Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy (Heroine) số 23/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 29/12/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 18/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Sùng A K (tên gọi khác: Không), sinh ngày 18/01/1995 tại huyện Đ; Nơi cư trú: Bản G, xã D, huyện Đ, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm nông nghiệp; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Sùng Giống D1 (đã chết) và bà Vừ Thị D2 (đã chết); từ năm 2017 chung sống như vợ chồng với Lầu Thị S1, sinh năm 2001 và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2017, con nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không; Là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, hiện đang bị đình chỉ sinh hoạt đảng theo QĐ số 01/QĐ-UBKTHU ngày 28/10/2021; nhân thân: Chưa bị kết án và chưa bị xử phạt vi phạm hành chính; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/9/2021, hiện đang bị tạm giam tại Tạm giam Công an tỉnh Điện Biên. “Có mặt”

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Trần Thị S, Trợ giúp viên pháp lý thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên. “Có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 18/9/2021, khi Sùng A K đang ở nhà tại bản G, xã D, huyện Đ, tỉnh Điện Biên thì có em họ của K là Sùng A T ở cùng bản gọi điện thoại bảo K sang nhà T. Tại đây, T nói với K là có bạn ở Sìn Hồ, Lai Châu đặt mua 09 bánh Heroine, T bảo K tìm mua về bán và thỏa thuận tiền lãi sẽ chia đôi. Sau khi thống nhất xong, K dùng điện thoại loại bàn phím gọi điện cho bạn của K là Lầu A V1 (đang sinh sống tại Thái Lan) đặt vấn đề mua nợ 09 bánh Heroine với giá 50 triệu đồng/bánh. Khoảng 7h sáng ngày 20/9/2021, K nhận được điện thoại của V1 thông báo là bạn của V1 đã mang ma túy đến ngã ba đường rẽ vào Bản Tìa Ghếnh và bảo K đi nhận. K đi xe máy và chở T đến điểm hẹn gặp 01 người đàn ông, người này đưa cho T 01 bao tải bên trong đựng Heroine. K và T vận chuyển bao tải về bản Tìa Ghếnh thì mở bao ra kiểm tra, bên trong có 09 bánh Heroine và đem bao tải đi giấu ở bìa rừng, trên đường về K gọi điện cho V1 thông báo đã nhận được 09 bánh Heroine. Khoảng 6h sáng ngày 22/9/2021, T nói cho K biết bạn của T đặt mua Heroine đã đến Tuần Giáo, bảo K đem ma túy đi bán với giá 60 triệu đồng/bánh. K đi xe máy và mang theo 01 chiếc ba lô cùng T đến chỗ cất giấu lấy Heroine cho vào trong ba lô rồi để lên giá đèo hàng phía trước xe máy. Sau đó K chở T đến khu vực xã Búng Lao thì dừng lại mang ba lô Heroine đi dấu ở cạnh đường rồi đi đến quán nước Hương Thọ khu vực bản Quyết Tiến, xã Búng Lao để gặp bạn của T trao đổi. T và K đã gặp người đàn ông tên là Lầu C1 và con trai của C1 để trao đổi việc mua bán ma túy. Lầu C1 cho K, T xem tiền xong thì thống nhất K ở lại quán nước cùng con trai của C1, còn T đi xe máy của K chở C1 đi lấy Heroine. Một lúc sau, T và C1 mang ba lô có Heroine đến trước cửa quán để trao đổi mua bán thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang được K và thu giữ chiếc ba lô đựng 09 bánh Heroine; còn T, Lầu C1 và con trai của C1 đã bỏ chạy thoát.

Tại Biên bản mở niêm phong, cân xác định khối lượng, lấy mẫu giám định đã xác định: 09 bánh chất bột màu trắng thu giữ của Sùng A K có tổng khối lượng là 3.151,5 gam; đã trích 09 mẫu gửi giám định có tổng khối lượng là 29,67 gam; Tổng khối lượng vật chứng còn lại là 3.121,83 gam.

Tại bản Kết luận giám định số: 1116/GĐ-PC09, ngày 01/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Điện Biên kết luận:

- Khối lượng vật chứng thu giữ của Sùng A K là 3.151,5 gam.

- 09 mẫu chất bột màu trắng trích ra từ vật chứng thu giữ của Sùng A K gửi giám định là chất ma túy: Loại Heroine.

Tại bản Cáo trạng số: 84/CT-VKS-P1 ngày 11/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đã truy tố bị cáo Sùng A K về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Kết luận điều tra và bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điên Biên.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Sùng A K về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 40/ BLHS xử phạt bị cáo Sùng A K hình phạt Tử hình.

