Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 12/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN PHÚ NHUẬN - TP. HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 12/2023/HS-ST NGÀY 17/01/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 01 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 72/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2023/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 01 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ tên: Lê Hoàng Vinh D, tên gọi khác: không có; sinh ngày 07/02/1993 tại Thành phố Hồ Chí Minh; địa chỉ thường trú: BT, phường V, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: lao động phổ thông; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Hoàng H (chết) và bà Hoàng Túy P; chưa có vợ con; tiền án: không; tiền sự: không; bị tạm giữ ngày 03/08/2022, tạm giam từ ngày 09/08/2022 (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Ông Trần Mạnh V (vắng mặt) Địa chỉ: 7 Q, Phường A, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ông Đặng Vũ K, sinh năm 1986 (có mặt) Địa chỉ thường trú: A H, Phường A, Quận E, Thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ tạm trú: C L, Phường A, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ông Hồ Văn T, sinh năm 1988 (có mặt) Địa chỉ: F P, Phường D, Quận H, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ông Phạm Tuấn P1, sinh năm 1986 (vắng mặt) Địa chỉ: G Đường A, Phường D, Quận H, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ ngày 03/8/2022, Lê Hoàng Vinh D nhận được tin nhắn qua Zalo của người bạn cùng chơi Game trên mạng, có tên tài khoản Z là “Po” (không rõ nhân thân, lai lịch) nhờ D mua ma túy đá với số lượng là “12 số” cho “Po” sử dụng. D báo giá là 900.000 đồng và hẹn trưa cùng ngày sẽ giao cho P2. Đến 11 giờ 00 phút ngày 03/08/2022, D gọi cho một người tên B (không rõ nhân thân, lai lịch) qua Z có tên tài khoản là “Trinh Trinh” để hỏi mua ma túy đá “12 số” với giá 800.000 đồng và được B hẹn ra ngã ba đường P và C tại Phường B, quận P để giao dịch. D chạy chiếc xe máy biển số 59G1-732.76 đến điểm hẹn liên lạc với B thì có người thanh niên không quen biết trước, chạy ra gặp và giao cho D gói ma túy được quấn băng keo đen bên ngoài. Sau đó, D mang về nhà lấy một ít sử dụng để kiểm tra chất lượng xong thì gói lại như cũ, lấy một tờ hóa đơn Circle K dán dính bên ngoài bằng băng keo hai mặt, bỏ vào bóp đem đi giao cho “Po”. Trên đường đi khi đến trước nhà số E T, Phường G, quận P thì bị lực lượng Công an quận P kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ của danh 01 gói nylon có quấn băng keo đen bên ngoài, 01 điện thoại di động, 01 chiếc xe máy và số tiền 101.000 đồng. Cơ quan điều tra tiến hành khám xét chỗ ở của Lê Hoàng Vinh D còn thu giữ 01 gói nylon chứa tinh thể không màu, 01 cân tiểu ly và các vật dụng khác dùng để gói ma túy. D khai nhận, khoảng 10 giờ 00 phút ngày 25/7/2022, D đã liên lạc với B mua gói ma túy nêu trên, sau đó đem về nhà lấy một ít ra sử dụng, số còn lại cất giữ tại nhà để bán lại cho bạn bè nghiện khác nhưng đã bị cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ.

Tại Kết luận giám định số 4513/KL-KTHS ngày 10/08/2022 của Phòng K2 Công an Thành phố H kết luận:

- Gói 1: Tinh thể không màu trong 01 gói nylon, quấn băng keo màu đen, được niêm phong bên ngoài có các chữ ký ghi tên Lê Hoàng Vinh D, Trương Văn K1 (người chứng kiến), Nguyễn Phước Q (Điều tra viên) và hình dấu Công an P3, quận P (ký hiệu mẫu m1): là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 1,1587g (một phẩy một năm tám bảy gam), loại Methamphetamine.

