Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 08/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

 BẢN ÁN 08/2021/HSST NGÀY 28/01/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 28/01/2021, tại trụ sở TAND quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 02/2021/TLST-HS ngày 04/01/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Quang Đ, sinh năm 1942; Giới tính: Nam Nơi ĐKNKTT: Số xxx tập thể N, Phố H, quận H, Hà Nội.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam Trình độ học vấn: 10/10; Nghề nghiệp: Hưu trí Con ông Nguyễn Văn C và bà Đỗ Thị Th

Bị cáo có vợ là Phạm Thị L; sinh năm 1943; Có 04 con, con lớn sinh năm 1965, con nhỏ sinh năm 1973

Tiền án, tiền sự: Không Bị bị bắt quả tang, tạm giữ từ ngày 26/8/2020 đến ngày 04/9/2020 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay - Có mặt

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Ng – Trợ giúp viên pháp lý – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội – Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị VKSND quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội truy tố về hành vi phạm tội như sau: Do hoàn cảnh khó khăn lại có người đặt vấn đề bán ma túy cho bị cáo để bị cáo bán lại cho những người nghiện kiếm lời nên vào khoảng 23 giờ ngày 15/8/2020, Nguyễn Quang Đ điện thoại cho nam thanh niên tên H (chưa xác định nhân thân, lai lịch đã mời bị cáo mua ma túy và hứa sẽ giới thiệu bạn nghiện đến mua trước đó) nói “Cho tôi mua một số thuốc (tức ma túy Heroine)”, H đồng ý. Khoảng 30 phút sau, có 01 nam thanh niên gọi cho Đ (Đ không nhớ số điện thoại) bảo Đ ra khu vực cửa nhà máy Dệt kim Đông Xuân, đường Lê Văn Hưu, phường Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội để nhận ma túy. Đ đi bộ ra khu vực đã hẹn thì gặp 01 người thanh niên đeo khẩu trang hỏi “Có phải anh Đ không, có người giao cho anh gói này”. Đ kiểm tra thấy đúng là ma túy Heroine, sau đó Đ đi bộ về nhà và đếm được có 52 tép ma túy Heroine. Đ cất 52 tép Heroine vào trong hộp thuốc lá Thăng Long bằng sắt rồi cất giấu vào túi đeo chéo, sau đó để vào trong cốp xe máy. Đến khoảng 11 giờ ngày 26/8/2020, Đ đang ở nhà thì có 01 thanh niên gọi điện cho Đ hỏi mua 2.000.000đ ma túy Heroine. Đ và thanh niên hẹn gặp nhau ở Bến xe khách Mỹ Đình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội để giao dịch. Đ lấy 22 tép ma túy cho vào một vỏ bao thuốc lá Thăng Long bằng giấy và cất vào trong túi đeo chéo sau đó cất trong cốp xe máy. Đ điều khiển xe máy đến địa điểm đã hẹn. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Đ đến cây xăng phía sau Bến xe Mỹ Đình và điện thoại thông báo cho người thanh niên. Khoảng 15 phút sau, người thanh niên đến, Đ mở cốp xe lấy túi đeo chéo và mở túi đeo chéo lấy bao thuốc lá Thăng Long bằng giấy bên trong chứa 22 gói heroine để lên yên xe cho thanh niên trên kiểm tra. Nam thanh niên nhìn thấy ma túy trong vỏ bao thuốc lá nhưng chưa cầm và dùng tay đưa tiền cho Đ. Đ cầm 300.000đ nam thanh niên đưa bằng tay trái. Khi hai bên đang tiến hành giao dịch thì bị tổ công tác Công an phường Mỹ Đình 2 phát hiện, bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng, tài sản có liên quan gồm:

+ 01 vỏ bao thuốc lá giấy Thăng Long bên trong có 22 gói nilong màu xanh bên trong mỗi gói có chứa 01 gói giấy, bên trong bên trong mỗi gói giấy có chứa chất bột màu trắng;

+ 01 túi đeo màu đen chứa 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long bằng kim loại, bên trong có 30 gói nilong màu xanh, bên trong mỗi gói có chứa 01 gói giấy đựng chất bột màu trắng;

+ 300.000đ tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

+ 01 điện thoại nhãn hiệu Masstel, bên trong gắn sim 0965.130.641;

+ 01 xe máy Honda Vision BKS 29D2-192.xx;

+ 01 điện thoại Nokia 1202, màu xanh, gắn sim 0378.494.534.