Không áp dụng khoản 5 Điều 251/BLHS về hình phạt bổ sung đối với bị cáo; áp dụng quy định Điều 47/BLHS, Điều 106/BLTTHS: Tịch thu, tiêu hủy số Heroine còn lại là 3.121,83 gam và 01 ba lô; Tịch thu, sung quỹ nhà nước 02 điện thoại di động thu giữ của bị cáo; trả lại cho bị cáo các giấy tờ cá nhân và miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Tịch thu, tiêu hủy số ma túy và chiếc balo; tịch thu, sung quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại bàn phím nhãn hiệu ACE; trả lại cho bị cáo 01 chiếc điện thoại di động loại cảm ứng nhãn hiệu OPPO và các giấy tờ cá nhân; miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo nhất trí với nội dung luận tội của Kiểm sát viên, không bổ sung gì lời bào chữa và không có ý kiến tranh luận. Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và tha tội chết cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tội danh:

Tại phiên tòa, bị cáo Sùng A K đã khai nhận: Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên K đã đồng ý cùng T thực hiện hành vi mua nợ 09 bánh Heroine của Lầu A V1. Đến ngày 22/9/2021 K và T đem 09 bánh Heroine bán cho người mua tên là Lầu C1 (bạn của T). Tuy nhiên, trong khi các bên đang thực hiện hành vi mua bán thì bị bị công an phát hiện, bắt quả tang K và thu giữ toàn bộ vật chứng; còn T, Lầu C1 và con trai của C1 đã bỏ chạy thoát.

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với toàn bộ các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang (bút lục 01), Biên bản mở niêm phong và xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong vật chứng (bút lục 47); Kết luận giám định số 1116/GĐ- PC09 ngày 01/10/2021 (bút lục 50); Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và bản Cáo trạng số 84/CT-VKS-P1 ngày 11/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: bị cáo Sùng A K đã có hành vi mua bán trái phép 3.151,5 gam Heroine. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cầu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy với tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Bản cáo trạng số: 84/CT-VKS-P1 ngày 11/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên truy tố bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bị cáo không bị oan sai.

[2] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Hành vi mua bán trái phép 3.151,5 gam Heroine của bị cáo Sùng A K mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chính sách thống nhất quản lý của Nhà nước về chất ma túy; là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn và các tội phạm khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo là đảng viên, lẽ ra bị cáo phải là người gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành Hiến pháp và Pháp luật, bị cáo biết rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, song vì lợi nhuận nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Sùng A K là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự :

Bị cáo Sùng A K không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi bị bắt, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; ông nội của bị cáo là Sùng N1 Của được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Ba, bị cáo là dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt chính:

Từ các phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử thấy cần phải áp dụng mức hình phạt cao nhất là Tử hình để loại trừ bị cáo ra khỏi đời sống, lấy đây là bài học cảnh báo chung cho toàn xã hội, phục vụ công tác đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm trong tình hình hiện nay. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên về hình phạt chính đối với bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung:

Theo quy định khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự, bị cáo còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Căn cứ vào biên bản xác minh tài sản của cơ quan điều tra và qua tranh tụng tại phiên tòa cho thấy, gia đình bị cáo có thu nhập chính từ làm nông nghiệp, chỉ đủ ăn, không có tài sản gì có giá trị nên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên và người bào chữa cho bị cáo đều đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền và tịch thu tài sản đối với bị cáo là phù hợp nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Xử lý vật chứng của vụ án:

Áp dụng quy định tại điểm a, khoản 1, khoản 2 Điều 47/BLHS và khoản 2 Điều 106/BLTTHS:

- Đối với 01 (một) chiếc ba lô màu đỏ đen, có quai đeo, trên ba lô có in hình quả táo và 01 (một) hộp bìa catton dùng để niêm phong vật chứng của Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Điện Biên có kích thước khoảng 30x20x20 cm. Một mặt của hộp niêm phong có dán mảnh giấy in chữ: Vật chứng thu giữ của Sùng A K, sinh năm 1995, trú tại bản G, xã D, huyện Đ, tỉnh Điện Biên. Bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo, Công an xã Búng Lao, huyện Mường Ảng và Cục Hải quan tỉnh Điện Biên phát hiện bắt quả tang ngày 22/9/2021, tại khu vực bản Quyết Tiến, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Vật chứng là: 09 bánh chất bột màu trắng có tổng khối lượng =3.151,5 gam; đã trích 09 mẫu gửi giám định chất ma túy có tổng khối lượng = 29,67 gam; Tổng khối lượng vật chứng còn lại = 3.121,83 gam. Năm mặt còn lại của hộp niêm phong có chữ ký, họ và tên của: Lù Như N2, Lầu A V2, Hoàng Xuân L, Vũ Thanh C2, Lò Văn A, Sùng A K và dấu niêm phong của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Điện Biên; Toàn bộ hộp niêm phong được dán phủ kín một lớp băng dính trong suốt để bảo vệ, cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại di động, dạng bàn phím, nhãn hiệu ACE, viền màu nâu, điện thoại cũ đã qua sử dụng là tài sản của bị cáo dùng làm phương tiện để trao đổi, liên lạc thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên cần tịch thu, sung quỹ nhà nước.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu tím đen, màn hình cảm ứng, bị vỡ màn hình góc dưới bên phải, điện thoại cũ đã qua sử dụng;

