Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 04/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN N, THÀNH PHỐ C

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 19/01/2022 VỀ TỘI LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ XÂM PHẠM LỢI ÍCH CỦA NHÀ NƯỚC, QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Ngày 19 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận N, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 251/2021/HS-ST ngày 17 tháng 12 năm 2021, đối với bị cáo:

Võ Th, sinh năm 1985 tại C.

HKTT: 31/3J Trần Việt Châu, phường A, quận N, thành phố C.

Chỗ ở: 133/2 Trần Hưng Đạo, phường A1, quận N, thành phố C.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Hoàng N1 và bà Nguyễn Thị T.

Tiền án, tiền sự: Chưa Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 06/10/2021. Có mặt

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan : Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1964 Nơi cư trú: 133/2 Trần Hưng Đạo, phường A1, quận N, thành phố C. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 23/9/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận N, thành phố C tiếp nhận kiến nghị khởi tố Võ Th, sinh năm 1985; chỗ ở: 133/2 Trần Hưng Đạo, phường A1, quận N, thành phố C là người quản lý, sử dụng tài khoản Facebook mang tên “Minh Long” để viết bài, đăng và chia sẻ bài viết, hình ảnh công khai với nội dung sai trái, đi ngược lại các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức Đảng, đến danh dự, uy tín của các cá nhân là cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cùng ngày 23/9/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận N tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở Võ Th tại 133/2 Trần Hưng Đạo, phường A1, quận N, thành phố C, thu giữ:

+ 01 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 4, màu đen, số Imei:

35467806580351; 01 điện thoại di động hiệu Philips màu xanh đen, số hiệu W6610, số Imei: 863737024695051; 01 điện thoại di động hiệu RCA, màu đen, không lên nguồn; 01 điện thoại di động phía sau lưng máy ghi hiệu Sol Prime, màu xám không lên nguồn;

+ 01 Giấy chứng nhận số hiệu KTNT – VPCT/002 của báo Kinh tế Nông thôn cấp cho Võ Th; 01 Sổ hộ khẩu gia đình do Võ Th đứng tên chủ hộ; 01 Hợp đồng cầm đồ số 01518 ngày 18/12/2020 của dịch vụ cầm đồ Hữu Giang; 01 bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở số CDD688689, phía sau có ghi nhiều dòng chữ màu xanh; 01 bì thư của UBND tỉnh An Giang, số 316/TM-UBND gửi báo Kinh tế Nông thôn, trên bì thư có ghi nhiều dòng chữ màu xanh; 01 thẻ nhớ màu xanh, có dòng chữ SDHC card, dung lượng 8GB và 06 đĩa CD (thu giữ trong phòng của Võ Th).

+ 01 máy tính xách tay nhãn hiệu Dell màu xám, số hiệu T7570, model PP11L, không lên nguồn (thu ở gian phòng thờ).

+ 01 đầu CPU máy vi tính để bàn màu đen, mặt trước tại góc bên trái có dán tem chữ INTEL INSIDE PENTIUM màu xanh (thu trong phòng của Trương Nguyễn Minh Trí, tại lầu 1).

Tiến hành kiểm tra tiếp tài khoản Facebook “Minh Long” được đăng nhập bằng điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 4, Cơ quan điều tra phát hiện từ tháng 7/2010 đến tháng 9/2021, Võ Th đã sử dụng tài khoản “Minh Long” để viết, đăng tải, chia sẻ công khai 53 bài viết, hình ảnh với nội dung có tính chất tiêu cực, tuyên truyền, chống phá đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, xúc phạm lãnh tụ, xúc phạm danh dự lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, vào thời điểm tháng 8/2021 khi cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid -19 bùng phát, gây hậu quả nặng nề đối với Nhà nước và nhân dân, Th đã tải hình ảnh về hoạt động, phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19; sau đó, viết, đăng những chú thích thể hiện sự xuyên tạc, đùa cợt.

Ngoài tài khoản Facebook “Minh Long”, Th còn còn sử dụng tài khoản Facebook “Th” đăng hình ảnh, viết bài vu khống, xúc phạm lãnh đạo địa phương. Cơ quan điều tra đã trích xuất 01 bài viết này thành 02 trang tài liệu.

Tại 02 Kết luận giám định ngày 05/10/2021 và ngày 20/10/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố C, kết luận: nội dung của 54 bài viết được trích xuất từ tài khoản Facebook “Minh Long” và tài khoản Facebook “Th” đã thể hiện rõ mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, lôi kéo sự chống phá của các đối tượng nhẹ dạ, cả tin, đối tượng xấu, phản động đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những nội dung này đã và sẽ gây ra những hậu quả to lớn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vai trò, uy tín lãnh đạo của tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam, vai trò quản lý điều hành của Nhà nước, của Chính quyền nhân dân các cấp; gây hoang mang, nghi ngờ tạo ra sự bất ổn trong xã hội dẫn đến làm giảm lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước và Chính quyền trong việc quản lý xã hội, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, phát triển địa phương; đồng thời gây mất lòng tin của người dân đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các ngành, các cấp trong quản lý và điều hành tổ chức bộ máy để xây dựng, bảo vệ phát triển xã hội, phát triển địa phương.

