị cáo H ). Sáng ngày 22/6/2021, Ông D cho H mượn chiếc xe máy này để đi làm. Ông D không biết H sử dụng xe máy của ông làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội phạm, do vậy cần trả lại cho Ông D là chủ sở hữu theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[8] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố Nguyễn Văn H phạm Tội mua bán trái phép chất ma túy.

[2] Về điều luật áp dụng và hình phạt:

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Phạt Nguyễn Văn H 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 04/6/2021).

[3] Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu hủy 0,0325 gam ma túy loại Heroine và toàn bộ bao gói ma túy hoàn lại sau giám định;

Tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 200.000đ đã thu giữ của Nguyễn Văn H ;

Tịch thu bán phát mại sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO đã thu giữ của Nguyễn Văn H ;

Trả lại ông Nguyễn Chí D 01 chiếc xe máy và đăng ký xe BKS: 33L7 - 0030 mang tên Trịnh Tiến Đ .

(Đặc điểm tang vật như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 08/9/2021).

[4] Án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc Nguyễn Văn H pH chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt, có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc ngày Bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 123/2021/HS-ST

Số hiệu:123/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;