- Gói 2: Tinh thể không màu trong 01 gói nylon được niêm phong bên ngoài có các chữ ký ghi tên Lê Hoàng Vinh D, Lưu Thị B1 (Người chứng kiến, tổ phó), Nguyễn Phước Q (Điều tra viên) và hình dấu Công an Phường V, Quận C (ký hiệu mẫu m2): là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,9284g (không phẩy chín hai tám bốn gam), loại Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKSPN ngày 20 tháng 12 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Lê Hoàng Vinh D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Hoàng Vinh D đã trình bày lại toàn bộ nội dung vụ án và thừa nhận hành vi mua 02 gói chất ma tuý Methamphetamine vào ngày 25/7/2022 và ngày 03/8/2022 có tổng khối lượng là 2,0871g của một người tên B (không rõ nhân thân, lai lịch) mang về nhà cất giữ với mục đích bán lại cho người khác để kiếm lời. Ngày 03/8/2022, khi trên đường mang ma túy đến trước nhà số E đường T, Phường G, quận P để bán cho một người tên P2 thì bị Công an quận P phát hiện bắt quả tang cùng tang vật như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận đã truy tố đối với bị cáo. Đồng thời, bị cáo cũng đã nhìn nhận trách nhiệm của mình và tỏ thái độ ăn năn hối hận, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến đánh giá nội dung vụ án, xác định hành vi phạm tội và giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Hoàng Vinh D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017) như nội dung bản cáo trạng. Đồng thời, Đại diện Viện kiểm sát cũng đã đánh giá tính chất hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định pháp luật xử phạt bị cáo Lê Hoàng Vinh D mức án từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù; đề nghị tịch thu, tiêu hủy 02 gói niêm phong chứa chất ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định và xử lý các tang vật khác theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an quận P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận, Kiểm sát viên đã tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đã giao nộp chứng cứ, tài liệu đúng trình tự, thủ tục quy định. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về những chứng cứ, tài liệu đã thu thập, cung cấp. Do đó, những chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đều hợp pháp.

[2] Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng như đã nêu trên. Tại các bản tự khai, biên bản lấy lời khai, biên bản hỏi cung của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác thể hiện nội dung lời khai là hoàn toàn tự nguyện. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ, tang vật khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở để xác định, vào khoảng 10 giờ 00 phút ngày 25/7/2022, bị cáo Lê Hoàng Vinh D đã mua 01 gói chất ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,9284g (không phẩy chín hai tám bốn gam) của một người tên B (không rõ lai lịch), mang về nhà cất giữ với mục đích bán lại cho người khác để kiếm lời. Đến khoảng 11 giờ 00 phút ngày 03/08/2022, bị cáo Lê Hoàng Vinh D tiếp tục mua 01 gói ma túy Methamphetamine có khối lượng 1,1587g (một phẩy một năm tám bảy gam) của B, tại ngã ba đường P và C tại Phường B, quận P với giá 800.000 đồng. Sau đó, D thỏa thuận bán lại gói ma túy này cho một người tên P2 (không rõ lai lịch) với giá 900.000 đồng. Khi bị cáo D điều khiển xe máy biển số 59G1-732.76, mang theo ma túy để bán đến trước nhà số E T, Phường G, quận P thì bị lực lượng Công an P kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ 01 gói chất ma túy Methamphetamine có khối lượng 1,1587g và tiến hành khám xét nơi ở của bị cáo thu giữ thêm 01 gói chất ma túy Methamphetamine có khối lượng 0,9284g. Như vậy, tổng khối lượng chất ma túy Methamphetamine mà bị cáo mua bán là 2,0871g (hai phẩy không tám bảy một gam). Do đó, hành vi của bị cáo Lê Hoàng Vinh D thực hiện đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[4] Xét ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự quản lý chất gây nghiện của Nhà nước, gây mất an ninh trật tự xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[6] Tuy nhiên, xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải nên cần xem xét áp dụng các quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[7] Ngoài hình phạt chính là hình phạt tù, tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự còn quy định bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng. Tuy nhiên, xét bản thân bị cáo là người nghiện ma tuý, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mua bán ma túy thu lợi không lớn nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về tang vật chứng của vụ án:

- 02 gói niêm phong bên trong có chứa chất ma túy còn lại sau giám định, đây là chất ma tuý mà Nhà nước quy định cấm tàng trữ, sử dụng trái phép nên tịch thu, tiêu hủy.

- 01 bóp da màu đen bên trong có 01 tờ hóa đơn in chữ Circle K dùng để đựng, gói ma túy nên bị tịch thu, tiêu hủy.

