Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 04/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 14/03/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lương Tài, Tòa án nhân dân huyện Lương Tài mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2022/TLST – HS ngày 26 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2022/QĐXXST – HS ngày 14 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Đ Đ Q, Sinh năm: 2000 HKTT: Thôn Ngọc Thượng, xã P, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đoàn Đắc S và bà Nguyễn Thị N; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không; tiền sự: Tại Quyết định số: 03/QĐ-UBND ngày 21/6/2021 của Chủ tịch UBND xã P, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với Đ Đ Q là đối tượng nghiện ma túy với thời hạn 03 tháng, kể từ ngày 21/6/2021. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2021 đến nay.

Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Đắc Quý là đối tượng nghiện ma túy, khoảng 17 giờ 00 phút ngày 21/12/2021 Quý mang theo một túi ma túy tổng hợp Quý mua trước đó của một người thanh niên không biết tên tại khu vực cầu Thanh Hà, xã An Thịnh, huyện Lương Tài với giá 200.000 đồng đến đoạn đường tỉnh lộ 281 trước cổng nhà nghỉ Ngọc Hân thuộc địa phận thôn Ngọc Thượng, xã P, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đứng chơi. Một lúc sau, Quý thấy Dũng cùng một người thanh niên đi xe máy đến và hỏi “bán cho ba trăm”, Quý hiểu Dũng hỏi mua ma túy, do có sẵn ma túy và thấy có lãi nên Quý đã đưa cho Dũng gói ma túy Quý mua trước đó và lấy 300.000 đồng Dũng đưa. Ngay lúc đó, Quý và Dũng bị Công an huyện Lương Tài bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Công an kiểm tra và thu giữ tại túi quần phía sau bên phải của Dũng đang mặc 01 túi nilong màu trắng, bên trong có chứa một viên nén màu hồng, hình tròn và các hạt tinh thể màu trắng, Dũng khai nhận đó là túi ma túy tổng hợp Dũng vừa mua được của Quý để sử dụng. Kiểm tra và thu giữ trên tay trái của Quý đang cầm số tiền 300.000 đồng, Quý khai đó là số tiền Quý vừa bán ma túy cho Dũng mà có.

Tại bản kết luận giám định số: 58/KLGĐMT-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Các hạt tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng là 0,0136 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine.

- 01 (một) viên nén màu hồng hình tròn bên trong phong bì thư gửi giám định có khối lượng là 0,0510 gam; là ma túy; loại ma túy: Methamphetamine.

Như vậy, xác định tổng khối lượng chất ma túy Methamphetamine mà Quý mua bán là 0,0646 gam.

Tại bản cáo trạng số: 03/CT– VKS –LT ngày 25 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài đã truy tố Đ Đ Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Quý khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lương Tài giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Đ Đ Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy"; Áp dụng khoản 1, 5 Điều 251; Điểm s khoản 1Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Đ Đ Q từ 24 đến 30 tháng tù. Phạt bổ sung bị cáo từ 5-10.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) phong bì thư đã được niêm phong, mặt trước có ghi: Cơ quan CSĐT- CAH Lương Tài Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 58/KLGĐMT ghi ngày 23/12/2021 của phòng PC09. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước: Tiền Việt Nam (đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lương Tài tại kho bạc nhà nước huyện Lương tài theo giấy ủy nhiệm chi ngày 28/01/2022): 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng chẵn).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội : Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa, không tranh luận gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát không tranh luận gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa bị cáo Đ Đ Q đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 21/12/2021, tại đoạn đường tỉnh lộ 281, trước cửa nhà nghỉ Ngọc Hân thôn Ngọc Thượng, xã P, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Lương Tài phát hiện bắt quả tang Đ Đ Q đang có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Tiến Dũng 01 túi ma túy gồm các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén màu hồng hình tròn có tổng khối lượng là 0,0646 gam Methamphetamine, với giá 300.000 đồng. Do đó đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Đ Đ Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đề nghị truy tố, xét xử bị cáo theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, cần được chấp nhận.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến khách thể được luật hình sự bảo vệ, đó là chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước. Chỉ vì thiếu tiền để mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện mà bị cáo sẵn sàng bán ma túy cho người khác để kiếm lời. Ma túy còn là nguyên nhân gây nên nhiều tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp, lừa đảo. Cũng từ ma tuý mà dẫn đến nhiều gia đình khánh kiệt về tài sản, là một trong những nguyên nhân làm đổ vỡ mối quan hệ tốt đẹp giữa những người trong gia đình và cộng đồng. Chính vì vậy, đối với Quý cần phải xét xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng phòng ngừa chung và giáo dục riêng đối với bản thân bị cáo.

Xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, đã từng bị UBND xã P áp dung biện pháp giáo dục tại xã. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào. Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của bản thân nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do vậy khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Do lượng ma túy bị cáo mua bán ít nên áp dụng mức phạt tiền ở mức khởi điểm đối với bị cáo là phù hợp.

Về vật chứng của vụ án: Cần tịch thu, tiêu hủy các chất ma tuý còn lại sau giám định và tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền do bị cáo phạm tội mà có.

Đối với đối tượng tên Nguyễn Tiến Dũng là người mua ma túy của Quý, sau khi bị bắt Công an huyện Lương Tài đã đưa Dũng và Quý về trụ sở Công an huyện Lương Tài để lấy lời khai. Dũng khai sinh năm 2000 trú tại thôn Đỉnh Dương, xã Trừng Xá, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh do bị nghiện ma túy nên đã thuê xe ôm của anh Sinh ở thôn Đăng Triều để đi mua ma túy của Quý về sử dụng. Sau khi lấy lời khai, Công an đã cho Dũng về nơi cư trú. Trong quá trình điều tra Công an tiếp tục triệu tập Dũng theo địa chỉ Dũng cung cấp nhưng Dũng không đến. Công an đã tiến hành xác minh tại xã Trừng Xá và xác định trên địa bàn không có đối tượng tên Nguyễn Tiến Dũng có lý lịch như đã trình bày. Vì vậy Công an huyện Lương Tài đang tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau. Do vậy không đặt ra xem xét trách nhiệm của Dũng trong vụ án này.

Đối với đối tượng Quý khai đã mua ma túy vào ngày 21/12/2021, Quý khai mua tại cầu Thanh Hà, xã An Thịnh, huyện Lương Tài. Công an huyện Lương Tài đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được. Do đó, Công an huyện Lương Tài tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xem xét, xử lý sau.

Đối với Nguyễn Thế Sinh là người chở Dũng đi mua ma túy của Quý, do anh Sinh không biết Dũng thuê xe chở đi mua ma túy nên không đủ cơ sở để xử lý.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố : Bị cáo Đ Đ Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy".

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Đ Đ Q 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 21/12/2021. Phạt bổ sung 5.000.000 đồng (năm triệu đồng).

Áp dụng Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) phong bì thư đã được niêm phong, mặt trước có ghi: Cơ quan CSĐT- CAH Lương Tài Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận giám định số 58/KLGĐMT ghi ngày 23/12/2021 của phòng PC09. Mặt sau có chữ ký của giám định viên và dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước: Tiền Việt Nam (đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lương Tài tại kho bạc nhà nước huyện Lương tài theo giấy ủy nhiệm chi ngày 28/01/2022): 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng chẵn).

Toàn bộ vật chứng nêu trên được mô tả theo đúng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 28 tháng 01 năm 2022 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lương Tài.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án : Buộc bị cáo Đ Đ Q phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Áp dụng Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

63
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lương Tài - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;