Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 05/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 05/2023/HS-ST NGÀY 15/02/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 02 năm 2023, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2023/TLST- HS ngày 13 tháng 01 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2023/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 01 năm 2023 đối với:

- Bị cáo: Vũ Đình N, sinh ngày 26/6/1994, tại huyện H, tỉnh Quảng Ninh. Nơi ĐKHKTT: thôn D, xã Q, huyện H, tỉnh Quảng Ninh. Nơi ở: thôn A, xã Q, huyện H, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: lớp 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Đình Q và bà Đinh Thị L; có vợ là Hoàng Thị D và 02 con; tiền án, tiền sự: chưa. Nhân thân: Ngày 22/3/2013, bị Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Quảng Ninh xử phạt 30 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị cáo bị bắt quả tang ngày 20/12/2022, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện H, có mặt.

- Người làm chứng: ông Đinh Văn N1, sinh năm 1979, vắng mặt

- Người chứng kiến: ông Hoàng Văn Đ, sinh năm 1960, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 20/12/2022, tại khu vực ven đường Q thuộc thôn A xã Q, huyện H, Tổ công tác Công an huyện H phát hiện bắt quả tang Vũ Đình N có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy, thu giữ vật chứng: tại tay phải của Nhàn 01 túi nilon màu trắng kích thước (1,5 x 2,8)cm, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen gắn 01 thẻ sim; 01 thẻ căn cước công dân tên Vũ Đình N.

Căn cứ tài liệu điều tra, cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ Đình N tại thôn A và thôn D, xã Q, huyện H, thu giữ của N: 01 chai nhựa trong suốt đục lỗ gắn 01 ống hút màu trắng và 01 ống thủy tinh.

Quá trình điều tra xác định: ngày 19/12/2022 do có nhu cầu mua ma túy về sử dụng và bán kiếm lời nên N liên lạc và mua của người đàn ông tên Q1 ở Hải Phòng (không rõ lai lịch, địa chỉ) 01 túi ma túy với giá 1.000.000 đồng (gửi qua xe khách). Mua được ma túy N lấy ra sử dụng một ít, số còn lại cất giấu để bán kiếm lời. Khoảng 12 giờ, ngày 20/12/2022, có người đàn ông tên H (không rõ lai lịch, địa chỉ) gọi điện thoại cho N hỏi mua 1.000.000 đồng ma túy để sử dụng, N đồng ý bán và hẹn H đến nhà của N để giao dịch. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, N cầm túi ma túy đi bộ ra đường khu vực gần nhà để chờ bán cho H thì bị phát hiện bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 2062/KL-KTHS ngày 26/12/2022 của Phòng K Công an tỉnh Q xác định: chất tinh thể trắng trong 01 (một) túi nilon thu của Vũ Đình N là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,172g (không phẩy một bẩy hai gam).

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Vũ Đình N khai nhận hành vi phạm tội như trên. Nói lời sau cùng, bị cáo ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người làm chứng là ông Đinh Văn N1 và người chứng kiến là ông Hoàng Văn Đ đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa, tuy nhiên đã có lời khai tại cơ quan điều tra, cụ thể:

Ông Đinh Văn N1 trình bày: khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 20/12/2022, tại khu vực thôn A xã Q, huyện H, ông thấy lực lượng Công an kiểm tra 01 nam thanh niên, phát hiện trong lòng bàn tay phải của nam thanh niên có 01 túi nilon, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Người thanh niên này khai nhận tên là Vũ Đình N, túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng N cầm trên tay là ma túy đá, N đang mang đi bán kiếm lời thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ.

Ông Hoàng Văn Đ trình bày: khoảng hơn 13 giờ ngày 20/12/2022, ông được Công an mời đến chứng kiến việc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Vũ Đình N. Tại đây N khai nhận trong khi đang cầm trên tay 01 túi nilon ma túy đá đi bán cho khách kiếm lời thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện, bắt giữ.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 06/CT-VKSHH ngày 11/01/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố Vũ Đình N về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Đình N từ 24 tháng đến 30 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 20/12/2022. Về xử lý vật chứng: áp dụng khoản 1, điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại trong phong bì niêm phong số 2062/KL-KTHS ngày 26/12/2022, 01 sim điện thoại, 01 chai nhựa, 01 ống hút màu trắng, 01 ống thủy tinh; Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone là phương tiện bị cáo dùng để liên lạc thực hiện hành vi mua bán ma túy. Trả lại bị cáo: 01 căn cước công dân số mang tên Vũ Đình N (hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án) do không liên quan đến hành vi phạm tội. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung đã khai nhận tại cơ quan điều tra. Bị cáo khẳng định: những lời khai tại cơ quan điều tra là tự nguyện, đúng sự thật, không bị ép cung, mớm cung hoặc nhục hình; kết hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được làm rõ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy đủ căn cứ để kết luận bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như sau: khoảng 13 giờ ngày 20/12/2022 tại khu vực thôn A, xã Q, huyện H, Vũ Đình N có hành vi cất giấu trái phép 0,172gam ma túy, loại Methamphetamine để bán cho người khác với giá 1.000.000 đồng thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm, nó không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng mà nó còn là nguyên nhân gây ra nhiều tội phạm khác, làm mất trật tự trị an trong xã hội, do đó Nhà nước đã độc quyền quản lý các chất ma túy với những quy định rất nghiêm ngặt, mọi hành vi trái phép liên quan đến ma túy đều bị pháp luật trừng trị. Bị cáo trong vụ án này đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy để kiếm lời; Hành vi của bị cáo đã thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm, với hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tiền án, tiền sự; Tình tiết tăng nặng: không có. Tuy nhiên bị cáo có nhân thân xấu, đã từng bị Tòa án xét xử về tội “Mua bán trái pháp chất ma túy”. Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt đối với bị cáo: qua xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội; tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử thấy mức hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H tại phiên tòa là có căn cứ và phù hợp mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Xét thấy bị cáo chưa được hưởng lợi từ việc mua bán trái phép chất ma túy, không có việc làm và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 0,12gam ma túy Methamphetamine hoàn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, 01 sim điện thoại là sim bị cáo dùng để liên lạc thực hiện hành vi phạm tội, 01 chai nhựa, 01 ống hút màu trắng, 01 ống thủy tinh không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone là phương tiện bị cáo dùng để liên lạc thực hiện hành vi mua bán ma túy nên cần tịch thu sung ngân sách Nhà nước;

Đối với 01 Căn cước công dân mang tên Vũ Đình N (hiện lưu trong hồ sơ vụ án) là giấy tờ tùy thân không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

[6] Trong vụ án, Vũ Đình N khai có đối tượng Q1 bán ma túy cho N, đối tượng H hỏi mua ma túy của N nhưng quá trình điều tra không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ xử lý.

[7] Về án phí: Bị cáo Vũ Đình N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Vũ Đình N phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Vũ Đình N 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 20/12/2022.

2. Về xử lý vật chứng: áp dụng khoản 1, điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại trong phong bì niêm phong số 2062/KL- KTHS ngày 26/12/2022, 01 sim điện thoại, 01 chai nhựa, 01 ống hút màu trắng, 01 ống thủy tinh;

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone.

(Tất cả vật chứng nêu trên tình trạng như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 12/CCTHADS ngày 16 tháng 01 năm 2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H và Chi cục thi hành án dân sự huyện H).

Trả lại bị cáo: 01 căn cước công dân số mang tên Vũ Đình N (hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án).

3. Về án phí: áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Vũ Đình N phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: áp dụng khoản 1 Điều 331; khoản 1, 3 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: bị cáo có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 05/2023/HS-ST

Số hiệu:05/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;