01 thẻ căn cước công dân số 0110X01521 mang tên Sùng A K, 01 Giấy phép lái xe số 1101X00568 mang tên Sùng A K không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

- Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA, loại WAVES biển kiểm soát 27U1-079.01, qua điều tra xác định chiếc xe máy là tài sản của ông Sùng A S2, trú tại bản G, xã D, huyện Đ, tỉnh Điện Biên, ông S2 không biết việc K sử dụng chiếc xe máy vào việc phạm tội nên cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu là phù hợp.

[7] Về án phí:

Xét thấy bị cáo Sùng A K là dân tộc thiểu số, đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 quyết định miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

[8] Các vấn đề khác: Theo lời khai của bị cáo Sùng A K, đối tượng tên là Sùng A T trú tại bản G, xã D, huyện Đ, tỉnh Điện Biên là người cùng K thực hiện hành vi mua bán ma túy. Qua nhiều lần điều tra, xác minh, hiện Sùng A T không có mặt tại địa phương; Đối với chủ thuê bao số điện thoại 083X3901 (trích từ điện thoại của Sùng A K) được xác định là của Hạng A C3, trú tại bản P, xã S, huyện Đ, tỉnh Điện Biên qua xác minh cũng không có mặt địa bàn nên cơ quan cảnh sát điều tra chưa có cơ sở để điều tra, xử lý.

Đối với bố con người đàn ông mua ma túy là tên là Lầu C1 thì bị cáo Sùng A K không biết tên, tuổi và địa chỉ cư trú cụ thể nên không có căn cứ để điều tra, xác minh, do đó, Hội đồng xét xử không đặt vấn đề giải quyết trong vụ án này.

[9] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân nhân tỉnh Điện Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện theo đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Sùng A K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 40 Bộ luật hình sự; khoản 4 Điều 329 Bộ luật tố tụng Hình sự:

Xử phạt bị cáo Sùng A K: Tử hình Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo công tác thi hành án.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

* Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) hộp bìa catton dùng để niêm phong vật chứng của Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Điện Biên có kích thước khoảng 30x20x20 cm. Một mặt của hộp niêm phong có dán mảnh giấy in chữ: Vật chứng thu giữ của Sùng A K, sinh năm 1995, trú tại bản G, xã D, huyện Đ, tỉnh Điện Biên. Bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an huyện Tuần Giáo, Công an xã Búng Lao, huyện Mường Ảng và Cục Hải quan tỉnh Điện Biên phát hiện bắt quả tang ngày 22/9/2021, tại khu vực bản Quyết Tiến, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Vật chứng là: 09 bánh chất bột màu trắng có tổng khối lượng =3.151,5 gam; đã trích 09 mẫu gửi giám định chất ma túy có tổng khối lượng = 29,67 gam; Tổng khối lượng vật chứng còn lại = 3.121,83 gam. Năm mặt còn lại của hộp niêm phong có chữ ký, họ và tên của: Lù Như N2, Lầu A V2, Hoàng Xuân L, Vũ Thanh C2, Lò Văn A, Sùng A K và dấu niêm phong của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Điện Biên; Toàn bộ hộp niêm phong được dán phủ kín một lớp băng dính trong suốt để bảo vệ;

- 01 (một) chiếc ba lô màu đỏ đen, có quai đeo, trên ba lô có in hình quả táo;

* Tịch thu, sung quỹ nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động, dạng bàn phím, nhãn hiệu ACE, viền màu nâu, điện thoại cũ đã qua sử dụng.

* Trả lại cho bị cáo:

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu tím đen, màn hình cảm ứng, bị vỡ màn hình góc dưới bên phải, điện thoại cũ đã qua sử dụng;

- 01 thẻ căn cước công dân số 0110X01521 mang tên Sùng A K;

- 01 Giấy phép lái xe số 1101X00568 mang tên Sùng A K.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/11/2021 giữa Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Điện Biên và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của BLTTHS; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Sùng A K.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 và điểm d khoản 1 Điều 367 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Bị cáo Sùng A K có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 29/12/2021).

Trường hợp bị cáo không kháng cáo thì trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy (Heroine) số 23/2021/HS-ST

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;