Quá trình điều tra, Võ Th khai nhận, đã sử dụng điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 4 tạo tài khoản, quản lý, sử dụng tài khoản Facebook “Minh Long” và “Th” để đăng tải những bài viết, hình ảnh và chia sẻ công khai trên mạng Facebook. Th đã xem nhiều thông tin được chia sẻ, đăng tải nhiều tài khoản Facebook, không kiểm chứng, không đọc rõ về nội dung trong từng bài viết, chỉ thấy tiêu đề các bài viết, phù hợp với suy nghĩ của mình hoặc bài viết có nhiều lượt thích (Like) thì sao chép, cắt ghép hình ảnh, soạn thảo nội dung và đăng tải những bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân “Minh Long” hoặc “Th” nhằm thể hiện quan điểm cá nhân hoặc phản ánh thực trạng trong xã hội.

Ngoài ra, đối với những tin tức được đăng tải trên các báo, tạp chí như Thanh niên, Tuổi trẻ, Người lao động, … Th đã lấy hình ảnh, tiêu đề các bài viết sau đó viết lời bình (status) mang tính đả kích, xuyên tạc, đùa cợt, nhằm thu hút nhiều lượt tương tác. Th thừa nhận có thời gian dài công tác ở lĩnh vực báo chí nên biết rõ những bài viết, hình ảnh mà mình đăng tải công khai trên mạng xã hội bằng tài khoản Facebook “Minh Long” và “Th” gây ảnh hưởng tiêu cực, bất ổn đối với xã hội.

Vật chứng thu giữ: Ngoài điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 4 Th sử dụng làm phương tiện phạm tội; những tài sản thu giữ còn lại là tài sản cá nhân của bị can, không sử dụng vào việc phạm tội. Đối với 01 đầu CPU máy vi tính để bàn màu đen, mặt trước tại góc bên trái có dán tem chữ INTEL INSIDE PENTIUM màu xanh. Cơ quan điều tra đã xác minh và trả lại bà Nguyễn Thị T (mẹ ruột bị can).

Quá trình điều tra, bị can thừa nhận hành vi phạm tội.

Về nhân thân, chưa có tiền án, tiền sự; gia đình có công cách mạng.

Cáo trạng số 04/CT-VKSNK ngày 13/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận N truy tố bị cáo Võ Th về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 1 Điều 331 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa , Ý kiến của Kiểm sát viên: Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ, giữ quan điểm truy tố bị cáo theo cáo trạng.

Bị cáo dùng điện thoại di động tạo tài khoản, quản lý, sử dụng tài khoản Facebook tên “Minh Long” và “Th” để đăng tải những bài viết, hình ảnh và chia sẻ công khai trên mạng Facebook với mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, lôi kéo sự chống phá của các đối tượng nhẹ dạ, cả tin, đối tượng xấu, phản động đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ lãnh tụ và vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sự điều hành của Nhà nước, của Chính quyền nhân dân các cấp; gây mất lòng tin của người dân đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các ngành, các cấp trong quản lý và điều hành để xây dựng, bảo vệ phát triển xã hội, phát triển địa phương. Cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình có công cách mạng. Về tình tiết tăng nặng, không có.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 331, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Võ Th từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Ghi nhận bà Nguyễn Thị T đã nhận lại đầu CPU máy tính bàn màu đen.

Đề nghị tịch thu sung công điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 4 màu đen (do bị cáo dùng vào việc phạm tội);

Trả lại bị cáo điện thoại di động hiệu Philips W6610 màu xanh đen; điện thoại di động hiệu RCA màu đen; điện thoại di động phía sau lưng máy ghi hiệu Sol Prime màu xám; máy tính xách tay nhãn hiệu Dell màu xám, số hiệu T7570, model PP11L; Thẻ nhớ màu xanh, có dòng chữ SDHC card dung lượng 8GB và 06 đĩa CD và các giấy tờ thu giữ của bị cáo (do không liên quan đến vụ án).

Bị cáo không tranh luận với Kiểm sát viên, ăn năn hối cải về việc làm của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an quận N, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận N, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về hành vi phạm tội: Võ Th là người có học thức, có nhiều bằng cấp và có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực báo chí. Vì tiền lương thấp nên Th nghỉ việc, từ đó bị cáo có nhận thức lệch lạc về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội … do chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ta đề ra trong thời gian qua. Th đã tạo ra tài khoản Facebook tên “Minh Long” và “Th” để đăng tải, chia sẻ bài viết có nội dung bịa đặt, sai sự thật.

