Bản án về tội mau bán trải phép chất ma tuý số 09/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 09/2022/HSST NGÀY 25/01/2022 VỀ TỘI MAU BÁN TRẢI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25/01/2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 101/2021/HSST ngày 30/11/2021 đối với:

Bị cáo Thân Văn Th, sinh năm 1962; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam.

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: thôn T, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang - Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Chức vụ: Không; Trình độ học vấn: 8/10; Họ và tên cha: Thân Văn Ch (đã chết); Họ và tên mẹ: Hoàng Thị B (đã chết); Vợ: Hoắc Thị L, sinh năm 1969; Hiện đang xuất khẩu lao động; Con: Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 1987, con nhỏ sinh năm 1993; Gia đình có 08 anh em, bị cáo là con thứ bẩy;

- Tiền án, tiền sự: Không;

- Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/9/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Thân Văn Tr, sinh năm 1987 (Có mặt);

Nơi cư trú: Thôn T, xã S, huyện TY, tỉnh Bắc Giang.

- Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1985 (Vắng mặt);

Nơi cư trú: Thôn N, xã Ng, huyện TY, tỉnh Bắc Giang.

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Tiến H, sinh năm 1984 (Vắng mặt); Nơi cư trú: Thôn H, xã S, huyện TY, tỉnh Bắc Giang.

- Anh Trừ Quốc H1, sinh năm 1980 (Vắng mặt);

Nơi cư trú: Thôn Th, xã Ng, huyện TY, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 30/9/2021, Thân Văn Th, sinh năm 1962 trú tại Thôn T, xã S, huyện TY, tỉnh Bắc Giang đi bộ một mình từ nhà ra khu đất mới gần khu vực cây xăng xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang mục đích để mua ma túy về để chia nhỏ bán kiếm lời. Khi đi đến khu vực này Th gặp một người thanh niên không quen biết, có đeo khẩu trang, qua trao đổi Th biết người này có ma túy bán nên Th có hỏi mua của người này 1.500.000 đồng tiền ma túy tổng hợp thì người thanh niên này bán cho Th 01 gói giấy màu trắng, bên trong đựng các đoạn ống nhựa chứa ma túy tổng hợp thôn L, xã Ph, huyện TY, tỉnh Bắc Giang thôn L, xã Ph, huyện TY, tỉnh Bắc Giang dạng đá và hồng phiến. Mua được số ma túy trên Th mang về nhà bỏ gói giấy ra lấy một số các đoạn ống nhựa bên trong đựng ma túy cho vào vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long rồi cất giấu vào trong người của Th và Th có đưa cho con trai là Thân Văn Tr, sinh năm 1987 (ở cùng địa chỉ với Th) cầm hộ 01 đoạn ống nhựa đựng chất tinh thể màu hồng, số ma túy còn lại Th gói lại và buộc bằng dây chun nịt mang lên tầng 2 của gia đình đút vào tủ quần áo cất giấu nhằm tránh sự phát hiện của mọi người. Đến khoảng gần 12 giờ cùng ngày khi Th đang ở nhà thì có Nguyễn Văn V, sinh năm 1985; Trú tại Thôn N, xã Ng, huyện TY, tỉnh Bắc Giang đến nhà Th để trả nợ và lên tầng 02 của gia đình Th ngồi nói chuyện. Một lúc sau có Nguyễn Tiến H, sinh năm 1984, trú tại thôn H, xã Ph, huyện TY, tỉnh Bắc Giang và Trừ Quốc H, sinh năm 1980, trú tại Thôn Th, xã Ng, huyện TY, tỉnh Bắc Giang (là bạn của Th) đến nhà Th chơi và lên tầng 02 của gia đình Th ngồi nói chuyện cùng với Th và V. Tại đây thì V có đưa cho Th 01 tờ tiền polyme mệnh giá 500.000 đồng và nói trả nợ Th số tiền 300.000 đồng và bán cho V 200.000 đồng ma túy tổng hợp, Th đồng ý. Th lấy từ trong người ra bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bên trong có chứa ma túy đưa cho V 02 đoạn ống nhựa bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 đoạn ống nhựa bên trong có chứa 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ đưa cho V. Sau khi V mua được ma túy của Th, V đi xuống cầu thang thì bị lực lượng Công an huyện Tân Yên phối hợp với Công an xã S, huyện TY ập vào bắt quả tang Thân Văn Th có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Do hoảng sợ nên Th đã bỏ số ma túy từ trong người ra vứt ra nền nhà phòng ngủ, còn V cho toàn bộ 03 đoạn ống nhựa chứa ma túy vừa mua được của Th vào trong miệng nhai nhỏ nhổ ống nhựa ra nền gạch tại hiên. Còn Tr đang ở trong phòng khách của gia đình thấy có Công an ập vào nên đã vứt đoạn ống nhựa chứa ma túy (mà Th đưa cho trước đó) xuống nền phòng khách. Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang bao gồm:

- Thu giữ tại nền gạch trong phòng khách nhà ở của Thân Văn Th: 01 đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong đựng chất tinh thể màu trắng hồng nghi là ma túy tổng hợp, được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “QT”.

