Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 113/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 113/2021/HS-ST NGÀY 20/12/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 20 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 111/2021/TLST- HS ngày 03 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 99/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần V C; sinh ngày 13 tháng 12 năm 1987; Sinh trú quán: Thôn H, xã K, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Đức Chi, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị Phương, sinh năm 1965; Vợ: Phan Thị T H, sinh năm 1990; con: 03 con (lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2015); Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giữ từ ngày 15/9/2021, đến ngày 21/9/2021chuyển tạm giam đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Phạm Thị T H, sinh năm 1990; trú tại: Thôn HT, xã K, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 15/9/2021, Trần V C một mình điều khiển xe mô tô, nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ, đã qua sử dụng, BKS: 19K7-7779 đi đến địa bàn phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, mục đích tìm mua ma túy Heroin về bán kiếm lời. C điều khiển xe đi vào một ngõ nhỏ thuộc phường Đống Đa tìm và dừng đỗ xe ở gần cửa sổ của một ngôi nhà (C nghe bạn nghiện kể lại có người bán ma túy trong ngôi nhà này, C không biết số nhà, địa chỉ cụ thể). Tại đây C gõ cửa sổ ngôi nhà này rồi lấy ra số tiền 750.000 đồng đưa vào trong cánh cửa sổ thì có người cầm tiền C đưa (C không trực tiếp nhìn thấy người này nên không biết hình dáng, đặc điểm của người này), rồi người này đưa lại cho C 01 túi nilon không màu bên trong có chứa 03 gói ma túy Heroin đều được bọc bên ngoài mỗi gói bằng giấy ô li màu trắng. C cầm số ma túy vừa mua được cất vào túi quần bên phải phía trước đang mặc rồi điều khiển xe mô tô BKS: 19K7-7779 đi về hướng thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc với mục đích xem có ai hỏi mua ma túy không để bán kiếm lời. Khoảng hơn 12 giờ, cùng ngày C đi đến đoạn đường gần vòng xuyến ngã 5 thuộc tổ dân phố Lá Sen, thị trấn Thổ Tang thì dừng xe đứng ở ven đường giáp vòng xuyến ngã 5, trên đoạn đường hướng đi xã Tân Tiến, C đứng một lúc thì gặp Nguyễn Văn M, sinh năm 1992; trú tại: Xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (là bạn nghiện của C). Tại đây M có hỏi C “để cho em cái năm”, C hiểu ý M muốn hỏi mua của C 01 gói ma túy Heroin giá 500.000 đồng. Do có sẵn ma túy để bán nên C đồng ý và bảo M “đưa tiền đây, anh để cho” thì M lấy ra số tiền 500.000 đồng đưa cho C. C cầm tiền M đưa cất vào túi quần bên phải C đang mặc rồi lấy ra 01 gói ma túy Heroin đưa cho M. M vừa cầm gói ma túy C đưa ở tay thì bị lực lượng Công an huyện Vĩnh Tường phát hiện bắt quả tang C có hành vi bán trái phép chất ma túy cho M.

Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu trong lòng bàn tay trái M đang cầm 01 gói nhỏ bọc bên ngoài bằng giấy ô li màu trắng, mở ra kiểm tra bên trong có chứa chất bột, cục màu trắng. M khai nhận đây là gói ma túy Heroin của M vừa mua được của C với giá 500.000 đồng mục đích sử dụng cho bản thân (Niêm phong ký hiệu A1).

- Thu trong túi quần bên phải phía trước C đang mặc có:

+ 01 túi nilon không màu miệng túi có mép vuốt màu trắng và đường kẻ chỉ màu đỏ, bên trong có 02 gói nhỏ đều được bọc bên ngoài mỗi gói bằng giấy ô li màu trắng mở ra kiểm tra bên trong mỗi gói đều có chứa chất bột, cục màu trắng. C khai nhận đây là 02 gói ma túy Heroin của C cất giữ nhằm mục đích bán cho ai có nhu cầu để kiếm lời (Niêm phong ký hiệu A2).

+ Số tiền 500.000 đồng C khai nhận đây là tiền C vừa bán 01 gói ma túy Heroin cho M mà có.

- Tạm giữ của C 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ đã cũ gắn BKS: 19K7-7779.

Ngày 15/9/2021,Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần V C ở thôn H, xã K, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả khám xét không phát hiện, thu giữ tài liệu, đồ vật gì.

Cùng ngày 15/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 520 trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc để giám định xác định khối lượng và loại ma túy trong mẫu vật ký hiệu A1 và A2.

Tại Kết luận giám định số: 2402/KLGĐ ngày 19/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận:

“1. Chất bột, cục màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,0316g (Không phảy không ba một sáu gam, không kể bao bì) loại Heroine.

2. Chất bột, cục màu trắng của mẫu ký hiệu A2 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1708g (Không phảy một bảy không tám gam, không kể bao bì) loại Heroine”.

Hoàn trả trực tiếp mẫu vật còn lại sau giám định gồm A1 = 0,0000 gam; A2 = 0,1447 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói.

Tại bản Cáo trạng số: 114/CT - VKS - VT ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Trần V C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 02 năm 03 tháng đến 02 năm 09 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và đồng thời đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện đều phù hợp với quy định của pháp luật.