Tại Kết luận giám định ngày 05/10/2021 và Kết luận giám định ngày 20/10/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố C, kết luận:

“Các bài viết của Th mang tính tuyên truyền, xuyên tạc, đả kích, nói xấu, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng ta; xúc phạm đến lãnh tụ Hồ Chí Minh, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chính quyền địa phương, gây mâu thuẫn trong các mặt đời sống xã hội, phá hoại khối đoàn kết dân tộc, gây hoang trong dư luận xã hội và trong các tầng lớp nhân dân …Qua đó, lôi kéo, kích động các phần tử xấu chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Bị cáo được sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, cha, ông, chú, bác đều tham gia cách mạng trong thời kỳ kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Hơn nữa bị cáo được đào tạo, học tập dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, nhưng đi ngược lại nguyện vọng của gia đình, phủ nhận toàn bộ công sức của các thế hệ đã hy sinh xương máu giành độc lập cho dân tộc; xây dựng, bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định khoản 1 Điều 331 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 1 năm đến 01 năm 06 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cho bị cáo cảnh tĩnh, có suy nghĩ đúng đắn vai trò của Đảng, Nhà nước ta.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa tiền án, tiền sự, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình có công cách mạng (ông nội, cha bị cáo tham gia cách mạng trong kháng chiến, bác ruột là liệt sĩ …), nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng, không có.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Bà Nguyễn Thị T1 đã nhận lại đầu CPU máy tính bàn màu đen, mặt trước tại góc bên trái có dán tem chữ INTEL INDIDE PENTIUM màu xanh (Theo Biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu ngày 01/12/2021 – BL317), nên ghi nhận.

+ Bị cáo sử dụng điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 4, màu đen, số Imei: 354678065850351, 355025065220111, bị cáo dùng vào việc phạm tội nên tịch thu sung công;

+ Đối với điện thoại di động hiệu Philips W6610 màu xanh đen; điện thoại di động hiệu RCA màu đen; điện thoại di động phía sau lưng máy ghi hiệu Sol Prime màu xám; Giấy chứng nhận số hiệu KTNT – VPCT/002 của báo Kinh tế Nông thôn cấp cho Võ Th; Sổ hộ khẩu gia đình do Võ Th đứng tên chủ hộ; Hợp đồng cầm cố số 01518 ngày 18/12/2020 của dịch vụ cầm đồ Hữu Giang; Bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở số CĐ688689, phía sau có ghi nhiều dòng chữ màu xanh; máy tính xách tay nhãn hiệu Dell màu xám, số hiệu T7570, model PP11L (máy cũ không lên nguồn); bì thư của UBND tỉnh An Giang, số 316/TM- UBND gửi báo Kinh tế Nông thôn, bên bì thư có ghi nhiều dòng chữ màu xanh; thẻ nhớ màu xanh, có dòng chữ SDHC card, dung lượng 8GB; 06 đĩa CD.

Các tang vật trên không liên quan đến vụ án, nên trả lại bị cáo (Theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/12/2021 – BL339).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: khoản 1 Điều 331, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố : Bị cáo Võ Th phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Xử phạt : Bị cáo Võ Th 01 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 06/10/2021.

Về xử lý vật chứng : Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Ghi nhận bà Nguyễn Thị T1 đã nhận lại đầu CPU máy tính bàn màu đen, mặt trước tại góc bên trái có dán tem chữ INTEL INDIDE PENTIUM màu xanh (Theo Biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu ngày 01/12/2021);

+ Tịch thu sung công điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 4, màu đen, số Imei: 354678065850351, 355025065220111;

+ Trả lại bị cáo điện thoại di động hiệu Philips W6610 màu xanh đen; điện thoại di động hiệu RCA màu đen; điện thoại di động phía sau lưng máy ghi hiệu Sol Prime màu xám; Giấy chứng nhận số hiệu KTNT – VPCT/002 của báo Kinh tế Nông thôn cấp cho Võ Th; Sổ hộ khẩu gia đình do Võ Th đứng tên chủ hộ; Hợp đồng cầm cố số 01518 ngày 18/12/2020 của dịch vụ cầm đồ Hữu Giang; Bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở số CĐ688689, phía sau có ghi nhiều dòng chữ màu xanh; máy tính xách tay nhãn hiệu Dell màu xám, số hiệu T7570, model PP11L (máy cũ không lên nguồn); bì thư của UBND tỉnh An Giang, số 316/TM-UBND gửi báo Kinh tế Nông thôn, bên bì thư có ghi nhiều dòng chữ màu xanh; thẻ nhớ màu xanh, có dòng chữ SDHC card, dung lượng 8GB; 06 đĩa CD (Theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/12/2021).

Về án phí hình sự sơ thẩm : Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

Về quyền kháng cáo bản án : Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày niêm yết hoặc tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1205
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Phú Nhuận - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;