- Thu giữ tại nền gạch tại hiên nhà Thân Văn Th: 03 đoạn ống nhựa màu trắng đã bị nhàu nát, được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “QT1”.

- Thu giữ tại mặt cH trải trên nền gạch trong phòng ngủ của Thân Văn Th gồm:

- 01 (một) vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “Thăng Long”, bên trong có 01 túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, đường viền đỏ, bên trong đựng 04 đoạn ống nhựa màu trắng, trong đó có: 03 đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu, bên trong các đoạn ống nhựa đều đựng chất tinh thể màu trắng và 01 đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu, bên trong đựng 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ nghi là ma túy.

- 02 (hai) đoạn ống nhựa màu trắng, một đầu được hàn kín, một đầu hở, bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

- 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ nghi là ma túy.

Số vật chứng trên được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “QT2.

- Số tiền 811.000 thu tại túi quần phía sau bên phải của Thân Văn Th. Cùng ngày 30/9/2021, Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thân Văn Th. Quá trình khám xét, Cơ quan điều tra thu giữ tại túi áo khoác treo trong tủ gỗ ở phòng thờ tầng 02 nhà ở của Thân Văn Th: 01 gói giấy màu trắng được buộc lại bằng dây chun nịt, bên trong có 01 gói nilon màu đen, bên trong gói nilon đựng các viên nén hình tròn màu hồng đỏ nghi là ma túy tổng hợp được niêm phong trong phong bì ký hiệu “KX”.

Cùng ngày Cơ quan điều tra đã trưng cầu Phòng kỹ huật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định vật chứng được niêm phong trong phong bì ký hiệu “QT”; “QT1”; “QT2” và “KX” có phải là ma túy không, loại ma túy gì, có trọng lượng bao nhiêu? Tại Kết luận giám định số: 1564 ngày 06/10/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

“5.1. Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” được niêm phong gửi giám định: Chất tinh thể màu trắng hồng được đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,023 gam, loại Methamphetamine.

5.2. Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT1” được niêm phong gửi giám định: Không tìm thấy thành phần chất ma túy trong 03 (ba) đoạn ống nhựa màu trắng đã bị nhàu nát.

5.3. Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT2” được niêm phong gửi giám định:

Trong có 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền đỏ:

- Chất tinh thể màu trắng đựng trong 03 (ba) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín 02 đầu là ma túy, có khối lượng 0,153 gam, loại Methamphetamine.

- 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,094 gam, loại Methamphetamine.

(tất cả mẫu vật trên được đựng trong 01 (một) vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “Thăng Long”) - Chất tinh thể màu trắng bám dính trong 02 (hai) đoạn ống nhựa màu trắng, một đầu được hàn kín, một đầu hở là ma túy, loại Methamphetamine (không xác định được khối lượng).

- 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ là ma túy, có khối lượng 0,082 gam, loại Methamphetamine.

5.4. Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “KX” được niêm phong gửi giám định: Các viên nén hình tròn màu hồng đỏ đựng trong 01 (một) gói nilon màu đen, được đựng trong 01 (một) gói giấy màu trắng bên ngoài buộc dây chun nịt là ma túy, có khối lượng 2,780 gam, loại Methamphetamine.

Số tiền 811.000 thu giữ của Thân Văn Th, quá trình điều tra xác định có 200.000 đồng là tiền Th bán ma túy cho V có được, còn lại 611.000 đồng là tiền của cá nhân Th không liên quan đến hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra bị cáo Thân Văn Th đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Cáo trạng số: 90/CT-VKS ngày 29/11/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đã truy tố bị cáo Thân Văn Th về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Thân Văn Th thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Th khai, khoảng 9 giờ 00 phút, ngày 30/9/2021, bị cáo đi ra khu vực đất mới gần cây xăng xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên mua ma túy của một thanh niên không quen biết 01 gói giấy mầu trắng, bên trong đựng các loại ống nhựa có chứa ma túy tổng hợp dạng đá và hồng phiến. Đến khoảng 12 gờ cùng ngày tại gia đình bị cáo Th. Tại đây, Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1985; Nơi cư trú: Thôn N, xã Ng, huyện TY, đưa cho bị cáo Th tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng và nói trả nợ bị cáo 300.000đ và mua 200.000đ tiền ma túy tổng hợp, bị cáo đồng ý. Bị cáo lấy trong người ra bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bên trong có chứa ma túy và đưa cho Anh V, 02 đoạn ống nhựa bên trong có chứa tinh thể màu trắng và 01 đoạn ống nhựa bên trong có chứa 01 viên nén hình màu hồng cho Anh V.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên giữ nguyên bản cáo trạng truy tố bị cáo. Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Thân Văn Th từ 03 (ba) năm 06 tháng đến 04 (bốn) năm tù, về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 30/9/2021.