Tại Bản kết luận giám định số 7889 ngày 04/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC09) - Công an thành phố Hà Nội, kết luận:

+ Chất bột màu trắng bên trong 22 gói giấy bọc ngoài bằng nilong màu xanh đều là ma túy loại Heroine, tổng khối lượng: 0,363 gam;

+ Chất bột màu trắng bên trong 30 gói giấy bọc ngoài bằng nilong màu xanh đều là ma túy loại Heroine, tổng khối lượng: 0,502 gam.

Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKS ngày 18/12/2020 của VKSND quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự (BLHS).

Kết thúc phần tranh tụng; Tại phần tranh luận, đại diện VKS đọc bản luận tội đối với bị cáo. Nội dung bản luận tội đã phân tích nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo; Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ áp dụng đối với bị cáo và khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người đúng tội đúng pháp luật. Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm o, s, v, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, 47, 54 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS); Đề nghị xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù; Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 300.000đ, 01 điện thoại nhãn hiệu Masstel, 01 xe máy Honda Vision, biển kiểm soát 29D2-192.xx, 01 điện thoại Nokia 1202 màu xanh.

Tịch thu tiêu hủy: Số ma túy còn lại sau giám định và vật chứng có dính ma túy được đựng trong:

+ 01 bao thuốc lá Thăng Long (giấy), bên trong có 22 gói nilong;

+ 01 túi đeo kích thước 20x30 (cm), màu đen bên trong có 01 bao thuốc lá Thăng Long bằng kim loại kích thước khoảng 10x10 (cm);

+ 02 phong bì niêm phong có chữ ký giáp lai của Nguyễn Quang Đ, Giám định viên và cán bộ Công an phường Mỹ Đình 2;

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng số 02 ngày 18/12/2020 của VKSND quận nam Từ Liêm đã truy tố bị cáo. Bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố và lời luận tội của đại diện VKS đối với bị cáo tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, không oan. Bị cáo không tranh luận với lời luận tội của vị đại diện VKS. Tại lời nói sau cùng bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lời bào chữa của bà Nguyễn Thị Nga cho bị cáo:

+ Nhất trí với nội dung bản luận tội của đại diện VKS về tội danh, Điều luật đề nghị áp dụng.

+ Về hình phạt đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hơn và cho bị cáo được hưởng án treo vì các lý do sau: Bị cáo là cán bộ hưu trí từng tham gia kháng chiến, rồi công tác trong ngành Công an đến nay đã 80 tuổi. Hoàn cảnh bị cáo hiện nay vô cùng khó khăn,thu nhập từ lương hưu của bị cáo khoảng trên 5.000.000đ là nguồn sống của 05 thành viên (vợ, và 03 cháu của người con trai bỏ vợ, con trai đi chấp hành án), trong lúc khó khăn lại có người đến dụ bị cáo ma túy và hứa giới thiệu những người nghiện tới mua và có lãi nên bị cáo nhất thời phạm tội. Lần bán ma túy bị bắt cũng là lần đầu tiên, chưa được hưởng lợi gì. Khi bị bắt, thu giữ số ma túy của bị cáo đang bán, bị cáo còn khai ra số ma túy đang tàng trữ để bán giúp cơ quan điều tra trong việc đấu tranh chống tội phạm, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã ăn năn hối cải và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người có công với cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, được tặng thưởng giấy khen; Trong quá trình công tác tại ngành Công an cũng được tặng thưởng Huân, Huy chương và bằng khen giấy khen các loại. Hiện tại bị cáo già yếu, mắc nhiều bệnh nặng.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, HĐXX nhận định: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ và lời khai trước đây của bị cáo có tại hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 26/8/2020, tại khu vực cây xăng Bến xe Mỹ Đình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội,Nguyễn Quang Đ đang thực hiện hành vi bán trái phép 0,363 gam ma túy Heroine cho 01 người không quen biết thì bị tổ công tác Công an phường Mỹ Đình 2 phát hiện, bắt quả tang cùng vật chứng. Kiểm tra hành chính đối với bị cáo còn thu giữ 0,502 gam ma túy Heroine bị cáo tàng trữ để bán lại kiếm lời.

Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS.

Xét cáo trạng truy tố và lời trình bày luận tội của đại diện VKS tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền về quản lý chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Là nguyên nhân làm phát sinh một số loại tội phạm khác. Trực tiếp hủy hoại sức khỏe đối với người sử dụng, gây mất trật tự trị an, làm băng hoại đạo đức, phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân trên địa bàn nơi xảy ra tội phạm.

Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt lần đầu phạm tội, nhưng phạm tội nghiêm trọng.

Xét cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo đã gây ra. Cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội. Đề nghị của bà Nga bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo là không có căn cứ nên HĐXX không chấp nhận.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thái độ khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội khi đã gần 80 tuổi. Bị cáo là người có công với cách mạng được tặng giấy khen vì đã có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc được tặng Huân, Huy chương, bằng khen và giấy khen các loại. Hiện tại bị cáo già yếu lại mắc rất nhiều bệnh nặng như huýet áp, đái tháo đường, tim mạch.HĐXX áp dụng các điểm o, s, v, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo lần đầu phạm tội, chưa thu lợi bất chính nên miễn hình phạt bổ sung: “Phạt tiền” cho bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của các bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 300.000đ, 01 điện thoại nhãn hiệu Masstel, 01 xe máy Honda Vision, biển kiểm soát 29D2-192.xx, 01 điện thoại NOKIA 1202 màu xanh.

Tịch thu tiêu hủy: Số ma túy còn lại sau giám định và vật chứng có dính ma túy được đựng trong:

+ 01 bao thuốc lá Thăng Long (giấy), bên trong có 22 gói nilong màu xanh.

+ 01 túi đeo kích thước 20x30 (cm), màu đen bên trong có 01 bao thuốc lá Thăng Long bằng kim loại kích thước khoảng 10x10 (cm);

+ 02 phong bì niêm phong có chữ ký giáp lai của Nguyễn Quang Đ, Giám định viên và cán bộ Công an phường Mỹ Đình 2;

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang Đ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm o, s, v, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, 54, 47 BLHS; Điều 106, 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Nguyễn Quang Đ 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ đi thời gian tạm giữ từ ngày 26/8/2020 đến ngày 04/9/2020.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước 300.000đ, 01 điện thoại nhãn hiệu Masstel, 01 xe máy Honda Vision BKS 29D2-192.xx, 01 điện thoại Nokia 1202 màu xanh.

Tịch thu tiêu hủy: Số ma túy còn lại sau giám định và vật chứng có dính ma túy được đựng trong:

+ 01 bao thuốc lá Thăng Long (giấy), bên trong có 22 gói nilong màu xanh.

+ 01 túi đeo kích thước 20x30 (cm), màu đen bên trong có 01 bao thuốc lá Thăng Long bằng kim loại kích thước khoảng 10x10 (cm);

+ 02 phong bì niêm phong có chữ ký giáp lai của Nguyễn Quang Đ, Giám định viên và cán bộ Công an phường Mỹ Đình 2.

(Đặc điểm vật chứng đúng như biên bản giao nhận vật chứng số 93 ngày 28/12/2020 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự quận Nam Từ Liêm; Số tiền đã nộp ngày 24/12/2020 vào tài khoản số 3949 tại Kho bạc Nhà nước Nam Từ Liêm của Chi cục Thi hành án quận Nam Từ Liêm).

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ tiền án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 08/2021/HSST

Số hiệu:08/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;