- 01 túi giấy trắng in chữ Feng System, 01 hộp giấy cứng màu đen in chữ “Y”, 01 cân tiểu ly điện tử màu xám đen, 02 tờ hóa đơn in chữ Circle K, 01 cuộn băng keo màu đen, 01 cuộn băng keo 02 mặt, đây là công cụ sử dụng vào việc phạm tội và là vật không có giá trị nên tịch thu, tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động hiệu S, sim số 0903956943, là tài sản của bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên tịch thu, sung quỹ Nhà nước;

- Số tiền 101.000 đồng là tài sản của bị cáo không liên quan đến việc phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

- 01 xe máy hiệu Honda Wave, màu trắng, biển số 59G1 – 732.76, có số máy HC12E – 5328506, số khung RLHHC 1217DY328299, qua xác minh chiếc xe trên do ông Trần Mạnh V đứng tên đăng ký chủ sở hữu có địa chỉ 7 Q, Phường A, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh nhưng hiện không có mặt ở địa phương. Bị cáo D khai nhận xe máy trên là mượn của ông Đặng Vũ K để đi công việc, ông K không biết việc D dùng để mua và giao dịch ma túy. Ông Đặng Vũ K cho biết đã mua xe máy biển số 59G1 – 732.76 của Hộ kinh doanh xe L do ông Hồ Văn T bán cho K giá 10.000.000 đồng nhưng không làm thủ tục sang tên, chỉ đưa giấy tờ xe. Ông Hồ Văn T khai mua lại xe máy biển số 59G1 – 732.76 từ ông Phạm Tuấn P1, địa chỉ: I đường T, Phường D, Quận H, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Phạm Tuấn P1 trình bày đã mua lại xe máy biển số 59G1 – 732.76 từ người có tên facebook là Quỳnh T1 với giá 7.000.000 đồng và sau đó bán cho Hồ Văn T giá 7.800.000 đồng nhưng không làm giấy tờ mua bán, chỉ đưa giấy tờ xe cho ông Hồ Văn T. Hiện không xác định được nhân thân, lai lịch của người có tên facebook Quỳnh T1. Cơ quan điều tra đã đăng báo tìm kiếm chủ sở hữu chiếc xe trên từ ngày 14/11/2022 đến nay nhưng không có người đến nhận. Xét ông Đặng Vũ K là người đang chiếm hữu hợp pháp chiếc xe nêu trên, ông K cho bị cáo mượn sử dụng nhưng không biết bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên trả lại chiếc xe trên cho ông Đặng Vũ K. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

1.1. Tuyên bố bị cáo Lê Hoàng Vinh D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

1.2. Xử phạt: Lê Hoàng Vinh D 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 03/08/2022.

2. Căn cứ vào điểm a, c khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017); điểm a, c khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

2.1. Tịch thu, tiêu hủy: 02 gói niêm phong ma túy còn lại sau giám định, bên ngoài có ghi vụ số 942/4513/22 (gói 1), (gói 2) và chữ ký của giám định viên Phạm Hoàng T2, cán bộ điều tra Đỗ Chính B2; 01 bóp da màu đen; 01 túi giấy trắng in chữ Feng System; 01 hộp giấy cứng màu đen in chữ “Y”; 01 cân tiểu ly điện tử màu xám đen; 02 tờ hóa đơn in chữ Circle K; 01 cuộn băng keo màu đen; 01 cuộn băng keo 02 mặt;

2.2. Tịch thu, sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu S, sim số 0903956943; đồng);

2.3. Trả lại cho bị cáo Lê Hoàng Vinh D số tiền 101.000đ (một trăm lẻ một ngàn 2.4. Trả lại cho ông Đặng Vũ K chiếc xe máy hiệu Honda Wave, màu trắng, biển số 59G1-732.76, số máy HC12E-5328506, số khung RLHHC 1217DY328299.

(Tang vật thể hiện tại Phiếu nhập kho vật chứng số 95/PNK ngày 21/9/2022, Phiếu nhập kho vật chứng số 100/PNK ngày 27/10/2022 của Công an quận P, Thành phố Hồ Chí Minh và Giấy nộp tiền vào Kho bạc nhà nước P4 ngày 21/9/2022).

3. Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Lê Hoàng Vinh D phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được thực hiện quyền kháng cáo bản án. Trường hợp vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

54
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 12/2023/HS-ST

Số hiệu:12/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Phú Nhuận - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;