Về hình phạt bổ sung bằng tiền: Phạt bổ sung bị cáo Th 5.000.000đ (Năm triệu đồng).

Ngoài ra còn đề nghị xử lý về vật chứng và án phí;

Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Th nói lời sau cùng: Bị cáo hối hận về hành vi của bị cáo, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên trong quá trình điều tra, truy tố: Đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc kH nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về sự vắng mặt của người tham tố tụng: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng; người chứng kiến vắng mặt đã được Tòa án tống đạt hợp lệ văn bản tố tụng. Tuy nhiên họ vắng mặt tại phiên tòa, xét thấy họ đã có lời khai tại cơ quan điều tra và các chứng cứ của vụ án đã rõ ràng. Do vậy, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt những người trên là phù hợp với quy định tại Điều 292; 293 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3]. Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay là phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm và diễn biến của quá trình bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận:

Tại phiên tòa, bị cáo Thân Văn Th thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Th khai, khoảng 9 giờ 00 phút, ngày 30/9/2021, bị cáo đi ra khu vực đất mới gần cây xăng xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên mua ma túy của một thanh niên không quen biết 01 gói giấy mầu trắng, bên trong đựng các loại ống nhựa có chứa ma túy tổng hợp dạng đá và hồng phiến. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày tại gia đình bị cáo Th. Tại đây, Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1985; Nơi cư trú: Thôn N, xã Ng, huyện TY, đưa cho bị cáo Th tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng và nói trả nợ bị cáo 300.000đ và mua 200.000đ tiền ma túy tổng hợp, bị cáo đồng ý. Bị cáo lấy trong người ra bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bên trong có chứa ma túy và đưa cho Anh V, 02 đoạn ống nhựa bên trong có chứa tinh thể màu trắng và 01 đoạn ống Nhựa bên trong có chứa 01 viên nén hình màu hồng cho Anh V. Anh V thừa nhận hành vi mua ma túy của bị cáo Th. Tuy nhiên 03 đoạn ống nhựa Anh V đã làm nhầu nát, không còn xác định được ma túy. Nhưng bị cáo và Anh V đều thừa nhận là có việc mua bán ma túy. Do đó có đủ cơ sở để xác định hành vi của bị cáo Thân Văn Th cấu thành tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của BLHS là có căn cứ.

Ngoài bán ma túy cho Anh Nguyễn Văn V, bị cáo Th còn tàng trữ 3,132 gam ma túy Methamphetamine, với mục đích để bán kiếm lời. Xác định đây là số ma túy còn lại của bị cáo Th mua về để bán, không nhằm mục đích là để tàng trữ. Do vậy số ma túy trên HĐXX xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất gây nghiện của nhà nước, làm lây lan tệ nạn nghiện ma túy, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương.

[4]. Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (viết tắt:TNHS):

- Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo Th không có tình tiết tăng nặng TNHS.

- Xét về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

Từ những phân tích, đánh giá về hành vi, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy: Cần ra một bản án nghiêm khắc tương xứng với hành vi của bị cáo nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội thời gian nhất định nhằm giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình, xã hội và phòng ngừa chung tội phạm là phù hợp và có căn cứ.

- Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Th có nghề nghiệp tự do, có thu nhập, bản thân bị cáo bán mua túy nhằm mục đích kiếm lợi nhuận, nên cần áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo là có căn cứ.

Đối với người thanh niên bán ma túy cho Thân Văn Th ngày 30/9/2021 tại khu đất mới gần khu vực cây xăng xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang Th không biết tên, tuổi, địa chủ cụ thể, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, rà soát đối tượng nghi vấn trên địa bàn xã Song Vân, huyện Tân Yên, tuy nhiên chưa xác định được người thanh niên này là ai, ở đâu. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đã tách phần tài liệu có liên quan đến người thanh niên này ra khỏi hồ sơ vụ án để tiếp tục xác minh, làm rõ khi có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Nguyễn Văn V là người mua ma túy của Thân Văn Th vào ngày 30/9/2021, khi lực lượng Công an đến bắt quả tang V đã cho số ma túy mua được vào miệng nhai nát và nhổ đi, không xác định được vị trí, còn lại 03 đoạn vỏ ống nhựa bị nhàu nát vứt ở hiên nhà tầng một bị lực lượng Công an phát hiện, thu giữ. Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định nhưng không phát hiện thành phần chất ma túy nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý đối với Nguyễn Văn V là có căn cứ.

Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã đấu tranh với Thân Văn Tr nhưng Tr không thừa nhận Tr cầm ống ma túy mà Th đưa để bán kiếm lời và không biết Th bán ma túy cho V, Tr chỉ cầm ma túy hộ Th, khi nào Th lấy lại Tr sẽ đưa cho Th. Bản thân Tr chưa bị xử phạt hành chính và chưa bị kết án về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên hành vi tàng trữ 0,023 gam ma túy Methamphetamine của Th chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan điều tra đã chuyển tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm của Thân Văn Tr đến Công an huyện Tân Yên để xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là có căn cứ.

HĐXX công bố lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng, người chứng kiến vắng mặt tại phiên tòa.

[5]. Về vật chứng:

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” được niêm phong gửi giám định: Chất tinh thể màu trắng hồng được đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,023 gam, loại Methamphetamine được sử dụng hết trong quá trình giám định;

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT1” được niêm phong bên trong có: 03 (ba) đoạn ống nhựa màu trắng đã bị nhàu nát;

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT2” được niêm phong bên trong có: 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền đỏ: Chất tinh thể màu trắng đựng trong 03 (ba) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín 02 đầu là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau giám định 0,132 gam, 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau giám định 0,088 gam (tất cả các mẫu vật trên được đựng trong 01 (một) vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “Thăng Long”; 02 (hai) đoạn ống nhựa màu trắng, một đầu được hàn kín, một đầu hở là ma túy, loại Methamphetamine được sử dụng hết trong quá trình giám định; 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau giám định 0,975gam.

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “KX” được niêm phong bên trong có: Các viên nén màu hồng đỏ đựng trong 01 (một) gói nilon màu đen, được đựng trong 01 (một) gói giấy màu trắng, bên ngoài buộc dây chun nịt là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng còn lại sau giám định 2,715 gam.

Đây là các vật chứng nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành. Cần tịch thu tiêu huỷ là có căn cứ.

- Đối với số tiền 811.000 thu giữ của Thân Văn Th, quá trình điều tra xác định 200.000 đồng là tiền bị cáo Th bán ma túy cho V, đây là số tiền do phạm tội mà có, nên cần tịch sung công nhà nước; Số tiền 611.000 đồng là tiền của bị cáo Th không liên quan đến hành vi phạm tội, nên cần trả lại cho bị cáo Th, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án là có căn cứ.

[6]. Án phí: Bị cáo Th phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

[7]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Th và những người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thân Văn Th 3 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 30/9/2021.

Phạt bổ sung bằng tiền bị cáo Th 5.000.000đ (Năm triệu đồng).

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm b,c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, b khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của BLTTHS:

* Tịch thu tiêu huỷ gồm:

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” được niêm phong gửi giám định: Chất tinh thể màu trắng hồng được đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là ma túy, có khối lượng 0,023 gam, loại Methamphetamine được sử dụng hết trong quá trình giám định;

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT1” được niêm phong bên trong có: 03 (ba) đoạn ống nhựa màu trắng đã bị nhàu nát;

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT2” được niêm phong bên trong có: 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền đỏ: Chất tinh thể màu trắng đựng trong 03 (ba) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín 02 đầu là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau giám định 0,132 gam, 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau giám định 0,088 gam (tất cả các mẫu vật trên được đựng trong 01 (một) vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “Thăng Long”; 02 (hai) đoạn ống nhựa màu trắng, một đầu được hàn kín, một đầu hở là ma túy, loại Methamphetamine được sử dụng hết trong quá trình giám định; 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ là ma túy, loại Methamphetamine còn lại sau giám định 0,975gam.

- 01 (một) phong bì có ký hiệu “KX” được niêm phong bên trong có: Các viên nén màu hồng đỏ đựng trong 01 (một) gói nilon màu đen, được đựng trong 01 (một) gói giấy màu trắng, bên ngoài buộc dây chun nịt là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng còn lại sau giám định 2,715 gam.

* Tịch thu sung công quỹ nhà nước số tiền 200.000 đồng đang lưu giữ trong tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Yên tại Kho bạc nhà nước huyện Tân Yên;

*Trả lại bị cáo Thân Văn Th số tiền 611.000 đồng, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Thân Văn Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được (hoặc niêm yết) bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mau bán trải phép chất ma tuý số 09/2022/HSST

Số hiệu:09/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;