[2].Về nội dung: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo C thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng đã truy tố của Viện kiểm sát nhân huyện Vĩnh Tường, phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, Kết luận giám định, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, từ đó có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 15/9/2021, tại khu vực vòng xuyến ngã 5 thuộc tổ dân phố Lá Sen, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Công an huyện Vĩnh Tường bắt quả tang Trần V C đang có hành vi bán trái phép 0,0316g ma túy Heroin với giá 500.000 đồng cho Nguyễn Văn M và tàng trữ 0,1708g ma túy Heroin với mục đích bán cho ai có nhu cầu để kiếm lời. Vật chứng thu giữ: Thu trong lòng bàn tay trái M đang cầm 01 gói ma túy Heroin có khối lượng 0,0316g; Thu trong túi quần bên phải phía trước C đang mặc 01 túi nilon bên trong có 02 gói ma túy Heroin có khối lượng 0,1708g và số tiền 500.000 đồng; Tạm giữ của C 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ đã cũ gắn BKS: 19K7-7779.

Hành vi nêu trên của C đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự quy định: “Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm ”.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan sai.

[3]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an và an toàn xã hội, ảnh hưởng đến nòi giống, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người. Ma túy là nguyên nhân gây ra một lớp người nghiện trong xã hội gây tác hại cho chính bản thân người nghiện và gia đình họ cũng như trong cộng đồng nói chung, làm quần chúng nhân dân bất bình và cả xã hội lên án. Do vậy cần xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa tội phạm nói chung và làm gương cho người khác có ý thức chấp hành pháp luật.

[4]. Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo C là người có nhận thức và sự phát triển bình thường. Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhưng nhất thiết phải áp dụng hình phạt tù giam để bị cáo có thời gian cải tạo trở thành người biết chấp hành pháp luật.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo C làm nghề tự do, thu nhập thấp, không ổn định, không có tài sản gì có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]. Về các vấn đề khác:

Về nguồn gốc số ma túy của C bán: C khai mua của một người tại một ngôi nhà thuộc phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, C biết tại đây có bán ma túy do được bạn bè nghiện kể lại, đến nay C cũng không nhớ là ai đã kể cho C. Trưa ngày 15/9/2021 là lần đầu tiên C mua ma túy của người này. Khi mua ma túy C không trao đổi gì với người này, chỉ gõ cửa sổ và đưa số tiền 750.000 đồng thì người này tự hiểu ý và đưa lại ma túy cho C, C không nhìn không thấy mặt, mũi, không biết tên tuổi của người này. Đến nay C không nhớ được địa chỉ nơi mua ma túy, C không chỉ dẫn được đường đến ngôi nhà này. Quá trình điều tra Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp làm việc với Công an phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên xác M, rà soát toàn bộ khu vực các ngõ kết nối với tuyến đường đi từ chợ Vĩnh Yên đến cầu vượt trên địa bàn phường Đống Đa nhưngchưa phát hiện có đối tượng nào bán ma túy như C khai. Do đó, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra xác M, khi nào làm rõsẽ xử lý sau là phù hợp.

Đối với đối tượng mua ma túy của C, sau khi bị bắt người này tự khai tên Nguyễn Văn M, sinh năm 1992, ở thôn Phú Trưng A, xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, khi làm việc với Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra tại trụ sở Công an huyện Vĩnh Tường, M xin đi vệ sinh rồi tự ý đi ra khỏi trụ sở Công an huyện Vĩnh Tường. Quá trình điều tra, C khai quen biết M được khoảng một tuần trước khi bị bắt, chỉ biết M sinh năm 1992, ở xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, không biết đầy đủ họ tên, không biết địa chỉ cụ thể của M. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã phối hợp cùng Công an thị trấn Vĩnh Tường và Công an xã Thượng Trưng tổ chức truy tìm, rà soát, xác M nhưng chưa phát hiện, làm rõ được nhân thân và lý lịch của M. Do vậy Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác M, làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý sau là phù hợp.

[7]. Về xử lý vật chứng:

Đối với mẫu vật và toàn bộ bao gói do cơ quan giám định hoàn trả sau giám định, gồm: A1 = 0,0000 gam; A2 = 0,1447gam mẫu cùng toàn bộ bao gói cần tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đối với số tiền 500.000 đồng Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ của Trần V C. Quá trình điều tra xác định là tiền do C bán trái phép chất ma túy cho M có được. Do đó cần tịch thu sung ngân sách nhà nước.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ, gắn BKS: 19K7-7779. Quá trình điều tra xác định, đây là chiếc xe của chị Phan Thị T H, sinh năm 1990; trú tại: Thôn H, xã K, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (là vợ của C). Ngày 15/9/2021, C sử dụng chiếc xe trên để làm phương tiện đi mua bán ma túy thì chị Hà hoàn toàn không biết. Do vậy cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho chị Hà theo quy định pháp luật. Sau khi nhận lại tài sản, chị Hà không có đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8]. Về án phí: Bị cáo Trần V C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần V C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Trần V C 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 15/9/2021).

Về các vấn đề khác: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước số tiền 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) thu giữ của C.

Tịch thu tiêu hủy mẫu vật hoàn trả lại sau giám định, gồm A1 = 0,0000 gam; A2 = 0,1447gam mẫu và toàn bộ bao gói.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27 tháng 12 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Tường).

Bị cáo Trần V C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo bản án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày được giao bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 113/2021/HS-ST

Số hiệu:113/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;