Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 275/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 275/2021/HS-PT NGÀY 06/07/2021 VỀ TỘI LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ XÂM PHẠM LỢI ÍCH CỦA NHÀ NƯỚC, QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Ngày 06 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 274/2021/TLPT-HS ngày 24 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Thanh A phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2021/HS-ST ngày 29 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

* Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thanh A, sinh ngày 17 tháng 8 năm 1974 tại tỉnh Thanh Hóa; Nơi ĐKHKTT: Thôn B2, xã B1, huyện B, tỉnh Thanh Hóa; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Văn C (đã chết) và bà Đào Thị C1 (đã chết); có vợ là: Lưu Thị C2 (đã ly hôn); Có 01 con, sinh năm 2002. Tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa kể từ ngày 03/7/2020 đến ngày 30/9/2020 được thay thế bằng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Ngô Quốc H, Luật sư Công ty Luật TNHH MTV Thiên Đ, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Thanh A, sinh ngày 17/8/1974, trú tại Thôn B2, xã B1, huyện B, tỉnh Thanh Hóa đã khai nhận: A vào làm bảo vệ cho Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản B3 có trụ sở tại số B4, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh từ đầu năm 2020 đến ngày 20/6/2020 thì nghỉ việc. Quá trình làm việc tại đây, khoảng tháng 3/2020, A quen với một người nam giới tên là M (không rõ nhân thân cụ thể) làm nghề x e ôm Grab gần trụ sở nơi A làm việc. Khoảng tháng 5/2020, M hỏi A có muốn dùng Facebook đăng tải bài để kiếm tiền không thì A đồng ý. M đã lập đồng thời hướng dẫn cho A sử dụng tài khoản Facebook “Thanh Hoa Sai Gon” gọi qua Messenger đến tài khoản Facebook có tên “Lê Văn Chung” để A nói chuyện với Ông C. Tại đây A giới thiệu là bạn của M và A là người sử dụng tài khoản Facebook này “Thanh Hoa Sai Gon” để Ông C xác nhận và kết bạn. Qua trao đổi, liên lạc nhiều lần Ông C tâm sự với A: Ông C là người ở cầu Cốc, thành phố Thanh Hóa, hiện Ông C rất bức xúc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong đó có ông Bí thư Tỉnh ủy về việc làm ngơ giải quyết đất đai nhà Ông C đồng thời thỏa thuận với A viết lại, chia sẻ, bình luận M các bài viết của Ông C thì Ông C sẽ cho tiền. Sau khi được Ông C đặt vấn đề như vậy thì khoảng tháng 5/2020 đến 20/6/2020 Nguyễn Thanh A đã sử dụng Facebook “Thanh Hoa Sai Gon” đang đăng nhập trên điện thoại Sony Experia L1 Dual viết, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung nói xấu, bôi nhọ, xúc phạm lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa (trong đó có ông Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy). Sau khi A viết, đăng tải, chia sẻ các bài viết trên, Ông C đã chuyển tiền cho A 02 lần, mỗi lần 02 triệu đồng vào các ngày 10/6/2020 và 15/6/2020 vào tài khoản ngân hàng của A. Tổng cộng Ông C đã chuyển cho Nguyễn Thanh A số tiền 04 triệu đồng. Trước khi nghỉ việc ở Công ty vào ngày 20/6/2020 khoảng 2 đến 3 ngày, A có hỏi M việc viết, đăng tải các bài viết trên mạng xã hội Facebook nêu trên thì Công an có phát hiện được để bắt không. Thấy A lo sợ việc sử dụng tài khoản Facebook đăng bài nói xấu lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nên M đã xóa tài khoản Facebook “Thanh Hoa Sai Gon” và lập cho A tài khoản Facebook mới có tên “Hai Phan” để tránh bị phát hiện.

Ngày 02/7/2020, A nghe nói Công an Thanh Hóa đang truy tìm người sử dụng Facebook “Thanh Hoa Sai Gon” đăng tải, chia sẻ các bài viết, nội dung xúc phạm lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, A biết hành vi của bản thân là phạm tội đã rõ ràng, không thể trốn tránh nên A đã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2021/HSST ngày 29 tháng 01 năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã căn cứ khoản 1 Điều 331; điểm i, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh A 09 (chín) tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, nhưng được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/7/2020 đến ngày 30/9/2020. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/01/2021, bị cáo Nguyễn Thanh A có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo khai nhận hành vi như bản án sơ thẩm đã quy kết và thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo là đúng người, đúng tội, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt vì kém hiểu biết pháp luật, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo đã ra đầu thú.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tham dự phiên tòa có quan điểm như sau: Căn cứ vào hành vi tính chất phạm tội của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 09 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay mặc dù bị cáo xuất trình biên lai đã nộp án phí sơ thẩm, ủng hộ quỹ Covid 19 là 3 triệu đồng, đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn của bị cáo, có xác nhận của chính quyền địa phương, nhưng mức hình phạt 9 tháng tù là đúng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của bị cáo.

- Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với tội danh, điều luật mà Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trong quá trình điều tra, tại các phiên tòa bị cáo luôn luôn thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, là người bị hạn chế khả năng nhận thức, sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an tỉnh đầu thú khai báo hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo có bà nội Nguyễn Thị Cơ được Nhà nươc truy tặng danh hiệu đã có ba con hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo bằng thời gian bị cáo đã bị tạm giam.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về quyết định tố tụng, hành vi tố tụng: Quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Kiểm sát viên, thẩm phán, thư ký trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Về nội dung vụ án: Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng tháng 05/2020 đến tháng 6/2020, bị cáo Nguyễn Thanh A đã lợi dụng mạng xã hội, sử dụng tài khoản Facebook “Thanh Hoa Sai Gon” để viết, đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung mang tính chất cực đoan, tiêu cực, sử dụng nhiều ngôn từ có tính chất xúc phạm, bôi nhọ, cá nhân, tổ chức, cơ quan chính quyền, xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ uy tín, danh dự, nói xấu lãnh đạo tỉnh và cá nhân ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước, xâm phạm đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức Đảng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, mức hình phạt 9 tháng tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là đúng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn nhận tội, ân hận về hành vi phạm tội của mình và xuất trình biên lai đã nộp án phí sơ thẩm, giấy biên nhận đã ủng hộ quỹ Covid-19 với số tiền ủng hộ là 3.000.000 (ba triệu) đồng; đơn trình bày hoàn cảnh của bị cáo hiện rất khó khăn: bị cáo đã ly hôn vợ, đang phải nuôi con ăn học, có xác nhận của chính quyền địa phương. Trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, là người bị hạn chế khả năng nhận thức, sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an tỉnh Thanh Hóa đầu thú khai báo hành vi phạm tội của mình, bị cáo có bà nội được Nhà nước truy tặng danh hiệu đã có ba con hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Như vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, do đó việc xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là có căn cứ.

Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận, bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, Căn cứ vào Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh A sửa một phần quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2021/HSST ngày 29 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa, cụ thể như sau 1. Căn cứ: Khoản 1 Điều 331; điểm i, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh A 06 (Sáu) tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, nhưng được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/7/2020 đến ngày 30/9/2020.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Xác nhận bị cáo Nguyễn Thanh A đã nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm tại Biên lai thu tiền số AA/2019/0000683 ngày 05/7/2021 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 275/2021/HS-PT

Số hiệu:275/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;